ความสุขมีอยู่ทุกวัน เรามองเห็นได้..โดยไม่ต้องมองหา

<<
กันยายน 2554
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
9 กันยายน 2554
 

ลับ "ความฝัน"ให้แหลมคม.. กับ วงศ์ทนง a day

ตำนานนักล่าฝันของประเทศไทย ไม่ว่ากี่ปีจะผ่านไป จะต้องมีชื่อ โหน่ง วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ เจ้าสำนัก a day ปรากฎอยู่เสมอ เป็นผู้ชายที่ "โคตรเท่" ทางความคิดจริง ๆ หลายเดือนก่อนฉันมีโอกาสได้ไปพูดคุยกับเขาเพื่อนำเรื่องมาลงในหนังสือเล่มหนึ่ง เรื่องเล่าถึงการ "ชวนคนอ่านมาลงขันทำธุรกิจหนังสือ" ของเขา ฟังกี่ครังก็ยังไม่เบื่อ เป็นเชื้อไฟแรงบันดาลใจชั้นดีสำหรับทุกคนที่มีความฝันจริง ๆ

คำถามเดิม ๆ ที่เราอยากรู้ ก็คือทำอย่างไรถึงจะทำความฝันให้สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นฝันทำหนังสือ ฝันทำร้านกาแฟ และฝันทำร้านเบเกอรี่ ฝันเป็นฟรีแลนซ์เงินล้าน และอีกร้อยฝันพันฝันที่อยากทำ แต่สุดท้ายก็ทำไม่สำเร็จเสียที (โว้ย)

"ความอดทนเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับคนบุกเบิกและผู้ก่อตั้ง เราต้องอดทนให้สูงที่สุด ผมว่าสุดท้ายแล้ว ความอดทนอาจจะเป็นตัววัดกันก็ได้ว่าใครจะผ่านความยากลำบากและอุปสรรคไปได้ คนจำนวนมากที่ต้องล้มเหลว อาจเป็นเพราะอดทนไม่พอ"

ฉันฟังคุณโหน่งอย่างตั้งใจ และเห็นด้วยกับเขาอย่างมากในเรื่อง "ความอดทน" ซึ่งหลายคนมักจะเป็นประเภท ความอดทนต่ำ แต่ความต้องการเงินสูงมาก โลกนี้คงไม่มีอะไรได้มาง่าย ๆ เลย ถ้าเราไม่อดทนที่จะทำมันอย่างจริงจัง หากเรามีฝันแรงกล้า ฝันไหน ๆ ก็เป็นจริงได้ ขอเพียงกล้าพุ่งเข้าชนอย่างอดทนและจริงจัง

"ทุกวันนี้ผมใช้ชีวิตอย่างที่ผมชอบ ชอบอย่างไหนก็ไปใช้อย่างนั้น ไม่ชอบก็ไม่ใช้ ฟังดูเหมือนง่ายนะ ผมพบว่าคนจำนวนมากชอบบ่นกับชีวิตที่เป็นอยู่ เบื่องาน เบื่อเจ้านาย เบื่อแล้วทำไมไม่เปลี่ยนงาน ก็เพราะคนจำนวนมากไม่กล้าแลก การเลือกแต่ละอย่างต้องมีอะไรไปแลกต้องมีอะไรสูญเสีย คนจำนวนมากบ่นเบื่องาน แต่ไม่กล้าออก เพราะกลัวไม่ได้เงินเดือนประจำที่ได้อยู่ ไม่มั่นคง ไม่กล้าบุกเบิก สิ่งเหล่านี้เป็นตัวรั้งเราไว้ในชีวิต ทำให้เราได้แต่บ่นไปวัน ๆ แต่ผมจะไม่ยอมประนีประนอมกับเรื่องพวกนี้"

ฉันและทีมงานคุยกับเขาอยู่เกือบสองชั่วโมง แม้เหตุการณ์การสนทนาครั้งนั้นผ่านมานานหลายเดือน แต่ฉันก็ยังจำแววตาที่ฉายแววความมุ่งมั่นเขาได้เสมอ เมื่ออาทิตย์ก่อนเพื่อนฉันคนหนึ่งที่ทำรายการโทรทัศน์ก็ได้ไปสัมภาษณ์เขาเช่นกัน

เราต่างเห็นพ้องต้องกันว่าเขาคือผู้ชายที่เป็นต้นแบบของแรงบันดาลใจที่ดีที่สุดคนหนึ่ง เป็นคนคิดนอกกรอบอย่างสร้างสรรค์ และรู้จักการใช้ชีวิตได้อย่างมีสีสัน และมีชีวิตชีวา

ฉันยังคงอุดหนุนนิตยสาร a day ของเขาทุกครั้งที่มีโอกาส เล่มล่าสุดเป็นฉบับครบรอบ 11 ปี ข้อเขียนของวงศ์ทนง ยังคงคมเหมือนเดิม

ก้าวแรกสำคัญ..หากสิ่งที่สำคัญกว่าคือทิศทางที่ถูกต้อง
อย่าไปให้ความสำคัญ..กับเรื่องที่ไม่สำคัญ
เหตุผลสั้น ๆ ..มีพลังมหาศาลกว่าการพร่ำอธิบาย
ขั้นตอนแรกที่จะรู้จักตัวเองให้มากขึ้นคือ.. หยุดการสื่อสารกับคนอื่น
เพื่อนแท้อาจไม่ใช่คนที่นิสัยดีที่สุด..แต่คือคนที่อยู่กับเรา ในวันที่เราแย่ที่สุด
ความสุขสร้างได้..ความทุกข์ทำเอง
ไม่ต้องมีตัวตนตลอดเวลาก็ได้..บางทีลองทำตนเป็นบุคคลสูญหายก็สบายใจดี เชื่อผม..



นั่นแหละเขา "วงศ์ทนง" ผู้ชาย"โคตรเท่"ทางความคิด.. ของแท้จริง ๆ




 

Create Date : 09 กันยายน 2554
4 comments
Last Update : 9 กันยายน 2554 11:27:08 น.
Counter : 1207 Pageviews.

 
 
 
 
ผมหลงรักผู้ชายคนนี้มานานหลายปีแล้ว
เค้าเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานของผมคนนึง

ชอบมากครับ..
 
 

โดย: zmake27 วันที่: 9 กันยายน 2554 เวลา:13:45:24 น.  

 
 
 
เคยได้คุยกับคุณโหน่ง
เป็นคนที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่นได้ดีมากค่ะ
 
 

โดย: กาน้ำชากะเชี่ยนหมาก วันที่: 10 กันยายน 2554 เวลา:21:41:07 น.  

 
 
 
จริงค่ะ คุณ zmake27 เป็นคนสมควรหลงรักมาก ๆ ^^

เห็นด้วยกับคุณกาน้ำชากะเฃี่ยนหมากค่ะ ได้คุยกับคุณโหน่งเหมือนได้กินกระทิงแดง กล้าพุ่งเข้าชนความฝัน อย่างไม่กลัวตาย ^ ^
 
 

โดย: แมวดำอำมหิต วันที่: 12 กันยายน 2554 เวลา:14:11:31 น.  

 
 
 
คุณโหน่งก็เป็น idol คนนึงของเราเหมือนกัน ชอบประโยคนี้โดนใจมากมาย "คนจำนวนมากบ่นเบื่องาน แต่ไม่กล้าออก เพราะกลัวไม่ได้เงินเดือนประจำที่ได้อยู่ ไม่มั่นคง ไม่กล้าบุกเบิก สิ่งเหล่านี้เป็นตัวรั้งเราไว้ในชีวิต ทำให้เราได้แต่บ่นไปวัน ๆ แต่ผมจะไม่ยอมประนีประนอมกับเรื่องพวกนี้"

เพราะตอนที่เป็นมนุษย์เงินเดือนก็อยู่ในสถานการณ์นี้จริงๆและได้ยินเสียงคนรอบข้างเกือบทุกคนที่คุยด้วยบ่นเบื่อ แต่ก็เป็นอย่างที่คุณโหน่งว่าจริงๆ คือคนจำนวนมากไม่กล้าแลก
 
 

โดย: What would life be วันที่: 14 กันยายน 2554 เวลา:22:52:53 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

แมวดำอำมหิต
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ฉันรักแมว รักหนังสือ รักดนตรี และอยากเห็นคนบนโลกนี่มีความสุข เกื้อกูล แบ่งปัน ให้แก่กันและกัน
[Add แมวดำอำมหิต's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com