เรื่องวุ่นวายของชีวิตในแต่ละวัน
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2555
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
6 มิถุนายน 2555
 
All Blogs
 
เมื่อเงินไม่ใช่คำตอบ

บริษัทต่อไปที่เราติดต่อคือบริษัทที่ฉันบังเอิญเสริชเจอ กับสโลแกนแสนเก๋ไก๋“ one stop service” บริษัทตั้งอยู่ในอุทธยานวิทยาศาสตร์แห่งชาตินัยว่าเป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับจากภาครัฐและเอกชนถึงการพัฒนาสูตรและนวัตกรรมที่ทางสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติให้การยอมรับเราจึงนัดพบกันเพื่อพูดคุยถึงโครงการน้ำฟักข้าวของเรา

ทุกอย่างฟังดูดีและมีทางออก นี่ละความแตกต่างระหว่างการทำงานของหน่วยรัฐและเอกชน ความรวดเร็วและการมองเห็นทางออก ไม่ใช่เห็นแต่ปัญหา

ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบฟักข้าว ทางบริษัทก็บอกว่ามีลูกค้ากำลังสั่งนำเข้าแบบผงเพื่อนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางซึ่งเชื่อมั่นว่าฉันสามารถขอแบ่งซื้อต่อได้ซึ่งฉันไม่ต้องซื้อกิโลกรัมละสามแสนแล้วทั้งขวดและการออกแบบฉลากก็มีบริษัทในเครือรับซับคอนแทคอีกต่อโดยทางบริษัทจะคอยดูแลให้เป็นไปตามที่ฉันต้องการ ทุกอย่างดูง่าย ดูดีไปหมด แต่...

แต่ว่าหลังจากฉันได้รับใบเสนอราคาและราคาประมาณการต่อขวดแล้วจะตกอยู่ที่ขวดละ26 บาท

อืมม...น้ำชาเขียวที่ขายดิบขายดีราคาขายอยู่ที่25 บาทแต่ของฉันยังไม่รวมค่าการตลาด ค่าการจัดการก็ราคาแพงกว่าราคาขายเขาแล้วแล้วฉันจะเอาไปขายใครหน้าไหน น้ำผลไม้ชื่อก็ฟังย๊ากยาก ไม่มีใครรู้จัก แถมราคาก็ไม่รู้ว่าเบ็ดเสร็จกว่าจะได้ขาย ห้าสิบบาทไม่รู้เอาอยู่ไหม

ฉันนอนก่ายหน้าผากคิดวนเวียนในหัวไปมาจนแทบจะเห็นความคิดตัวเองหมุนติ้วๆ เหมือนลูกข่าง

ทุกอย่างที่คิดไม่แคล้ววนเวียนแต่เรื่องเงินเงิน เงิน

เงินทั้งหมดที่เรามีอยู่ก็คงเพียงพอแค่สั่งผลิตล๊อตแรกล๊อตเดียว

การทำธุรกิจที่น่าเสียดายที่สุดในความคิดของฉันคือการที่เรารู้ว่าธุรกิจเรามีโอกาสประสบความสำเร็จในวันข้างหน้าอย่างแน่ๆแต่วันนี้เราไม่มีเงินใส่ในธุรกิจเราได้จนกว่าวันนี้นจะมาถึง ซึ่งมันน่าเสียดายมากกว่า สู้จะไม่ทำเสียเลยดีกว่า

แต่ครั้นจะไม่ทำโปรเจคต์นี้

มันก็น่าเสียดายมากๆเพราะเราแน่ใจว่านับจากนี้ธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร ยาสินค้าเพื่อสุขภาพหรือแม้กระทั่งการกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิมๆเช่นเมื่อร้อยปีก่อนของมนุษย์จะกลับมา ผู้คนจะหันกลับมาทำการเกษตรเพราะอาหารจะน้อยลงๆ

ถ้าความจำฉันไม่เลอะเลือน ในช่วงนั้นฉันพบข่าวที่ว่า จอร์จโซรอสได้กว้านซื้อพื้นที่ทำการเกษตรในประเทศหนึ่งด้วยเหตุที่ว่านับจากนี้ไปอาหารของมนุษยชาติ(อาหารที่แท้จริง)จะน้อยลงๆชีวิตมนุษย์จะลำบากในเรื่องอาหารการกินมากขึ้นอาหารจะเป็นยาวิเศษของมนุษย์ท่ามกลางอาหาร พลาสติคทั้งหลายอันเป็นต้นเหตุแห่งโรคร้ายสมัยใหม่ทั้งปวง ถ้าฉันเชื่อแน่ว่าเทรนด์ของธุรกิจอาหารจะมาแล้วธุรกิจเกี่ยวกับฟักข้าวที่ชาวตะวันตกขนานนามว่าผลไม้จากสวรรค์ Fruitfrom heaven ที่เรามีทั้งผลงานวิจัย มีทั้งข้อมูลสรรพประโยชน์ของฟักข้าวมากมาย ฉันจะทิ้งข้อมูลทุกอย่างที่ฉันค้นหามาเพียงแค่เรื่องเงินกระนั้นหรือ

เงินอาจจะจำเป็นในการทำธุรกิจแต่ไม่ใช่เราจะทำธุรกิจไม่ได้ถ้าไม่มีเงิน ทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยความคิดเพียงแค่เรามีความเชื่อมั่นและศรัทธาในสิ่งที่เราทำ

นกตัวน้อยทำรังเริ่มจากการคาบเอาเศษหญ้าเล็กๆที่ตัวมันต้องบินไปคาบมาครั้งแล้วครั้งเล่าจากนั้นจึเริ่มสอดประสานจนกลายเป็นรังนกที่แข็งแรงได้แล้วฉันละ แม้แต่แค่จะเริ่มลงมือทำ ฉันก็หวาดกลัวแล้วรึไร

ฉันนึกย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นทำทุกอย่างให้ง่าย คิดให้ง่ายเข้าไว้ Simple is the best

เรามาสร้างโรงงานเล็กๆของเราเองเถอะ ถ้าเงินทุนที่เรามีไม่สามารถจ้างผลิตได้งั้นเราก็มาผลิตเองเถอะ สร้างโรงงานเล็กๆ ด้วยตัวเราเอง ผลิตตามจำนวนที่เราต้องการเราก็จะไม่เครียดในการหาเงินมาหล่อเลี้ยงธุรกิจในช่วงเริ่มต้น

ฉันบอกตุ๊ถึงการตัดสินใจของฉันซึ่งคุณก็คงเดาได้ เพื่อนฉันเลือดสุพรรณเต็มตัวอยู่แล้ว

เราสองคนจึงเริ่มตะเวณหาสถานที่ที่จะเป็นโรงงานเล็กๆของเราผลิตของจริงๆที่ไม่มีสารปรุงแต่งบรรยากาศรื่นรมย์ โดยเริ่มจากแถวใกล้บ้านแล้วขยายไกลออกไปและไกลออกไป

มันไม่ง่ายหรอกนะจะบอกให้ในการหาพื้นที่เหมาะสม ราคาเหมาะสมและในที่สุดเราก็ลงเอยที่อยุธยา

ตุ๊เพิ่งนึกออกว่าเธอเคยซื้อที่ไว้ก่อนย้ายไปอยู่ต่างประเทศที่ที่ซื้อนั้นเป็นหมู่บ้านจัดสรรริมแม่น้ำเจ้าพระยา โครงการหรูมากมายในสมัยเมื่อยี่สิบปีก่อนในโครงการมีทั้งโรงละครกลางแจ้ง หอแสดงศิลปะกลางสวนสวย แถมทุกบ้านหากอยากจะสัญจรไปมาภายในหมู่บ้านด้วยเรือพายไม่ว่าจะไปสโมสรหมู่บ้าน สนามเทนนิสก็ทำได้เพราะบ้านทุกหลังในโครงการจะมีคลองผ่าน ถนนภายในโครงการก็กว้างถึงสิบเมตรทุกอย่างดูดีแต่น่าเสียดายที่โครงการนี้ไม่ประสบความสำเร็จเลยเนื้อที่กว่าพันไร่มีลูกบ้านเข้าอยู่เพียงสามหลัง โชคดีของลูกบ้านที่นี่ที่เจ้าของโครงการยังรักษาคำมั่นสัญญาไว้หมู่บ้านจึงร่มรื่น เงียบสงบและปลอดภัย สวนสาธารณะ สาธารณูปโภคต่างๆก็ยังคงไว้เพื่อบริการลูกบ้านที่อาศัยอยู่

เราสองคนต่างหลงรักคลองสวยน้ำใส บัวหลากสีที่เบ่งบานชูช่อต้อนรับทันทีที่เราเข้าไปถึงแม้ว่าส่วนพื้นที่ของเราจะรกรังด้วยต้นไผ่กอใหญ่สองกอและไม้ใหญ่เต็มพื้นที่พร้อมกองทัพมดอีกนับแสนผู้จัดการโครงการก็ยินดีอย่างยิ่งที่เราจะย้ายเข้าไปอยู่ และอีกเช่นเคยเราสองคนสะกดคำว่ารอไม่เป็น เราสั่งตัดต้นไม้รกรังเพื่อสร้างโรงงานของเราทันที คุณผู้จัดการก็ดีใจหายสั่งลูกน้องลุยทันทีเหมือนกันพร้อมทั้งโทรเรียกผู้รับเหมาสร้างบ้านที่อยู่ละแวกนั้นมาพบเราทันที

ช่างวัดพื้นที่ให้แล้วเราก็เริ่มวางแปลนง่ายๆในกระดาษเอสาม อธิบายให้ผู้รับเหมาฟังว่าเราต้องการอะไรบ้าง ผู้รับเหมานัดเราดูแบบสัปดาห์หน้าแหม ให้ได้อย่างนี้สิ ทันใจดีจริงๆ

หลังจากลั้ลลาเดินเล่น พายเรือ กินข้าว เราทั้งสองก็ขับรถกลับกรุงเทพฯ ใช้เวลาเพียงชั่วโมงเศษเราก็เข้าถึงกรุงเทพฯแล้ว ฉันบอกตุ๊ว่านี่มันยอดเยี่ยมที่สุดเราใช้เวลาชั่วโมงกว่าขับรถมาทำงานแล้วเย็นก็ขับกลับ รถก็ไม่ติด ถนนก็สะดวก สินค้าก็ส่งกระจายได้ง่ายไม่มีอะไรจะดีสมบูรณ์แบบเท่านี้อีกแล้ว เราพยักเพยิดให้กันและกันตลอดทาง

แล้ววันนัดก็มาถึง

ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคมทันทีที่ย่างข้ามเขตรั้วหมู่บ้านเข้ามา ทุกอย่างก็เปลี่ยนราวกับอยู่กันคนละโลก ที่นี่เงียบสงบร่มรื่นและน่าอยู่เช่นเคย

ผู้รับเหมามาถึงหลังจากดูแบบ พูดคุยรายละเอียดพร้อมตกลงราคาค่าก่อสร้างเรียบร้อยผู้รับเหมานัดกับเราว่าเดือนหน้าถึงจะเข้ามาทำได้ ให้เราจะทำการสั่งของเข้ามารอหลังจากปรับพื้นที่เสร็จ ซึ่งก็คงประมาณสองสามสัปดาห์

“บ้านแม่ยายผมที่เสนาน้ำท่วมขอเวลาไปช่วยเขาขนข้าวของพร้อมขนของหนีน้ำที่บ้านผมก่อน คงสักสองอาทิตย์”ลุงผู้รับเหมาบอก

“น้ำท่วมเลยเหรอได้ยินแต่ว่าแถวนครสวรรค์ท่วมหนัก ที่นี่จะท่วมไหมไม่รู้” ฉันถาม

“ที่นั่นก็ท่วมเป็นประจำทุกปีแต่ปีนี้น้ำมามากเหลือเกินแล้วน้ำใสๆทั้งนั้นเลยนะทุกปีน้ำจะขุ่นคลั่ก ไม่รู้จะจริงอย่างที่เค้าว่าไหมว่าเป็นน้ำปล่อยจากเขื่อน “แกว่า “แต่แถวนี้ไม่ท่วมหร๊อก อยู่มายี่สิบปี แถบนี้ไม่เคยท่วมเลย ผมมันคนยุดยา”

“แหมค่อยเบาใจหน่อย”ฉันยิ้มแย้ม

“ไม่ท่วมแน่ครับผมอยู่นี่มาไม่เคยเจอน้ำท่วมเลย” ผู้จัดการโครงการช่วยยืนยัน

ผู้รับเหมาขอตัวกลับขณะที่เราสองตนปูเสื่อจิบกาแฟในสวนฝั่งตรงข้ามดูคนงานถางที่ไปพลางๆ

เย็นนั้นฝนทำท่าจะตกหนักเราจึงออกจากอยุธยาเร็วกว่าที่เคยพร้อมเมฆก้อนใหญ่ไล่หลัง โดยไม่รู้เลบว่านี่จะเป็นครั้งสุดท้ายที่เราได้มาที่นี่มวลน้ำมหึมาก้อนใหญ่ที่ไม่มีใครคาดคิดจากทางเหนือเข้าท่วมอยุธยาในคืนนั้นเอง




Create Date : 06 มิถุนายน 2555
Last Update : 6 มิถุนายน 2555 21:57:16 น. 0 comments
Counter : 1286 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สาวช่างถาม
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add สาวช่างถาม's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.