สัพเพเหระ ตอนที่ 1 วิธีการขึ้นเครื่องบิน
ครั้งนี้ผมได้แรงบันดาลใจมาจากกระทู้ที่ผมตอบไปวันนี้ (22/01/2009) อ่ะนะครับ จขกท.ถามวิธีการขึ้นเครื่องบิน ก็เลยคิดว่าเอามารวม ๆ ไว้ตรงนี้เป็นอีกหนึ่งกลุ่มย่อยนึงก็ดีเหมือนกัน ถ้ามีอะไรอื่น ๆ ที่น่าสนใจผมก็จะเอามาไว้ตรงนี้ด้วยก็แล้วกันนะครับ

สำหรับครั้งนี้ก็ไม่อะไรมาก ถ้าเชี่ยวชาญแล้วก็ปิดไปเลยก็ได้ครับ เพราะว่าเป็นเรื่องทั่ว ๆ ไปเกี่ยวกับวิธีการขึ้นเครื่องบินสำหรับคนไปต่างประเทศครั้งแรกในชีวิต ตามมาเลยครับ

1. เช็คก่อนว่าเราบินสายการบินอะไร ทางเข้าทางออกที่เท่าไหร่ชั้นไหน แล้วบอกแท๊กซี่ไปตามนั้น

2. เช็คกับสายการบินด้วยว่าเราต้องไปเช็คอินที่เคาท์เตอร์ไหน

3. ไปถึงเคาท์เตอร์เช็คอินแล้วก็ไปเข้าคิวเช็คอิน เข้าให้ถูกแถว ถ้าบิน economy class ก็ต่อแถว economy class ถ้าบิน business class ก็ต่อแถว business class ถ้าบิน first class ก็ต่อแถว first class ฯลฯ

4. นำกระเป๋าสัมภาระที่จะโหลดลงใต้ท้องเครื่องบิน ยกขึ้นชั่งน้ำหนัก พร้อมยื่นเอกสารการเดินทางทั้งหลายประกอบด้วย พาสปอร์ท และตั๋วเครื่องบิน ถ้ามีอย่างอื่นอีก เจ้าหน้าที่เช็คอินจะบอกเราเอง ตรวจกระเป๋าที่จะถือขึ้นเครื่องอีกครั้งว่าไม่วัตถุอันตรายตามกฏสายการบินและกม.สากล ถ้ามีให้เอาออกมาใส่ในประเป๋าที่โหลดลงใต้ท้องเครื่องให้หมด

5. ถ้าไปถึงเร็ว ก็จะได้เลือกที่นั่งได้ว่าอยากได้ที่นั่งตรงไหน ติดทางเดินจะได้ลุกไปเข้าห้องน้ำได้สะดวก หรือติดหน้าต่างจะได้ลมโกรก ๆ หรือขอหน้าสุดจะได้เหยียดขาได้สบาย ฯลฯ

6. รับเอกสารทั้งหมดกลับมา พร้อมกับบัตรผ่านขึ้นเครื่องหรือที่เรียกกันว่า
boarding pass ถ้ามีการต้องต่อเครื่อง จะได้ boarding pass มาสองใบ ดูความถูกต้องอีกครั้งว่าเที่ยวบินถูกต้อง จุดหมายปลายทางถูกต้อง ชื่อ นามสกุล หมายเลขที่นั่ง หมายเลขประตูขึ้นเครื่อง (gate no.) ฯลฯ

7. เช็คอินเสร็จแล้ว ก็ไปเข้าช่องตรวจหนังสือเดินทาง ดูเอาได้ตามป้าย มองหาป้ายที่เขียนว่า ตรวจเอกสารเดินทาง หรือ Passport Control แล้วเดินไปตามลูกศร

8. ถ้าถือพาสปอร์ทไทย เข้าช่องไหนก็ได้

9. เดินออกมา เช็คกับหน้าจอที่แขวน ๆ อยู่ว่าเราต้องไปขึ้นเครื่องที่ประตูหมายเลขเท่าไหร่ (gate no.) ดูให้ตรงกับใน broading pass

10. อย่าลืมถ่ายรูปคู่กับปฏิมากรรม พระนารายกวนเกษียรสมุทร แล้วจะได้กลับมาอีก (ไม่เชื่ออย่าลบหลู่)

11. ระหว่างทางไปประตูขึ้นเครื่อง จะเจอร้านค้าปลอดภาษี หรือที่เราเรียกกันว่า Duty Free King Power ซื้อของได้ตามอัธยาศัย

12. บริเวณไม่ไกลกันเท่าไหร่ มีร้านขายอาหาร มีหลายประเภทให้เลือก ราคาแพงระยับ

13. เครื่องดื่มก็เช่นกัน แพงระยิบ

14. ไปให้ถึงประตูขึ้นเครื่องก่อนอย่างน้อย 30 นาที จะได้มีเวลาเตรียมตัวเข้าห้องน้ำ และจะได้ไม่ต้องเบียดคนอื่น ๆ มากนัก

15. ขึ้นเครื่องแล้วนั่งตามเลขที่นั่งใน broading pass และปฏิบัติตามกฏความปลอดภัยต่าง ๆ ของสายการบิน ซึ่งพนักงานต้อนรับจะคอยอำนวยความสะดวกให้ (ถ้าบินการบินไทยก็อย่าหวังให้มาก)

16. หลับ

17. ตื่นเพื่อรับประทานอาหารที่แจกบนเครื่อง

18. หลับต่อ

19. ตื่นก่อนถึงที่หมายซักครึ่งชั่วโมง เพื่อเตรียมตัวเข้าห้องน้ำก่อนลงเครื่อง จังหวะนี้ เตรียมพาสปอร์ทและเอกสารแบบฟอร์มสำหรับพิธีผ่านเข้าเมืองของประเทศปลายทาง

20. ลงจอดโดยสวัสดิภาพ ถ้าไม่ต้องต่อเครื่อง ข้ามไปข้อ 30

21. กรณีต้องต่อเครื่อง ให้มองหาป้าย Transit Passenger แล้วไปตามนั้น ไม่ต้องรอกระเป๋า เพราะว่าสายการบินจะลำเลียงกระเป๋าเราไปที่เที่ยวบินต่อไปให้

22. ไปที่ gate ที่เราจะต้องต่อเครื่อง ดูได้จาก boarding pass ใบที่สองที่ได้มาตั้งแต่ตอน check in ที่สุวรรณภูมิ

23. นั่งรอจนกว่าเจ้าหน้าที่สายการบินจะเรียกขึ้นเครื่อง

24. ขึ้นเครื่องแล้วนั่งตามเลขที่นั่งใน broading pass และปฏิบัติตามกฏความปลอดภัยต่าง ๆ ของสายการบิน ซึ่งพนักงานต้อนรับจะคอยอำนวยความสะดวกให้ (ถ้าบินการบินไทยก็อย่าหวังให้มาก)

25. หลับ

26. ตื่นเพื่อรับประทานอาหารที่แจกบนเครื่อง

27. หลับต่อ

28. ตื่นก่อนถึงที่หมายซักครึ่งชั่วโมง เพื่อเตรียมตัวเข้าห้องน้ำก่อนลงเครื่อง จังหวะนี้ เตรียมพาสปอร์ทและเอกสารแบบฟอร์มสำหรับพิธีผ่านเข้าเมืองของประเทศปลายทาง

29. ลงจอดโดยสวัสดิภาพ

30. ลงจากเครื่องแล้ว มองหาป้าย passport control หรือ Immigration เพื่อผ่านพิธีตรวจคนเข้าเมือง

31. รับกระเป๋าที่สายพาน สอบถามได้จากพนักงานสนามบิน หรือดูจากหน้าจอที่แขวน ๆ อยู่

32. เดินออกจากสนามบินอย่างสง่าผ่าเผย

จบครับ คิดว่าคงไม่ขาดอะไรไป ก็ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมก็ถาม ทิ้งไว้ในนี้หรือหลังไมค์มาก็ได้นะครับ

ปล. ระหว่างไฟลท์ สามารถขอเครื่องดื่มได้ตลอดการเดินทาง ลุยโลด

Last Update : 1 เมษายน 2555 20:55:41 น.

ละเอียดยิบ ชอบจังเลยค่ะ
โดย: candleberry วันที่: 22 มกราคม 2552 เวลา:15:55:32 น.

โอ้ ละเอียดจังเลย ขอบคุณนะค่ะ
โดย: หนูเมเปิล (หนูเมเปิล ) วันที่: 22 มกราคม 2552 เวลา:21:20:46 น.

ที่ว่าให้ถ่ายรูปคู่กะประติมากรรม แล้วจะได้กลับมา หมายถึงกลับมาขึ้นเครื่องอีก หรือกลับมาไทยอะคะ??
โดย: เทเลทับขี้ IP: 203.193.221.117 วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:17:22:31 น.

แล้วจะรู้ได้ไงอะค่ะว่าแถวไหน economy class แถวไหน business class
โดย: Teeneung IP: 115.67.23.237 วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:19:53:25 น.

ก็ดีค่ะ-_-!
โดย: good IP: 58.9.25.248 วันที่: 8 กันยายน 2553 เวลา:15:52:05 น.

ขอบคุนคัฟ*-*
โดย: อังกฤษ IP: 110.49.193.73 วันที่: 12 กันยายน 2553 เวลา:16:55:19 น.

ขอบคุณนะคะ กำลังหาข้อมูลอยู่พอดี
โดย: เก่ IP: 219.74.74.179, 220.255.7.186 วันที่: 5 ตุลาคม 2553 เวลา:20:18:48 น.

ดีค่ะ ขอบคุณ
โดย: วว IP: 61.19.203.212 วันที่: 9 ตุลาคม 2553 เวลา:9:39:31 น.

ถามนิดนึงว่าตอนขาออกจะรับกระเป๋ายังไง
โดย: วว IP: 182.52.208.42 วันที่: 9 ตุลาคม 2553 เวลา:9:41:01 น.

แต่ในกรณีของติ๊กเนี่ยต้องทำไงคะ ช่วยตอบหนูหน่อย
หนูจะเดินทางไป Germany และขึ้นเครื่องจากสนามบินสุวรรณภูมิ แล้วหลังจากนั้นไปลงที่เมือง Munich และต้องนั่งเครื่องต่อจาก Munich ไปลงที่ Hamburg ค่ะ สรุปคือหนูต้องนั่งแบบ 2 เที่ยวบิน แล้วช่วงที่หนูอยู่ที่เมือง Munich แล้วต้องต่อเครื่องไป Hamburg หนูต้องทำไงบ้างคะ กังวลมาก รบกวนผู้รู้ตอบหน่อยนะคะ และที่สำคัญกว่านั้นคือ หนูเดินทางไปคนเดียวค่ะ และเป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกด้วยค่ะ แถมต้องนั่งเครื่องบิน แบบ 2 ต่อ อีก กังวลมากกกกกกกกกกกกกกกกค่ะ
โดย: ตุ๊กติ๊ก IP: 1.46.98.180 วันที่: 15 พฤศจิกายน 2553 เวลา:14:19:10 น.

ดีโคตร Thank
โดย: ลูกกา IP: 10.8.0.54, 118.172.209.161 วันที่: 12 ตุลาคม 2554 เวลา:13:28:47 น.

เยี่ยมไปเลยค่า
โดย: ViTa_JJW วันที่: 19 ธันวาคม 2554 เวลา:18:58:03 น.

ชอบ มากเพราะเป็นคนขี้กลัว ไม่กลัาถาม ภาษาก็ไปวัดไปวาได้
โดย: คนขี้กลัวค่ะ IP: 110.49.233.65 วันที่: 8 ตุลาคม 2555 เวลา:1:39:28 น.

ชอบมากค่ะ มีความรู้มากสำหรับคนที่จะเดินทางครั้งแรกในชีวิต
โดย: กังวลใจ IP: 61.19.65.254 วันที่: 9 ตุลาคม 2555 เวลา:10:26:16 น.

ช่วยอธิบายขากลับเข้าไทยได้ไหมคะ จากอเมริกาคะ พอดีมาทำงาน และต้องกลับครั้งแรก สายการบินก็ไม่เหมือนเดิม
โดย: สิรินภา IP: 75.69.64.16 วันที่: 15 ตุลาคม 2555 เวลา:14:18:20 น.

ตื่นเต้นค่ะ..ภาษาก้อไม่แข็งแรง...ไปเดือนพฤภาคมนี้ค่ะไปตุรกี..และแวะเปลี่ยนที่ดูไบ...ก่อนที่จะไปอิสตันบูลเดินทางคนเดียวไปต่างประเทศครี้งแรกภาษาไม่แข็งแรงจะเป็นอุปสรรคมั่ยค่ะ..ตอนนี้ศึกษาข้อมูลทุกวันเลยตื่นเต้นสุดๆขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ด้วยค่ะ
โดย: Babi IP: 49.230.228.110 วันที่: 25 มกราคม 2559 เวลา:18:15:41 น.