พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2560
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
3 กรกฏาคม 2560
 
All Blogs
 
#เก็บหุ้นสร้างพอร์ตสไตล์VI “กลยุทธ์จับจังหวะพลิกพอร์ตเล็กให้กลายเป็นพอร์ตใหญ่”



นักลงทุนหลายท่านลงทุนมานาน พอร์ตหุ้นของตัวเองก็ไม่ไปไหนซักที … บางครั้งเราก็ต้องกลับมาทบทวนว่า … อะไรคือสาเหตุหลักที่ทำให้พอร์ตของเราไม่ไปไหน อาจเป็นเพราะภาวะตลาด หรืออาจเป็นเพราะกลยุทธ์การลงทุนของเรายังไม่เข้าทาง?

หากคิดว่าเป็นเหตุผลอย่างหลัง ลองปรับเปลี่ยนกลยุทธ์จับจังหวะใหม่ เพื่อให้การลงทุนของเราดีขึ้น เปลี่ยนพอร์ตเล็กให้ใหญ่ขึ้น ติดตามกันเลยครับ …

กลยุทธ์แรก “ลดจำนวนหุ้นในพอร์ตลงให้พอดี”

นักลงทุนบางคนพอร์ตก็ไม่ได้ใหญ่มาก แต่มีจำนวนหุ้นในพอร์ตเยอะมาก ผมเองก็เคยเป็น ในช่วงเล่นหุ้นใหม่ๆ หุ้นทุกตัวน่าซื้อไปหมด ทำให้ครั้งหนึ่งพอร์ตผมเคยมีหุ้นกว่า 20 ตัว และเมื่อหุ้นแต่ละตัวขึ้น มันก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตผมแต่อย่างใด ได้เพียงกำไรเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้นเอง แต่ข้อดีก็คือ เวลาหุ้นตกมันก็ไม่ทำให้ผมบาดเจ็บมาก

แต่การมีหุ้นมากตัวนั้นมันเหมือน “เบี้ยหัวแตก” คือ มันไม่สามารถเปลี่ยนชีวิตผมได้เลย ผมจึงพยายามลดหุ้นให้เหลือเพียง 10 ตัว 7 ตัว 5 ตัว และปัจจุบันเหลือเพียง 3-4 ตัวเท่านั้น และผลของการลดจำนวนหุ้นลงทำให้พอร์ตการลงทุนมีแนวโน้มดีขึ้น บางคนอาจบอกว่ามันเสี่ยงขึ้น แต่ความจริงแล้วเราสามารถปิดความเสี่ยงด้วยความรู้ได้ หรือเข้าข่าย Low Risk – High Return นั่นเองครับ

กลยุทธ์ที่สอง “หาหุ้นยุทธศาสตร์ให้เจอ”

คำว่า “หุ้นยุทธศาสตร์” หมายถึง หุ้นที่เราตีแตก และลงทุนด้วยเม็ดเงินจำนวนมาก และคิดจะถือยาวไปเรื่อยๆ เหมือนเราปักหลักในพื้นที่ดินใดแห่งหนึ่ง และเริ่มต้นไถพรวนดิน หว่านเมล็ด เพาะปลูกต้นไม้ที่จะออกดอกออกผลให้เราเก็บกินได้ในอนาคต

หุ้นยุทธศาสตร์ ที่เราเลือกเพื่อสะสม ถือยาว และปล่อยให้มันค่อยทบต้นเติบโต (snow ball) ควรเป็นหุ้นที่เราถือได้อย่างวางใจ นอนหลับได้สนิททุกคืน ที่สำคัญต้องเป็นหุ้นเติบโต หรือ Growth Stock โดยบางครั้งเรายอมซื้อแพงหน่อยได้ แต่ความแพงต้องสัมพันธ์กับการเติบโต จึงจะเป็นการซื้อที่ชาญฉลาด

ตัวอย่างจริงของหุ้นยุทธศาสตร์ที่ผมซื้อ “สะสม” มาเรื่อยๆ ก็คือ หุ้นรถไฟฟ้า ที่พลิกจากธุรกิจที่ขาดทุน จนปัจจุบันเริ่มกลับมามีกำไร และราคาก็ขึ้นมาพอสมควร ผมยังคงคิดว่าหุ้นตัวนี้จะยังขึ้นต่อไป แต่ที่จริงผมก็แอบปันใจให้หุ้นกลุ่มอื่นอยู่บ้าง เพียงแต่รอเวลาที่เหมาะสมเท่านั้นเอง

กลยุทธ์ที่สาม “หมุนหุ้นปรับพอร์ตตามจังหวะ”

เมื่อเราลดจำนวนหุ้นลงแล้ว ได้หุ้นยุทธศาสตร์ที่จะปักหมุดเอาไว้ไม่ขยับเขยื้อน ส่วนที่เหลือของพอร์ตก็ต้องนำมา “หมุนหุ้น” ปรับพอร์ตตามจังหวะไปเรื่อยๆ เพื่อทำให้พอร์ตของเราเติบโตขึ้น

โดยปกติแล้ว หุ้นยุทธศาสตร์ จะมีสัดส่วนในพอร์ตของผมเองไม่ต่ำกว่า 50% ส่วนที่เหลือผมจะนำมาหมุนหุ้นประเภทอื่น หุ้นที่ผมนิยมเอามาหมุน ได้แก่

  • หุ้นวัฏจักร หรือ หุ้นโภคภัณฑ์ ที่ราคาขึ้นๆ ลงๆ แกว่งตัวตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ หุ้นประเภทนี้ถ้าเราจับจังหวะเป็นสามารถสร้างรอบการลงทุนได้ ด้วยการซื้อสะสมเก็บไว้ในช่วงจังหวะสินค้าโภคภัณฑ์กำลังจะขยับปรับตัวขึ้น และขายทำกำไรไปเมื่อทุกอย่างดูโอเค
  • หุ้นขาดทุนครั้งเดียว หรือ One time loss stock … หุ้นประเภทนี้ผมจะซื้อเมื่อมีข่าวร้าย (ชั่วคราว) โดยข่าวดังกล่าวมักเป็นข่าวการขาดทุนอะไรบางอย่าง แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ส่วนใหญ่จะเป็นการขาดทุนสต็อกสินค้า ทำให้ราคาปรับตัวลงชั่วคราว และนั่นคือจังหวะซื้อ
  • หุ้นพลิกฟื้น หรือ Turn Around Stock … สำหรับหุ้นพลิกฟื้นนั้น หากคิดจะลงทุนต้องศึกษาหนักกว่าเพื่อน และต้องเผื่อเวลาการลงทุน หรือ กำหนด timing ให้นานกว่าปกตินะครับ เพราะบางครั้งกิจการกว่าจะฟื้นตัวต้องใช้เวลา จังหวะซื้อก็คือ กระแสเงินสดเริ่มกลับมาเป็นบวก และล้างขาดทุนสะสมใกล้หมดนั่นเอง
  • เล่นหุ้นตามข่าว … บางครั้ง “ข่าวดี” ก็เป็นตัวเร่ง หรือ catalyze ชั้นดี ที่ช่วยให้หุ้นขยับปรับตัวขึ้นได้ แต่การเล่นหุ้นตามข่าวค่อนข้างอันตราย โดยเฉพาะข่าวที่รู้เป็นวงกว้างแล้ว ข่าวเชียร์หุ้น การให้ราคาเป้าหมาย … ข่าวเหล่านี้ล้วนเป็นการล่อเหยื่อให้ติดกับ สำหรับผม จะหาข่าวจากงบการเงิน ดูความผิดปกติจากงบการเงิน และวิเคราะห์ให้ออกว่ามันผิดปกติชั่วคราวหรือไม่ และนำมาเช็คกับข่าวจริงอีกที … โดยจังหวะการซื้อก็คือ ช่วงร้ายๆ ของเหตุการณ์นั้นๆ

อย่างไรก็ตาม หากเราใช้สามกลยุทธ์ที่ผมกล่าวมาแล้ว พอร์ตเรายังไม่เติบโต เราต้องกลับมาทบทวนตัวเองอีกครั้ง ว่าอะไรคือสาเหตุที่แท้จริงกันแน่ หามันให้เจอ และรีบเปลี่ยนมันซะ!! คุณต้องหาคำตอบนี้ให้ได้ด้วยตัวเอง แล้วมันจะเป็นความสำเร็จที่ยั่งยืนจริงๆ ลองดูนะครับ

แนะนำหนังสือ “ลงทุนหุ้นโตเร็ว”

หนังสือเล่มนี้ผมเขียนขึ้นมาในช่วงที่พอร์ตการลงทุนของผมเริ่มเติบโตจากพอร์ตเล็ก สู่พอร์ตที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมกว่าเท่าตัว สิ่งที่พาผมไปข้างหน้าได้ก็คือ การลงทุนในหุ้นโตเร็ว หรือ Growth Stock … อ่านทุกแนวคิดการลงทุนในหุ้นประเภทนี้ได้ที่นี่เลยครับ …

อ่านเรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ How to การบริหารจัดการเงิน อสังหา “คลิ๊กอ่านที่นี่เลยครับ”

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

นายแว่นธรรมดา stand top of living“นายแว่นธรรมดา” หนึ่งในกูรูหุ้น FINOMENA และผู้ก่อตั้ง //www.topofliving.com ผู้เขียนหนังสือ “ลงทุนหุ้นโตเร็ว” และหนังสือขายดี “กลยุทธุ์จับจังหวะลงทุนหุ้น” ปัจจุบันเป็นนักลงทุนอิสระ นักเขียนอิสระ ขอถ่ายทอดความรู้ด้านการลงทุน เผื่อเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

ติดต่อนายแว่นธรรมดาได้ที่นี่ครับ  naiwaentammada@gmail.com

Top Banner




Create Date : 03 กรกฎาคม 2560
Last Update : 3 กรกฎาคม 2560 13:01:57 น. 0 comments
Counter : 1069 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.