กัปตันลูกชุบ

กัปตันลูกชุบพาเที่ยวลาวเหนือ ตอนที่ 10: ไหว้พระธาตุพูสี และ เก็บตกหลวงพะบาง ก่อนลา

สวัสดีครับ รีวิวนี้เดินทางมาถึงตอนที่ 10 แล้ว ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ผมจะอยู่เที่ยวที่เมืองหลวงพะบาง ผมวางแผนไว้ว่าวันนี้ผมจะไป วัดหัวเซียง (Wat Hosian Voravihane) วัดพะมะหาทาดราชบวรวิหาร (Wat Pha Mahathat) วัดทาดหลวง (Wat Thatluang Rasamahavihane) วัดมะโนรม (Vat Manorom) แล้วแวะไปทานเฝอที่ร้านเฝอจันทะหนอม

หลังจากนั้นช่วงเย็นผมจะขึ้นไปพระธาตุพูสี และรอชมพระอาทิตย์ตกที่นั้น ก่อนจะลงมาเดินตลาดมืดซึ่งวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายก่อนที่พรุ่งนี้เช้าผมจะต้องเดินทางออกจากหลวงพะบางโดยเรือช้า (Slow Boat) และแวะนอนพักที่เมืองปากแบ่งเป็นเวลา 1 คืน ก่อนจะกลับเมืองไทยครับ ในส่วนนี้ผมจะติดไว้ในรีวิวครั้งหน้านะครับ

เอาเป็นว่าไปชมรีวิวในแบบฉบับของ กัปตันลูกชุบ กันเลยดีกว่าครับ อย่าเพิ่งบื่อรีวิวประเทศลาวของผมไปก่อนนะครับ ใกล้จะจบแล้วครับผม ^_______^

ป.ล. 1 ทริปนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่ได้รีวิวและคำแนะนำของเพื่อนๆในห้อง blueplanet ขอบคุณมากๆนะครับ

ป.ล. 2 สถานที่ท่องเที่ยวที่ผมเอ่ยถึงผมบางแห่งผมก็ไม่แน่ใจว่าสะกดเป็นภาษาไทยถูกรึเปล่า นอกจากนี้คำบรรยายต่างๆก็มาจากประสบการณ์ที่ผมพบเจอ และอ้างอิงจากข้อมูลในหนังสือท่องเที่ยวครับ ถ้ามีผิดพลาดอะไรก็สามารถท้วงติงกันได้นะครับ

แวะชม Review ใน Pantip ของผมได้ที่นี่ครับ //www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E10153398/E10153398.html

กัปตันลูกชุบพาเที่ยวลาวเหนือ ตอนที่ 9: พักผ่อนก่อนลาหลวงพะบางที่ Maison Souvannaphoum Hotel
//www.bloggang.com/mainblog.php?id=captainchoob&month=20-01-2011&group=12&gblog=9

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

วงเวียนน้ำพุที่มีรูปปั้นพระแม่ธรณีบีบมวยผมนี้อยู่แถว Maison Souvannaphoum Hotel ที่ผมพักครับ เดินไปอีกนิดเดียวก็จะถึงจุดหมายแรกของวันนี้แล้วล่ะครับ

จุดหมายแรกของวันนี้ วัดพะมะหาทาดราชบวรวิหาร (Wat Pha Mahathat) เดินขึ้นไปชมกันครับ

ภายในวัดครับ วัดนี้มีเจดีย์องค์ใหญ่หลังสิม ซึ่งมีไว้เป็นที่เก็บอัฐิของพระนางยอดคำทิพย์ พระมารดาของพระไชยเชษฐาธิราช

ภายในวัดอีกรูป

ชมด้านหน้าสิมของวัดบ้างครับ สวยงามจริงๆ

ลวดลายสวยงาม

จากนั้นผมก็เดินไปยังจุดหมายต่อไป วัดหัวเซียง (Wat Hosian Voravihane) สองวัดนี้อยู่ติดกันเลยครับ

ขึ้นไปชมวัดหัวเซียงกันบ้าง

สิมของที่นี่สวยงามไม่แพ้กันเลยล่ะครับ รอบๆผนังด้านนอกก็จะมีภาพเขียนสีเยอะแยะไปหมดเลยล่ะครับ

ลวดลายของประตู

จากนั้นก่อนจะไปยังจุดหมายต่อไป ผมเรียกรถคันนี้แหละครับ ให้พาผมไปยัง วัดทาดหลวง (Wat Thatluang Rasamahavihane) วัดมะโนรม (Vat Manorom) แล้วแวะไปทานเฝอที่ร้านเฝอจันทะหนอม ค่าบริการ 50,000 Kip ครับ

วิ่งมาไม่นานนักก็พาผมมาถึงยังวัดทาดหลวง ซึ่งเป็นจุดหมายอีกแห่งของผมในวันนี้

เดินขึ้นไปเที่ยวชมกันครับ ค่าเข้าชม 10,000 Kip

ภายในวัดครับ

หอกลอง

วัดนี้มีเจดีย์ที่เก็บพระสรีรังคารของเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวงศ์

ด้านข้างสิมของวัดทาดหลวง

ภายในสิม

ราวเทียนไม้แกะสลักสวยงามมากครับ

ลวดลายบนบานประตูของที่นี่

หลังจากนั้นผมก็ออกเดินทางมายังจุดหมายต่อไป วัดมะโนรม (Vat Manorom) ครับ

เข้าไปชมด้านในกันครับ

ไปชมต่อกันครับ

เดินขึ้นไปชมด้านบนกันครับ

ลวดลายประตูและภาพบนผนังสวยงามมากครับ

ด้านข้างครับ

ภาพบนผนังสวยงามจริงๆครับ

อีกภาพ

อีกมุมครับ

ส่วนนี้ผมไม่ทราบว่าคืออะไรครับ

สิมของที่นี่อีกสักภาพครับ

หลังจากนั้นผมก็แวะไปทานเฝอที่ร้านเฝอจันทะหนอมสักหน่อยครับ

บรรยากาศหน้าร้าน

จานนี้ของผมครับ มื้อนี้จ่ายไป 25,000 Kip ครับ

จากนั้นผมก็ให้สามล้อพาผมมาส่งตรงหน้าร้านโจมา หาเครื่องดื่มทานสักหน่อย

เก็บภาพภายในมาอีกภาพ

ได้มาแล้วทานเลยเกือบลืมถ่ายครับ จากนั้นผมก็กลับเข้าไปพักผ่อนที่โรงแรมหลายชั่วโมงทีเดียวครับ

หลังจากพักผ่อนแล้ว ประมาณ 16.00 น. ผมจึงออกเดินทางไปยังจุดหมายต่อไป คือขึ้นพระธาตุพูสี เพราะวันนี้ผมจะมีโอกาสอยู่ที่หลวงพะบางนี้เป็นวันสุดท้ายแล้ว หากไม่ได้ขึ้นวันนี้คงเป็นอีกสิ่งที่ผมเสียใจมากๆแน่ๆครับในการมาเที่ยวหลวงพะบางครั้งนี้

ทางขึ้นไปยังพระธาตุพูสีจะอยู่ตรงข้ามกับหอพิพิธภัณฑ์์แห่งชาติหลวงพะบางเลยล่ะครับ ก่อนจะขึ้นไปต้องเสียค่าใช้จ่าย 20,000 Kip

ทางขึ้นไปยังพระธาตุจอมพูสี ทางเดินขึ้นเรียกเหงื่อได้ดีทีเดียวครับ

ดอกไม้นี้มีอยู่เยอะแยะทีเดียวครับตามทางขึ้น ส่วนเรื่องชื่อเรียกนั้นผมไม่ทราบเลยล่ะครับ

ขึ้นไปกันต่อครับ

เดินมาสักระยะหันไปชมวิวฝั่งโขงสักหน่อยแต่ต้นไม้บังวิวหมดเลยครับ ไม่เป็นไรเดี๋ยวไปชมด้านบนแล้วกัน

ถึงด้านบนแล้วครับ

เดินไปชมวิวด้านบนพักเหนื่อยสักหน่อย

เป็นเมืองที่สวยงามจริงๆครับ

พระธาตุจอมพูสีเปรียบเสมือนหลักเมืองของเมืองหลวงพะบางเลยล่ะครับ และพระธาตุจอมพูสีก็เป็นองค์พระธาตุที่สำคัญที่สุดของเมืองหลวงพะบางด้วยเช่นกัน

นั่งชมวิวทิวทัศน์รอพระอาทิตย์ตก

ผมชอบบรรยากาศถนนและบ้านเรือนแบบนี้จังครับ

กลับมามองขึ้นไปชมพระธาตุจอมพูสีอีกรอบ

ระหว่างรอนั่งชมเมืองไปเรื่อยๆครับ

เดินไปชมฝั่งพระอาทิตย์ตกบ้างครับ

ผมสลับเดินไปเดินมาระหว่างสองฝั่งนี้ ก็อยากชมทั้งสองด้านนี่ครับ ต้องเหนื่อยหน่อย

อีกภาพครับ

เอาล่ะครับได้เวลาที่ผมจะนั่งได้สักที แต่ดูแล้ววันนี้เมฆเยอะไปจริงๆ

มีเพื่อนรอชมด้วยกันเยอะทีเดียว

เป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจสำหรับผมจริงๆ

ใกล้จะลับแล้ว

อีกนิดเดียวแล้วครับ

ลับแล้วล่ะครับ

ถึงเวลาที่ผมต้องเดินลงแล้วล่ะครับ

บรรยากาศตอนเดินลง

อีกนิดเดียวจะถึงด้านล่างแล้ว เดี๋ยวไปเดินเที่ยวตลาดมืดกันต่อครับ

ตั้งของขายกันเยอะแยะแล้ว

อีกมุมครับ

เดี๋ยวลงไปเดินเที่ยวชมตลาดมืดกันครับ

เดินชมไปเรื่อยแล้วเลยไปหาอะไรทานสักหน่อย

นี่ครับเดินพ้นออกมาจากตลาดมืด เพื่อจะไปหาอะไรทานด้านนี้สักหน่อย

เดินหาร้านที่จะทานไปเรื่อยๆ

เดินต่อไปครับ

แล้วมาหยุดกันที่ร้านนี้ครับ

มื้อนี้สั่งสองอย่าง อย่างแรก จานนี้ครับ

อีกอย่างเป็นพิซซ่าครับ รสชาติพอใช้ได้ครับผม แต่วันที่ผมไปทานนี้รออาหารนานมากๆครับ เอาเป็นว่ารีวิวนี้ผมจบไว้เพียงเท่านี้แล้วกันนะครับ แล้วค่อยมาต่อกันกับรีวิวสุดท้ายซึ่งเป็นตอนที่ผมต้องจากเมืองหลวงพะบางแล้วเดินทางกลับเข้าเมืองไทยในรีวิวครั้งหน้าครับ อย่าลืมตามชมรีวิวที่แสนยาวนานของผมนะครับ ^ ________^

Last Update : 25 มกราคม 2554 0:06:08 น.

อยากไป เลยแวะมาดูอีกครั้งที่นี่ครับ

โดย: หนุ่ม ณ วันวาน IP: 58.11.21.36 25 มกราคม 2554 8:43:54 น.

รายละเอียดเยอะดีค่ะ มีเรื่องค่าใช้จ่ายด้วย

ภาพงามเช่นเคย

พรุ่งนี้กับมะรืนมีคิวโหวตบล็อกท่องเที่ยวแล้วค่ะ เดี๋ยวอีกสามวันมาโหวตให้นะคะ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 25 มกราคม 2554 13:59:49 น.

สวัสดีค่ะ คุณกัปตัน

ถ้ามาหลวงพะบางก็ต้องเที่ยววัดเนอะ บ้านเมืองเค้าดูเงียบๆ ดี ทุกอย่างที่ยังคงอนุรักษ์ไว้มัง ถึงได้เป็นมรดกโลก ไม่งั้นอะไรๆ อาจจะไม่สวยงามอย่างที่เห็น

รู้สึกว่า เราเสียตังค์กระจุ๊กกระจิ๊ก เยอะไปหมดเลยเนอะ นี่พี่ยังไม่ได้ลองเทียบค่าเงินกับของบ้านเราเลย

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 25 มกราคม 2554 15:18:17 น.

ตามมาเที่ยวลาวเหนือถึงตอนสิบแล้ว
ยิ่งทำให้ประทับใจค่ะ มีโอกาศคงต้องไปเยือนให้ได้ค่ะคุณกัปตัน

โดย: Sweety-around-the-world 25 มกราคม 2554 20:07:55 น.

เชียงใหม่สมัยเราเด็ก ๆ ก็สวยอย่างนี้แหละค่ะ แต่ไม่เรี่ยมขนาดนี้ค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat 25 มกราคม 2554 20:08:58 น.

แวะมาไหว้พระ และชมวิวด้วยคนค่ะ
ภาพสวยมากๆ

โดย: Panino 26 มกราคม 2554 12:33:58 น.

เป็นอีกเมืองที่อยากไปมากค่ะ
ที่ชอบอีกอย่างคือ เฝอลาวค่ะ
เราดูส่วนประกอบพร้อมกับคำบอกเล่า
ของเพื่อนที่เคยไปทานมาแล้วอยากลองทานมากๆ

โดย: RAINISM (mainera ) 26 มกราคม 2554 17:38:31 น.

โหวตบล็อกท่องเที่ยวให้ตามที่สัญญาไว้แล้วนะค้า

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 27 มกราคม 2554 7:45:49 น.

สวัสดียามเที่ยงค่ะ
ไม่ได้มาเที่ยวกับคุณกัปตันสักระยะนึงแล้ว
เผลอแป๊บเดียวพาเที่ยวต่างประเทศซะแล้ว
ขอตามมาไหว้พระด้วยคนนะคะ

xoxo ภาพสวยงามมากเหมือนทุกครั้งเลยค่ะ

โดย: nLatte 27 มกราคม 2554 12:39:52 น.

ติดตามภาพรวมแบบยังไม่ได้อ่านละเอียดมาทั้งสิบตอน ต้องบอกว่าใครอยากตามร้อยคุณกัปตันเนี่ยสบายเลย ข้อมูลคงครบครัน ผมเองยังรู้สึกอยากจะกลับไปเยือนเวียงจันทน์ วังเวียง หลวงพระบางอีกครั้งนึงเลยเพราะกระทู้ทั้งสิบตอนนี้ ไว้มีโอกาสได้ไปต้องขอมานั่งทำการบ้านอย่างละเอียดที่บ้านนี้อีกครั้งแระ

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา 28 มกราคม 2554 11:29:08 น.

สวัสดีค่ะ ตามมาเที่ยว และรำลึกบรรยากาศด้วยค่ะ ชอบบรรยากาศที่หลวงพระบาง โดยเฉพาะการได้เดินดูของตลาดกลางคืนนะค่ะ

โดย: Maew-Tua-Lek 30 มกราคม 2554 14:08:36 น.

กัปตันลูกชุบ

[Add กัปตันลูกชุบ's blog to your web]