Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
5 พฤศจิกายน 2553
 
All Blogs
 
130,000 หุ้น ฟรี! พร้อมเงินปันผลปีละ 5% (ราวๆนั้น)

บทความจาก //www.thaidividend.com

Click "Like" & share my page on FB at ---> //www.facebook.com/pages/Thai-Dividend/166761113341304?v=wall

or Follow me on Twitter at ---> //twitter.com/ThaiDividend

เคยเล่นป๊อกเด้งกันมั๊ยครับ?

เอาน่า....เล่นกันขำๆเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัดนานๆทีคงไม่มีปัญหา จริงมั๊ยครับ?

เวลาผมเล่นป๊อกเด้งกับเพื่อนๆ ผมเองมักจะมีสัญญากับตัวเองนิดหน่อย

ด้วยความที่ผมไม่ค่อยมีโชคเรื่องการพนันมากนัก ผมจะกำ "เงินของผมเอง" จำนวน 50 บาท ลงไปบนโต๊ะป๊อกเด้งและบอกกับตัวเองว่า

"หมดเมื่อไหร่ เลิก!!!"

แต่ถ้าบังเอิญตอนนั้นดวงขึ้น เล่นไปเล่นมาได้เงินมาจากเจ้ามือป๊อกเด้งอีก 50 บาท รวมเป็น 100 บาทอยู่ในมือ

ผมจะแยกเงิน 50 บาทแรกมาเก็บไว้ในกระเป๋าสตางค์ และเหลืออีก 50 บาทเอาไว้เล่นต่อ แล้วคงคอนเซ็ปต์เดิม

"หมดเมื่อไหร่ เลิก!!!"

นับจากตรงนี้ ผมไม่มีวันขาดทุนอีกต่อไปแล้ว เพราะบนโต๊ะนั้นไม่มี "เงินของผมเอง" เหลืออยู่แม้แต่บาทเดียว

เข้าใจแนวคิดผมนะครับ

กลับมาที่เรื่องการลงทุนกันบ้าง



ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ของไทยช่วงนี้ร้อนแรงไม่มีหยุดจริงๆครับ ขึ้นเอาๆ

โชคดีของผมเหลือเกินที่ได้ผ่านทั้งวิกฤติเล็กๆ, วิกฤติครั้งใหญ่, ตลาดกระทิงแบบเบาะๆ และตลาดกระทิงช่วง 1-2 ปีนี้ที่ดุยิ่งกว่าแชมป์บอลโลกปีล่าสุดซะอีก

ที่น่าแปลกใจอยู่อย่างเดียวก็คือ เหตุการณ์ทั้งหมดดาหน้ากันเข้ามาทักทายนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทยภายในเวลาเพียง 4-5 ปีเท่านั้นเอง

ผมคงไม่สามารถบอกได้ว่า ณ ปัจจุบันตลาดหุ้นของไทยร้อนแรงเกินไปแล้วหรือยัง แล้วมันจะตกเมื่อไหร่ หรือว่ามันจะขึ้นต่อไปอีก เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่เกินความสามารถของผมในการที่จะพยากรณ์อนาคต

แต่ในฐานะนักลงทุนคนหนึ่งที่เน้นการลงทุนเพื่อให้ได้รับเงินปันผลอย่าง สม่ำเสมอในระยะยาว ผมก็ใช้วิธีเดียวกันกับโต๊ะป๊อกเด้งที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจัดการใช้กลยุทธ์ลดต้นทุนหุ้นที่มีอยู่ จนเหลือศูนย์ได้ในที่สุด

ผมเริ่มลงทุนกับหุ้นตัวนี้เมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว ด้วยวิเคราะห์ว่าเป็นหุ้นที่มีการทำธุรกิจที่ค่อนข้างมั่นคง มีกลุ่มลูกค้าที่แน่นอน มีผลกำไรอย่างสม่ำเสมอ ถึงจะมีอัตราการเติบโตที่ไม่ได้สูงมากมายอะไร แต่โดยรวมแล้วถือว่าธุรกิจก็เติบโตได้ในค่าเฉลี่ยที่น่าพอใจ

และที่สำคัญ เมื่อตอนที่ผมลงทุนครั้งแรกนั้น บริษัทจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นถึง 9% เมื่อเทียบกับราคาหุ้น ณ เวลานั้น

ผมทยอยลงทุนมาเรื่อยๆเมื่อมีเงินเหลือ และลงทุนในราคาที่ใกล้เคียงกัน จนเวลาผ่านไปปีกว่าๆ ปรากฎว่าราคาหุ้นตัวนี้ไม่ขยับเขยื้อนไปไหนไกลจากจุดที่ผมซื้อลงทุนเลย ในขณะที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์โดยรวมกลับให้ผลตอบแทนที่มากกว่าเยอะเลยทีเดียว

ในใจผมตอนนั้นค่อนข้างกังวลมาก คำถามที่ผุดขึ้นมาก็คือ "นี่เราเลือกหุ้นผิดตัวหรือเปล่าหนอ?"

อย่างไรก็ตาม เงินปันผลที่ผมได้รับก็ยังถือว่าสูง และเป็นเครื่องเตือนใจว่าอย่างน้อยเราก็ยังไม่ล้มเหลว และเมื่อมองไปที่ธุรกิจของบริษัทเองก็ยังคงมีผลกำไรเป็นที่น่าพอใจ และพร้อมที่จะจ่ายเงินปันผลได้ต่อไปอีกด้วย

ปี 2551 เป็นปีที่วิกฤติ Hamburger Crisis ซัดเข้าใส่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทำให้ดัชนีตกหนัก หุ้นตัวนี้ของผมก็เช่นกัน ราคาหุ้นตกหนักมากราวกับว่าบริษัทกำลังจะเจ๊ง ทั้งๆที่ธุรกิจของบริษัทก็ยังดำเนินไปได้ดีพอสมควรและก็มีกำไรอยู่เช่นเดิม แถมยังปันผลในอัตราที่สูงเช่นเดิมอีกต่างหาก จนเงินปันผลเทียบกับราคาหุ้นในปีนั้นคิดเป็น 10กว่า% เข้าไปแล้ว

กลัวก็กลัวอยู่ แต่ด้วยความมั่นใจในศักยภาพของธุรกิจ และรู้สึกว่าตลาดหลักทรัพย์ในขณะนั้นมองโลกในแง่ร้ายเกินไป ผมลงทุนในหุ้นตัวนี้เพิ่มอีกหลายเท่าตัว อย่างน้อยผมก็มั่นใจว่า เงินปันผลระดับ 10% ขึ้นไปที่ผมจะได้นั้น ย่อมดีกว่าเอาเงินไปฝากธนาคาร ณ ตอนนั้นเป็นไหนๆ

และในที่สุดปี 2552 และ ปี 2553 ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าผมคิดถูก

ณ วันที่ 3 พฤศจิกายน 2553 ผมถือหุ้นตัวนี้จำนวน 130,000 หุ้น โดยที่ไม่มีเงินของผมอยู่ในนั้นแม้แต่บาทเดียว และยังคงจะได้รับเงินปันผลอีกประมาณ 5% เมื่อเทียบกับราคาหุ้นในปัจจุบันไปเรื่อยๆ

จนกว่าบริษัทจะเปลี่ยนนโยบาย หรือว่าเจ๊งกันไปข้างหนึ่ง

ขอบคุณครับ

ปล. การลงทุนไม่ใช่การพนัน, การลงทุนไม่ใช่การพนัน, การลงทุนไม่ใช่การพนัน

Click "Like" & share my page on FB at ---> //www.facebook.com/pages/Thai-Dividend/166761113341304?v=wall

or Follow me on Twitter at ---> //twitter.com/ThaiDividend


Create Date : 05 พฤศจิกายน 2553
Last Update : 5 พฤศจิกายน 2553 15:07:40 น. 2 comments
Counter : 447 Pageviews.

 
เยี่ยมไปเลยครับ : )



... บุญรักษาครับ : )


โดย: Bother Boy ! วันที่: 5 พฤศจิกายน 2553 เวลา:17:43:39 น.  

 
ขอบคุณครับ


โดย: Aristotle วันที่: 5 พฤศจิกายน 2553 เวลา:17:45:50 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Aristotle
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Aristotle's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.