ชาวกะเหรี่ยงกับทุ่งใหญ่นเรศวร ประชา แม่จัน, 19 ตุลาคม 2555, pracha_meachun@yahoo.com ชาวกะเหรี่ยงและความเชื่อ “เพอเจะ” หรือ ฤาษี มีความเกี่ยวพันอย่างลึกซึ้งกับทุ่งใหญ่นเรศวร ชาวกะเหรี่ยงผู้นับถือ “เพอเจะ” บอกว่า พวกเขาอยู่ที่นี่และทำความดีเพื่อรอการมาถึงของสังคมพระศรีอาริยะ ดูเหมือนว่ามีปาฏิหาริย์บางอย่างที่ทำให้พวกเขาสามารถดำรงชีวิตอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่เป็นมรดกโลกได้ ทุ่งใหญ่นเรศวรเป็นรู้จักอย่างกว้างขวางในปี 2516 เมื่อเฮลิคอปเตอร์ทหารที่มาล่าสัตว์ตก นำไปสู่การต่อต้านอย่างกว้างขวาง เหตุการณ์เข้มข้นขึ้น เมื่อ ดร.ศักดิ์ ผาสุกนิรันดร์ อธิการบดีในขณะนั้น ไล่ออกนักศึกษา 9 คนที่ทำหนังสือพิมพ์นักศึกษาประณามการล่าสัตว์ในทุ่งใหญ่ จนมีการประท้วงขนาดใหญ่ และการชุมนุมจบลงด้วยการรับนักศึกษาทั้งเก้าคนกลับเข้าเรียน และจะให้รัฐธรรมนูญในอีก 6 เดือน ต่อมา จึงเกิดขบวนการนักศึกษา นักวิชาการ ออกล่ารายชื่อและรณรงค์เรียกร้องรัฐธรรมนูญ ที่เป็นสาเหตุของเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 กลับมาที่ทุ่งใหญ่นเรศวร ชาวกะเหรี่ยงเพอเจะ ได้อาศัยที่นี่มาช้านาน พวกเขาเล่าว่า บ้านเลตอคุ ที่เป็นศูนย์กลางของผู้นับถือฤาษี ตั้งมาพร้อมกรุงเทพฯ ตำนานเล่าถึงยุคก่อนหน้านั้น ฤาษีองค์แรกว่าเผาร่างกายตัวเองเพื่อกระตุ้นให้คนทำความดี ฤาษีอีกรูปหนึ่งถูกพม่าจับไปตัดคอ ในช่วงสงครามประชาชน พวกเขาเข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เพราะเห็นว่าสังคมคอมมิวนิสต์เหมือนกับสังคมพระศรีอาริยะ พร้อมกับคำทำนายของฤาษีองค์ที่ 7 แห่งบ้านเลตอคุ บอกว่า พวกเขาจะมีมิตรมาทางตะวันออก พลพรรคของพรรคคอมมิวนิสต์ได้เดินทางตะวันออกจริง ทำให้พวกเขาไม่ลังเลจะตอบสนองและสนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์ หลังสงครามปฏิวัติประชาชนจบลงด้วยความพ่ายแพ้ในปี 2525 ทางการไทยเริ่มอพยพชาวม้งลงไปจากพื้นที่ป่าเขา ให้ไปตั้งถิ่นฐานในอำเภอพบพระ ก่อนหน้าจะเริ่มอพยพชาวกะเหรี่ยงออกไป ในปี 2526 มีแผนการสร้างเขื่อนน้ำโจน กรมป่าไม้ได้คัดค้านและยินยอมให้ชุมชนชาวกะเหรี่ยงยังคงอาศัยเพื่อเป็นกำลังสนับสนุนการต่อต้านการสร้างเขื่อนแห่งนี้ ในที่สุด ชาวกะเหรี่ยงเพอเจะยังคงได้อาศัยในถิ่นฐานดั้งเดิมและรักษาคำทำนายว่า พวกเขาจะอยู่ในทุ่งใหญ่นเรศวร เพื่อพบกับสังคมพระศรีอาริยะ โดย: Kavanich96 วันที่: 20 ตุลาคม 2555 เวลา:5:36:05 น.
|
บทความทั้งหมด
|