ตุลาคม 2551

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
15
16
17
19
20
21
23
24
25
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
เลือกทำในสิ่งที่รัก..รักในสิ่งที่ทำ
การตัดสินใจเลือก ระหว่างงานที่เรารัก และคนที่รักเรา ได้บทสรุปแล้ว...
เราเลือก คนที่รักเรา เพราะเค้าเหล่านั้น คือคนในครอบครัว ส่วนงานเราก็ยังทำได้บ้างบางส่วน การให้คำปรึกษา เราก็ยังทำหน้าที่อยู่ ส่วนการเป็นวิทยากร ก็แล้วแต่ ถ้าออกไปทำก็ไปบางงาน บางโิอกาส แต่ที่แน่ๆ เราลาออกจากองค์กรแล้ว ตอนนี้เลยมีเวลาอยู่บ้านกับครอบครัว และช่วยครอบครัว ดำเนินกิจการงานสวนผลไม้ รวมไปถึงการดูแลสวนยางพารา ซึ่งตอนนี้เปิดหน้ายางมาสักพักนึงแล้ว...

งานก็ไม่หนักอะไรมากมาย จริงๆเราก็รักงานไร่ งานสวนนะ ก็เรามันลูกชาวไร่ จะให้ลืมก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะมันฝังอยู่ในสายเลือดเสียแล้วล่ะ ตั้งแต่เล็กจนโต เราก็ลุยงานสวนมากับแม่และพี่ชาย ยิ่งตอนพ่อไม่สบาย เรากับพี่ชายใช้เวลาทำงานสวน หลายปีที่เดียว แม้จะทำงานบริษัทไปด้วย วันหยุดเราสองพี่น้องก็เข้าไร่ เข้าสวน ทำงานแทนแม่ความรู้ที่แม่ถ่ายทอดมาให้เราและพี่ชาย เราไม่ต้องหาครูที่ไหนเลย ตอนนี้เราเองก็ืำทำงานสวนเป็นแทบทุกอย่าง

เมื่ออาทิีตย์ที่ผ่านมา เราเพิ่งไปใส่ปุ๋ยยางพารามา ก็สนุกดี ไปกัน 3-4 คน รวมไปถึงหลานชายตัวเล็ก ซึ่งตอนนี้ก็โตพอที่จะเริ่มเรียนรู้งานสวนแล้ว หุหุ พี่ชายเรายังคงทำงานบริษัท ตอนนี้หน้าที่เราคือดูแลไร่และสวนผลไม้ ซึ่งก็มีแม่เป็นที่ปรึกษา(ประสบการณ์ยาวนาน) ในการทำงานเสียส่วนใหญ่ เช้าๆ เราจะออกจากบ้านไปดูแลสวนผลไม้ ตกบ่ายเราก็ทำงานที่บ้านนิดหน่อย เย็นๆก็ออกๆไปหัดกรีดยาง อันนี้ของใหม่คะ อยากลองทำ ทั้งๆที่โดนดุบ่อยๆ เพราะยุงมันเยอะ เฮอะๆๆ ไม่กลัว เพราะเราใส่ชุดป้องกันสุดๆๆๆๆ พอพี่ชายกับพี่สะใภ้กรีดเสร็จแล้ว ดึกๆเราก็ลองใส่น้ำกรด
อันนี้มีแม่เป็นเทรนเนอร์ คอยสอนทุกขั้นตอน ทั้งๆที่เราบ่นแม่ว่าไม่ต้องสอนก็ได้ ไม่ต้องมาหรอกมันดึก ให้อยู่บ้านกับพ่อ เพราะแม่ขาไม่ค่อยดี เราก็อดห่วงไม่ได้ แต่คุณแม่เราถ้าไม่ป่วยไม่มีใครห้ามแม่ได้เจ้าค่ะ หุหุ

เนี่ยแหละชีวิตที่เราเลือก.... เราอาจจะไม่ได้นั่งออฟฟิต มีแอร์เย็นๆ แต่เรามีอากาศบริสุทร์ให้สูดเข้าปอด เราไม่ต้องรีบเร่งขึ้นรถไปทำงาน เพราะเราขับรถไปเอง เราอาจจะไม่ได้ใส่ชุดสวยๆ แต่เราภูมิใจกับเสื้อแขนยาวกับกางเกงยืนส์ รองเท้าบูท ถุงมือ หมวก ผ้าคลุมหน้าหนาเตอะ ร้อนนะ แต่เราชอบ นี่คือชวิตของชาวไร่คนนึง ซึ่งเราภูมิใจในสิ่งที่เรามี และที่สำึคัญเรามีเวลาอยู่ดูแลคนที่เรารัก และคนเหล่านั้นรักเรา



Create Date : 13 ตุลาคม 2551
Last Update : 18 กุมภาพันธ์ 2553 18:11:16 น.
Counter : 518 Pageviews.

4 comments
  
สิ่งที่ทำด้วยยความสบายใจถึงเหนื่อยก็มีความสุข

จะเหนื่อยก็ตรง ตอนนี้ยางพาราเหลือกก.ละ 51 บาทแล้ว จ๊ะ ราคาขายเมื่อบ่ายวันนี้

เอสแคปรุ่นใหม่หายวับไปกับตา เศร้านิดๆ
โดย: บ้าได้ถ้วย วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:19:22:02 น.
  
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

ดูเป็นชีวิตที่อบอุ่นและพอเพียงจังค่ะ
เคยไปพบปะผุ้คนที่จ.ยโสธร
ไปเจอะเจอน้องที่ใช้ชีวิตแบบคุณ
ท่ามกลางเรือกสวนไร่นา
จากนาที่รกร้างว่างเปล่า
ปัจจุบันกลายเป็นบุคคลตัวอย่างของจังหวัด
อ่านแล้วรู้สึกดีค่ะ
โดย: อุ้มสี วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:20:45:34 น.
  
ถูกต้องค่ะ
เลือก อยู่กับสิ่งที่รัก และรักเรา
ทำงานที่คิดว่าได้ใกล้ชิดกับคนที่รัก ครอบครัวคือความรักที่ยิ่งใหญ่ค่ะ
รักที่ไม่เงื่อนไขใดๆทั้งสิ้น
คุณเลือกถูกแล้วหละค่ะ

เหมือนฉันที่เลือกทำงานอยู่กับบ้าน ทำงานใกล้ๆแม่
อาจจะเพื่อนน้อย แต่อุ่นใจ ที่ใกล้แม่ค่ะ


โดย: วีดวาด วันที่: 13 ตุลาคม 2551 เวลา:21:36:57 น.
  
ผ่านมาแวะทักทายค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ
โดย: บ๊ะจ่างน้อย วันที่: 19 ตุลาคม 2551 เวลา:0:05:27 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

dolceneraavenezia
Location :
กรุงเทพฯ  Italy

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เส้นทางชีวิตนั้นยาวไกล.....
แต่เส้นทางของความเข้าใจ มักจะสั้นเสมอ

LA VITA E' UN VIAGGIO DOVE NON
SI FINISCE MAI DI IMPARARE.....
~~~~~~~~

บันทึกเรื่องราวในชีวิตของผู้หญิงคนนึง...
"พลอย" ชื่อนี้พี่ชายคนนึงตั้งให้ ใช้สำหรับบล็อกแก็งค์เท่านั้น