ความสุขมีอยู่ทุกวัน เรามองเห็นได้..โดยไม่ต้องมองหา

 
สิงหาคม 2554
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
30 สิงหาคม 2554
 

การต่อสู้ของชาวฟรีแลนซ์

ฉันสมัครใจมาเป็นฟรีแลนซ์ตั้งแต่หลังฟองสบู่แตก นับเป้นชีวิตที่ยากเย็นอยู่พอสมควร กว่าจะหาที่ทางลงตัวได้ มิน่า..ใครต่อใครถึงบอกว่า ไปเป็นลูกจ้างเขาดีกว่า สิ้นเดือนยังไงก้ได้เงิน

วันนี้วันที่ 30 ใคร ๆ ก็รับเงินเดือนกัน..แต่เดือนนี้เงินไม่เข้าเลยสักบาท..น่าอนาถใจจริง ๆ ^ ^ แต่หากหักกลบลบหนี้กับ การได้นอนสบาย ๆ เวลาฝนตก นั่งเล่นกับแมว คุยกับนกแก้ว..กินกาแฟ อ่านหนังสือเล่น ปลูกผักไว้กินยามหิวโหย..ก็สมควรที่จะไม่ก่อให้เกิดรายได้ใด ๆ เข้ากระเป๋า

ชีวิตฟรีแลนซ์จะมีเดือนที่เราเฮงแล้วเดือนที่เราซวย..เดือนก่อนฉันเพิ่งเฮงมีเงินโอนเข้าหลายหมื่นบาท ดังนั้นเดือนนี้จะเป็นไรไปถ้าจะซวยไม่มีเงินเข้าสักบาทเดียว..เราก็เอาเงินเดือนก่อนมาใช้ไปก่อน

"ถ้าเงินหมดจะทำอย่างไร" เงินหมดเราก็หาใหม่ คำตอบนั้นง่ายดาย แต่ทำยากอยู่เหมือนกัน ฉันพบว่ายามใดที่มนุษย์อับจน จะเกิดแรงดิ้นรนสุดเหวี่ยงเพื่อความอยู่รอด..ฉันอยู่รอดมาได้หลายปี นับแต่ปี 2542 พอบริษัทที่ทำงานเจ๊ง ฉันก็ขุดความสามารถตัวเองออกมาจนหมดสิ้น ฉันอาศัยเสียงตัวเองไปรับจ้างจัดรายการวิทยุ ได้เงินมาพอค่าอาหาร และขุดค้นความสามารถการเขียนไปรับจ้างเขียนโฆษณาในบางคราว ได้เงินมาพอมีเงินไปเดินห้างนาน ๆ ครั้ง

คนที่จะเป็นฟรีแลนซ์ได้ดี ต้องมีความสามารถเฉพาะตัวให้มากเข้าไว้ ถึงจะอยุ่รอด หรืออีกนัยหนึ่งคือ ต้องเปิดแนวรบให้ครบทุกด้าน นี่คือไอเดียที่ฉันเคยให้สัมภาษณ์กับคนที่มาถามว่าทำอย่างไรฟรีแลนซ์ถึงจะอยู่รอดได้ นั่นก็หมายถึงพยายามขยายขอบเขตความสามารถตัวเองออกไปให้มากที่สุด เช่น หากคุณเขียนหนังสือได้ คุณก็อาจจะจัดหน้าได้ ถ่ายภาพได้ วาดภาพประกอบได้ด้วย จะยิ่งทำให้ลูกค้าสนใจคุณมากขึ้น หากคุณรับแปล คุณอาจจะแปลได้ทั้งไทยเป็นอังกฤษ และอังกฤษเป็นไทย หากคุณรับจ้างทำเว็บ คุณก็ควรเขียนเนื้อหาเว็บได้ด้วย ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นจุดเด่นให้คุณแตกต่างจากคนอื่นมากยิ่งขึ้น และทำให้คุณมีโอกาสได้งานมากขึ้น

เพื่อน ๆ ที่เป็นฟรีแลนซ์ของฉัน ถึงวันนี้หนีไปทำงานประจำกันหมดแล้ว เพราะทนพิษบาดแผลความจนไม่ไหว คงเหลือแต่ฉันที่ปักหลักต่อสู้เพียงลำพัง

ไม่ท้อ ไม่ถอย เดินหน้าไป ชีวิตจะเป็นอย่างไร เราก็เลือกของเราเอง ^ ^ เฮ้อ...ว่าแต่ว่า ตอนนี้ฉันหิวจริง ๆ



Create Date : 30 สิงหาคม 2554
Last Update : 30 สิงหาคม 2554 16:04:10 น. 6 comments
Counter : 806 Pageviews.  
 
 
 
 
เดินหน้าต่อไป จร้า ถ้าทำแล้วสบายใจไม่เดือดร้อนใตทำเต็มที่เลย ครับ สู้!!!
 
 

โดย: ฟ้าสางณ.กลางนา วันที่: 30 สิงหาคม 2554 เวลา:16:27:54 น.  

 
 
 
ผมก็อยากเป็นเหมือนกันฟรีแลนซ์แต่ยังไม่กล้าพอหรือดีพอก็ไม่รู้55...
 
 

โดย: blackhawk34 วันที่: 30 สิงหาคม 2554 เวลา:16:47:52 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ แวะมาเป็นกำลังใจ สู้ สู้ ค่ะ
คุณเก่งมากๆค่ะ อยากทำได้บ้าง ^_^
 
 

โดย: andrex09 วันที่: 30 สิงหาคม 2554 เวลา:17:06:57 น.  

 
 
 
อยากเป็นฟรีแลนซ์เหมือนกันค่ะ

แต่เก่งไม่พอ


เจ้าของบล็อค สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
 
 

โดย: XODA วันที่: 30 สิงหาคม 2554 เวลา:19:41:09 น.  

 
 
 
ยังมีเราปักหลักเป็นเพื่อนอีกคนนะคะ :)

ส่วนเรา บอกให้โอนเงินมา ท่าน ๆ ยังไม่โอนให้เลยค่ะ ตอนจะเอางานงี้ ด่วนทุกรายค่ะ แต่พอจ่าย ช้า....ตลอดค่ะ
 
 

โดย: frau วันที่: 30 สิงหาคม 2554 เวลา:20:09:05 น.  

 
 
 
ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ สู้กันต่อไป ลมจะจับอยู่แระ
 
 

โดย: แมวดำอำมหิต วันที่: 31 สิงหาคม 2554 เวลา:15:11:35 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

แมวดำอำมหิต
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ฉันรักแมว รักหนังสือ รักดนตรี และอยากเห็นคนบนโลกนี่มีความสุข เกื้อกูล แบ่งปัน ให้แก่กันและกัน
[Add แมวดำอำมหิต's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com