เมืองสุดท้าย Geneva (มีแถม Montreux นิดหน่อย)

สถานีปลายทาง Geneva (แถมได้แวะ Montreux แบบไม่ตั้งใจ)

เมืองสุดท้ายแล้วในสวิส (บล๊อกนี้ยืดเยื้อจริงๆ ลงตอนแรกก่อนปีใหม่ จะกลางปีอยู่แล้วยังลงไม่หมดเลย ขี้เกียจจัด....อิอิ)

จาก Murren เรานั่งรถกระเช้า (ที่มีคุณลุงคนบังคับคนเดิม แกทำงานมีวันหยุดบ้างมั้ยเนี่ยะ......เพราะตั้งแต่วันแรกจนวันกลับ ไม่ว่าเวลาไหนก็เจอคุณลุงคนนี้บังคับกระเช้าตลอดเลย) ลงไปสถานีรถไฟ เพื่อไปจับขบวน Golden pass ที่สถานี Interlaken วันนั้นเป็นวันอาทิตย์ ขบวน Golden pass เต็มไปด้วยคุณตาคุณยายค่ะ บางคนก็มีไม้สำหรับ trekking ใส่เป้มาด้วย ดูแล้วเป็นชีวิตที่น่ามีความสุขมาก แก่ๆแล้วก็นั่งรถไฟไปเที่ยวกันเองตายาย

ขบวนนั้นวิ่งไปสุดสายที่ Montreux พอไปถึงแล้วเราก็ต้องเปลี่ยนรถไปอีกขบวนเพื่อไป Geneva ตอนที่ดูตารางก็หวั่นๆเหมือนกันว่าจะวิ่งไปต่อขบวนทันมั้ย เพราะว่าเวลามันห่างกันแค่ห้านาที สุดท้ายมันก็ไม่ทันแหละ เพราะว่าวันนั้นขบวนที่เรานั่งคนแก่เยอะ เลยได้ออกจากตู้ค่อนข้างช้า วิ่งไปถึงรถที่จะไป Geneva ปุ๊ป ล้อมันก็เคลื่อนออกจากชานชลาแล้ว เป็นอันว่า ต้องรอขบวนถัดไป (แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะมีทุกชั่วโมง) ก็จัดการเอากระเป๋าไปเก็บเข้าล๊อกเกอร์ แล้วไปเดินเที่ยวเมือง Montreux (ดีนะที่สถานีนี้มีล๊อกเกอร์ไซสใหญ่ ตู้เดียวเก็บได้ทั้งสองใบ ช่วยประหยัดตังค์ไปได้หน่อย)

อันที่จริง วันนั้นถ้าฟ้าใส ก็น่าล่องเรือไป เจนีวา เหมือนกัน แต่หลังจากมองไปที่ทะเลสาบแล้ว หมอกเยอะ เลยเปลี่ยนใจ ว่ารอรถไฟขบวนถัดไปดีกว่า เพราะว่าถ้าฟ้าไม่ใส แล้วต้องนั่งเรือนานๆ อาจน่าเบื่อได้เพราะ เรือจะใช้เวลา ถ้าจำไม่ผิดประมาณสี่ชั่วโมง

จากสถานีรถไฟ ก็เดินไปที่ป้ายรถเมล์ เรานั่งรถเมล์สาย 1 (ไปตาม lonely planet บอก) ก็จะถึง Chateau de Chillon แค่ว่าเราไม่ได้เข้าไปข้างใน เพราะกลัวกลับไปขึ้นรถไฟไม่ทันอีก เลยเดินเล่นถ่ายรูปรอบๆแทน (ส่วนรูปภายในปราสาท แอบไปเปิดดูในหนังสือที่ร้านขายของที่ระลึกฝั่งตรงข้ามเอา.....อิอิ)

หลังจากถ่ายรูปพอหอมปากหอมคอก็นั่งรถเมล์กลับ แต่พอจะข้ามถนนกลับไปที่สถานีรถไฟ สายตาเราเหลือบไปเห็นป้ายนี้ !
ใครรู้ช่วยบอกทีมันแปลว่าอะไร แต่เราเดาว่าเป็นป้ายรณรงค์ มากกว่าที่จะเป็นโฆษณาขายสินค้า

รอรถไฟไปเจนีวา เที่ยวนี้ไม่มีพลาดแน่นอน

ชั่วโมงนิดๆก็ถึงเจนีวา เราไปพักที่ City Hostel ก็อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟเท่าไหร่ แต่ว่านั่งรถรางดีกว่า เราซื้อของที่ระลึกเอาใน hostel นี่แหละถูกกว่าข้างนอกอีก แล้วยังมีอีกข้อที่ดีคือที่นี่เค้าให้ตั๋วรถสำหรับใช้ในเจนีวา ตามจำนวนวันที่เราพักด้วย ก็ช่วยประหยัดเงินได้ อย่างของเรา swiss pass หมดอายุวันที่ไปถึงเจนีวาพอดี ก็ได้ตั๋วฟรีจาก hostel มาใช้ต่อจนถึงวันกลับไปเลย

หลังจากเก็บของเสร็จก็ออกไปเดินเทียวเจนีวาทันที อันดับแรกก็ไปดูน้ำพุก่อนเลย Jet d’Eau

Monument Brunswick

น้ำมันพุ่งได้สูงมากๆ ก็ดูที่หัวฉีดน้ำสิ ใหญ่เบ้อเร่อ

น้ำพุสวยในสวนตรง Lake

Famous Flower Clock

หลังจากนั้นเดินต่อไปแถว Old town Cathedrale St. Pierre

Town Hall

พอดีมีคุณป้าคนนึงแกเข้ามาชวนคุย ตอนแรกก็แอบกลัวเหมือนกัน เพราะไม่แน่ใจว่าเค้าต้องการอะไรรึเปล่า เค้าก็แนะนำว่าให้เดินลงไปข้างล่างสิมีสวน แล้วในนั้นมีอนุสาวรีย์ ก็ไปตามคุณป้าแนะนำ

นี่ไงอนุสาวรีย์ ที่คุณป้าเค้าบอก Mur des Réformateurs (the reformer’s wall) ซึ่งอยู่ในสวน Parc des Bastions

ในนั้นมีอาคารมหาวิทยาลัยด้วย ก็เห็นมีหนุ่มๆกลุ่มนึงเค้ากำลังเล่นกันอยู่ คล้ายๆ เปตอง แต่เป็นไม้ท่อนเล็กๆ ก็ยืนดูเค้าอยู่สักพัก

พอเค้าเห็นเราถ่ายรูปเท่านั้นแหละ (ตอนเรายกกล้องถ่ายก็ไม่ได้ว่าอะไรนะ มีเก็กท่าให้ถ่ายด้วย) แต่หลังจากนั้นปุ๊ปทุกคนก็กรูเข้ามา ....ไม่ได้เข้ามาจีบนะฮะ แต่ว่าเข้ามาไถเงินค่ะ พอเค้าเดินเข้ามาเราก็เพิ่งสังเกตุเห็นว่าเค้าเมากันอยู่ สรุปให้ไป ห้าฟรังก์ ตอนนั้นก็ค่อนข้างน่ากลัวเหมือนกันแหละ เพราะไม่รู้ว่าคนเมาเค้าจะทำอะไรบ้าง เค้าอยากได้ตังค์ก็เอาไป แต่ไม่รู้ว่านี่ทำเป็นกิจวัตรหรือเปล่านะอ่อยให้คนมาถ่ายรูปแล้วเข้ามาไถเงินเนี่ยะ

หลังจากรอดออกมาได้ก็หาทางกลับแถวที่พักกัน พร้อมกับแวะหาของกิน รูปนี้เป็นสถานีรถไฟ

วันสุดท้ายในเจนีวา และสวิส ก่อนกลับเมืองแขก เช้านั้นหมอกหนาทีเดียว แต่มิเป็นอุปสรรคต่อการออกไปเที่ยว.....อิอิ

เช้านั้นไปแถว United Nations

นี่ก็สำนักงานกาชาดสากล

อันนี้อยู่ระหว่าง กาชาดสากล กับ UN ไม่รู้ว่าคือสถานที่ใด แต่ว่าสวยดี

อันนี้ UNHCR

ทริปสวิสเราก็จบที่ตรงนี้ เพราะต้องกลับไปเก็บกระเป๋า แวะซื้อของฝากอย่างช็อคโกแลดก็ซื้อใน co-op ใกล้ๆที่พัก....อิอิ แถมเบคอน แฮม ไส้กรอก แอบบซุกกระเป๋ากลับเมืองแขกด้วย

Last Update : 31 พฤษภาคม 2551 22:09:13 น. 13 comments
Counter : 1932 Pageviews.

เพิ่งมาอ่านค่ะคุณกิ๊ก เลยได้ย้อนไปอ่านหน้าก่อนนี้ด้วย
เพราะจำไม่ได้ว่าคราวก่อนอ่านถึงไหน

ที่คุณกิ๊กเล่าเรื่องถ่ายรูป แล้วมีการมาเก็บตังค์ทีหลัง
เป็นดิฉันคงกลัวเหมือนกันนะคะ ไม่รู้เค้าจะมาท่่าไหน

โดย: ตรีนุช3903 วันที่: 1 มิถุนายน 2551 เวลา:20:47:15 น.

สวยมาก เที่ยวกันกะหนุงกะหนิงจัง อิจฉ๊า...อิจฉา...
พี่จิ๋มบอกว่าถ้ามีตังค์จะไปเที่ยวมั่ง แต่ต้องหาแฟนจ่ายตังค์ให้ก่อน หุ...หุ...หุ...

โดย: P'Ann IP: 203.170.242.66 วันที่: 3 มิถุนายน 2551 เวลา:13:29:57 น.

ทริปนี้น่าสนก็ตรงป้ายโฆษณานั้นแหละ

แต่น่ากลัวตอนคนเมารุมเนี้ยล่ะ ที่ไหนๆก็มีคนแย่ๆเนอะ

โดย: ปลาทูเรนเจอร์ วันที่: 15 มิถุนายน 2551 เวลา:20:31:54 น.

มาแว้ววค่ะ

หายไปเพราะเน็ตที่บ้านไม่เป็นใจ

ตอนนี้ได้ความเร็วมา 2 เม็กกะบิท มาตามเที่ยวกะคุณกิ๊กได้ดังเดิมแล้วจ้า

นอกจากน้ำพุ สูงมากๆ น้ำเป็นฝอยๆ มีรุ้งด้วย ท่าจะเย็นดี ก็ชอบใจตรงป้ายโฆษณา เอิ๊กส์ จ้องนานๆ ชักกลัวตาเป็นกุ้งยิง ฮา ฮา

โดย: Farm Girl in High Sierra วันที่: 5 กรกฎาคม 2551 เวลา:22:31:09 น.

น้องกิ๊กไปเที่ยวมาหายเหนื่อยรึยังจ๊ะ...
หายไปนานเลยน๊า...หวังว่าคงสบายกันดีนะคะ...

โดย: แม่เจ้าเมฯ วันที่: 29 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:53:29 น.

ดีใจจังเวลาเห็นสินค้าไทย...แหม..แถมชอบทานนมถั่วเหลืองแช่แข็งเหมือนกันอีก

โดย: shin chan (alei ) วันที่: 30 สิงหาคม 2551 เวลา:5:43:12 น.

ตามเที่ยวด้วยคนค่ะ

โดย: pooqatar วันที่: 7 กันยายน 2551 เวลา:20:11:14 น.

ก่อนอื่นแนะนำตัวเองก่อนนะค่ะ ชื่อ ปู ค่ะ
อยู่กาตาร์ที่โดฮาเหมือนกันค่ะ
มาอยู่ที่นี้ได้แค่ 6 เดือนเองค่ะ สิบเจ็ด กันยานี้ก็ครบรอบกลับไทยพอดีค่ะ
มาอยู่กับแฟนที่นี้ค่ะ แฟนคนไทยนะค่ะ พอดีเขามาทำงานที่นี้ค่ะ
แล้วพี่กิ๊ก มาทำอะไรที่โดฮาค่ะ
ยินดีที่ได้รู้จักนะค่ะ...
ขออนุญาติ add ไว้ที่ blog ด้วยนะค่ะ

โดย: pooqatar วันที่: 7 กันยายน 2551 เวลา:21:05:35 น.

หลังไมค์นะค่ะพี่กิ๊ก

โดย: pooqatar วันที่: 9 กันยายน 2551 เวลา:20:36:31 น.

ตอบหลังไมค์ไปให้แล้วนะคะ มีอะไรสงสัยถามได้ค่ะ ยินดีค่ะ

โดย: sopida1981 วันที่: 10 กันยายน 2551 เวลา:7:52:53 น.

มาทำ "เต้าหู้ไข่" กินเองกันดีกว่าค่ะ
ตามแบบฉบับคนไกลบ้านแบบเรา ๆ ค่ะ

โดย: pooqatar วันที่: 11 กันยายน 2551 เวลา:16:46:36 น.

แอบแว้บมา blog นิ๊สนึงค่ะพี่
ขอบคุณสำหรับข้อมูลเรื่องของฝากนะค่ะ
msn เป็นไรไม่รู้ค่ะ พอเหมือนเราพิมพ์คุยกับใครมาก ๆ
เหมือนมี limit ว่าห้ามเกินกี่ตัวอักษรหรือเปล่า ไม่รู้อ่ะค่ะ
แต่ถ้าพิมพ์คุยกับใครนาน ๆ มาก ๆ แล้ว พอจะส่งอีกมันจะขึ้นว่า"ไม่สามารถส่งข้อความได้ "

ของพี่กิ๊กเป็นไหมค่ะ

โดย: pooqatar วันที่: 11 กันยายน 2551 เวลา:22:57:29 น.

คือ มีเรื่องให้ช่วยน่ะคับ ผมต้องการทำงานในกาตาร์ กรุงdoha มากๆๆ ช่วยหาช่องทางที งานอะไรก็ได้ คือ แฟนผม เปนแอร์ ที่doha ไปไม่นานนี้ นอนร้องไห้กันทุกคืนเลย แล้วตอนนี้ที่ไทย ผมยังว่างงาน จึงอยากได้งานที่นู่นมากๆ เพื่อจะได้มีโอกาศไปดูแลเขาบ้าง ช่วยทีนะคับ
0867223775 pop
maiyaha1@hotmail.com

ช่วยหน่อยนะคับ แฟนผมกับผม ผูกพันกันมาก 10ปีแล้ว นับแต่ได้รู้จัก กว่าจะมาถึงวันนี้ ผ่านเรื่องร้ายๆมาเยอะแล้ว ติดต่อมาทีนะคับ ขอร้อง

โดย: pop IP: 114.128.249.143 วันที่: 8 มีนาคม 2552 เวลา:23:41:42 น.

princess gig
Doha Qatar

[Add princess gig's blog to your web]