ทริปปีใหม่ นาแห้ว-เชียงคาน

ช่วงวันหยุดปีใหม่
เชื่อว่าหลายคนมีแพลนที่จะขึ้นเหนือ
เพื่อไปรับอากาศหนาวเย็นกัน

แต่ช่วง 2-3 ปีมานี้

เริ่มเปลี่ยนทิศทาง หนีรถติด

ทริปนี้เลยเลือกไป นาแห้ว –เชียงคาน

เริ่มจากนาแห้ว

เราได้ยินชื่อนาแห้วเมื่อไม่นานมานี้เอง

เป็นอำเภอเล็กๆกลางหุบเขา

ไม่มีห้างร้าน บาร์ ซุปเปอร์ ให้เสียงดัง

ชาวบ้านดำเนินชีวิตแบบเรียบง่าย

เมื่อพูถถึงนาแห้ว

ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวนิยมไปช่วงฤดูฝน

เพราะจะเห็นทุ่งนาเขียวขจี

ไปช่วงหน้าหนาวจากทุ่งเขียวๆ

กลายเป็นทุ่งสีน้ำตาลซะส่วนใหญ่

เดินทางถึงที่พักช่วงเย็นๆ

หลังจากเก็บสัมภาระเสร็จ

ต้องไปสำรวจวิถีชาวบ้านกันหน่อย

เริ่มจากตลาดชายแดนเลยแล้วกัน

ที่มีด่านชายแดนไทย-ลาว

ที่สามารถข้ามฝั่งได้

ช่วงน้ำแห้งสามารถเดินข้ามไปฝั่งลาวได้เลย

สถานที่ต่อไป

วัดแสงภา (วัดศรีโพธิ์ชัย)

ไฮไลท์ของที่นี่

คือ ประเพณีการแห่ต้นดอกไม้ในช่วงงานบุญสงกรานต์

สถาปัตย์กรรมของวัดแห่งนี้ค่อนไปทางฝั่งลาว

ทำให้นึกถึงหลวงพระบาง (เห็นแต่รูปยังไม่เคยไป)

หลังจากดื่มด่ำกับการเก็บรูปแล้ว

ก็ได้เวลาเดินทางกลับที่พัก

เพราะค่ำนี้มีต้องทำอาหารกันเอง

และวางแผนเที่ยวของวันพรุ่งนี้ต่อ

มีแพลนว่าจะไปอุทยานแห่งชาติภูสวนทราย

แต่พอได้พูดคุยกับเจ้าของรีสอตร์ที่ไปพัก

น้องเขาแนะนำจุดชมทะเลหมอกที่ ภูหมวก

ก็เลยเปลี่ยนแพลนกระทันหัน

มุ่งตรงไปยังภูหมอกแทน

เดินทางไม่ไกลจากที่พักก็ถึงแล้ว

ระหว่างทางก็มองสภาพอากาศ

พร้อมกับทำใจไว้ว่าคงไม่เห็นหมอกแน่

แต่อีกใจก็ยังมีแอบหวังไว้ว่าอยากเห็น

เมื่อถึงลานจอดรถ นักท่องเที่ยวไม่ค่อยเยอะดีจัง

พอลงรถ น่าจะเป็นเจ้าหน้าที่

ยืนบอกพวกเราว่า วันนี้ไม่เห็นหมอกนะครับ

แต่เมื่อวานหมอกเยอะและสวยมาก

....เอิ่มมมม

แต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้เราหยุด

ไม่เห็นก็ไม่เห็น แต่ขอขึ้นไปดูให้ถึงที่หน่อย

นี่คือเส้นทางที่เราจะเดินขึ้นไปดูทะเลหมอก

ตรงนี้คือจุดชมวิวจุดแรก

มาชมวิวระหว่างทางกัน

เจอะถ้ำค้างคาวด้วย

เดินหอบมาสักพัก เห็นป้ายก็ค่อยมีแรงเดินต่อ

มาถึงแล้ว จุดชมทะเลหมอก  ถ้ามีทะเลหมอกจะสวยมาก

ไม่เห็นก็ไม่เป็นไร พรุ่งนี้ยังฝากความหวัง

ไว้ที่ภูทอก

ซึมซับอากาสสดชื่นอย่างหนำใจ

ก็ได้เวลาเดินทางไปยังเชียงคาน

พวกเราเดินทางถึงเชียงคานช่วงประมาณเกือบ 6โมงเย็น

นั้นก็หมายความว่า

รถไม่สามรถไปจอดหน้าที่พักได้

เพราะถนนคนเดินตั้ง

และนักท่องเที่ยวก็เดินช้อปกันแล้ว

นั้นก็หมายความว่า  เราต้องเดินหิ้วกระเป๋าสัมภาระ

ฝ่าคนที่เดินช้อปปิ้งกันอยู่

ระหว่างทางที่จะเดินถึงที่พัก

มีป้าท่านหนึ่งท่าทางใจดี

เห็นพวกเราหิ้วกระเป๋าเดินกันมา

ป้าถามว่า

กลับกันแล้วหรือหนู

ก็ตอบป้าไปแบบเขิลๆ หนูเพิ่งถึงค่ะป้า

เชียงคานยังคงความเป็นเชียงคานได้เป็นอย่างดี

บ้านไม้ทรงโบราณ

ริมน้ำโขงยามเย็น

การตักบาตรข้าวเหนียว

นี่แหละความเป็นเชียงคานในสายตาเรา

ถนนคนเดินที่เราคาดว่า

นักท่องเที่ยวต้องเยอะแน่ๆ

แบบว่าต้องเดินเบียดกันเป็นปลากระป๋อง

แต่ก็ผิดคลาด ไม่เยอะอย่างที่คิด

เลยได้เดินช้อปเพลินๆ หมดไปอีก 1 วัน

ตอนเช้าวันแรกของปี

ตื่นแต่เช้าทำบุญตักบาตรกันซะหน่อย

หลังจากใส่บาตรเสร็จก็ออกเดินทาง

ไปยังภูทอก เพื่อตามหาทะเลหมอก

ครั้งก่อนที่มา ทะเลหมอกที่นี่สวยมาก

ครั้งนี้จะเป็นอย่างไงบ้างน้อ

จะเห็นหรือไม่เห็น มีลุ้นอีกแล้วทริปนี้

สรุปว่า ได้ชมทะเลหมอกนะจ๊ะ ถึงแม้จะน้อยนิด

แล้วเจอกันใหม่ทริปหน้านะ

ขอบคุณที่ตามเที่ยวด้วยกันจนจบ

มือใหม่พาเที่ยว

Last Update : 6 มกราคม 2561 9:21:40 น.

คุณกะว่าก๋า, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณ**mp5**, คุณKavanich96, คุณสองแผ่นดิน, คุณJinnyTent

โหวตให้เลยครับน้องปุ๊

พี่ก๋าเคยอยู่จังหวัดเลย 2 ปี
แต่ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวไหนเลย
ตอนนั้นยังเป็นเด็กอยู่เลย 555

ชอบหอไตรในวัดนี้จังเลย
สวยมากๆ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 มกราคม 2561 เวลา:11:37:00 น.

ยังไม่เคยไป ทั้งสองแห่งเลย... แต่ตั้งใจว่า จะไปให้ได้
เหมือนกันครับ

ผมโหวตให้ครับ
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 6 มกราคม 2561 เวลา:11:58:43 น.

เคยไปเที่ยวเชียงคานกับภูทอกเท่านั้นเอง ที่อื่นยังไม่เคยไป เห็นภาพแล้วอยากไปอีกค่ะ
โดย: Maeboon วันที่: 6 มกราคม 2561 เวลา:16:33:19 น.

ชอบนาแห้วค่ะ
วัดสวยทุ่งนาสวยมาก
กำลังวางแผนจะไปนอนด่านซ้ายค่ะ
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 6 มกราคม 2561 เวลา:20:29:02 น.

ขอบคุณที่แวะเข้าชม blog ผมนะครับ
เชียงคานผมยังไม่เคยไปเลย อยากไปสักครั้งตั้งแต่ที่เขาฮิตกันใหม่ๆ จนถึงวันนี้เชียงคานอาจเปลี่ยนไปเยอะ ผมยังไม่มีโอกาสได้ไปสักที ขอตามมาเที่ยวก็แล้วกันเน๊อะ
โดย: ON THE WAY with (MyEos50 ) วันที่: 6 มกราคม 2561 เวลา:23:13:20 น.

สวัสดียามเช้าครับน้องปุ๊

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 มกราคม 2561 เวลา:6:44:30 น.

สวัสดีวันปีใหม่ ๒๕๖๑ ครับ
โดย: **mp5** วันที่: 8 มกราคม 2561 เวลา:15:36:21 น.

มาเที่ยวด้วยครับ อิสานไปน้อยมากครับ
เสาร์-อาทิตย์ไปเนินมะปราง พิษณุโลกมาครับ
โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 9 มกราคม 2561 เวลา:0:02:48 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 9 มกราคม 2561 เวลา:2:59:37 น.

สวัสดีครับน้องปุ๊

จริงครับ
ความรักนั้นยุ่งยากซับซ้อนซ่อนเงื่อนจริงๆ
คาดเดาได้ยากจริงๆครับว่าแต่ละคน
จะเจอความรักแบบใด

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 มกราคม 2561 เวลา:15:25:39 น.

สวัสดียามเช้าครับน้องปุ๊

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 มกราคม 2561 เวลา:6:54:14 น.

ทักทายยามเช้าครับ น้องปุ๊
ทะเลหมอก เชียงคาน ไม่ใช่ปลายฝนต้นหนาว หมอกขนาดนี้ก็สวยงามมากครับ
มีภาพเนินมะปรางมาฝากที่บล็อกครับ
ส่งกำลังใจครับ

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 10 มกราคม 2561 เวลา:8:38:14 น.

ใช่เลยครับน้องปุ๊

บางความรัก
ก็เหมาะเพียงเป็นแค่ความทรงจำจริงๆ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 มกราคม 2561 เวลา:15:40:05 น.

โอ้โห เปิดบล็อกท่องเที่ยวมา ก็จัดเต็มเคยค่ะ
อิจฉาคุณปุ๊มาก จ.เลย จินยังไม่เคยไปเที่ยวเลยค่ะ

อยากไปภูกระดึงตั้งนาน สมัยวัยรุ่น
ตอนนี้ วัยรุ่นหนีไปหมดละ ยังไม่ได้ไปทางนั้นเลย

วัดที่คุณปุ๊ถ่ายมาให้ชมนี่
ก็สวยมากนะคะ สวยมาก ๆ เลยล่ะ

สวัสดีใหม่นะคะ
วันพรุ่งนี้มาโหวตท่องเที่ยวให้ค่า
วันนี้ แจกคะแนนหมดแล้ว
เพิ่งได้อัพบล็อกแรกค่ะ
โดย: JinnyTent วันที่: 10 มกราคม 2561 เวลา:20:07:08 น.

สวัสดียามเช้าครับน้องปุ๊

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 11 มกราคม 2561 เวลา:6:51:15 น.

ทานมื้อเที่ยงครับ น้องปุ๊
โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 16 มกราคม 2561 เวลา:12:42:22 น.

แวะมาทักทายจ้าา ^__^ อิอิ sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite SculpSure Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ
โดย: สมาชิกหมายเลข 4507140 วันที่: 29 เมษายน 2561 เวลา:16:47:13 น.