หน้ากากกับความอดทน


เสียงเพลงเงียบไปแล้ว ฉันได้ยินเพียงลมหายใจ และเสียงกรนของเต้นรอบข้าง กับเสียงความคิดตัวเอง  วันนี้เป็นอีก 1 วันที่ฉันต้อง่านอะไรที่ชวนขุ่นใจและเบิกบานใจ ในวันเดียวกัน



ฉันได้เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นอีกมากมายจากการทำงานในวันนี้ มีผู้หญิงคนนึง ทำให้ฉันได้รู้ว่า "น้ำใจ" หาไม่ได้ในตัวเธอ  และเพื่อนของเธอยังสอนให้ฉันรู้ว่า "ความอดทน" ที่มีอยู่ในตัวฉันมันมีมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมากมาย



เด็ก ๆ สอนให้ฉันรู้ว่า  เค้ายังไม่แกร่งพอที่ฉันจะปล่อยเค้าไปพ้นอก  เค้ายังไม่เข้าใจชีวิตและโลกภายนอกอีกเยอะ เพียงแค่เด็กได้เจอผู้หญิงที่ไม่มีน้ำใจและไม่มีมารยาท 2 คน มาทำให้กระทบกระเทือน



แต่ฉันก็ดีใจที่วันนี้  ฉันได้แสดงความอดทนให้เด็ก ๆ เห็น  ฉันได้สอนให้เด็ก ๆ "อดทน" โดยการไม่โต้ตอบ ฉันทำให้เด็ก ๆ รู้ว่า "น้ำใจ" ไม่สามารถหาได้ทั่ว ๆ ไป ถ้าการที่เคาจะออกไปสัมผัสโลกภายนอกเค้าต้อง "อดทน" มากกว่าที่เป็นอยู่ และอย่าคาดหวัง "น้ำใจ" จากคนรอบข้างว่าจะมีเหลือเฟือ



ฉันสอนให้เด็ก ๆ รู้จักให้อภัย กับคนที่ไม่มีน้ำใจและมารยาท  ความขุ่นใจของฉัน โดนแทนที่ด้วยความเบิกบานใจ  เมื่อฉันได้เห็นรอยยิ้มอันสดใสที่กลับมาอีกครั้งของเด็ก ๆ 



ขอบคุณทุกชีวิตที่ผานเข้ามาในชีวิตฉัน  ที่ทำให้ฉันได้เรียนรู้และปรับปรุงในสิ่งที่ฉันเป็น  และในสิ่งที่ฉันทำ



คนเราทุกคนมีทั้งด้านมืดและด้านสว่าง มีทั้งด้านดีและไม่มี ฉันก็เป็นเช่นนั้นเหมือนกัน  วันนี้ฉันสร้างภาพตัวเองให้อยู่ในด้านสว่าง และเป็นคนดี  ขอบคุณวันนี้ ขอบคุณตัวเอง ที่ไม่แสดงด้านมืดออกไป 



-จบ-



 



 



 



เสียงโทรศัพท์ดัง



ญ.1   ช่วยพาเด็ก ๆมาตั้งเครื่องดนตรี และเช็คเสียงเลยได้มั้ยคะ



วรสุดา ค่ะเดี๋ยวจะพาไป



-จบ-



 



ยกโทรศัพท์โทรออก



วรสุดา  ตอนนี้คงยังพาไปไม่ได้นะคะ เพราะฝนมันตก



ญ.1   ถ้าไม่ได้ตั้งเครื่องเสียงตอนนี้จะไม่ทันนะคะ



วรสุดา(นึกในใจ)  อีเวรฝนตกอย่างนี้เด็กจะตากฝนไปได้ยังไง ไปถึงก็ตั้งเครื่องไม่ได้ยังจะให้กรูไปอีก



        (ตอบออกไป)  คงต้องรอให้ฝนหยุดก่อนนะคะ เพราะไปตอนนี้ก็ตั้งเครื่องไม่ได้  และไม่มีเตนท์ให้เด็กอยู่ด้วยเดี๋ยวเด็กไม่สบาย



ญ.1    คุณออกมากันเลยนะคะ มาแสตนด์บายข้างเวที  พอฝนหยุดจะได้ขึ้นเลยไม่ต้องเสียเวลา



วรสุดา    ถ้าฝนหยุดจะไปแล้วกันนะคะ ขอบคุณค่ะ (แล้วรีบวางหู)



-จบ-



 



สักพักนึง โทรศัพท์ดัง



ช.1   พี่ครับ พี่เอารถพาเด็กมาที่เวทีตอนนี้เลยได้มั้ยครับ



วรสุดา   ฝนตกแบบนี้เอารถพาเด็กไปแล้วจอดรถให้เด็กนั่งรอฝนหยุดในรถหรอ  ไม่ดีมั้ง



ช.1   งั้นพี่พาเด็กมากินข้าวก่อนแล้วกันนะครับพี่  เผื่อเด็กหิว



วรสุดา   อืม ๆ ถ้าฝนหยุดพี่จะพาเด็กไปนะ



ช.1  ครับพี่



-จบ-



 



ฝนซาฟ้าเปิด วรสุดาเรียกเด็ก ๆ ขึ้นรถ ขนเครื่องดนตรีขึ้นไปด้วยเพื่อพาไปกินข้าวก่อน



ญ.2 เพื่อน ญ1 พูดกับเด็ก ๆ ว่า น้องนั่งรอแถวนี้ก่อนยังไม่ให้กินข้าว  ยังกินไม่ได้



เด็ก ๆ เดินกลับมาที่รถ



ช.1  เดินมาที่รถ  เด็ก ๆ มากินข้าวกันลูก  เดี๋ยวพอฝนหยุดค่อยตั้งเครื่อง



ญ.2 ชักสีหน้าไม่พอใจ



วรสุดา  นั่งท่องนะโมในใจ




-จบ-



 



ระหว่างตั้งเครื่องดนตรี 



ญ.1 ญ.2 ญ.3 พูดกับเด็ก ๆ ด้วยวาจาของคนไม่มีน้ำใจ (วรสุดาไม่เห็นไม่ได้ยิน)



เด็ก ๆ เล่นดนตรี วรสุดาถ่ายรูป



ญ.2  เดี๋ยวเด็กร้องเสร็จแล้วเอาไมค์ลอยมาให้ด้วยนะ



วรสุดา  ค่ะ



ญ.2 หันมา ฟังเข้าใจมั้ย ฟังรู้เรื่องหรือเปล่า (ด้วยสีหน้าเหมือนคุยกับควายด้วยภาษาควาย ๆ )



วรสุดา  (คิดในใจ)  ถ้าเมิงพูดภาษาคนกับกรู กรูก็ฟังรู้เรื่อง กรูก็เข้าใจ



           (ตอบออกไป) ค่ะ



-จบ-



 



1 ทุ่ม เด็ก   เดี๋ยวพวกหนูขอกินยาแป๊บนึงแล้วมาสนุกกันต่อนะคะ



ญ.2  เอาไมค์มานี่



วรสุดา  เด็กยังแสดงไม่เสร็จ ยังเหลืออีก 1 เพลง



ญ.2 เสียเวลาจริง พิธีการจะเริ่มแล้ว



วรสุดา (นึกในใจ) เด็กกินยาไม่ถึง 1 นาที เพลงต่อไปประมาณ 3-4 นาที เด็กกรูไม่ได้ร้อง  
hotel callifornia  ถึงจะได้ยาวเป็น 10 นาที เมิงถึงต้องมาเร่งกรู แล้วพิธีการเมิงเนี่ยอะไร มาร์คมาเปิดหรอถึงต้องเป๊ะขนาดนั้น กรูก็ไม่ได้กินเวลาเมิงเยอะแยะมากมายอะไร อีเวร



        (ตอบออกไป) เดี๋ยวจบเพลงนี้ค่อยมาเอาแล้วกันนะคะ



        (หันไปพูดกับเด็ก) รีบ ๆ ร้องเข้าลูก  พี่เค้าจะรีบ!!!!



-จบ-



 



เด็ก ๆ ร้องเพลงจบ



เด็ก  ขอบคุณทุกท่านที่ให้โอกาสพวกหนูได้มาแสดงในวันนี้ พวกหนูไม่มีอะไรจะขอบคุณนอกจากเสียงเพลง



ขณะเดียวกันนั้นญ.2 มายืนข้างเวที เอาไมค์มานี่พิธีการจะเริ่มแล้ว



วรสุดา  (คิดในใจ) อีนี่เมิงจะรอก่อนไม่ได้เลยหรอ พิธีการเมิงสำคัญมากใช่มั้ย กรูก็ไม่ได้ทำอะไรเลยกำหนดการเมิงเลยนะ



            (ตอบออกไป)เอาไมค์ให้พี่เค้าไปลูก  เดี๋ยวกำหนดการพี่เค้าจะพัง



พิธีการเริ่ม (อีเวรเอ๊ย)  เล่นเกมส์



วรสุดา หงุดหงิดมากกกกกกกกกกกกกกกกกกถึงมากที่สุด



เด็ก ๆ พี่ปอกลับบ้านเราเลยได้มั้ย  บลา ๆ ๆ  ๆ ๆ ๆ ๆ 



สรุป อีญ.1 ญ.2 ญ.3 ไปว่าเด็กตอนที่ตั้งเครื่องเสียงทั้งๆ ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับเวทีเลย  พี่ที่คุมเครื่องเสียงพูดจาดีมาก  อี 3 ญ. นี่แย่สุด ๆ 



วรสุดาตอบเด็ก ๆ ไม่ได้หรอกลูก พี่ปอบอกเค้าไว้แล้วว่าเราจะค้าง  พรุ่งนี้ค่อยกลับ  เดี๋ยวพี่ปอพาเที่ยวนะ  อย่าไปสนใจลูก คนมีหลายประเภท  เหมือนเวลาพี่ปอใจดีกับพี่ปอดุแหล่ะ 




วรสุดา อยากวีนมากกกกกกกกกกก แต่งานบุญ เค้าเชิญมารับเงิน เค้าอยากให้เด็ก ๆ ได้แสดงออก แต่อย่าคิดว่าวรสุดาจะเป็นคนดีเสมอไปนะคะ



วรสุดาเดินไปหาพี่คนที่เชิญพวกเรามา  พี่คะ เป็นยังไงบ้างเหนื่อยมั้ยคะ วันนี้ขอบคุณมากนะคะที่ให้โอกาสเด็ก ๆ ได้มาแสดงออก ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ แล้วทำหน้ายิ้ม สุดริด แต่ถ้าพี่จะจัดงานอีกพี่เลิกใช้ออกาไนซ์บ.นี้นะคะพี่ มัน บลา ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ  ๆ ๆ ๆ  แต่พี่อย่าเชื่อหนูมากนะคะ  พี่ถามคนอื่นด้วย  ถ้าไม่มีใครเจอแบบหนู  แสดงว่าหนูเรื่องมากเอง แต่ถ้ามีคนเจอแบบหนู  พี่ควรพิจารณาบ.นี้ใหม่นะคะ  ขอบคุณค่ะ



-จบ-



 



ตัดภาพมาระหว่างทางที่จะเดินไปหาพี่ที่จัดงาน



ช.1 พี่ผมขอโทษนะที่อี 3 ญ. พูดกับพี่ไม่ดี (มันรู้ได้ไงฟระ)  



วรสุดา  อ้าวทำไมคะน้อง



ช.1 ก็ผมได้ยินที่อิพวกนั้นพูดกับเด็กตอนจะกินข้าว  แล้ววันนี้ผมก็โดนอีพวกนี้ทั้งวัน  นี่ผมจ้างมันมาทำงานนะ  ไม่ได้จ้างมาใช้ผมอีกที



วรสุดา  (คิดในใจ) 555555555555 เสร็จกรู



            (ตอบออกไป)  อืม ๆ ช่างมันเถอะค่ะ



ระหวางคุยกัน ช. 2 เดินมา



ช.2 เฮ๊ย ช.1 อีกพวกนี้มันกวนตรีนว่ะ กรูจะให้วงดนตรีที่จะเล่นต่อเค้าตั้งเครื่องเช็คเสียง มันบอกว่าไม่ได้มันจะเล่นเกมส์กัน  เดี๋ยวเสียงตีกัน กรูเลยบอกไปว่า แล้วจะให้กรูเช็คกันตอนไหน  กรูจ้างเค้ามาเล่น ถึงเวลาเค้าก็ต้องเล่น เล่นเสร็จเค้าก็ต้องไป 



วรสุดา ผสมโรงไปนิดหน่อย แต่ไม่มากมายอะไร แล้วเดินลั๊ลลาไปหาพี่ที่จัดงาน  แล้วก็ไปพูดอย่างตะกี้



-จบ-



 



โชคดีที่พกหน้ากาก  และความอดทนออกมาจากบ้านด้วย  ไม่อย่างนั้น  วรสุดาคงพาเด็กกลับตั้งแต่รับโทรศัพท์ตอนฝนตกแล้ว  โชคดีที่รอยยิ้ม  และความหวังที่จะได้แสดงออกของเด็ก ๆ ทำให้ความอดทนเพิ่มขึ้น  และหน้ากากหนาขึ้น  ขอบคุณจริง ๆ เด็ก ๆ 



ปิดท้าย  หน้ากากฉันก็มี แต่เวลาอยู่บ้านฉันไม่ต้องใช้  แล้วฉันจะใช้หน้ากากับมนุษย์หน้ากากด้วยกันเองเท่านั้น  คนไหนไม่ได้ใส่หน้ากากกับฉัน  คุณสบายใจได้  อ้ออีกอย่างนึง  ความอดทนของคนมีขีดจำกัดเหมือนกัน  แต่โชคดีที่ตอนนี้ขีดจำกัดความอดทนของฉันสูงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ได้ต่ำเหมือนแต่ก่อน ก่อนออกจากบ้านอย่าลืมพกหน้ากาก และความอดทนไปด้วยนะคะ เผื่ออะไร ๆ จะได้ดีขึ้น



วรสุดาเสแสร้งไม่เก่ง แต่ก็พอเสแสร้งเป็นนะคะ อย่าลืม



 



 





 

Create Date : 04 กุมภาพันธ์ 2553
1 comments
Last Update : 4 กุมภาพันธ์ 2553 22:55:25 น.
Counter : 595 Pageviews.

 

whenever you felt that your heart is going to breakdown
feel it with the love of God ask for his and then you will
find out what is the truth love in Your life as he does for me!

 

โดย: กฟๆ IP: 203.144.144.165 16 กุมภาพันธ์ 2553 0:06:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


noopau
Location :
ลพบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




ผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งที่มีกรรมผูกพันกับเอดส์

ShoutMix chat widget
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
4 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add noopau's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.