แวะฝรั่งเศสก่อนกลับโดฮา

ฝรั่งเศสเป็นเหมือนของแถมในทริปสเปน ที่ผ่านมา ที่เรียกว่าของแถม เพราะว่าไปแค่ปารีส แค่สองวันเอง

เมื่อปีที่แล้ว อาเฮียเราเค้าหนีไปเที่ยวปารีสคนเดียว ตอนนั้นเรายังไม่ได้ย้ายตามมาคุม เค้าโทรบอกว่าต้องไป lab ในเบลเยี่ยม พอหลังจากนั้น มีโทรบอกว่าเพิ่งกลับจากฝรั่งเศส ฟังแล้วงงมั้ยค่ะ ตอนนั้นอิฉันงงโครตว่าฝรั่งเศสมันโผล่มาได้งัย heบอกว่าก็มันอยู่ใกล้ๆกันเลยแวะเที่ยวฝรั่งเศสก่อนกลับเหตุผลฟังขึ้นมั้ยเนี่ยะ แล้วไม่มีซื้ออะไรติดไม้ติดมือฝากเราเร้ยยยยยยย หลังจากนั้นเฮียแกโดนเราบ่นจนหูแฉะ อยู่นานเหมือนกันเลยแหละ

เที่ยวนี้เลยได้ปารีสทริปมาเป็นค่าปิดปากให้เลิกบ่น ทำเป็นมาบอกว่าที่คราวก่อนไม่ซื้อให้เพราะกลัวว่าซื้อให้แล้วเดี๋ยวไม่ถูกใจ นี่ไงพามาแล้วจะได้เลือกเอง ......... เอาให้ถูกใจเลย

อย่างทริปสเปน เค้าเป็นคนจัดโปรแกรมว่าจะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง เพราะว่าเค้ายังไม่เคยไปสเปน

แต่สำหรับฝรั่งเศส เฮียแกมีบอกไว้ก่อนเลยว่าอยากเที่ยวอะไรในปารีสหน่ะ เลือกไว้เลยนะ ทำการบ้านเองมั่ง พราะเค้าหน่ะไปมาแล้ว น่าโมโหมั้ยหล่ะ ให้เราทำการบ้านเหรอ ได้ แต่ว่าแทนที่จะได้ว่าเที่ยวที่ไหน ก็กลายเป็นว่าไปช้อปปิ้งที่ไหนซะมากกว่า.......อิอิ ช่วงก่อนเดินทางเค้าก็นั่งอ่าน guide book : Spain พอเค้าเงยหน้าจากหนังสือมาเห็นเมียนั่ง search หาราคากระเป๋าอยู่.....ก็ถามว่ายูทำอะไรหน่ะ เราก็ตอบว่า ก็ทำการบ้าน Paris trip ของฉันไง..............

อ่ะๆเข้าเรื่องๆ จาก Barcelona พวกเราใช้บริการของ Vuleing อีกครั้ง บินไปลงที่ CDG – Charles De Gaulle
มีเรื่องที่ทำให้เสียอารมณ์เล็กน้อย ตอนที่กระเป๋าออกมาจากสายพานที่ CDG ป้ายแข็งติดกระเป๋า silver card – Qatar Airways ของเฮียหายไป ส่วน ป้ายชื่อติดกระเป๋า Samsonite ของเราก็หายไปเหมือนกัน เซ็งสุดๆ ไม่รู้หายตั้งแต่ บาเซโลน่า หรือเพิ่งมาโดนถอดไปที่ CDG ก็ไม่รู้ เซ็ง

เรามีเวลาอยู่ในปารีสเกือบสองวันเต็มๆ เพราะไปถึงวันแรกก็เจ็ดโมงเช้าเอง ส่วนขากลับในวันถัดมา เป็นไฟลท์กลางคืน

โรงแรมที่จองไว้อยู่ใกล้ๆ Gare Du Nord (หัวลำโพงปารีส) จากสนามบินก็นั่งรถไฟไป ค่ารถก็คนละ 8.20 ยูโร ไปลงที่สถานี Gare Du Nord เลย

หลังจากฝากกระเป๋าที่โรงแรมเสร็จ ก็ออกไปเที่ยวเลย ที่แรกที่เราอยากไปมากสุดก็คือ พิพิธภัณฑ์ลูว์ฟ ( Musee de Louvre ) ถูกปล่อยให้ไปเดินเที่ยวคนเดียว เพราะอีกคนเค้าเคยหนีมาเที่ยวคนเดียวเมื่อปีก่อนแล้ว หลังจากถ่ายรูปนี้เสร็จก็ต่างคนต่างไป เค้าไปนั่งอ่านหนังสือรอ ส่วนเราก็เดินเข้าพิพิธภัณฑ์โลด

นักท่องเที่ยวเยอะมากๆ โดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์ทั้งจีน เกาหลี ญี่ปุ่น แต่ดูเหมือนกรุ๊ปทัวร์จีนจะเยอะที่สุด ธงเอย ร่มเอย ชูกันเต็มลูว์ฟเลย มองไปทางไหนเห็นแต่หัวคนยุบยับเลย

เนื่องจากมีคนนั่งรออยู่ เลยต้องทำเวลานิ๊ดนึง ไปซื้อหนังสือ ไกด์บุ๊คของพิพิธภัณฑ์ มาก่อน เปิดดูรูป แล้วเลือกเอาว่าอยากไปดูตรงห้องไหนบ้าง เพราะถ้าให้เดินทุกห้องคงได้แต่เดินผ่านเฉยๆ

ห้องแรกก็นี่เลย ห้องทีมีรูปของสาวงามที่คนทั้งโลกมารุมล้อม ยากที่จะเข้าถึงเธอ

เค้ามีคิวให้เดินผ่านไปดูหน้า โมนาลิซ่าได้ในระยะประชิด แต่ความพยายามเราไม่ถึงขั้น ขอชมเธอจากระยะไกลก็พอ มิสามารถไปตามหาหางแถวได้ ไม่รู้มันขมวดอยู่ตรงไหนในฝูงชน

ส่วนจัดแสดงของอียิปต์ เราชอบที่ British museum มากกว่า แต่มาที่ Louvreนี่เราก็ยังชอบดูอีกอยู่ดี เมื่อไหร่จะมีโอกาสได้ไปอียิปต์ก็ไม่รู้

ชอบส่วนจัดแสดงตรงนี้ เดินสบายดี เป็นรูปปั้นหินสูงสีเมตรกว่า มาจากแหล่งอารยธรรม Mesopotamia ( อยู่ใน Iraqในปัจจุบัน)

หลังจากเดินจนเมื่อยแล้ว ก็ ส่ง sms บอกฝาละมีว่าจะออกไปแล้วนะ แต่ว่ากว่าจะหากันเจอ เสียค่าโทรศัพท์ไปหลายอยู่เพราะคนมันเยอะมากๆ

หลังจากขึ้นมาแล้วก็อีกซักรูป พอดีมีคนเกาหลีเค้ามาขอให้เราช่วยถ่ายรูปให้ เราเลยเอาคืนมั่ง

หลังจากนั้นไป Centre Pompidou เป็นศูนย์แสดงศิลปะ แบบสมัยใหม่ (ที่ดูแล้วค่อนข้างเข้าใจยากสำหรับเรา) ชั้นล่างหลังจากผ่านประตูทางเข้า จะไปเจอประติมากรรมแบบใช้รอกเป็นส่วนประกอบ มีชิ้นงานใหญ่ๆที่ดูแล้วเหมือนอวัยวะส่วนต่างๆ (ไม่ได้ดูสยองนะคะ) แล้วรอกจะทำงานให้มันหล่นมาทีละชิ้น...........ใครเคยไปดูแล้วเข้าใจมั่งว่าศิลปินเค้าสื่ออะไร เราไม่เข้าใจหน่ะ

อารมณ์คล้ายๆตอนไป Tate Modern ในลอนดอนที่เดินดูอย่างงงๆ

รูปทรงตึกมันเตะตามาก พวกท่อต่างๆอยู่นอกตึก

จากพิพิธภัณฑ์ศิลปะ ก็ไปโบสถ์ดังของปารีส Notre-Dame แต่คิวย๊าวยาว ประกอบกับ ตลอดทริปสเปนที่ผ่านมาเข้าโบสถ์มาเกือบทุกเมือง ก็เริ่มรู้สึกอิ่มกับโบสถ์ เลยขอข้ามการเข้าคิวเพื่อเข้าไปข้างใน เดินเล่นดูรอบๆอย่างเดียวดีกว่า

ระหว่างเดินถ่ายรูปก็มีคนมาแจกใบปลิวโฆษณาเรือล่องแม่Seine ว่าถ้าแสดงใบปลิวตอนซื้อตั๋วจะได้ลดตั้ง 1 ยูโรแหน่ะ

แต่ว่าพวกเราก็เดินไปใช้บริการของเจ้าแจกใบปลิวจริงๆด้วยแหละ เพราะว่าอีกเจ้าที่เดินใกล้กว่า รอบเค้านานต้องรอตั้ง ชั่วโมงครึ่ง แต่เจ้าที่แจกใบปลิวเค้ามีเรือออกทุกๆครึ่งชั่วโมง

นั่งเรือชมวิวก็ดีเหมือนกัน พอเป็นช่วงท้ายๆทริปมันค่อนข้างล้า (เดินมาเยอะแล้วที่สเปน) เลยขอเที่ยวแบบคนขึ้เกียจมั่ง

หอไอเฟล ถ่ายจากบนเรือ

ชายหาดเทียมริมแม่น้ำ

หอไอเฟลช่วงหน้าร้อนนี่คนเยอะมั่กๆ มีตู้ขายตั๋วอยู่ 3 ตู้ แถวจากสามตู้มันยาวจนปลายจะมาขมวดรวมกันอยู่แล้ว คุณสามีบอกว่ากว่าจะได้ขึ้นคงมืดแล้ว ครั้งก่อนเค้ามาก็ตอนมืด ขึ้นไปถ่ายรูปอะไรไม่ค่อยได้เลย เลยไปหาไอติมกินกันซะ

เพื่อนๆอ่านแล้วคงบอกว่า อะไรฟร่ะ ไปปารีสทั้งที Nortre-Dam ก็ไม่ได้เข้า Eiffel Tower ก็ไม่ได้ขึ้น..........ก็จะได้เป็นข้ออ้างให้ได้กลับไปอีกงัย......อิอิ

พอเดินห่างจากฐานหอไอเฟลมาสักพัก จำไม่ได้ว่าตอนนั้นกี่โมงแต่ฟ้าเริ่มมืดแล้ว หอไอเฟลเค้าเปิดไปสวยมากๆเลย .....เห็นมะ ถ้าต่อคิวขึ้นไปก็ไม่ได้เห็นภาพแบบนี้หน่ะสิ

ดึกแล้วก็ขอไปดูที่เที่ยวอีกที่นึงเถอะ Moulin Rouge ได้แต่ดูอยู่ห่างๆเพราะไม่ได้มีตั๋วกะเค้า แต่ไปเดินเล่นเอาบรรยากาศเฉยๆ คนที่จะมาดูการแสดงนี่ต้องมีความตั้งใจมากๆเลยเนอะ ไหนต้องหาตั๋ว แล้วยังต้องมายืนเข้าคิวรอเวลาประตูเปิดอีก แล้วก็ต้องแต่งตัวสวยๆด้วย

หมดวันแรกที่ Moulin Rouge

วันต่อมา ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในปารีส และเป็นวันสุดท้ายก่อนกลับโดฮา

เริ่มวันด้วยการเดินจากโรงแรมที่พักไป Montmartre

พอดีเจอป้ายเค้าชี้ว่าทางขึ้นหอคอย ก็เดินตามป้ายไป แต่ว่าต้องจ่ายคนละ 5 ยูโรก่อน คิดๆแล้วก็เอาลองดู ข้างบนมีอะไรบ้างก็ไม่รู้ เพราะไม่ได้ทำการบ้านมาว่าบนหอคอยเค้ามีอะไรให้ดู พอสอดตั๋วผ่านเข้าไปก็เริ่มใต่กระไดวนค่ะ แคบๆแล้วก็วนตลอด เดินไปบ่นไปว่าเสียตังค์แล้วยังต้องมาเดินให้เหนื่อยอีก แต่พอขึ้นไปถึงข้างบน เจออากาศสดชื่น ได้เห็นวิวของปารีส แล้วหายเหนื่อยเลยค่ะ

บนนั้นมองเห็นทั้ง Louvre ที่ไปมาเมื่อวาน แล้วก็ Eiffel Tower ด้วย

ตอนจะเดินกลับโรงแรม พอเดินผ่านบริเวณทางขึ้น Montmartre เห็นพวกคนดำพยายามตื้อขายเชือกผูกข้อมือให้นักท่องเที่ยว ประมาณ 3 รุม 1 ดูแล้วน่ากลัวเป็นยิ่งนัก

เดินกลับมาโรงแรมcheck out แต่ฝากกระเป๋าไว้ที่นั่น ก่อนที่จะเข้าไปช้อปปิ้งงงงงง แถวๆ Champs-Elysées เดินเล่นดูร้านต่างๆ มีโชว์รูมของรถยี่ห้อต่างๆอยู่ย่านนั้นด้วย รถน่ารักจากค่ายญี่ปุ่น

รูปบังคับหนึ่งรูปเลยว่าถ้าไปแถวนั้นก็ต้องถ่ายรูปกับประตูชัย Arc de Triomphe แต่สังเกตนะคะรูปมันเบี้ยวๆ เพราะเวลาไปเที่ยวกันสองคนเวลาอยากได้รูปคู่ก็ต้องไหว้วาน ชาวบ้านที่เดินผ่านไปผ่านมา ให้ถ่ายรูปให้ หรือบางทีก็ผลัดกันถ่ายเวลามีคนมาขอให้เราถ่ายรูปให้ เราก็ขอให้เค้าถ่ายให้บ้าง แต่ก็ต้องทำใจนิดนึง เพราะรูปออกมามันออกมาไม่ค่อยได้ดั่งใจเท่าไหร่

ที่สุดท้ายที่ไปก่อนจะกลับ ก็ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง รูปนี่คุณสามีถ่ายตอนถูกเอาไปทิ้งให้นั่งรอตอนเราไปเดินซื้อของ

ตอนรอรถไฟเพื่อไปสนามบิน ก็มีคนผิวดำเดินเข้ามาเตือนให้พวกเราระวังของ มองหน้าดูโหงวเฮ้ง แล้วดูน่าตาไว้ใจได้คุณสามีเลยคุยกับเค้าถามไปถามมาก็รู้ว่าจะไป CDG เหมือนกัน เราเลยอยู่ใกล้เค้าไว้ให้อุ่นใจ (ประมาณเราก็มีพวกนะเฟ้ย) แต่ก็ไม่ประมาทพอขึ้นรถไฟก็เอากระเป๋า เอาถุง มาไว้ตรงหน้า ไม่ให้ห่างสายตา สรุปก็ถึง CDG ด้วยความปลอดภัย

ก่อนเช็คอินที่นั่งกับกระเป๋า ก็ไม่ลืมที่จะไป refund tax ก่อน ขอเตือนคนที่เดินทางด้วยสายการบินเดียวกับเรา (QR) ว่าถ้าเวลาคุณไปยี่น refund tax อย่าได้ไปต่อคิวหลังครอบครัวอาหรับเชียว เพราะว่าต้องรอนานมากกกกกกกกกกกกกกกกกกก ก็คุณๆเค้ายี่นที กว่ายี่สิบฟอร์ม (เรายี่นแค่ฟอร์มเดียวเอง) แอบเห็นด้วยว่าเค้าได้เงินคืนตั้ง เกือบพันยูโร (เราได้คืนแค่ห้าสิบยูโร.......กร๊ากๆๆ)

Last Update : 23 พฤศจิกายน 2550 18:34:26 น. 18 comments

ขอตามมาเที่ยวด้วยคนนะ
เก็บภาพ อาทิตย์ตกสวยๆ มาฝากครับผม
อยากไปดู Moulin rouge จังครับ

ดวงตะวัน ในวันตะลอน

คลิกที่รูปเพื่อตามมาเที่ยวที่ Blog ได้นะครับ

โดย: มิสเตอร์ฮอง วันที่: 23 พฤศจิกายน 2550 เวลา:19:20:13 น.

*** สวัสดีคะ แวะมาเยี่ยมและมาเชิญไปร่วมลอยกระทงด้วยกัน พร้อมนี้หน่อยเอากระทงมาฝากจ้า ***

โดย: หน่อยอิง วันที่: 23 พฤศจิกายน 2550 เวลา:21:38:03 น.

สวัสดีค่ะตามมาเที่ยวปารีสด้วยคนค่ะ สองวันก็ต้องเอาให้คุ้มนะคะ ฝนเคยไปหนนึงหลายปีมาล่ะ แต่ก็อยากไปอีกเพราะว่าที่นั่นเป็นแหล่งช็อปปิ้งมีของเยอะมากกกกก ไปหนหน้าเป๋าต้องตุง อิอิ กะไปช็อปอย่างเดียว

รูปสวยๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ มีหลายที่เลยที่ฝนยังไม่ได้ไป แอบเห็นถุง LV ด้วยซื้อรุ่นไหนน้อ

โดย: Malee30 วันที่: 23 พฤศจิกายน 2550 เวลา:22:57:33 น.

หรู หรา อลังการมากค่ะคุณกิ๊ก

ได้เห็นรูปคู่ เต็มตาวันนี้แหล่ะคร้า น่าร๊ากทั้งคู่

มาดูตัวการทำให้ฝนกลิ้งไปไหนมาไหน ดีกว่าเร้ว

Happy Thanksgiving สำหรับคุณกิ๊กและสามีจ้า

โดย: Farm Girl in High Sierra วันที่: 24 พฤศจิกายน 2550 เวลา:7:40:22 น.

ตามไปเที่ยวฝรั่งเศสด้วยค่ะ

ประเทศเขามีที่เที่ยวสวย ๆหลายที่เลยนะคะ

โดย: นางฟ้าของชาลี วันที่: 24 พฤศจิกายน 2550 เวลา:7:41:02 น.

บ้านเมืองสวยงาม โรแมนติกดีจัง อยากไปบ้าง

โดย: LibbyAndPortia IP: 89.211.4.3 วันที่: 25 พฤศจิกายน 2550 เวลา:1:42:26 น.

แอบชอบรถ โตโยต้า คันนั้นง่ะ เหมาะกะฝนเลยนะเนี่ย คริๆ

ฮี่ๆ มีแอบไปแซวเรากลับด้วยน๊า

โดย: Malee30 วันที่: 25 พฤศจิกายน 2550 เวลา:21:11:14 น.

หุหุ ดีค่ะดี ได้ไอเดีย เพราะอยู่ปารีสพอดีตอนนี้ ^^

โดย: Prolonging the Magic วันที่: 26 พฤศจิกายน 2550 เวลา:4:13:31 น.

สถาปัตย์ สวยจังค่ะ
ชอบ ๆ

โดย: ดอกหญ้าสีน้ำเงิน วันที่: 26 พฤศจิกายน 2550 เวลา:11:26:56 น.

บรรยากาศสวยจังค่ะ หวังว่า ครั้ง 1 ในชีวิต คงมีโอกาสได้ไปเที่ยวชมสถานที่เเบบนี้ด้วยคน

โดย: =I am Thaigirl= วันที่: 26 พฤศจิกายน 2550 เวลา:18:24:32 น.

โอ้ววว ปารีส เห็นแล้วอยากไปจังเลยค่ัะ
ไม่อยากจะบอกเลยค่ัะว่า เมื่อ 3 ปีที่แล้วก็ไปปารีสมา
แต่ไม่ได้เข้าทั้งลูฟ ไม่ได้ขึ้นหอไอเฟล 555
ยังงงๆตัวเองอยู่ว่าจะไปทำไม ฮี่ๆๆ
ได้แต่เดินดูโน่นนี่ไปเรื่อย
หวังอยู่รำไรว่าจะได้กลับไปอีก

โดย: Complicatedgirl วันที่: 27 พฤศจิกายน 2550 เวลา:0:52:00 น.

บล็อกสวยจังเลยค่ะ ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมบล๊อกของแจงมานะคะ

รูปสวยทุกรูปเลยค่ะ

โดย: chatchanya วันที่: 27 พฤศจิกายน 2550 เวลา:6:37:01 น.

ขอบคุณที่พาไปชมที่สวยๆ งามๆ กับคนน่ารักๆ นะคะ ...ความจริงไม่ใช่นักข่าวหัวเห็ดหรอกค่ะ เป็นนักข่าวหัวเดียวกระเทียบลีบ ...หิมะตกหรือยังคะ ที่กาน่าร้อนมากค่ะ คาดว่าเดือนหน้าอาจจะมีพายุทะเลทรายเข้ามาปกคลุม

โดย: shin chan (alei ) วันที่: 30 พฤศจิกายน 2550 เวลา:2:13:44 น.

เย่ เจ๋งไปเลย

สวยมากเลยใช่ไหมคะ

โดย: โสมรัศมี วันที่: 1 ธันวาคม 2550 เวลา:9:42:48 น.

ไม่ได้คุยกันเสียหลายวันเลยค่ะ ดีใจจังที่แวะไป ฝนเลยแวะมาหา มาทักทาย บางทีฝนก็ไปเยี่ยมเยียนเพื่อนๆ ไม่ครบน่ะ ยกเว้นว่าเพื่อนๆ แวะไปหาฝนก็ได้มาเยี่ยมด้วย

สบายดีนะคะ ฝนรออ่านทริปใหม่นะคะ

มีความสุขมากๆ ค่ะ

โดย: Malee30 วันที่: 3 ธันวาคม 2550 เวลา:3:02:44 น.

น้องกิ๊กหายไปนานเลยน๊าเที่ยวนี้ สบายดีหรือป่าวจ๊ะ???

โดย: พี่ญ่า (แม่เจ้าเมฯ ) วันที่: 7 ธันวาคม 2550 เวลา:5:58:34 น.

ตามมาเที่ยวฝรั่งเศสด้วยคน

ยินดีที่ได้รู้จักจ้า

โดย: pui29 วันที่: 7 ธันวาคม 2550 เวลา:13:54:48 น.

^^ อยากไปมั่งจังค่ะ

โดย: SFL วันที่: 8 ธันวาคม 2550 เวลา:20:10:55 น.

princess gig
Doha Qatar

[Add princess gig's blog to your web]