ถังน้ำใบนั้น


“แม่เขานะ ใจดีมากเลย สวยด้วย”
“แม่เขาก็สวย ใจดีเหมือนกัน แม่เขานะร๊วย รวย ซื้อของให้เขาเยอะแยะเลย”
“แม่เขาก็รวย ซื้อของให้เยอะกว่าแม่แกอีก”
แล้วก็เริ่มเถียงกันเรื่องแม่

เด็กสามคนที่กำลังเถียงกันเรื่องแม่
บางคนมีความทรงจำเกี่ยวกับแม่น้อยมาก
บางคนไม่มีความทรงจำตรงนี้อยู่เลย

หลาย ๆ คนอาจมองว่า พวกเราอยู่ตรงนี้ ทำงานตรงนี้ ก็เป็นเหมือนพ่อเหมือนแม่เด็ก ๆ
มันก็แค่เหมือน
แม่ รักลูก
แม่ ดูแลลูก
แม่ ห่วงใยลูก
แม่ สั่งสอนลูก
แม่ ให้การศึกษาลูก
แม่ หวังอยากเห็นลูกเป็นคนดี
.........ฯ และถ้าแม่มีหน้าที่เพียงแค่ที่กล่าวมา
ใคร ๆ ก็เป็นแม่ได้

ในความเป็นจริง แม่ทำมากกว่าที่เรากล่าวมานานัปการ
เราเพียงแค่คนที่ทำหน้าที่และบทบาทแทนแม่ เหมือนแม่ให้เด็ก ๆ
แต่ความรู้สึกทั้งคนให้ และคนรับ ต่างรู้อยู่เต็มอกว่ายังไงก็ไม่ใช่

เราว่าในความเป็นแม่มันมีอะไรมากกว่านี้อีกเยอะ ที่เราไม่สามารถบรรยายได้หมด
เราไม่รู้ว่าความรู้สึกที่แม่มีต่อลูกเป็นยังไง
แต่เรารู้ว่าความรู้สึกที่ลูกมีต่อแม่เป็นยังไง
เพราะเราเป็นลูก แต่เราไม่เคยเป็นแม่
เราเป็นแค่ “เหมือน” แม่

จากความที่เป็นแต่ลูก เราพอจะเดาออกว่าแม่รักลูกแค่ไหน
แม่รักลูกเพียงใด เพราะเราได้สิ่งนั้นจากแม่มาเต็ม ๆ
แม่เรารักเรามาก
แม่เราพร้อมที่จะให้ทุกอย่างกับเรา
แม่เราพร้อมที่จะให้อภัยเราเมื่อเราทำผิด
มันเหลือคณานับที่ไม่สามารถบรรยายได้หมด
เรารู้สึกได้เลยว่านอกจากตัวเราเองแล้ว คนที่รักเราที่สุดก็คือ “แม่”

ตอนที่เรามาอยู่ที่นี่ วันแม่ปีแรก ๆ ทำให้เราซึ้ง
เด็ก ๆ เข้ามากราบที่เท้า เข้ามากอด
เอาของขวัญมาให้ มาบอกรัก
เด็กบางคนมาบอกว่ารักเราเหมือนแม่

ตอนนี้ความซึ้งลดน้อยลงไป
ไม่ใช่ว่าเรารักเด็กน้อยลง
หรือว่าเราเราชินชากับการบอกรัก

แต่เรารู้แล้วว่าเด็กทำเพราะอะไร
เด็กทำเพราะความรักที่มีให้กับ “เรา” ไม่ใช่กับ “แม่”
เราเป็นเพียงตัวแทนความรัก เป็นตัวแทนในการบอกรัก

จากการที่อยู่ที่นี่
จากการได้สัมผัสกับเด็ก ๆ
สัญชาตญาณ บอกเราว่า
ความรักที่พวกเรา และหลาย ๆ คน พยายามเติมเข้าไป
มันเติมเท่าไหร่ก็ “ไม่เต็ม”

ถ้ามีถังน้ำ 1 ใบสิ่งที่พวกเราเติมลงไปมันอาจล้นออกมา
แต่ในขณะเดียวกัน ในถังน้ำนั้น ก็มีบางส่วนที่ไม่มีน้ำอยู่เหมือนกัน
ความรักที่ได้จาก “แม่” หรือ “ครอบครัว”
มันไม่เหมือนความรักที่ได้จาก “คนอื่น” หรือ “คนเลี้ยงดู”
เราว่ายังไงก็แทนกันไม่ได้
แต่สุดท้าย อย่างน้อยพวกเราก็ยังทำ
เพื่อให้ถังน้ำใบนั้นก็ไม่ว่างเปล่า
เพื่อให้ถังน้ำใบนั้นก็ยังมีน้ำ.....ที่เรียกว่าความรักหล่อเลี้ยง





Create Date : 05 สิงหาคม 2553
Last Update : 5 สิงหาคม 2553 13:28:26 น. 1 comments
Counter : 618 Pageviews.

 


โดย: หน่อยอิง วันที่: 5 สิงหาคม 2553 เวลา:16:50:58 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

noopau
Location :
ลพบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




ผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งที่มีกรรมผูกพันกับเอดส์

ShoutMix chat widget
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
5 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add noopau's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.