พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2557
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
15 ธันวาคม 2557
 
All Blogs
 
“นักลงทุนผู้ปลอดภัย” ตอน การลงทุนในหุ้น มีเรื่องไหนที่เราจำเป็นต้องให้ความสำคัญน้อยลงหรือเลิกทำมันไป

การลงทุนในหุ้นนั้นสำหรับนักลงทุนผู้ปลอดภัย หรือ Safety Investor นั้นจะเน้นลงทุนโดยปกป้องการขาดทุนเสียก่อนคิดจะทำกำไรจากตลาดหุ้นเพราะนักลงทุนแนวปลอดภัยไว้ก่อนมีแนวคิดว่า...หากเราป้องกันการขาดทุนได้แล้วนั่นหมายถึงเรา “กำไร” นั่นเองครับแต่ทว่ายังมีอีกแนวคิดหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือเรื่องที่เราจำเป็นต้องให้ความสำคัญน้อยลงเวลาลงทุน หรือเลิกทำมันไปเลยจะดีมาก...คำถามนี้เป็นคำถามจากเพื่อนักลงทุนท่านหนึ่ง... เราจะมาหาคำตอบกันครับ

สิ่งที่ควรเลิกทำสำหรับนักลงทุนผู้ปลอดภัย


ไม่ควรคิดว่าจะกำไรทันทีที่ซื้อขาย

เพราะการคิดแบบนี้เท่ากับเราเดินเข้าไปจับมือกับ“ความเสี่ยง” ให้ให้เจ้าความเสี่ยงเป็นตัวพาเราไปสู่หายนะเวลาที่เราคิดว่าซื้อวันนี้ แล้วต้องกำไรวันพรุ่งนี้ “ทันที”ส่วนใหญ่แล้วจากประสบการณ์ของผมมักจะ “ขาดทุน” นะครับ เพราะเราจะลงทุนแบบหน้ามืดไปเป็นเพื่อนกับความเสี่ยงโดยไม่รู้ตัว หากอยากเป็นนักลงทุนผู้ปลอดภัยและอยากประสบความสำเร็จในการลงทุนอย่างยั่งยืนไม่ควรจะมีแนวคิดแบบนี้เด็ดขาดครับ

ชอบจดจำต้นทุนของหุ้น

นักลงทุนหลายคนมักจะคิดว่าหุ้นเรามีต้นทุนเท่านั้น-เท่านี้ซึ่งความคิดแบบนี้จะทำให้เราไม่กล้าซื้อหุ้นที่ราคาสูงแต่ยังเติบโตหรือไม่กล้าที่จะตัดขาดทุนเมื่อพื้นฐานของหุ้นได้เปลี่ยนไปแล้วคนที่มีต้นทุนต่ำก็จะไม่ยอมซื้อหุ้นแพง หุ้นที่คิดว่าแพงแล้วก็จะขึ้นต่อไปอีก คนที่มีต้นทุนสูงก็จะไม่ยอมตัดขาดทุนหรือ Cut Loss ในกรณีที่เราคิดผิดหรือพื้นฐานของบริษัทได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม แต่ถ้าเราเป็นนักลงทุนที่ “ไร้ใจ”เราต้องยอมรับความจริง หากผิดพลาดต้องขายหุ้นทิ้งและหากหุ้นยังดีจริงไม่ควรจะเกี่ยงราคามากจนเกินไปครับ

ขายหุ้นเพราะคิดว่ามันแพงแล้ว

เรื่องนี้เป็นประสบการณ์ตรงของผมเลยครับเมื่อหุ้นขึ้นมาสูงมากผมอยากจะ “ล็อกกำไร”เอาไว้แต่การที่ผมขายเพื่อล็อกกำไรนั้นแท้จริงแล้วคือ “ความผิดพลาด”เพราะหุ้นยังขึ้นต่อไป เมื่อผมย้อนกลับไปดูก็พบว่า...สาเหตุที่ทำให้หุ้นขึ้นเพราะมีโมเดลธุรกิจใหม่ มีเหตุการณ์ใหม่ๆที่เป็นพื้นฐานทำให้บริษัทมีอนาคตอย่างยิ่ง หากเราขายเพราะคิดว่าหุ้นแพงเกินไปแล้วหรือพีอีสูงมากแล้ว บางทีคุณผู้อ่านอาจจะ “ผิดพลาด” เหมือนผมก็ได้ครับ

"การป้องกันการขาดทุนถือเป็นหัวใจสำคัญของการลงทุนอย่างปลอดภัย"

เอาพอร์ตของเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่น

อันนี้เป็นหลักการทั่วไปเลยครับ...เวลาที่เราเปรียบเทียบอะไรกับใคร แม้จะไม่ใช่เรื่องหุ้นส่วนใหญ่แล้วจะนำความทุกข์มาให้เราเสมอ การไปเปรียบเทียบรอยเท้าของคนอื่นไม่สามารถทำให้รอยเท้าของเราใหญ่ขึ้นมาได้ครับ ทางที่ดีเราควรเปรียบเทียบกับตัวเราเองและพัฒนาตนเองให้เก่งขึ้นจะดีกว่า

เครียดกับทุกเหตุการณ์

หากเราเครียดไปกับทุกเหตุการณ์ทุกข่าวลือในตลาดหุ้น หรือติดตามข่าวมากจนเกินไปผมเข้าใจว่าไม่วันใดวันหนึ่งเราคงจะบ้าตายไปเสียก่อน เราควรปล่อยวางกับการลงทุน-การเล่นหุ้นเสียบ้างครับ นักลงทุนผู้ประสบความสำเร็จในระยะยาวมักไม่ติดตามข่าวสารรายวันเพราะทุกการตัดสินใจจะมีต้นทุนเสมอ ยิ่งตัดสินใจบ่อยยิ่งเพิ่มความผิดพลาดการที่เราติดตามข่าวสารการลงทุนแต่พอเหมาะนอกจากจะไม่เครียดจนเกินไปแล้วยังช่วยลดความผิดพลาดในการลงทุนได้ครับ

คิดอยากลาออกมาเล่นหุ้นเต็มตัว

แนวคิดที่อยากจะลาออกมาเล่นหุ้นเต็มตัวถือเป็นแนวคิดที่“อันตราย” เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะคนหนุ่ม-สาวยุคนี้หลายคนฝันอยากจะเป็นเทรดเดอร์หรือนักลงทุนเต็มเวลา ซึ่งหากพลาดพลั้งคงจะเสียอนาคตไปเลย ถ้าเรายังมีแรงทำงานอยู่ยังอายุไม่มาก เราควรทำงานหาเงิน แล้วนำเงินมาลงทุนต่อยอดให้งอกเงยจะดีกว่าครับเพราะคนที่ประสบความสำเร็จจริงในตลาดหุ้นนั้นเป็นคนส่วนน้อยตามกฏ 80/20 ที่จะมีคนเพียง 20% ที่ประสบความสำเร็จได้จริงว่าที่จริงแล้วในตลาดหุ้นมีคนประสบความสำเร็จน้อยกว่า 20% เสียด้วยซ้ำ

ที่บอกเล่ามาข้างต้นนั้นเป็นเพียงบางส่วนของการลงทุนในหุ้นและเป็นเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญน้อยลงหรือเลิกทำมันไปเลยจะดีมากครับเพราะการลงทุนนั้นไม่ใช่ง่าย และก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป สิ่งที่สำคัญกว่าก็คือเราควรมีทัศนคติที่ถูกต้องก่อนลงทุนจริง เพราะปกป้องความผิดพลาดและเราจะกลายร่างเป็นนักลงทุนผู้ปลอดภัยเสมอได้ไม่ยากครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

“เปิดรับสมัครสมาชิก”

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา“พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

"ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา"

มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ...

เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
//naiwaenstore.com/store/how-to-order/

E Book Shop

 




 








Create Date : 15 ธันวาคม 2557
Last Update : 15 ธันวาคม 2557 9:55:14 น. 0 comments
Counter : 1022 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.