Group Blog
 
<<
เมษายน 2549
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
12 เมษายน 2549
 
All Blogs
 
a sweet taste of bakery : เติมความหอมหวานให้ชีวิต




เช้าวันหนึ่ง ฉันลืมตาแล้วรู้สึกว่าตัวเองตื่นขึ้นมาเพื่อหายใจไปวันๆ ชีวิตไม่มีแก่นสาร ไม่มีกลิ่นหอมหวาน ไม่มีรสชาติตื่นเต้นมาให้ลิ้มชิม จากนั้นเป็นต้นมา ฉันจึงเริ่มมองหาอะไรมาเติมใส่ชีวิต แล้วฉันก็กวาดตาไปพบ ‘คอร์สเรียนขนมอบระยะสั้น 2 วัน 6 เมนู’

คุ๊กกี้ข้าวโอ๊ต โรลช็อกโกแลต เค้กใบเตย ชิฟฟ่อนกาแฟ ขนมปังลูกเกด ขนมปังหมูหยอง…

โอ้ววว...แค่เห็นชื่อขนมกลิ่นหอมของเนยนมก็ลอยวนมาแตะจมูกแล้ว ความจริงฉันอยากเรียนทำขนมปังอย่างเดียวและเรียนคอร์สระยะยาวมากกว่า แต่ในฐานะ ‘มือใหม่’ ลองทำหลายๆ อย่างก่อนก็ดีเหมือนกัน จะได้รู้ว่าถ้าขีดเส้นแบ่งกั้นระหว่างอาการ ‘บ้าเห่อ’ กับ ‘ใจรัก’ ฉันต้องอยู่ข้างไหน....

++++++++++++++++++


วันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาฉันต้องฝืนสังขารตื่นไปเข้าชั้นเรียนตั้งแต่ 9 โมงเช้า ความง่วงงุนของผู้หญิงเกียจคร้านที่ชอบตื่นนอนตอนเที่ยงๆ ละลายอย่างเร็วไวเหมือนเอาเนยไปวางไว้บนเตาที่กำลังอบขนม เพราะฉันสนุกที่ได้ทำความรู้จักกับแป้งตราพัดโบก แป้งตราบัวแดง แป้งตราว่าว แป้งตรากบ (เจ้าของเดียวกับถ่านไฟฉายตรากบแน่ๆ) ผงฟู เนยขาว มาร์การีน เบคกิงโซดา ยีสต์สด ยีสต์แห้ง เครื่องตีแป้ง ตะกร้อมือ ถ้วยตวง ช้อนตวง พายพลาสติก อู้ยยยยยยยย...แล้วก็อีกสารพัด ที่จำชื่อไม่ค่อยได้แล้ว (แหะแหะ)

++++++++++++++++

วิธีการสอนหลักสูตรเร่งรัด ในแต่ละเมนูคุณครูจะแนะนำอุปกรณ์และส่วนผสมพอสังเขป แล้วก็เรียกนักเรียนไปรุมล้อมพร้อมกับสาธิตวิธีทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เสร็จแล้วก็ให้กระจายไปช่วยกันทำเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน รู้สึกว่า class นี้จะมีแต่คนอายุ 30 up มาเรียนกลุ่มของฉันเลย freshy ที่สุด แล้วก็พ่วงความช้าที่สุด เลอะเทอะที่สุด ขี้เม้าท์ที่สุด ขนมหน้าตาแย่ที่สุดเอาไว้ด้วย (อิอิ)

+++++++++++++++++

ฉันชอบความรู้สึกตอนที่คุณครูเปิดเตาเอาขนมออกมา มันตื่นเต้นเหมือนรอฟังผลสอบเลยล่ะ ผิดกันตรงที่ แม้คราวนี้เราจะได้แค่เกรด D แต่มันก็เป็น D ที่หอมกรุ่น ฉันรู้สึกว่ามันเป็นความมหัศจรรย์เล็กๆ ในห้องเรียน แป้งที่เราร่อน ไข่ที่เราตอก ยีสต์ที่เราตวง ลูกเกดที่เราล้าง โดที่เรานวดเมื่อครู่นี้ อยู่ดีๆ มันก็กลายเป็นก้อนขนมประหลาดที่มีความภาคภูมิใจเป็นส่วนผสมด้วย

+++++++++++++++++++

เย็นวันอาทิตย์ ฉันมีขนม 6 ชนิดเอาไว้เร่แจกจ่ายให้ชาวประชาลิ้มรส แปลกดีที่ฉันชอบกินขนม แต่ขนมที่ทำเองฉันกลับไม่อยากกินเท่าไร ไม่ใช่กลัวท้องเสีย แต่ฉันอยากให้ใครต่อใครได้กิน ‘ก้อนแห่งความอิ่มเอมใจ’ ของฉันมากกว่า

+++++++++++++++++++


ขอบคุณ ‘ผู้กล้า’ ทุกท่านที่อาจหาญชิมขนมของฉัน

ขอบคุณผู้ชายคนนั้นที่นั่งรถเมล์สาย 3 จากจตุจักรมาถนนพระอาทิตย์ เพียงเพื่อกินขนมปังหมูหยองที่ฉันทำกับมือ ขอบคุณสำหรับหนังสือ ‘ความสงสัยที่อยู่ใกล้สิ่งสมมติ’ ของ ปลาอ้วน นักเขียนที่ฉันรัก ขอบคุณสำหรับบทสนทนาเกี่ยวกับ หนังสือ หนัง บทเพลง เว็บบอร์ด การเขียนไดอารี่ และกฎของเมอร์ฟี่ มันเป็นการพูดคุยแบบปกติธรรมดาของเรา แต่มันทำให้ฉันนึกขึ้นมาได้ว่า ‘ทำไมเราถึงเป็นเพื่อนสนิทกัน?’

...และมันทำให้ชีวิตที่พร่ำบ่นว่าตัวเองหายใจไปวันๆ ได้สูดเอาความหอมหวานเข้าไปจนเต็มความรู้สึก

+++++++++++++++++


ไม่รู้ว่าฉันจะได้ทำขนมอีกเมื่อไร เพราะที่บ้านไม่มีเตาอบ แล้วหลักสูตรก็เร่งร้อนจนตอนนี้ฉันสับสนไปหมดแล้วว่าต้องตีไข่กับแป้งที่ความเร็วแค่ไหน แล้วอบอะไรด้วยไฟบนร้อนกว่าไฟล่างบ้าง อืม...ฉันเรียนรู้วิธีและมีสูตรขนมอยู่ในมือแล้ว แต่ฉันก็ยังทำขนมไม่ได้


ชีวิตก็เป็นแบบนี้ใช่ไหม...ทุกคนมีอากาศเอาไว้หายใจ แต่การสูดอากาศเข้าไปแล้วใช้ชีวิตที่มีอยู่อย่างมีความหมาย ไม่ใช่ว่าใครก็ทำได้แม้จะมีสูตรอยู่ในมือก็ตาม


‘คอร์สเรียนขนมอบระยะสั้น 2 วัน 6 เมนู’ ผ่านไปแล้ว แต่ฉันยังมีข้อสงสัยที่ไม่ได้ยกมือถามคุณครูในห้องเรียนว่า...

“ทุกเช้าที่ตื่นลืมตา เราจะเติมความหอมหวานให้เต็มหัวใจได้อย่างไร ในเมื่อทุกคนไม่ได้มีเตาอบเป็นของตัวเอง...”


ภาพ : วีณา ณ น้ำค้าง





Create Date : 12 เมษายน 2549
Last Update : 12 เมษายน 2549 16:30:50 น. 15 comments
Counter : 628 Pageviews.

 
เจ้าหมีน้อย...
ฉันไม่อยากขนานนามตัวเองว่าเป็น1ใน‘ผู้กล้า’ของเธอ
เพราะขนมของความอิ่มเอมใจที่เธอนำมาให้ลิ้มชิมเมื่อวันก่อนนั้น
เต็มไปด้วยความรักและความใส่ใจ ของเธออย่างเต็มเปี่ยม

วันนี้ยังไม่มีเตาอบก็ไม่เห็นเป็นไร...
ฉันเชื่อว่าสักวันเธอจะมีเตาอบ (ที่อ่อนหวาน) ที่สุดเป็นของตัวเธอเอง

แม้จะนาน หน่อยแต่อยากให้เธออดทน รอคอย...


โดย: อ้อน้อย IP: 210.203.182.119 วันที่: 12 เมษายน 2549 เวลา:16:43:55 น.  

 
"ทุกคนมีอากาศเอาไว้หายใจ แต่การสูดอากาศเข้าไปแล้วใช้ชีวิตที่มีอยู่อย่างมีความหมาย ไม่ใช่ว่าใครก็ทำได้แม้จะมีสูตรอยู่ในมือก็ตาม"
ชอบประโยคนี้จัง
มันคือเรื่องจริงเลยว่ะ
ส่วนเตาอบน่ะ
เดี๋ยวขอไปกู้ตังค์มาเปิดร้านเบเกอร์รี่
แล้วจะซื้อเตาอบมาให้ทำทั้งวันทั้งคืนเลย
ดีมั้ย


โดย: naonok IP: 202.142.193.15 วันที่: 12 เมษายน 2549 เวลา:16:47:26 น.  

 
ต่อไปนี้เป็นสีหน้าของผู้กล้าทุกคนที่ได้ลิ้มรสขนมกลุ่นนั้นเข้าไป



อ่ะ ล้อเล่นนนนนนนนนนน

เธอสรุปว่าพ่อชั้นไม่ท้องเสียนะ อร่อยด้วย


โดย: monchanok IP: 202.142.193.15 วันที่: 12 เมษายน 2549 เวลา:16:51:08 น.  

 
น่ากินเชียว
ต้องยกความดีให้คนทำหรือตากล้องเนี่ย
ฮ่วย ชั้นไม่มีเวลาเขียนว่ะ ดาวนี้มันมีแต่เรื่องยุ่ง
ขอไปทำงานก่อนนะ

แล้วดึกๆ เจอกันที่ดาวของเธอ


โดย: มนุษย์ต่างดาว IP: 203.156.84.6 วันที่: 12 เมษายน 2549 เวลา:17:38:00 น.  

 
ชั้นไม่ได้ไม่กล้านะ

แต่ไม่มีโอกาสเท่านั้นเอง

หน้าตาเลยเป็นแบบนี้ อิอิอิ

ป.ล. ล้อเล่น อยากกินมากๆๆๆๆ


โดย: iammonkey IP: 203.156.134.157 วันที่: 12 เมษายน 2549 เวลา:17:38:39 น.  

 
นึกถึงส้มตำหน้าเซเว่นนะ
แต่ต้องกินให้ครบทีมถึงจะอร่อย

อือ...วันนี้ทำเพนเน่คาโบนาร่า อร่อยมั่กๆๆๆ
ส่วนขนมไม่ค่อยได้ทำเท่าไหร่แล้ว
แต่แวะไปดูคอร์สเรียนทำขนมที่สยามมา
ไม่รู้ว่าจะเรียนดีมะ

ป.ล.แต่ดูภาพแล้วน่ากินมั่กๆ นะจ๊ะ


โดย: foneko (fonkoon ) วันที่: 12 เมษายน 2549 เวลา:23:11:39 น.  

 
พี่ชิมคุ้กกี้ไปแล้ว

อร่อยมากๆ น้องรัก

ชั้นหลงรักผู้หญิงทำขนมรู้ไหม




(ว่าแต่แนะนำน้องสาววาดให้หน่อยสิ)


โดย: จีโน่ IP: 210.203.179.95 วันที่: 15 เมษายน 2549 เวลา:21:08:05 น.  

 
หมีพี่อยากกินหนมปังเห็บหมา

ไอ้หม่องกวนทีนดีอะ ชอบๆ

โก๊ะจ๋า อย่าทำขนมจนเพลิน ลืมต้นฉบับที่นะ


โดย: โก่ยไม่อัพเดท IP: 58.8.105.117 วันที่: 16 เมษายน 2549 เวลา:17:02:09 น.  

 
ขนมอบของเธออร่อยมาก ฉันกล้าพูด
แม้จะมีบ้างบางชิ้นที่หน้าตาเทเวศร์ไปหน่อย
แต่คุณค่าของขนมอบไม่ได้อยู่ที่รูปร่างสวยน่ารัก
หรือรสชาติอร่อยเสมอไป

ถ้าอยากกินของแบบนั้น
ฉันไปเดินซื้อตามร้านดังที่อยู่ในห้าง หรือโรงแรมก็ได้

ขนมที่เธออบเองนั้น ไม่ใช่แค่ made by hand
แต่ made by heart เชียวนะ
แค่ชิมคำเดียวก็รู้แล้ว

...

ระหว่างที่เขียนข้อความกรอบนี้
ฉันคิดถึงขนมปังอิคคิวของร้านเกษมสโตร์ขึ้นมาเฉยๆ
อันที่เธอเคยโวยวายต่อหน้าเจ้าของร้านเขาว่า
"โห ขนมอะไรวะ แค่จับก็อร่อยแล้ว"
ยังจำได้ไหม ??

ฉันว่าฉันพอจะรู้นะ ว่าทำไมเราถึงเป็นเพื่อนสนิทกัน

...

ปล.. ช่างภาพคนนี้เธอชื่อเพราะดีนะ


โดย: ลูกแกะฯ IP: 203.144.227.146 วันที่: 18 เมษายน 2549 เวลา:12:42:39 น.  

 
งะ... อ่านคอมเมนต์ลูกแกะแล้วก็อยากกินขนมปังไส้ไก่ของเกษมสโตร์ขึ้นมาซะงั้น

...ไปเพิ่มความอ้วนดีก่า


โดย: iammonkey (ผมซ่า ) วันที่: 19 เมษายน 2549 เวลา:17:34:56 น.  

 
ทำให้กินบ้างดิ

ป.ล. หมียิ้มไปกินหมูกระทะกันดีกว่า


โดย: I will see U in the next life. วันที่: 1 พฤษภาคม 2549 เวลา:20:16:49 น.  

 
ถึงจะไม่ได้ชิม
ก็พอรู้ว่าความรู้สึกมันเป็นเช่นไร

และก็รู้สึกได้ว่า

ทำไมเราถึงเป็นเพื่อนสนิทกัน

^__^


โดย: กิ๊กกิ๊ก IP: 124.157.237.53 วันที่: 2 พฤษภาคม 2549 เวลา:12:47:23 น.  

 
วันนั้นชั้นนอนตื่นสาย(เที่ยง)ตามปกติ
แต่ที่ไม่ปกติคือ บนที่นอนไม่มีเธอนอนอยู่
กว่าจะนึกออกด้วยความงุนงงว่าเธอหายไปไหนก็ต้องอาบน้ำล้างหน้าล้างขี้ตาอยู่นาน
ตอนเย็นชั้นเห็นเธอกลับมาพร้อมหอบถุงพลาสติกที่มีขนมหน้าตาน่ากินอยู่ข้างในมาอวดโฉมเพื่อนๆ ที่ออฟฟิต อย่างสุขใจ เห็นแล้วชั้นยังถามเธอว่า ไมไม่เรียนให้มันระยะยาวกว่านี้นะ เพราะดูเธอน่าจะมีความสุขดี แต่กว่าพวกเราจะได้กินก็ต้องชื่นชมอยู่นาน เพราะต่างก็ลังเล แต่เมื่อตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่า เอาไงเอากัน คำแรกที่ขนมเข้าปากชั้นก็คิดว่า ดีจัง เธอได้ทำอะไรให้ชีวิตมีคุณค่าขึ้นมาอีกอย่างแล้วนะ คำต่อๆ มาชั้นไม่ได้คิดอะไร เพราะมันอร่อยดีจนลืมไปว่าเป็นขนมที่เธอทำ นึกว่าขนมที่ซื้อมา กินไปจนหมดชั้นพึงรู้ว่าไอที่กินไปนะเป็นขนมที่อาจารย์ทำถึงได้อร่อยไงละ อ้าวซะงั้น แต่สุดท้ายชั้นก็ได้กินขนมลูกเห็บของเธออร่อยนะชั้นชอบ และที่ดีใจคือเธอมาขอร้องให้ชั้นถ่ายภาพขนมฝีมือเธอให้ ชั้นดีใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์การเติมความหวานให้ชีวิตครั้งนี้ของเธอ ขอบคุณนะ


โดย: ตุ๊กตุ๊ก IP: 202.142.193.15 วันที่: 2 พฤษภาคม 2549 เวลา:15:42:03 น.  

 
มะยอมอัพสักกะทีอะนะจ๊ะ :P


โดย: foneko (fonkoon ) วันที่: 4 พฤษภาคม 2549 เวลา:14:37:37 น.  

 
หมีบิกินี่
เรารออ่านเรื่องหาดร้อนทะเลสวาทอยู่นะ
เล่าให้ฟังเร็วๆๆ


โดย: หลังเที่ยงคืน วันที่: 5 พฤษภาคม 2549 เวลา:19:13:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

monnoon
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add monnoon's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.