พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2558
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
27 พฤษภาคม 2558
 
All Blogs
 
การนั่งดูพอร์ตหุ้นบ่อยๆ ทำให้เกิดอะไรขึ้นในชีวิตนักลงทุนบ้าง

“หุ้นตกอีกละ!” เสียงในหัวของผมเมื่อผมเฝ้าหน้าจอดูหุ้นตลอดเวลา... การเฝ้าดูจอหุ้นติดตามพอร์ตหุ้นของเราตลอดเวลาแน่นอนที่สุดว่ามันย่อมกระทบกับจิตใจของนักลงทุนอย่างหลีกเลี่ยงได้ยากเปรียบเหมือนกับการเฝ้ามองต้นกล้าที่มันค่อยๆ โตตามธรรมชาติ แต่ผู้ปลูกต้นกล้าอย่างเร่งให้มันโตเร็วๆเร่งใส่ปุ๋ยมากๆ รดน้ำบ่อยๆ ถ้ามากจนเกินไปต้นไม้ก็จะตายได้ครับ...การเฝ้าดูพอร์ตหุ้นของตนเองเป็นประจำนั้นสัญญาภาพที่เรามองเห็นด้วยตาจะไปกระตุ้นโสตประสาทให้ตอบสนองต่อสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้า...ให้เราตัดสินใจบางอย่าง... ลองมาดูกันครับว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง...


กรณีที่ 1 “หุ้นที่เราสนใจ และเราซื้อไว้แล้วราคาร่วงลง”

ในกรณีนี้ภาพที่เราเห็นว่าหุ้นที่เราซื้อราคาร่วงลงจะกระตุ้นให้สมองบอกกับตัวเองว่า“ต้องทำอะไรซักอย่างแล้ว” ... “ปล่อยไว้แบบนี้เสียหายหนักแน่ๆ” ...ด้วยเสียงในหัวแบบนี้จะทำให้นักลงทุนรู้สึกกังวลใจและอาจถึงขั้นหวาดกลัวว่าราคาจะตกลงไปอีกสิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดการตัดสินใจขายหุ้นออกไป และต้องรับผลการขาดทุนในที่สุด!

กรณีที่ 2 “หุ้นที่เราสนใจ และซื้อไว้แล้วราคาพุ่งขึ้น”

ในกรณีนี้ภาพที่เราเห็นหุ้นที่เราซื้อเอาไว้พุ่งขึ้นจะกระตุ้นให้สมองบอกกับตัวเราเอง...“ดีใจจัง” ... “หุ้นขึ้นแล้วเรานี่เก่งไม่เบานะเนี่ย” ...เสียงในหัวแบบนี้ทำให้ง่ายมากที่จะทำให้นักลงทุนหลงระเริง ก่อให้เกิดความประมาทและบางส่วนอาจตัดสินใจ “ไม่ขาย”แต่หากหุ้นตัวนั้นไม่ได้ขึ้นด้วยปัจจัยพื้นฐานจริงๆ ราคาก็จะร่วงลงมาอย่างรวดเร็วบางครั้งราคาร่วงต่ำติดดินจนถึงขึ้นทำให้นักลงทุนต้องขาดทุนในที่สุด

กรณีที่ 3 “หุ้นที่เราสนใจ ยังไม่ได้ซื้อ ราคาร่วงลง”

ภาพที่เราเห็นหุ้นที่เราสนใจราคาร่วงลงอย่างหนักจะไปกระตุ้นให้คนที่ยังไม่มีหุ้น“อยากซื้อ” และตัดสินใจซื้อหุ้นโดยที่บางครั้งนักลงทุนยังไม่ได้ศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบยังไม่ได้วิเคราะห์พื้นฐานอย่างถี่ถ้วนถึงสาเหตุของการตกของหุ้น และอาจติดกับดักหากราคาหุ้นที่ตกลงมานั้นเนื่องจากพื้นฐานของกิจการเปลี่ยนแปลงและจะทำให้นักลงทุนต้องเจ็บตัวอีกเช่นกันครับ แต่สำหรับกรณีที่เป็นการตกชั่วคราวนั่นถือเป็นโอกาสสำคัญ!

กรณีที่ 4 “หุ้นที่เราสนใจ ยังไม่ได้ซื้อราคาพุ่งขึ้น”

ราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว...ภาพที่เราเห็นราคาหุ้นพุ่งขึ้นจะไปกระตุ้นให้สมองเกิดความอยากซื้อตามหรือเกิดสิ่งที่เรียกว่า “ความโลภ” และหากการขึ้นนั้น เป็นการขึ้นเนื่องจากมีการทำราคาหุ้นไม่ได้เกิดจากพื้นฐานของกิจการที่ดีขึ้นจริงนักลงทุนก็ต้องเจ็บตัวอย่างหนักเช่นกันครับ

สำหรับผมแล้วก่อนจะลงทุนซื้อหุ้นทุกครั้งผมจะต้องทำการบ้านอย่างหนัก หากเราไม่เข้าใจธุรกิจได้ดีพอ หรือยังไม่สามารถเข้าถึงKey Success Factor ของกิจการนั้นๆ ได้... ผมจะยังไม่ลงทุนในหุ้นตัวนั้นเด็ดขาดแต่หากเราทำการบ้านมาอย่างดีแล้ว เมื่อเราลงทุนในหุ้นที่เรามั่นใจ...ส่วนตัวผมแล้วจะพยายาม “ปิดจอ” คือ พยายามดูหุ้นให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้เหมือนเราปลูกต้นไม้ลงดินแล้ว หน้าที่ของเราก็คือ... เฝ้ารอวันเติบอย่างใจเย็นสิ่งที่เราพอจะทำได้ก็คือ การรดน้ำพรวนดิน ใส่ปุ๋ยด้วยการนำเงินปันผลมาลงทุนต่อทบต้นลงไปในหุ้นตัวเดิมนั่นเองครับ

ติดตามกลยุทธ์ลงทุนสไตล์ “นายแว่นธรรมดา”ได้ในตอนต่อไปนะครับ...

(นายแว่นธรรมดา)

นะนำเว็บไซค์สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรก และต้องการมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

//www.topofliving.com/ (โดยนายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับผม)

logo-topofliving2




Create Date : 27 พฤษภาคม 2558
Last Update : 27 พฤษภาคม 2558 13:37:46 น. 0 comments
Counter : 1185 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.