พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2558
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
27 มิถุนายน 2558
 
All Blogs
 
#กลยุทธ์ลงทุนหุ้น : เกมวัดความอดทน

ในการศึกสงครามนั้นการจะโจมตีเมืองๆ หนึ่งข้าศึกศัตรูมักจะเลือกโจมตีในยามที่เมืองนั้นอ่อนแอถึงที่สุด และมักจะใช้วิธีการยุให้แตก ซึ่งเป็นกลยุทธ์ยอดนิยม เพราะจะทำให้ฝ่ายตรงข้ามอ่อนกำลังลงและจะโจมตีได้อย่างง่ายดาย เปรียบเหมือนกับการลงทุน ในยามที่เราอ่อนแอ “ศัตรู”ก็จะต้องใช้ทุกสรรพกำลังเพื่อ “โจมตี”ข้าศึกจะใช้ทุกวิถีทางโจมตีในช่วงที่เราอ่อนแอที่สุด เพราะมันคือช่วงที่ “ชี้เป็นชี้ตาย”ได้เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามในยามที่ประเทศกำลังประสบกับปัญหารอบด้านนักลงทุนที่ดีควรวิเคราะห์ให้ออกว่าปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหา “ชั่วคราว”หรือเป็นปัญหา “เชิงโครงสร้าง” และนำสิ่งที่วิเคราะห์มาประเมินเพื่อวางแผนกลยุทธ์การลงทุนต่อไปผมจึงขอสรุปปัญหาที่เรากำลังเผชิญต่อไปนี้ครับ

1) ปัญหาส่งออก ... ผมเข้าใจว่าปัญหานี้เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่หากไม่รีบแก้ไขจะส่งผลกระทบเชิงโครงสร้างอย่างแน่นอนเนื่องจากรายได้บ้านเรานั้นพึ่งพิงการส่งออกเกิน 50% แต่ปัญหานี้มีทางออก ด้วยการนำสินค้าไปผลิตที่ประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อลดต้นทุนต่างๆและส่งกลับมาบรรจุในบ้านเราเพื่อส่งออกอีกที หากปัญหานี้แก้ไขได้สำเร็จโอกาสก็จะเปิดออกอีกครั้งครับ

2) ปัญหาการค้ามนุษย์ ... ปัญหานี้ผมเข้าใจว่าเป็นปัญหาที่ “เรื้อรัง” มานานแต่หากเราเร่งแก้ไข ปัญหานี้ก็จะหมดไป ถือเป็นปัญหาชั่วคราวในมุมมองของผม และเมื่อแก้ไขได้แล้วก็จะกลับมาเป็นปกติ

3) ปัญหาการบิน ... นี่ก็เป็นปัญหาชั่วคราวเช่นกันถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะปรับปรุงแก้ไขหากแก้ไขสำเร็จแล้วคิดว่าโอกาสจะเปิดออกมาอย่างมากครับ

4) ปัญหาหนี้ครัวเรือน ... ปัญหานี้ในมุมมองของผมนั้นเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างแนวทางแก้ไขก็คือ การลดต้นทุนดอกเบี้ยให้น้อยลง ผ่านการปล่อยสินเชื่อในระบบทดแทนการปล่อยสินเชื่อนอกระบบ

5) ปัญหาภัยแล้ง ... แน่นอนที่สุดว่าเป็นปัญหาชั่วคราวแต่หากไม่มีการบริหารจัดการน้ำแบบครบวงจร มันจะกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง และหากมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำเกษตรหันมาใช้น้ำให้น้อยลง ไม่ให้เกิดการแย่งชิงทรัพยากรน้ำปัญหานี้ก็จะหมดไปได้ในที่สุดครับ

จากการประเมินวิเคราะห์ภาพดังกล่าวพบว่า บ้านเราอยู่ในช่วงอ่อนแอ และศัตรูก็จะชอบช่วงเวลานี้เพื่อโจมตีให้อ่อนแอลงไปอีก อย่างไรก็ตามในอนาคตยังมีการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างขนาดใหญ่รออยู่การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะพลิกโฉมประเทศไทยใหม่ ยกตัวอย่างเช่นการก่อสร้างรถไฟฟ้าในเมือง และรถไฟฟ้าระหว่างเมืองเป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างที่จะทำให้ GDP ของเราขยับขึ้นหลาย % แบบสบายๆนอกจากนั้นยังมีตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนในปัจจุบันมีกว่า 20ล้านคนต่อปีเข้าไปแล้ว บวกด้วยการค้าชายแดนที่เติบโตขึ้นทุกปี... ผมเข้าใจว่าสถานการณ์ในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงจากปัจจุบันอย่างแน่นอน แต่เราต้อง “อดทน”ในห้วงเวลานี้

สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในปัจจุบันแม้แต่ในตลาดหุ้นยังมีเสียงสะท้อนจากนักลงทุนที่แสดงถึงความ “ท้อแท้” หมดกำลังใจหุ้นไม่ขึ้น มีหลายคนเริ่มโชว์พอร์ตที่ตัวเองขาดทุนอย่างหนัก ในเวลานี้...หากเราถอยการจะกลับมายึดชัยภูมิดีๆอีกครั้งจะต้องใช้สรรพกำลังมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าสำหรับผมแล้วกลยุทธ์ที่ใช้ในยามนี้ก็คือ “อดทน” รอให้เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงเหมือนเป็น “เกมวัดความอดทน” เพราะไม่มีเหตุการณ์ใดที่จะหยุดอยู่อย่างนั้นไปตลอดกาล...

“นิ่งสงบ สยบความเคลื่อนไหว” คือ กลยุทธ์ที่ใช้ต่อสู้กับเกมวัดความอดทนนั่นเองครับ

NAIWAENTAMMADA


#หนังสือน่าอ่าน : ชื่อหนังสือ กลยุทธ์ลงทุนหุ้นโตเร็ว GROWTH INVESTOR


การลงทุนในเชิง “ปลอดภัยไว้ก่อน” หรือนายแว่นธรรมดาจะเรียกมันว่า SAFETY INVESTORหรือการลงทุนอย่างปลอดภัย ซึ่งเป็นแนวทางการลงทุนที่คิดว่าทำอย่างไรจึงไม่ขาดทุน ก่อนที่คิดว่าจะทำกำไร และผมเองก็ประสบความสำเร็จในแนวทางนี้ในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา แต่ทว่า หากเราไม่เสี่ยงเสียบ้างบางทีนักลงทุนก็จะไม่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับพอร์ตหุ้นของตนเองได้!


อย่างไรก็ตามการเสี่ยงอย่างไร้หลักการ สำหรับผมแล้วถือเป็นความเสี่ยงสูงสุด แต่หากเราเสี่ยงอย่างมีหลักการ โอกาสประสบความสำเร็จก็จะเปิดออกมา และการที่เราเริ่มที่จะรู้จักก้าวออกมาจากเขตปลอดภัยนั้นทำให้ใครหลายคนร่ำรวย และมั่งคั่งมาอย่างมากมายแล้วครับ!


สั่งซื้อหนังสือเล่มนี้ในรูปแบบ E-BOOK ได้แล้ว คลิ๊กที่นี่ครับ!
//www.naiwaen.com/?p=4873


หรือเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่นี่





Create Date : 27 มิถุนายน 2558
Last Update : 27 มิถุนายน 2558 9:35:04 น. 0 comments
Counter : 1512 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.