Group Blog
มกราคม 2554

 
 
 
 
 
 
1
2
4
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
26
27
28
29
 
 
All Blog
การทำงานที่ทำให้เกิดสุข
๑. จงทำงานในหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด มีการพัฒนางานในวิชาชีพอย่างสม่ำเสมอเช่นไปฝึกอบรมเพิ่มเติม หรืออาจขอลาศึกษาต่อ การหาความรู้เพิ่มเติมอาจศึกษาจากสื่อต่างๆ ก็ได้ ถ้าเรื่องนั้นเกี่ยวข้องเช่น ถ้าทำร้านอาหาร ท่านอาจดูรายการโทรทัศน์เรื่องสูตรอาหารจานเด็ดต่างๆ ถ้าเป็นนักวิชาการ อาจดูรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษา หรือสารคดีต่างๆ ที่เกิดประโยชน์ รวมทั้งการเข้าศึกษาในอินเตอร์เนตก็เป็นแหล่งพัฒนาความรู้ไม่รู้จบ



๒. จงทำงานด้วยความรอบคอบระมัดระวังไม่ให้เกิดความเสียหายต่องานที่เรารับผิดชอบ เช่น เราอาจทำงานเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฟฟ้า เราก็ต้องทำงานให้ถูกขั้นตอนและมีการตรวจสอบงานทุกขั้นตอนไม่ให้เกิดความผิดพลาด หรือถ้าเราเป็นผู้บริหารเราก็ต้องทำหน้าที่ของเราให้สมบูรณ์ให้สมกับที่ผู้บังคับบัญชาที่เหนือกว่าเรามอบหมายหน้าที่



๓. จงทำงานด้วยความมานะอดทนมีความเพียรพยายามในงานที่ทำ ไม่มีงานที่ไหนในโลกง่ายแค่ปลายนิ้วกระดิก แม้จะใช้ปลายนิ้วเช่นกลุ่มอาชีพโปรแกรมเมอร์ก็ต้องทำงานด้วยความเพียร มีความมุ่งมั่น มีความอดทน มีความพยายามที่จะทำงานให้ประสบความสำเร็จ



๔. จงทำงานด้วยความสนุก มีความรู้สึกว่างานที่ทำให้ความสุขและท้าทายความสามารถ บางช่วงเวลาก็มีอารมณ์สนุกกับงานที่ทำและอยากจะทำงานนั้นๆให้ดี



๕. จงอย่าเปรียบเทียบกับคนอื่น เช่นเรามองโอกาสของเพื่อนร่วมงานดีมากๆ ทำไมเราไม่ได้โอกาสนี้ ทักษะบางอย่างสอนกันไม่ได้ ทักษะบางอย่างคนอื่นทำแล้วอาจจะดูดีในสายตาคนอื่นแต่ถ้าเราไม่ถนัดแล้วเราฝืนทำลงไปบางครั้งงานที่ว่าจะก้าวหน้าอาจทำให้เรารู้สึกปวดใจก็ได้ เมื่อลงมือทำงานจงอย่างเปรียบเทียบกับคนอื่น เมื่อเห็นคนอื่นได้ดีให้เราพลอยยินดีไปกับเขาด้วยและพยายามพัฒนาตัวเราและงานของเราให้ดี



๖. จงเป็นคนที่ปฏิบัติมากกว่าการใช้คำพูดหรือมีจิตนาการอันกว้างไกลแต่จับทิศจับทางในการทำงานไม่ได้ เฟ้อฝันไม่ดี แต่ฝันว่าจะสร้างสรรค์งานและพัฒนางานในความรับผิดชอบให้ดีขึ้นเป็นสิ่งที่ดีและลงมือทำงานตามที่ฝันอย่านั่งฝันลมๆแล้งๆ



๗. จงยอมรับคำติชมของคนอื่นอย่างสร้างสรรค์ ในการทำงานเราต้องยอมรับว่ามีเพื่อนที่ชอบและไม่ชอบเรา ถ้าเพื่อนเขาติเรา จงอย่าคิดมากให้นำคำติชมนั้นไปพิจารณาและพัฒนาตนต่อไป คำติชมเป็นกำลังใจที่จะพาเราพัฒนางานไปสู่จุดหมายปลายทาง



๘. จงงดเว้นการวิพากษ์วิจารณ์เพื่อนร่วมงานแต่จงพูดจาในเชิงสร้างสรรค์ที่จะช่วยให้เกิดการพัฒนางาน



๙. ลดความเป็นตัวตนลงบ้าง อย่าคิดว่าตัวเราเก่ง ตัวเราเจ๋ง แต่ให้คิดว่าเราทำงานกับคนอยู่กับคน และคนทุกคนก้มีความแตกต่างกัน



ที่มา: การทำงานที่ทำให้เกิดสุข เขียนโดย ผศ.สุภวรรณ พันธุ์จันทร์



Create Date : 25 มกราคม 2554
Last Update : 25 มกราคม 2554 18:25:01 น.
Counter : 655 Pageviews.

0 comments

Mimi-jaiko
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]