โปรดช่วยอุปการะเด็กยากไร้ ccfthai.or.th เพียง 500 บาทต่อเดือน
Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
28 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 

เซียนกับโครตไม่เซียน

ชาววีไอโดยมากจะมีเทคนิคการประเมินที่ต่างกันไป บางคนเก่งมากสามารถกะมูลค่าที่แท้จริงของหุ้นได้อย่างไม่มีผิดเพี้ยน ซึ่งเค้าก็ได้รางวัลคือความร่ำรวยไป แต่ผมเชื่อว่าคนโดยมากไม่มีความสามารถแบบนั้น แม้จะตั้งใจเล่นแบบวีไอ แต่ก็ไม่สามารถประเมินราคาที่แท้จริงของหุ้นได้

จริงๆผมก็มีวิธีเล่นแบบโครตไม่เซียนอยู่ ซึ่งรวยช้า แต่ก็ค่อนข้างง่าย สำหรับวีไอมือใหม่ อย่างแรกขอทำความเข้าใจก่อนว่า วิธีนี้คงไม่รวยเท่าพวกวีไอระดับเซียนและต้องรอเป็นระยะเวลานาน ไม่แนะนำวิธีนี้กับวีไอวัยรุ่นใจร้อน

อย่างแรกต้องขอทวนก่อนว่า หุ้นคือการลงทุน มันคือการซื้อส่วนนึงของธุรกิจ เมื่อเราซื้อธุรกิจแล้ว เมื่อเค้าทำกำไรได้ เราก็จะได้รับส่วนแบ่งกำไรตามส่วนของธุรกิจที่เราซื้อ ใช่ครับ ผมกำลังพูดถึงเงินปันผล เงินปันผลคือมูลค่าที่แท้จริงของหุ้น เป็นเหตุผลพื้นฐานที่เราซื้อหุ้นจริงๆ

การประเมินมูลค่าที่แท้จริงของหุ้นโดยดูเงินปันผลเป็นหลักสามารถทำได้ง่าย เพราะคุณไม่ต้องไปนั่งอ่านงบวิเคราะห์ธุรกิจ เพียงแค่ดูเงินปันผลย้อนหลังซักสี่ห้าปี คุณก็จะได้ไอเดียว่าหุ้นนี้มีมูลค่าเท่าไหร เพราะโดยมากเงินปันผลมักจะไม่ค่อยเปลี่ยนไปมากนักในแต่ละปี เมื่อเทียบกับราคาที่เหวี่ยงไปเหวี่ยงมาของหุ้น

ผมใช้ค่าเฉลี่ยของเงินปันผลหลายๆปีเป็นมูลค่าของหุ้น ต่อจากนั้นก็เทียบราคาหุ้นกับเงินปันผลหากเกิน 10% แสดงว่าหุ้นตัวนั้นน่าซื้อ

ครับยังไม่หมดแค่นั้น เนื่องจากการประเมินราคาหุ้นจากเงินปันผลมันก็อาจจะคาดเคลื่อนได้ ผมจึงมันจะสำรองเงินทุกครั้งที่ซื้อ หากซื้อแล้วราคาตกจากที่ผมซื้อไว้จำนวนนึง ผมก็จะใช้เงินก้อนนี้ช้อนหุ้นนั้น

หากหุ้นขึ้นถึงจำนวนนึงผมก็ขายครับ

หิหิ ยิ้มทั้งขึ้นทั้งลงครับ ขึ้นถึงจุดก็ขาย ลงถึงจุดก็ช้อนครับ




 

Create Date : 28 กุมภาพันธ์ 2553
10 comments
Last Update : 28 กุมภาพันธ์ 2553 18:56:59 น.
Counter : 793 Pageviews.

 

ไม่เอาอะครับ ปีก่อนดีปีต่อไปอาจไม่ดี หมดตัวเอาง่ายๆนะครับ เค้าเรียกติดกับดักปันผล ตอนนี้เท่าที่ดู เริ่มมีหลายตัวแล้วครับ

 

โดย: กอล์ฟจ๋า17 IP: 192.168.1.55, 124.157.171.118 28 กุมภาพันธ์ 2553 23:20:50 น.  

 

ผมถือเอาปันผลบางตัวที่อนาคตคาดว่าดี
บางตัวพื้นดี ปันผลสูง แต่ตลาดไม่เอื้ออำนวย ราคาถึงเป้าผมก็ขายออก
ผมก็ยึดถือแนวVI แต่การไม่ติดหุ้น เป็นลาภอันประเสริฐครับ

 

โดย: jek ae IP: 113.53.2.236 1 มีนาคม 2553 9:11:24 น.  

 

ผมซื้อหุ้นเพื่อการลงทุน และจะพยายามทบต้นมูลค่าพอร์ทของผมไปเรื่อยๆด้วยเงินปันผลที่ผมได้ในแต่ละไตรมาส(หรือแต่ละปี)

ส่วนต่างของราคานั้น ผมถือว่าเป็นผลพลอยได้
แต่หากมันขึ้นมาถึงจุดหนึ่ง ผมก็จะพยายามขายชักเอาเงินต้นของผมออกมา
ให้เหลือไว้แต่ "ต้นทุนกำไร"

ในทำนองเดียวกัน หากราคาหุ้นลดต่ำลงมากว่าราคาเฉลี่ยของต้นทุนผม
ผมจะทยอยซื้อสะสมเพิ่มในระดับที่เหมาะสม
ผมถือคติว่าผมจะได้หน่วยหุ้นที่ผมถือลงทุนนั้นเพิ่มมากขึ้น
และเมื่อถึงคราวรับปันผล ผมก็จะได้เงินปันผลมาซื้อหุ้นเพิ่มครับ ...

ที่สำคัญ ผมจะเลือกลงทุนกับหุ้นที่ผมสามารถทำความเข้าใจในตัวกิจการนั้นๆได้เท่านั้น
อะไรที่ยากเกินความสามารถของผม ผมก็จะไม่เหลียวตามมอง
แม้ว่า ... ผมอาจจะเสียโอกาสในการทำกำไรในระยะเวลาอันสั้น
แต่ผมถือคติที่ว่า จะไม่ลงทุนเกินความรู้ความสามารถของผมครับ

ปล. ผมอาจจะพล่ามมากไปหน่อย
จริงๆแล้ว ผมยังอยู่ไม่ครบวงจรวัฎจักรหุ้นเลยครับ
หุ้นขาลงผมยังไม่เคยเจอ เลยไม่รู้ว่าหากเจอขึ้นจริง
ผมจะเอาตัวรอดได้หรือเปล่า


บ่นให้ฟังเฉยๆน่ะครับ

 

โดย: คนจนที่อยากรวย 1 มีนาคม 2553 20:34:10 น.  

 

futurepf ครับ ปันผลดี ผลประกอบการค่อยข้างแน่นอน แต่ราคาตอนนี้ 10 บาท ไม่ถูกเท่าไหร่ ผมมี 9.3 ครับ

 

โดย: yagle 2 มีนาคม 2553 8:36:36 น.  

 

อืม
แล้วแต่ถนัด

 

โดย: jejeeppe 2 มีนาคม 2553 17:09:34 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

 

โดย: ษุภณัฏฐ์ 2 มีนาคม 2553 21:34:30 น.  

 

whenever you felt that your heart is going to breakdown
feel it with the love of God ask for his and then you will
find out what is the truth love in Your life as he does for me!

GOD always forgive your mistake
the one that you cant even forget,
he always does it and always being with us
to help and blesss us for us whose heart is full of him

 

โดย: da IP: 124.120.18.221 2 เมษายน 2553 1:07:47 น.  

 

บ๊อตรึเปล่าเนี่ย

 

โดย: ษุภณัฏฐ์ 2 เมษายน 2553 9:12:17 น.  

 

ตามไล่อ่าน Blog อยู่

อันนี้ดูง่ายหน่อย น่าจะทำตามได้

ขอบคุณค่ะ

 

โดย: [[[Ruby Deep Ocean]]] 20 กรกฎาคม 2553 11:47:16 น.  

 

ผมดีใจที่เป็นประโยชน์ครับ คุณ ruby

 

โดย: ษุภณัฏฐ์ 20 กรกฎาคม 2553 20:24:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Moritaka Muto
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




Friends' blogs
[Add Moritaka Muto's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.