Journey Journal with NineNoname

<<
ธันวาคม 2554
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
16 ธันวาคม 2554
 

ประสบการณ์การทำวีซ่าประเทศอังกฤษ

     เตรียมตัวไปอังกฤษครับ...สิ่งหนึ่งที่ต้องทำก็คือ “วีซ่า” เข้าประเทศอังกฤษนั่นเอง ปัจจุบันการทำวีซ่าเข้าประเทศอังกฤษนั้นมีบริษัทที่เข้ามาเป็นคนกลาง เป็นศูนย์รับคำร้องขอวีซ่าให้ นั่นคือ บริษัท VFS Global สามารถคลิ๊กเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ www.vfs-uk-th.com ครับ ดังนั้นเวลาที่เราจะไปยื่นเรื่อง อย่าไปสถานฑูตอังกฤษนะครับ ให้ไปที่ขั้น 2 ตึก รีเจ้นท์เฮ้าส์ อยู่ตรงข้ามสถาบันภาษา AUA แทน เปิดทำการวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08:30 – 15:30 (เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)


     แต่ก่อนที่จะไปที่นี่ได้ เรามีเรื่องที่ต้องทำกันก่อน นั่นคือ การกรอกข้อมูลเกี่ยวกับตัวเอง เพื่อประกอบการยื่นขอวีซ่า ให้เราไปกรอกข้อมูลแบบออนไลน์กันได้ที่นี่ //www.visa4uk.fco.gov.uk แล้วก็เลือก Apply for a Visa ตรงเมนูด้านซ้ายมือ หลังจากนั้นก็สร้าง Profile ของตัวเองโดยใช้ E-mail address และตั้ง Password ของเรา ส่วนนี้จะนำมาใช้เมื่อเราทำการ save ข้อมูลแล้วต้องการเข้ามาแก้ไขอีกครั้ง


     เมื่อสร้าง Profile ของเราเองเป็นที่เรียบร้อย ก็ทำการกรอกข้อมูลไปเรื่อย ๆ ตามลำดับ โดยระหว่างการกรอกข้อมูล ถ้าเราเตรียมข้อมูลมาไม่ครบเราสามารถ Save การกรอกของเราไว้ก่อนได้ โดยกดปุ่มแดง ๆ ที่อยู่ด้านล่าง ซึ่งข้อมูลส่วนนี้จะอยู่ได้ 7 วันถ้าไม่มีการมา Update ใด ๆ ข้อมูลก็จะถูกลบออกไป เมื่อจะเข้ามากรอกอีกครั้งก็ใช้ Profile ID ที่เราจะได้ตอนกด Save ข้อมูล E-mail Address และ Password ที่ตั้งไว้ เพื่อที่จะเข้ามากรอกข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้ง โดยเราสามารถแบ่งข้อมูลที่ต้องกรอกได้เป็น 8 ส่วนด้วยกัน คือ



1. About You / Travel dates and purpose of travel
2. Passport Information
3. Contact Details
4. Your Family
5. Employment and Finances
6. Previous Application and Travel History
7. Your Visit
8. Additional Information


     เมื่อกรอกข้อมูลครบทั้ง 8 ส่วนแล้วระบบก็จะให้เราตรวจเช็คว่าข้อมูลที่กรอกถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้อง ในขั้นตอนก่อนยืนยันนี้เรายังสามารถย้อนกลับไปดำเนินการแก้ไขได้ แต่ถ้ายืนยันข้อมูลว่าถูกต้องแล้ว เราจะเข้าไปแก้ไขอีกไม่ได้ เมื่อยืนยันแล้วให้เราทำการพิมพ์แบบฟอร์มทั้งหมดออกมา โดยเลือก Print จากหน้าแสดงผลนั่นเอง โดยจะได้ข้อมูลประมาณ 7 หน้ากระดาษ ให้เราเซ็นต์ชื่อ 2 ชื่อที่หน้าที่ 2 และหน้าสุดท้ายพร้อมติดรูปถ่ายให้เรียบร้อย


     ยังครับยังไม่เสร็จ...เราเสร็จเพียงส่วนเดียวคือส่วนของการกรอกใบคำร้อง เมื่อเรากรอกใบคำร้องเสร็จก็ต้องเข้าไปนัดวันเพื่อจะเข้าไปยื่นคำร้องโดยเข้าไปที่ //www.vfs-uk-th.com โดยเข้าไปคลิ๊กที่ Book and appointment ที่เมนูด้านซ้ายมือหลังจากนั้นก็ใส่ข้อมูลเบื้องต้น ชื่อ-สกุล Passport number และเบอร์โทรศัพท์ เพื่อทำการจองวันและเวลาล่วงหน้า โดยวันที่มีให้เลือกก็จะถัดจากวันที่เราเข้าไปจองเพียง 5 วันเท่านั้น เพราะฉะนั้นไม่สามารถจองล่วงหน้าได้ไกล ๆ ครับ เมื่อเลือกวันที่ต้องการได้แล้วก็จะมีเวลาให้เราเลือกอีกครั้งโดยจะแตกต่างกันเพียงแค่ 10 นาทีต่อรอบเท่านั้น รอบสุดท้ายที่ตอนผมจองเห็นก็คือ 14:20 น. ครับ


     เมื่อกรอกข้อมูลครบและจองวันยื่นเรื่องเรียบร้อย เราก็ต้องมาเตรียมเอกสารประกอบการยื่นเรื่องด้วยนะครับโดยสิ่งที่ผมเตรียมไปก็คือ
     1. พาสปอร์ตตัวจริง พร้อมสำเนาหน้าแรก (เพื่อใช้ในวันรับเล่ม) ถ้ามีเล่มเก่า เอาไปด้วย
     2. รูปถ่าย 2 นิ้ว 2 รูป พื้นหลังขาว ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน
     3. สำเนาบัตรประชาชน
     4. สำเนาทะเบียนบ้าน
     5. ใบรับรองจากทางบริษัทที่ทำงานอยู่
     6. สำเนาสมุดบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน ควรเลือกเล่มที่มีเงินเข้าออกเสมอ
     7. จดหมายรับรองจากผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย (ถ้ามี)
     8. ใบจองตั๋วเครื่องบิน + โรงแรม
     9. แคสเชียร์เช็ค สามารถซื้อได้ที่ธนาคารธนชาติ ชั้น 1 ตึกเดียวกัน(วีซ่า 6 เดือน 3,800 บาท)



     พอกรอกเอกสาร เตรียมเอกสารและนัดวัน เวลาเรียบร้อยก็ถึงเวลาเดินทางไปยื่นคำร้องหละครับ ข้อแนะนำคือไม่ต้องไปก่อนเวลามากนัก เพราะผมไปเร็วก็ต้องนั่งรอจนเกือบถึงเวลานัดอยู่ดี แถมเขายังเรียกย้อนไปยังช่วงเวลาก่อนหน้าที่ยังไม่มาอีกต่างหาก (แปลว่ามาช้าได้นิดหน่อย) บัตรคิวที่ให้มา ไม่ได้ใช้ ไม่เกี่ยวกัน ไม่ต้องดู รอเรียกอย่างเดียว...พยายามจำชื่อตัวเองให้ได้เป็นพอ...พอเรียกแล้วก็เอาเอกสารไปยื่น เขาก็จะตรวจ ตรวจ ตรวจ มีห้องถ่ายเอกสาร (แผ่นละ 3 บาท) และถ่ายรูปให้พร้อมตรวจเสร็จก็เอาใส่ซองสีดำและให้เราไปรอหน้าห้องสแกนลายนิ้วมือ ... เข้าไปในห้องก็ให้ถ่ายรูป สแกนลายนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว เป็นอันเสร็จพิธี…


     เก็บใบเสร็จพร้อมสำเนาพาสปอร์ตหน้าแรกของเราไว้ เพื่อเอามาในวันรับเล่ม สามารถตรวจสอบผลได้ทางเว็บไซด์ (ไม่เกิน 15 วัน) โทรมาถามก็ได้ หรือจะใช้บริการส่ง SMS แจ้งผลให้ทราบก็ได้ (75 บาทเอง...เหอ เหอ...) ... ทีนี้ก็นั่งรอ นอนรอผลอย่างเดียวครับ...เล่าสู่กันฟังเผื่อจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ที่กำลังจะไปครับ อ้อ...เวลารับเล่มก็คือ 15:00-16:30 น. ครับ โทรศัพท์สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-800-8050



Free TextEditor


Create Date : 16 ธันวาคม 2554
Last Update : 16 ธันวาคม 2554 11:51:59 น. 0 comments
Counter : 1437 Pageviews.  
 
Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

iamnoname
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]





[Add iamnoname's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com