สังคมคอมมิวนิสต์คือ สังคมพระศรีอาริยะ ลุงเนเตอะบอกฤๅษี
ประชา แม่จัน. pracha_meachun@yahoo.com

เมื่อผมไปหาลุงบักสมหรือสหายบักสม ที่ตะละโค่ง เขาเป็นสหายอาวุโสผู้บุกเบิกเขตงานด่านช้าง สุพรรณบุรีและบ้านไร่ อุทัยธานี เคยได้รับคัดเลือกไปศึกษาลัทธิมาร์กซ์-เลนินที่จีน

ผมถามสหายบักสมด้วยข้อสงสัยที่มีมาหลายปี คือ ฝ่ายนำพรรค ระดับเขตและจังหวัด มีการรณรงค์ต่อต้านความเชื่อฤๅษี ถึงแม้ว่าจะไม่มีท่าปรปักษ์อย่างเปิดเผย แต่ได้ใช้ประเด็นที่เน้นหนักการเลี้ยงไก่ และหมูซึ่งเป็นข้อห้ามของความเชื่อฤๅษี 

ผมถามลุงบักสม ว่า จัดตั้งเสียเวลามากในการทะเลาะกับฤๅษีไป แทนที่จะสามัคคีและทำงานร่วมกันอย่างจริงจัง ลุงบักสม เห็นด้วย และเพิ่มเติมว่า จัดตั้งเสียเวลามากเกินไปในการทะเลาะกับฤๅษี

ดังนั้น จึงมีคำถามต่อมา แล้วฤๅษีและผู้นับถือฤๅษียอมรับการมาถึงพรรคคอมมิวนิสต์ได้อย่างไร

วันหนึ่ง ผมไปพบกับลุงเนเตอะ ที่บ้านเกริงโบ ในยุคสงครามประชาชน ลุงเนเตอะ ได้ก่อตั้งคณะรำกะเหรี่ยงปฏิวัติ เขาเป็นผู้แต่งเพลง คิดท่าเต้น ลุงเนเตอะเป็นผู้ให้ข้อมูลปริญญาโท อย่างน้อย 2 คน คนแรกทำวิทยานิพนธ์ด้านภาษา คนที่สองทำวิทยานิพนธ์ด้านภูมิปัญญา องค์ความรู้ของวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงทุ่งใหญ่ ในฉบับที่สอง ไม่ได้พูดถึงลุงเนเตอะในฐานะผู้ให้ข้อมูล

ลุงเนเตอะ เล่าถึง ช่วงเวลาที่ ผู้ปฏิบัติงาน พ.ค.ท.มาถึงลุ่มแม่จันโดยการเชื้อเชิญของลุงพินิจ ข่าวนี้ได้แพร่ออกไป ชาวบ้านตื่นเต้นมาก แต่มีความสับสนมากเช่นกัน พวกเขาไม่แน่ใจว่าควรเข้าร่วมหรือไม่ ขณะที่ ฤๅษีองค์ที่ 8 ไม่มีท่าทีชัดเจน ถึงแม้จะรู้ว่า เรื่องนี้เป็นไปตามคำพยากรณ์ของฤๅษีองค์ที่ 7 ก็ตาม

ลุงเนเตอะ เป็นผู้หนึ่งที่เข้าพบฤๅษี เพื่อโน้มน้าวให้เข้าร่วมกับ พ.ค.ท. ลุงเนเตอะอธิบายว่า เป้าหมายของ พ.ค.ท. คือ การสร้างสังคมคอมมิวนิสต์ สังคมนี้เป็นแบบเดียวกับสังคมพระศรีอาริยะ ที่เป็นเป้าหมายของผู้นับถือฤๅษี ดังนั้น จึงเป็นสังคมเดียวกัน เพียงแต่เรียกกันคนละชื่อ

ลุงเนเตอะยังเสนอว่า วินัยของ ท.ป.ท. (กองทัพปลดแอกประชาชนไทย) มีข้อหนึ่ง ห้ามกินเหล้าในขณะปฏิบัติหน้าที่ อีกข้อ ซื้อขายราคายุติธรรม ยืมของต้องคืน ทำเสียต้องชดใช้ ก็เหมือนกับวินัยของชาวกะเหรี่ยง

คำอธิบายที่บอกกับฤๅษีนี้ ลุงเนเตอะ และผู้นำการเคลื่อนไหวอื่นๆ ได้นำไปโฆษณากับชาวกะเหรี่ยงที่นับถือฤๅษีในลุ่มแม่จัน

ในที่สุด ฤๅษีองค์ที่ 8 ยินยอมให้เข้าร่วมกับ พ.ค.ท. โดยผู้มีสิทธิเข้าในวัดเลตอคุ ต้องยึดถือข้อปฏิบัติของฤๅษี ผู้นับถือฤๅษีที่บ้านม่งกั๋วะ 10 ครัวเรือน ได้แยกไปอยู่บ้านไกบอทะ 

ขณะเดียวกันชาวกะเหรี่ยงตลอดลุ่มแม่จันก็เข้าร่วม พ.ค.ท. ด้วยความพยายามของลุงเนเตอะและลุงพินิจ ชาวกะเหรี่ยงที่นับถือฤๅษีจำนวนมากในเขตพม่าก็ได้เข้าร่วม จนสร้างความหวั่นไหวให้กะเหรี่ยงอิสระ นายพลส่วยชัย ผู้บัญชาการกองพลที่ 6 ในเวลานั้น ต้องมาเจราจากับ พ.ค.ท. อุ้มผาง เพื่อระบุเขตแดน และข้อตกลงพันธมิตร ยินยอมให้ พ.ค.ท. สามารถเดินทางผ่านเขตแดนของกะเหรี่ยงอิสระ การลำเลียงอาวุธ ยุทธปัจจัย

ความสำเร็จของลุงเนเตอะ เหมือนกับสิ่งที่ กรัมชี่ นำเสนอในเรื่องการครอบครองความคิด (Hegemony)  ลุงเนเตอะเชื่อมโยงแนวคิดสังคมคอมมิวนิสต์เข้ากับความเชื่อเรื่องสังคมพระศรีอาริยะ และวินัย ท.ป.ท.เข้ากับจริยธรรมทางสังคมกะเหรี่ยง จนเป็นพลังการโน้มน้าวให้ชาวกะเหรี่ยงที่นับถือฤๅษีเข้าร่วมกับ พ.ค.ท. อย่างกว้างขวาง

เขตงานอุ้มผาง สังขละบุรี ด่านช้าง และบ้านไร่ เติบโตได้ด้วยความสามารถของผู้นับถือฤๅษี ไม่ใช่จากผู้ปฏิบัติพรรคชาวไทยที่ราบจำนวนไม่กี่คน เรื่องนี้ได้ตอบคำถามว่า ในขณะที่ ผู้ปฏิบัติพรรคตั้งแต่ระดับจังหวัดลงมา ทะเลาะกับชาวกะเหรี่ยงในเรื่องความเชื่อ แต่เขตงานก็ขยายตัวไปได้




Create Date : 02 ธันวาคม 2558
Last Update : 2 ธันวาคม 2558 17:19:46 น.
Counter : 734 Pageviews.

1 comments
อนุสรณ์สถานเจียง ไคเชก (National Chiang Kai-Shek Memorial Hall) สายหมอกและก้อนเมฆ
(30 ธ.ค. 2567 18:05:39 น.)
รวบยอด - ปั่นจักรยาน Week 52th และสรุปรวมทั้งปีที่ผ่านมา กะริโตะคุง
(31 ธ.ค. 2567 21:27:55 น.)
วัดโฝวกวงซัน Fo Guang Shan kcan9
(22 ธ.ค. 2567 19:01:01 น.)
Darmstadt ไร้นาม
(22 ธ.ค. 2567 01:25:15 น.)
  
thx u crab
โดย: Kavanich96 วันที่: 3 ธันวาคม 2558 เวลา:3:42:55 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Wide.BlogGang.com

wideteam
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]

บทความทั้งหมด