เที่ยวเกาะมัน...มัน...ณ ระยอง ฮิ

ช่วงนี้หลานๆ ใกล้จะเปิดเทอม
วันหยุดที่ผ่านมาพ่อแม่เค้าเลยพามาเที่ยวทะเลเป็นการให้รางวัล
หลังจากที่หน้าดำคร่ำเคร่งกับการเรียนพิเศษตลอดช่วงปิดเทอม

เขาแวะมารับก็เลยได้ไปเที่ยวด้วย
ไปไม่ใกล้ไม่ไกล แถวๆ ระยองนี่เอง

ออกเดินทางวันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม วันแรงงาน
ความที่เป็นวันหยุดยาว รถเลยเยอะมากๆ
ตามแยกไฟแดงรถติดเป็นกิโลๆ กว่าจะไปถึงแหลมแม่พิมพ์ก็บ่ายๆ
ที่เลือกมาแม่พิมพ์เพราะชายหาดสามารถเล่นน้ำได้ คลื่นไม่แรง
ที่สำคัญไม่ต้องกลัวอด เพราะมีร้านอาหารตลอดแนวชายหาดเพียบ

หลังจากที่แวะเข้าไปดูที่พักแล้วก็ออกมาหาอะไรกินกัน
ไปกินอาหารทะเลที่ร้านข้างทางริมหาดนี่แหละ
มาทะเลทั้งทีก็ต้องกินกุ้ง หอย ปู ปลา ให้ครบสูตร

ปลากระพงทอดน้ำปลา

กุ้งอบเกลือ ปูม้านึ่ง

ทะเลผัดฉ่า ข้าวผัดปู

กินเสร็จเด็กๆ ก็เดินลงไปสัมผัสหาดทรายซะหน่อย

วันนี้ท้องฟ้ามืดครึ้มแบบนี้
สักพักฝนก็ตก แถมฟ้าคะนอง มีทั้งฟ้าแลบ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่าครบ
เด็กๆ เลยไม่ได้เล่นน้ำ (แต่ดูเขาก็ไม่ได้อยากเล่นสักเท่าไร ก็ดูคนสิ เยอะจริงๆ )
กลับไปพักผ่อนแล้ววางแผนไปเที่ยวต่อในวันพรุ่งนี้ดีกว่า

วันอาทิตย์ที่สองพฤษภา

ตอนเช้าทานข้าวเช้าแถวริมหาดอีกเหมือนเดิม
สั่งอาหารประเภทจานเดียว จานด่วน
ท้องฟ้าวันนี้สดใส ทะเลก็สวยต่างจากเมื่อวานลิบลับ

เมื่อวานเราวางแผนว่าวันนี้จะไปเที่ยวเกาะมันในและมันกลาง
โทร.สอบถามบริษัทและจองไว้เรียบร้อย ค่าทัวร์คนละ 590 บาท
เป็นค่าเรือไปเที่ยวสองเกาะ อาหารกลางวัน และอุปกรณ์ดำน้ำ
ก็พอสมเหตุสมผล (อิอิ จริงๆ ไม่รู้หรอกว่าสมมั้ย)

ก่อนจะไปก็ขอแนะนำข้อมูลสักนิดนึงก่อน
หมู่เกาะมันเป็นหมู่เกาะในเขต อ.แกลง จ.ระยอง ประกอบด้วย 3 เกาะคือ
เกาะมันใน เกาะมันกลาง และเกาะมันนอก

ดูจากรูปนี้ไปพลางก่อนๆ (ถ่ายมาจากข้างบ่อพ่อแม่พันธ์เต่าทะเลที่เกาะมันใน)

เกาะมันในอยู่ห่างจากแหลมแม่พิมพ์ประมาณ 5 กิโลเมตร (อยู่ใกล้สุด)
ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที เป็นที่ดำเนินการโครงการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล มีพันธุ์เต่าตนุ และเต่ากระ ตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

เกาะมันกลาง อยู่ถัดออกไป (อยู่ตรงกลาง) และสุดท้ายคือเกาะมันนอก
(กะว่าไปรอบหน้าจะไปนอนเล่นที่เกาะมันนอกสักคืนสองคืน
เห็นเขาว่าบรรยากาศเงียบสงบ เป็นส่วนตัวดี เหมาะแก่การฮันนีมูน คริ คริ
ต้องหาคนไปเป็นเพื่อนก่อน)

หลังกินข้าวเช้าเสร็จแล้วก็ไปเกร่แถวๆ บริษัททัวร์ รอเวลานัดหมาย
พอได้เวลานัดหมายเจ้าหน้าที่ก็ขับรถนำไปยังท่าเรืออ่าวมะข้ามป้อม
ที่ๆ เราจะไปลงเรือเพื่อไปเที่ยวเกาะ

วิวสวยๆ บริเวณอ่าวมะขามป้อม

เดินเอ้อระเหยชมวิวไปเรื่อยระหว่างเดินไปลงเรือ มุมนั้นก็สวย มุมนี้ก็งาม

เรือที่เราจะไปลำไหนหนอ จอดรออยู่เยอะเชียว

สักพักก็มีเสียงจากโทรโข่งประกาศว่า ท่านสมาชิกที่ยังเดินๆ อยู่
ขอให้ท่านเดินด้วยความเร็วเพิ่มขึ้น เพราะขณะนี้เรือพร้อมออกแล้ว
อ้าว!!! เหรอ เจ้าหน้าที่คนที่พามาไม่เห็นเค้าบอกอะไรเราเลย
ใครจะไปรู้ล่ะว่าเรือของเรามีสมาชิกอีกตั้งห้าสิบหกสิบชีวิตรออยู่
ว่าแล้วพวกเราและเพื่อนสมาชิกจากรถอีก 2 คัน ก็เลยรีบจ้ำ

หลังจากลงเรือไป และหาที่นั่งที่แทบไม่มีที่จะให้แทรกแล้ว
เรือก็พาเราออกไปยังเกาะมันในเป็นเป้าหมายแรก

ถึงแล้วค่ะ เกาะมันใน

ป้ายแนะนำว่าที่นี่มีอะไรบ้าง

วิวทิวทัศน์สวยงามทีเดียว ชอบต้นมะพร้าวสู้ง สูง
ถ้ามาถึงตอนบ่ายๆ เย็นๆ น้ำทะเลน่าจะสวยกว่านี้รึเปล่าไม่รู้เนอะ

เป็นที่ตั้งศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก

ที่แรกที่ไกด์เขาพาไปดูคือบ่ออนุบาลเต่าทะเล

มีลูกเต่าตัวเล็กตัวน้อยในบ่อซีเมนต์ แยกไว้ตามอายุ

คู่นี้กำลังหยอกล้อกัน น่าสนุกเชียว

ตรงนี้เป็นบ่อพ่อแม่พันธุ์ ตัวใหญ่มากๆ (ขอให้จินตนาการเอาเองนะ)

ดูตัวเป็นๆ กันแล้วก็เข้าไปชมตัวไม่เป็นพิพิธภัณฑ์

เต่ามะเฟือง (สังเกตที่กระดองสิ เป็นสันเหมือนลูกมะเฟืองเลย)
เค้าบรรยายว่าขนาดลำตัวตัวใหญ่ยาวกว่าสองเมตร น้ำหนักก็สองร้อยกว่ากิโล

อีกอาคารนึงมีพวกเปลือกหอย ปะการังชนิดต่างๆ ไว้ให้ชม

หลังจากชมอะไรเสร็จไกด์ก็ปล่อยให้พักผ่อนตามอัธยาศัย
ก็เลยเดินถ่ายรูปวิวเล่นๆ มุมนี้น่าจะสวยสุดแล้วล่ะในยามนี้

มองจากตรงนี้ก็สวยดี

ชิงช้านี้ก็น่านั่งดีนะ

เตยทะเล เพิ่งเคยเห็น ดูรากเค้าสิ

ส่วนนี่ไม่รู้ว่าต้นอะไร ดอกจุ๋มจิ๋มน่ารัก

ขากลับก็เดินเก็บภาพถ่ายมาตามทางเรื่อยๆ

ดอกผกากรองสีสวยดี

อันนี้ไม่รู้ต้นอะไร

เห็นมีลูกนี้ตกเกลื่อนอยู่ใต้ต้นไม้ที่ติดป้ายว่า "ต้นสำโรง"
ก็สรุปว่าน่าจะเป็นลูกสำโรงอ่ะนะ

กลับมาถึงเรือ เขาก็แจกข้าวกล่องให้คนละกล่อง
มีข้าวกระเพราทะเลไข่ดาว ข้าวหมูกระเทียม และข้าวผัด
สุดแล้วแต่ใครจะชอบอะไร (โควต้าคนละกล่องนะฮ้า)
นอกจากข้าวเขาก็มีแตงโม สับปะรด และน้ำดื่ม น้ำอัดลม ไว้บริการด้วย

ไม่กล้ากินเข้าไปมากเท่าไรเพราะกลัวจะเวียนหัว
มีข้าวเหลือก็เลยโปรยเป็นอาหารปลา (จะได้แอบถ่ายรูปฝูงปลา อิอิ)
เขาเรียกปลาอะไรนะ ปลาเสือเหรอ ลายเหมือนเสือเลย

พอกินข้าวเสร็จแล้วเรือก็ออกเดินทางพาพวกเราไปเกาะมันกลาง
บริเวณที่เขาบอกว่าเป็นแหล่งปะการัง ปลาสวยงาม เป็นแหล่งดำน้ำตื้น
ที่สวยและสมบูรณ์ที่สุดในจังหวัดระยอง ใช้เวลาเดินทางแค่ 10 นาที

มีเรือลำอื่นที่มาถึงก่อนคณะของเรา

สมาชิกลงดำน้ำดูปะการังโดยใช้สน้อกเกิ้ล

ของพวกเรามา 5 คน แต่ลงน้ำไปแค่ 3 คน พ่อและลูก 2 คนลงไป
ส่วนเราก็นั่งรออยู่บนเรือกับแม่เค้า ถ่ายรูปไป ชมวิวไป
ก็คนมันว่ายน้ำไม่เป็น ลงไปก็เป็นภาระเค้าเปล่าๆ (ข้ออ้างพอฟังได้มั้ย)

ได้เวลาพอสมควรเขาก็พาเรากลับ
ใช้เวลาเดินทาง 40 นาที ก็กลับมาถึงท่าเรืออ่าวมะขามป้อม
เป็นอันจบทริปเกาะมัน มัน ของเราเพียงแค่นี้

ขอบคุณที่ตามไปเที่ยวด้วยกัน
อาจจะมีคนสงสัยว่าไม่เห็นจะมันตามชื่อที่โปรยไว้เลย
ขอชี้แจงดังนี้นะคะ

เที่ยวเกาะมัน..มัน..(อ่านว่าเที่ยวเกาะมั้น มัน) ในที่นี่หมายถึง
เที่ยวเกาะมันในและเกาะมันกลาง รวม 2 เกาะ ....อิอิ สีข้างถลอก

บ้าย บายจ้า

เจอกันใหม่ทริปหน้านะคะ

Last Update : 3 พฤษภาคม 2553 22:15:42 น. 19 comments

555 สงสัยป้าเริ่มหลงลืมแล้วล่ะ
ใส่วันที่ในรูปผิดทั้งเซ็ทเลย สงสัยกลัวจะแก่ช้าไป
วันที่ 1 ใส่เป็นวันที่ 2
วันที่ 2 ใส่เป็นวันที่ 3

ขอโทษด้วยนะ อ่านแล้วไม่ต้องงง
ที่เขียนน่ะถูกแล้ว แต่ในรูปมันผิด

โดย: รุ่นป้าหน้าใส วันที่: 4 พฤษภาคม 2553 เวลา:8:19:10 น.

อิจฉาๆ ได้ไปเที่ยวตั้งสองเกาะ เกาะมัน ๆ ทั้งนั้นเลย อิอิ

ว่าแต่ไปครั้งนี้ทานอาหารทะเลได้เหรอ หรือว่าทานแต่ข้าวต้มทะเล

คราวหน้าจะพาไปเที่ยวที่ไหนจ้ะ

โดย: kapeak วันที่: 4 พฤษภาคม 2553 เวลา:11:00:47 น.

ติดเหล็กดัดก็กินได้...เริ่มชินแล้วค่ะ
ยกเว้นที่เหนียวมากๆ เช่นปลาหมึกยังไม่สามารถ

สำหรับทริปหน้า ตอนแรกตั้งใจว่าพรุ่งนี้วันหยุดจะพาไปเที่ยวตลาดร้อยปีอีกที่นึง แต่คงยังไม่ไปเพราะกล้องเจ๊ง

ไปทริปเกาะมันทำกล้องหล่น
ถามที่ศูนย์เขาบอกว่าต้องเปลี่ยนชุดเลนส์ 5,600 บ.
คงไม่ซ่อมแระ จะรอซื้อใหม่ค่ะ

โดย: รุ่นป้าหน้าใส วันที่: 4 พฤษภาคม 2553 เวลา:12:26:30 น.

มาขอเที่ยวระยองด้วยคนฮิ....

โดย: noinanai วันที่: 4 พฤษภาคม 2553 เวลา:13:05:49 น.

เห็นทะเลแล้ว ใจมันคึกจริงๆ อยากไปอีกแล้วล่ะ
ขอบคุณภาพสวย ๆ ครับ

โดย: นายหัวเด่น วันที่: 4 พฤษภาคม 2553 เวลา:17:04:15 น.

แวะมาชมค่ะ

โดย: นู๋ที วันที่: 4 พฤษภาคม 2553 เวลา:18:38:53 น.

ว๊าว ทะเลสวยๆ อาหารทะเลน่าหม่ำ สุขใดไหนจะเท่าเนอะ ภาพสวย บรรยากาศดีจังค่ะ

โดย: ต่ายจิ (NENE77 ) วันที่: 5 พฤษภาคม 2553 เวลา:23:06:23 น.

แวะมาเที่ยวด้วยจ้า

โดย: oonrak_baby วันที่: 6 พฤษภาคม 2553 เวลา:10:00:47 น.

ปลาทอดน่ากินจัง

โดย: kp ข้าวโพด วันที่: 6 พฤษภาคม 2553 เวลา:21:54:14 น.

อยากไปเที่ยวทะเลบ้างจัง แบบไม่ใช่รัยออกแนวเห็นแก่กินค่ะปกติก็ชอบพวกของมากๆด้วยค่ะ ซื้อปลาหมึกย่างกินทุกวันเลยค่ะ รู้ก็รู้ว่าปลาหมึกไขมันเยอะมากแต่ก็ห้ามใจไม่ได้ซะที ...55555+
คิดถึงจร้า

โดย: ต่ายจิ (NENE77 ) วันที่: 6 พฤษภาคม 2553 เวลา:21:59:12 น.

ขอจดเมนูน่ากินไว้ในลิสต์เลยค่ะ กลับไทยคราวนี้ ไม่พลาดแน่

ใกล้เสร็จแล้วค่ะพวงมาลัย..สงสัยจะดอกรักจริงๆ..

รักแม่ ไง...5555

โดย: kamaron วันที่: 6 พฤษภาคม 2553 เวลา:23:39:55 น.

แวะมาชมค่ะ

โดย: นู๋ที วันที่: 8 พฤษภาคม 2553 เวลา:8:49:51 น.

มี บม.ท.รุ่นที่ 7 เข้ามาทักในบล๊อกด้วยล่ะ พี่เค้าก็ทำบล๊อกแก้งค์เหมือนกันนะ ตอนนี้น่าจะอยู่ กกต.สุราษฎร์ธานี

โดย: kapeak วันที่: 8 พฤษภาคม 2553 เวลา:12:08:17 น.

จะไปมั่งน่ะ มีเบอร์ติดต่อเรือ กะ ศูนย์อนุรักษ์เต่าไหมครับ

โดย: ปรีชา IP: 124.122.114.50 วันที่: 9 พฤษภาคม 2553 เวลา:18:36:59 น.

คุณปรีชา

ไม่มีเบอร์ติดต่อเรือ และศูนย์อนุรักษ์เต่าหรอกค่ะ
พอดีว่าไปกับบริษัททัวร์ค่ะ ชื่อเดอะ ทอย ทัวร์
เบอร์ 081 9090096 รู้สึกเค้าจะมีเวบด้วย

ราคาบริการคนละ 590 บาท รวมค่าเรือ อาหารกลางวัน และอุปกรณ์ดำน้ำ (สน้อกเกิ้ล)
เด็กอายุต่ำกว่า 9 ขวบคิดครึ่งราคาค่ะ

เที่ยวให้สนุกนะคะ

โดย: รุ่นป้าหน้าใส วันที่: 10 พฤษภาคม 2553 เวลา:14:32:05 น.

พอดีจะไปเที่ยวพอดีเลยค่ะ รบกวนขอเบอร์โทรศัพท์
ไปดำน้ำที่เกาะมันนอก ด้วยได้มัยค่ะ
ของคุณค่ะ
o_oranee@hotmail.com

โดย: POOKKY IP: 10.182.255.60, 203.144.240.232 วันที่: 10 พฤษภาคม 2553 เวลา:17:57:15 น.

คุณปุ๊กกี้ลองตามลิงค์นี้ไปนะคะ
เป็นโรงแรมที่ได้สัมปทานเจ้าเดียวบนเกาะมันนอกค่ะ

www.munnorkislandresort.com

ไปเที่ยวแล้วเป็นยังไงเอามาเล่าบ้างนะคะ

โดย: รุ่นป้าหน้าใส วันที่: 10 พฤษภาคม 2553 เวลา:19:13:34 น.

พอดีจะไปดำน้ำ แบบว่าไปเช้ากลับเย็นอ่ะ
Web ที่คุณรุ่นป้าหน้าใส เค้ามีแต่แบบค้างคืนค่ะ

โดย: POOKKY IP: 10.182.255.60, 203.144.240.232 วันที่: 24 พฤษภาคม 2553 เวลา:11:18:09 น.

อ้าว เหรอคะ
ลองถามน้อง บ.เดอะทอย ดูสิคะ
เผื่อเค้าจะมีไปเกาะมันนอกด้วย
แต่เท่าที่เห็นในโปรแกรมมันไม่มีอ่ะค่ะ
รายละเอียดคงต้องถามดูนะคะ

โดย: รุ่นป้าหน้าใส วันที่: 24 พฤษภาคม 2553 เวลา:17:35:52 น.

รุ่นป้าหน้าใส
นนทบุรี Thailand

สนใจหลายเรื่อง ก็เลยมีหลายมุม ไม่มี theme ว่าจะเน้นเกี่ยวกับเรื่องอะไร วนๆ เวียนๆ อยู่กับเรื่องกิน เรื่องเที่ยว และเรื่องดอกไม้ ต้นไม้ใบหญ้า

ขอขอบคุณ Bloggang ที่ให้ใช้พื้นที่ และขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่แวะมาเยี่ยม ไม่ว่าจะแค่เข้ามาแว้บๆ นานๆ ที หรือแวะมาทักทายกันเป็นประจำ ขอบคุณนะคะ :)

[Add รุ่นป้าหน้าใส's blog to your web]