Group Blog
 
<<
เมษายน 2560
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
11 เมษายน 2560
 
All Blogs
 
ปฏิบัติธรรมก่อนนอนแบบง่ายๆ หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน

+++ ปฏิบัติธรรมก่อนนอนแบบง่ายๆ +++
ถาม : เวลากลางวันเราทำงานมาเหนื่อยแล้ว เหนื่อยทั้งแรงกายแรงใจ ก่อนนอนมีเวลาปฏิบัติได้ไม่นาน ?

ตอบ : เวลาก่อนนอนเอาแค่ว่า #ถ้าไม่ไหวให้กราบพระ ๓ ครั้ง #นอนหงายลงไปนึกถึงพระว่า "#ถ้าเราตายลงไปวันนี้ขอไปพระนิพพาน" แล้วภาวนาหลับไปเลย #แต่ตื่นนอนนี่เราพักผ่อนมาเต็มที่แล้ว #ภาวนาอย่างเป็นทางการสักหน่อย เอาให้ได้สัก ๒๐ นาทีหรือครึ่งชั่วโมง #พอกำลังใจทรงตัวก็ตั้งใจว่า "#เราจะไปทำหน้าที่การงานของเราแล้ว #ถ้าหมดอายุขัยตายลงไปก็ตาม #หรือเกิดอุบัติเหตุอันใดถึงแก่ชีวิตก็ตาม #เราขอไปพระนิพพานแห่งเดียว" แล้วก็แบ่งความรู้สึกส่วนหนึ่งประคับประคองภาพพระหรือคำภาวนาของเราไว้ แล้วก็ทำหน้าที่ของเราไป

ฉะนั้น..#เวลาก่อนนอนอย่าไปบังคับตัวเองมาก เหนื่อยมาทั้งวันแล้ว ก็เหลือแต่ตื่นนอนที่ขี้เกียจไม่ได้

ถาม : กลายเป็นว่าเหนื่อยล้ามาก เวลานอนไม่ฟุ้งซ่าน กลับสงบนิ่ง

ตอบ : ถูก...แต่ถ้าไปฝืนมากๆ ร่างกายไม่ไหว เดี๋ยวจะไม่เอากับเราอีก เหมือนกำลังเหนื่อยมากๆ แล้วไปโหมทำงานต่อ พอร่างกายล้ามากวันรุ่งขึ้นก็จะทำงานไม่ไหว

สนทนากับพระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.(หลวงพ่อเล็ก สุธมฺมปญฺโญ)
ณ บ้านวิริยบารมี ต้นเดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๖
...




Create Date : 11 เมษายน 2560
Last Update : 11 เมษายน 2560 19:58:45 น. 0 comments
Counter : 1253 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

doraeme
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add doraeme's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.