9.ออกแบบบ้าน(4) : ในที่สุด แบบบ้านในฝันก็ออกมาแว้ว
หลังจากที่ปรับแบบกันมาหลายรอบมากๆ ในที่สุดแบบผมก็ลงตัวแล้วครับ ปรับมาถึง 5 ครั้ง

ตรงนี้สถาปนิกบางรายอาจให้ปรับแก้ได้จำกัดจำนวนครั้งนะครับ เช่น 2 - 3 ครั้ง เพราะการปรับแต่ละที เขาต้องไปวาดใหม่ คำนวนโครงสร้างใหม่ วางตำแหน่งเสาใหม่ แล้วยังต้องคำนึงถึงพื้นที่ใช้สอยไม่ให้เกินหรือขาดไปจากที่ตกลงด้วย ปรับชั้นล่างกระเทือนชั้นบน ปรับชั้นบนกระเทือนชั้นล่างวุ่นวายมาก

แต่เนื่องจากสถาปนิกมันเป็นเพื่อนผม ก็เลยใช้มันซะเยอะ ทั้งที่จ่ายตังนิดเดียว เอิ๊กๆ แก้ไปมาถึง 5 ครั้งในที่สุดก็ลงตัวสักทีครับ วันนี้เลยจะมาเล่าที่มาที่ไปให้ชมกันนะครับ

จาก Blog ที่แล้ว ตอนออกแบบบ้าน(1) ผมได้วาดรูปแบบบ้านที่ต้องการไว้ดังข้างล่างนี้


ถามว่าเอาแบบมาจากไหน ก็จากพวกบ้านจัดสรรที่ขายตามโครงการณ์แหล่ะครับ บ้านผมวาง พท.ใช้สอยที่ 400 ตร.ม. ก็เลือกดูโครงการที่ขนาดบ้านใกล้เคียงกันเช่น 350 - 500 เพื่อดูขนาดห้องต่างๆ จะได้นึกภาพออกครับ ไม่งั้นท่านจะไม่รู้เลยว่าห้อง 4*3 มันขนาดไหน เพดาน 2.7 หรือ 3 เมตรสูงแค่ไหน และที่สำคัญคือใน plan function ของเขามา เราก็เอามาเรียบๆเคียงๆ อันไหนที่ชอบก็จับๆมาวางๆไว้ แล้วก็เขียนออกมาเป็นดังในรูปครับ

Version 1
พอคุยคอนเซปกับเพื่อนสถาปนิกเสร็จ ก็เอาแบบที่ชอบให้ดู เพื่อก็ไปทำมาเป็น Version 1 ดังรูปนี้
ชั้น1

จาก Functional plan ที่เพื่อเขียนให้ จะเห็นว่าใกล้เคียงรูปที่ผมต้องการมาก แต่การวาง partition ต่างๆลงตัวกว่ามากๆ เห็นแล้วชอบเลย มีสถาปนิกทำงานให้นี่ดีจริงๆ มีการปรับตำแหน่งห้องเล็กน้อยเพื่อให้เหมาะกับโครงสร้าง

ชั้น 2

จะเห็นว่าชั้นสองผมแทบไม่มีอะไรเลย มีแต่ห้องนอน ผมตัดเกลี้ยงเลยห้องพระ(ผมเป็นมุสลิมอยู่แล้วไม่ต้องใช้) ห้อง family room ก็ตัดออก เพราะผมคิดว่าจะมี living room อะไรเยอะแยะ ผมอยากให้ครอบครัวอยู่ร่วมกัน ทำกิจกรรมที่เดียวกัน นอนกลิ้งเกลือกในห้องเดียว เพื่อความอบอุ่น ไม่ใช่คนนึง นั่งดู TV อยู่ที่นึงแบบนี้ผมไม่เอา

พอผมตัดห้องไร้สาระ(ในความคิดผม)ออก ก็จะเหลือที่ว่างมาก ก็เลยเปิดโล่งลงชั้นล่างเลย ดังนั้นห้องรับแขกและห้องกินข้าวผมเพดานจะเปิดโล่งสู่ชั้นสอง มีทางเดินเชื่อม(bridge)อยู่กลางบ้านเลย ตรงนี้ผมชอบมากๆ เพื่อบอกว่าสร้างได้ วางโครงสร้างไว้หมดแล้ว แต่ติดที่ห้องนอนใหญ่ ดูสิครับ เปิดประตูมาชนตู้บิ้วอินเลย มันแปลกๆ

สิ่งที่คิดว่าจะต้องแก้ในแปลนนี้คือ
- ห้องกระจก ถ้าวางทิศนี้จะหันเข้าหาแดดโดยตรงเลย(ทิศ ตะวันตก) ไม่ดีแน่นอน อาจต้องเปลี่ยนมุม
- เพื่อนแนะนำให้เพิ่มห้อง maid ถึงไม่มีคนใช้ก็เอาไว้ก่อนดีกว่า เพราะเดี๋ยวทำความสะอาดไม่ไหว จะให้มานอนห้องนอนในบ้านก็กะไรอยู่ ไม่ใช้ก็เอาไว้เก็บของ
-ปรับมุมของบ้านให้เข้ากับพื้นที่อีกนิด
- ปรับห้องนอนใหญ่

Version 2

หายไปสองวัน เพื่อนก็มาหาที่ศรีราชา เพื่อมาดูสถานที่จริง และมานำเสนอแปลน Ver2 ด้วย ก็ออกมาเป็นแบบนี้
ชั้น 1


จะเห็นว่าแปลนลงตัวมากขึ้น ย้ายห้องกระจกไปไว้ด้านหลังบ้านเพื่อ take วิว lake ของหมู่บ้าน และ take วิวสระว่ายน้ำ (โครงการณ์ในอนาคต) ย้ายห้องโฮมเธียเตอร์ไปห่างตัวบ้านเพราะกลังวเรื่องการสั่นสะเทือนและเสียงดัง มีห้อง maid และ maid plaza เอาไว้ให้ maid ทำงาน ขยายห้องนอน 4 เพื่อรองรับคนสูงอายุในอนาคต

ชั้น2


พอขยายห้องชั้นล่างเล็กน้อย ก็จะได้พื้นที่ชั้นสองมากขึ้น ห้อง Master ก็สามารถปรับได้มากขึ้น ดูแล้วลงตัว ชอบๆ แยก walk in closet กับห้องน้ำเป็นสัดส่วนดี

ตอนแรกก็ลงตัวพอใจกับแบบนี้แล้ว เลยให้เพื่อนขึ้น Sketchup แต่พอเห็นแบบ Sketchup แล้ว แฟนผมไม่ค่อยชอบ เพราะด้านข้างบ้านมันแบนราบไปหน่อย เลยต้องปรับแก้กันอีกรอบ ดีนะที่สถาปนิกเป็นเพื่อนกัน เลยคุย line กันได้ แก้แบบเรียกว่า Real Time เลยทีเดียว เลยได้แบบล่าสุดออกมา

Version 3
ชั้น1


ปรับลดขนาดห้องกระจกลงหน่อย เพิ่มขนาดห้องนอนอีกนิด ก็ได้กำแพงข้างบ้านที่ยื่นออกมาแล้ว แฟนชอบ
ชั้น2



เนื่องจากปรับ พท.ชั้น 1 ดังนั้นห้องนอนใหญ่ก็กว้างขึ้น(มากกก) เลยต้องปรับแบบเล็กน้อย ตอนนี้ห้องนอนใหญ่ผมขนาดกว่า 60 ตร.ม. ใหญ่กว่าคอนโดที่ผมอยู่ตอนนี้อีกพระเจ้า แต่ห้องนอนเล็กไม่เคยเปลี่ยนแปลง เหอๆ สงสารลูกๆจัง ห้องนอนพ่แ-แม่ ใหญ่กว่า 3 เท่า

ตอนนี้ลงตัวกับแบบนี้มากครับ เดี๋ยวเย็นนี้เพื่อจะไปขึ้น 3D มาให้ใหม่ พร้อมลงหลังคาให้ด้วย จะได้เห็นหน้าตาบ้านชัดขึ้น หวังว่าคราวนี้จะไม่แก้แล้วนะ

Layout ทั้งหมด





Create Date : 26 มิถุนายน 2556
Last Update : 25 พฤษภาคม 2557 0:13:22 น.
Counter : 19062 Pageviews.

7 comments
  
ให้ฉันนอนห้องไหน
โดย: ไผ่ไผ่ IP: 133.28.73.28 วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา:14:26:48 น.
  
ห้อง maid ยังว่างครับคุณไผ่ไผ่
โดย: Agent Molder วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา:10:43:19 น.
  
เพิ่งมาตามอ่านค่ะ อยากปลูกบ้านบนพื้นที่ 1ไร่ เหมือนกัน แต่ขอฝันลวกศึกษาข้อมูลค่าเวลาระหว่างรอเงินพร้อมก่อน อยากมีบ้านในโครงการณ์สนามกอล์ฟ เพราะชอบธรรมชาติ และพื้นที่กว้างๆมีความเป็นส่วนตัวส่วนนกลางมี รปภ มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี ประสบการณ์ตรงจากการมีบ้านที่ไม่ได้อยู่ในโครงการคือ เมื่อเวลาผ่านไป ไปอาจรู้ได้เลยว่าริบบ้านเราจะเป็นอะไร จากเคยเป็นบ้านบ้านที่สงบ ทุกวันนี้โดยล้อมด้วยตึกแถวสูง2ด้าน แถมต่อเติมกันถึงกำแพง อีกด้านกลานเป็นตลาดนัดและทำเป็นศูนย์อาหาร ไม่ต้องพูดถึงเรื่องความสะอาด ทั้งน้ำล้างจาน ล้างหม้อ กันสาดและร่มที่กางเกินเข้ามารวมถึงเทน้ำฝนเข้ามาที่สวนบ้านเราเต็มๆ เศษอาหาร จนเป็นที่รวมของหนูทุกขนาด พอเยอะเข้าก็วางยา หนูก็จะวิ่งไปตายตามที่ต่างๆเหม็นเน่าจนตามเก็บยาก เป็นวิธีที่โคตรโง่และเห็นแก่ตัวมาก เพราะมันเดือดร้อนมาทางเราด้วย เวลาหนูทรมานก็วิ่งไปมั่ว แล้วบ้านเราเลี้ยงแมวระบบปิด แต่มีที่เป็นสวนของแมวที่มีรั้วล้อมปิดมิดชิด แต่หนูก็ยังอุส่าห์ลอดเข้ามาได้อยู่ดี ถ้าแมวเราไปกัดหนูที่โดนยาแล้วเป็นอะไรขึ้นมา คงได้ตายกันไปข้างนึง พอเราไปบอกเรื่องหนู เพราะความสดแรก เศษอาหารเกลื่อน แถมมีสาดข้ามมาในบ้านเราด้วย เค้าก็อ้างว่าหนูมาจากคลอง มันเดินมาได้เป็นกิโลๆ ไม่ได้มาจากเค้าซะงั้น เฮ้อ จนเราเบื่อกับการมีบ้านในพื้นที่เปิดมาก็ค่ะ ไม่มีกฏระเบียบอะไรเลยเพราะเขตกินเรียบอิ่มเปรมกันไปแล้ว เคยมีที่ของพี่ชายที่สนามกอล์ฟนวธานี ชอบมาก ร่มรื่น ถนนกว้าง ถนนหน้าบ้านก็กว้าง ไม่มีรถมาจอดขวางหรือจอดกันข้างทางจนเหลือเลนเดียวเหมือนบ้านปัจจุบัน มีรถจะใช้เข้าออกทียังลำบากเลยค่ะ ต้องคอยเดินไปตามหาเจ้าของรถให้มาขยับหลบ บอกเลยว่าเข็ดมากกับการมีบ้านในที่ดินเปิด กะว่าตะรอเงินซื้อที่ต่อจากพี่ชาย เพราะพี่เราเค้าไม่อยู่เมืองไทย แต่ก้ชวดไป เพราะพี่ร้อนเงินไปโปะบ้านที่ต่างประเทศ เพราะดอกเบี้ยที่นั่นสูงมาก เลยรีบขายที่ที่นวธานีไป ตอนนี้เลยมองหาออกไปแถวบางพระ เพราะชอบทะเลค่ะ อยากย้ายไปอยู่เมืองที่มีีทั้งทะเลและภูเขา มีความสะดวกสบาย ใกล้โรงพยาบาลคน และสัตว์พร้อม ใจชอบทะเลทางใต้มาก แต่แม่คงไม่ยอมย้ายไปกะเราด้วย และคงลำบากทั้งตอนปลูกบ้าน เพราะเราคงต้องไปคอยตรวจเองตลอด ไหนจะตอนขนย้ายเด็กไทย(แมว)ไปบ้่นใหม่อีกค่ะ กลัวเค้าเครียด กลัวหลุดหายกลางทาง 55 สารพัดกลัวสำหรับคนรัก คือเราไม่มีลูก และคงไม่คิดมีแล้วด้วยแต่รักแมวเหมือนลูก ทุกอย่าง รวมถึงบ้านที่อยากสร้างใหม่นี่ก็เพื่อเราและลูกเลย จริงเรามีที่อยู่กลางดง มวกเหล็กไม่ไกลจาก กทม มาก แต่เราชอบทะเล ชอบลมทะเล คือปกติก่อนนี้ชอบไปทะเลตลอด ไปเกาะต่างๆทางใต้ ไม่มีเพื่อนก็ไปคนเดียวได้เลยค่ะ แต่เพราะตั้งแต่เลี้ยงแมว เลยติดแมว จนไม่อยากห่างไปไหนเลย ห่วงกลัวเค้าเป็นอะไรไป กลัวคนอื่นในบ้านทำเค้าหลุดหน่ะ คนที่รักจะเข้าใจอารมณ์นี้ แต่เราตกเป็นทาสโดยไม่รู้ตัว ไม่เคยตั้งใจเลี้ยงอะไร เพราะชอบการท่องเที่ยว มารู้ตัวตอนแมวจรที่มาคลอดในบริเวณบ้าน ออกไปโดนหมากัดตายอย่างทารุณ ถึงรู้ว่าทนเสียใจแบบนี้ไม่ได้อีก จนต้องอุปการะพวกเค้าอย่างจริงจังแบบปิด แต่4ปีมานี้ วันๆอยู่แต่บ้านที่ล้อมรอบไปด้วยตึกแถวและตลาด จริงๆเรามีความสุขนะคะกับการอยู่บ้านกับเด็กไทย แต่ก้ขาดขาดอยู่บ้าง โหยหาทะเลภูเขา ส่วนตัวไม่ชอบออกไปไหนในกทม เกลียดรถติด คนเยอะไอบียดๆแออัด ตึกสุงและเขม่าควันรถ เช็ดบ้านทั้งวันก็มีแต่คราบเขม่าดำ ทุกวันนี้ต้องนอนเปิดเครื่องฟอกอากาศพร้อมกัน2เครื่อง พอดีอากู๋พามาเจอบล็อกของคุณ คาดว่าน่าจะมีประโยนชน์มากในวันหน้า หนักใจเรื่องผู้รับเหมามาก ตอนแรกมองหาบ้านสำเร็จ แต่อย่างคุณบอกเลย เดี๋ยวนี้มีแต่เนื้อที่น้อย 60-80 ตรว แถมสร้างเต็มพื้นที่ ด้านข้างด้านหลัง แทบจะติดกับเพื่อนบ้านเลย คือ คงขาดความเป็นส่วนตัวไปเลย ยิ่งเราเลี้ยงแมวด้วย ไม่อยากชิดติดกับใครเกินไป ถึงจะเลี้ยงปิดก็เหอะ คนรักกะไม่รัก จะรู้สึกต่างกัน เกิดเพื่อนบ้านเกลียดแมวด้วย คงยิ่งนรกสำหรับเราเลย เดี๋ยวนี้ใจคนยิ่งน่ากลัวขึ้นทุกวัน ทำร้ายฆ่าสิ่งมีชีวิตอืื่นกันอย่างง่ายดาย เสมือนว่าโลกนี้เป็นของคนเท่านั้น เพียงแค่ไม่ชอบอะไรก็กำจัด ฆ่ากัน ทำร้ายกัน จนเราคิดแล้วคิดอีก กลัวไปเจอสภาพแวดล้อมที่อันตราย ไม่ว่าจะจากคน จากสัตว์ จำพวกงูเหลือม หลาม ไม่ทราบว่าที่หมู่บ้านปัญญา มีงูเหลือมมั้ยคะ เพราะมีน้ำ มีป่า ต้นไม้เยอะ คือเราชอบมาก แต่ก็กลัวเรื่องงูกะคุณวรนุช มาก ดูแบบบ้านแล้ว คุณแม่บ้านคงทำความสะอาดกันแย่เลย แต่บ้านในใจเราจะเน้นสวนหลังบ้านมากกว่าหน้าบ้าน บ้านคงไม่ห่างจากทางรถเข้าขนาดในแบบของคุณ เพราะเราชอบช๊อบออนไลน์มากกว่าการออกไปเดินห้างหรือตามแหล่ง 55 ขี้เกียจวิ่งไปรับของ ไกลจัง วันข้างหน้าคงต้องขอรบกวนปรึกษาบ้างนะคะ ยิ่งถ้ามีโอกาสได้ไปอยู่หมู่บ้านปัญญาบ้าง ตอนนี้รอโอกาสเงินก้อน ไม่มีปัญญากู้แบงก์ กะขายที่ที่มี มาซื้อที่ใหม่ที่เราอยากอยู่ ขออภัยที่ร่ายยาวเกิน พอดีเจอที่ไปตรงใจ จากบล็อกคุณ และบวกกับความเก็บกดด้วยเลยยาวเลย
โดย: เอ๋ (kira ) วันที่: 1 สิงหาคม 2561 เวลา:1:15:13 น.
  
@เอ๋ ยินดีครับ ลองมาดูได้ครับ อยู่แถวบางแสนนี่เอง ส่วนคำถามเรื่อง งู วรนุช ต้องบอกเลยว่า มีแน่นอนครับ 555 วรนุชนี่เจอเกือบทุกวัน แต่ไม่ได้เข้าบ้านนะครับ มันเดิน หรือว่ายในทะเลสาบของมัน ส่วนงู เท่าที่เจอมีแต่งูเขียวตัวเล็กๆ งูเหลือมตัวใหญ่ๆไม่เจอครับ

สัตว์อื่นๆก็มีบาง หนู ก็มี ลิงนานๆที
โดย: Agent Molder วันที่: 6 สิงหาคม 2561 เวลา:11:14:21 น.
  
ได้ความรู้มากเลยครับ รับทำภาพ 3D Perspective

โดย: P (สมาชิกหมายเลข 3681085 ) วันที่: 12 พฤศจิกายน 2563 เวลา:21:37:14 น.
  
-รับออกแบบตกแต่งภายใน ที่อยู่อาศัย บ้าน คอนโด บิ้วอินครัว ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ตอบสนองบ้านในฝันโดยมัณฑนากรมืออาชีพสร้างผลงานคุณภาพและใส่ใจทุกกระบวนการทำงาน

-รับออกแบบตกแต่งภายใน บิ้วอิน สำนักงาน รับออกแบบ office รับตกแต่งออฟฟิศ บิ้วอินชั้นวางของ ห้องรับแขก และงานระบบครบวงจร ที่นี่มีผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้เฉพาะด้านโดยคำนึงถึงทำให้การใช้งานจริง

-รับออกแบบตกแต่งภายในร้านค้า คลีนิค สปา ร้านอาหาร ออกแบบภายในโรงแรม ตกแต่งภายในโชว์รูม การออกแบบพื้นที่เชิงธุรกิจที่จำเป็นต้องใช้ประสบการณ์

บิ้วอิน ห้องนอน,บิ้วอินครัว, บิ้วอินชั้นวางทีวี,บิวอินตู้เสื้อผ้า,บิ้วอินคอนโด,บิ้วอินบ้าน,บิ้วอินห้องนั่งเล่น,บิ้วอิน ราคาถูก, รับ ออกแบบ ภายใน,รับ ออกแบบ ตกแต่ง ภายใน ราคา ถูก
โดย: xxx IP: 184.22.207.160 วันที่: 9 พฤษภาคม 2564 เวลา:21:02:44 น.
  
ขออภัยพื้นที่ใช้สอยสุดท้ายเท่าไหร่ครับ อย่างที่จอดรถนับรวมไหมครับ
โดย: Wichan IP: 49.228.202.41 วันที่: 8 ตุลาคม 2564 เวลา:12:43:25 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Agent Molder
Location :
ชลบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 381 คน [?]



มิถุนายน 2556

 
 
 
 
 
 
2
6
7
8
9
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
22
23
24
25
28
29
30
 
 
All Blog