7.ออกแบบบ้าน(2) : คุยกับสถาปนิกครั้งแรก
  วันนี้มีโอกาสได้คุยจริงจังครั้งแรกกับสถาปนิก ที่ต้องบอกว่าจริงจังเพราะมันเป็นเพื่อนสนิทผมเอง ตั้งแต่สมัยมัธยม ไม่เคยคิดว่ามันจะมาออกแบบบ้านให้ผม เลยได้ราคาพิเศษมา ดีเหมือนกันทุ่นค่าแบบไปเยอะ(มากก)

   ผมบอกเพื่อนเลยว่าให้คิดว่าผมคือผู้จ้าง และเพื่อนคือผู้รับจ้าง จะได้คุยแบบจริงจังไม่ต้องเกรงใจว่าเป็นเพื่อน(จริงๆก็ไม่เคยเกรงใจมันอยู่แล้ว 555+) การคุยกับสถาปนิกนี่เขาจะถามเราหมดเลยนะทุกซอกมุมว่าเราต้องการอะไรยังไง อย่าอายที่จะบอก บอกไปเลยว่าเราชอบแบบนี้ ไม่ชอบแบบนี้ อะไรที่เราต้องการให้มี อะไรที่ไม่มีก็ได้ และอะไรที่เราไม่ต้องการ

   อย่างผมกับแฟน ไม่ต้องการระเบียงบ้านชั้นสอง เพราะคิดว่ายังไงก็ไม่เคยออกไปใช้ ในห้องน้ำก็ไม่ต้องมีอ่างอาบน้ำ เพราะไม่เคยใช้(ทุกวันนี้ที่คอนโดก็มี แต่ไม่เคยแตะ) ไม่ต้องมีสระว่ายน้ำ เพราะคงไม่ได้เล่น มีห้องหลังคากระจก มีฟิตเนส พวกนี้ผมบอกไปตอนที่ 1 แล้ว

   ที่สำคัญที่สุดเลยคือทิศทาง และการอยู่สบายภายในบ้าน อย่างบ้านที่ผมออกแบบเองจากตอนที่ 1 มันหันด้านกระจกออกไปทางแดดเต็มๆ ถึงมีไว้จริงก็ต้องปิดม่านตลอด ร้อนแน่นอน ลมก็ไม่ flow เพราะบ้านขวางทิศลม ผมกับแฟนก็เลยให้สถาปนิกลองออกแบบบ้าน version2 ให้อีก เพื่อเปรียบเทียบอีกที

   ยอมรับเลยว่าบ้านออกแบบเองนี่ยุ่งยากกว่าพวกบริษัทรับสร้างเป็นไหนๆ นี่ยังไม่รวมมัณทนากร ตกแต่งภายในอีกนะครับ เรื่องใหญ่อีกเรื่องเลย แต่ก็เริ่มมองเห็นเค้าแล้วว่าจะได้บ้านที่ไม่เหมือนใคร ถูกต้องตรงตามความต้องการของเราจริงๆ

ปล.ตอนแรกว่าจะลงรูปแปลน Ver1 แต่เพื่อนบอกว่า ขอให้ได้แปลนสำเร็จก่อนค่อยเอาไปลงเวบ เพราะกลัวว่าจะโดนก๊อบ idea ผมก็เห็นด้วย เดี๋ยวถ้าแบบเสร็จแน่นอนแล้ว จะเอามาให้ดูอีกทีนะครับ



Create Date : 10 มิถุนายน 2556
Last Update : 25 พฤษภาคม 2557 0:12:35 น.
Counter : 8081 Pageviews.

1 comments
  
โดย: valenthay วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:15:01:48 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Agent Molder
Location :
ชลบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 381 คน [?]



มิถุนายน 2556

 
 
 
 
 
 
2
6
7
8
9
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
22
23
24
25
28
29
30
 
 
All Blog