++ กาญจนบุรี..สะพานข้ามแม่น้ำแคว..ในวันฉ่ำฝน ++

อ่านบล๊อกก่อนหน้า : <คลิ๊ก>

ต่อจากบล๊อกที่แล้ว ที่เราพาคุณๆไปชมเขื่อนวชิราลงกรณและน้ำตกไทรโยคใหญ่ ช่วงบ่ายเราขับรถกลับมาที่เมืองกาญจนบุรี โดยมีเป้าหมายว่าจะมาพักที่ไหนซักแห่งริมแม่น้ำแคว และมาเดินชมสิ่งก่อสร้างทางประวัติศาสตร์ที่โด่งดังไปทั่วโลกของเมืองกาญจน์ด้วย.

ลานตรงหัวสะพาน

สะพานข้ามแม่น้ำแคว (The Bridge of the River Kwai) ตั้งอยู่ที่ตำบลท่ามะขาม อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศเหนือ ตามทางหลวงหมายเลข 323 ประมาณ 4 กิโลเมตร แยกซ้ายประมาณ 400 เมตร มีป้ายบอกทางชัดเจน

นายแบบเรากับป้ายสถานีรถไฟ

ประวัติ

สะพานข้ามแม่น้ำแควเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งแห่งหนึ่ง เป็นสะพานที่สำคัญที่สุดของเส้นทางรถไฟสายมรณะ สร้างขึ้นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยกองทัพญี่ปุ่นได้เกณฑ์เชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตร ได้แก่ ทหารอังกฤษ อเมริกัน ออสเตรเลีย ฮอลันดา และนิวซีแลนด์ประมาณ 61,700 คน สมทบด้วยกรรมกรชาวจีน ญวน ชวา มลายู ไทย พม่า (เมียนมาร์) และ อินเดีย อีกจำนวนมาก มาก่อสร้างทางรถไฟสายยุทธศาสตร์ เพื่อเป็นเส้นทางผ่านไปสู่ประเทศพม่า ซึ่งเส้นทางช่วงหนึ่งจะต้องข้ามแม่น้ำแควใหญ่ จึงต้องมีการสร้างสะพานขึ้น การสร้างสะพานและทางรถไฟสายนี้ เต็มไปด้วยความยากลำบาก ความทารุณของสงครามและโรคภัย ตลอดจนการขาดแคลนอาหาร ทำให้เชลยศึกหลายหมื่นคนต้องเสียชีวิตลง

หลังฝนตก

สะพานข้ามแม่น้ำแควใช้เวลาสร้างเพียง 1 เดือน โดยนำเหล็กจากมลายูมาประกอบเป็นชิ้น ๆ ตอนกลางทำเป็นสะพานเหล็ก 11 ช่วง หัวและโครงสะพานเป็นไม้ มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2486 ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2487 ได้ถูกทิ้งระเบิดหลายครั้งจนสะพานหักท่อนกลาง ภายหลังสงครามสิ้นสุดลง รัฐบาลไทยได้ซ่อมแซมใหม่ด้วยเหล็กรูปเหลี่ยม เมื่อปี พ.ศ. 2489 จนสามารถใช้งานได้ ปัจจุบัน มีการยกย่องให้เป็น สัญลักษณ์แห่งสันติภาพ

สะพานเหล่านี้มีมากมายในเมืองไทยและลาวพม่าแต่ส่วนใหญ่ทำจากไม้ ในไทยมีที่ทำจากเหล็กไม่ถึง 15 แห่ง

ผู้คนขึ้นไปเดินมากมายบนสะพาน

รถกำลังจะเข้าสถานี

บนสะพาน เขาทำที่ให้เราแอบรถไฟสายมรณะนี้เป็นช่วงๆ เวลารถจะเข้าสถานีแควใหญ่ ก็จะเปิดวูดและค่อยๆเคลื่อนเข้าสถานีแบบช้าๆ ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งในขบวนรถ และบนสะพานได้ถ่ายภาพกันอย่างสนุกสนาน

แอบไปอยู่ด้านข้าง แล้วถ่ายภาพนี้มา

ภาพนี้จากหัวสะพาน

ตลาสดพลอยข้างสะพาน

The River Kwai Bridge Resort ที่พัก

เนื่องจากการเดินทางมาเมืองกาญจน์เราคราวนี้ ไม่ได้มีแผน และไม่เตรียมการอะไรมาก่อนเลย เรื่องที่พักนี่ก็เหมือนกัน เราถามเจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวที่บริเวณลานหัวสะพาน เขาบอกว่าตามถนนเวียดนามผ่านตลาดพลอยไป มีที่พักหลายที่

บ้านตกแต่งและออกแบบสไตล์ญี่ปุ่น

และในที่สุดเราก็ได้นี่ "The River Kwai Bridge Resort ไม่ไกลจากสะพานมากนัก ซึ่งก็สวย มีต้นไม้เยอะ ดูไม่เหมือนว่าอยู่ในเมืองเลย บ้านพักแต่งสไตล์ญี่ปุ่นสวยดีครับ ร้านอาหารของรีสอร์ทอยู่ริมแม่น้ำแควใหญ่ มองเห็นตัวสะพานได้ชัดเจนครับ ถ้าคุณๆสนใจลองเช็คดูตามนี้ครับ www.riverkwaibridgeresort.com หรือ Tel 034-514 522, 034-516 000

ภายใน

มีสระว่ายน้ำพร้อมรั้วรอบๆด้วย

ที่ร้านอาหารของรีสอร์ทมองเห็นสะพานในยามเย็น

วันนั้นขับรถมาทั้งวัน เหนื่อยมาก เลยถือโอกาสมานั่งที่ร้านอาหารของรีสอร์ทริมแม่น้ำแควใหญ่ สั่งอาหารและไวน์แดงมานั่งจิบพอมึนๆ และโชคเราก็ดีด้วยได้เห็นสะพานที่เขาประดับไฟไว้เปลี่ยนสี ไปมาหลายสี... เลยอดคิดถึงเมื่อครั้งเราไปเที่ยวเมืองเว้ ที่เวียดนามไม่ได้ สะพานสายรุ้งข้ามแม่น้ำหอม เขาก็ทำแบบเดียวกันนี้ครับ

บรรยากาศท่ามกลางแสงสีของสะพานยามค่ำคืนสวยงงามกว่าในภาพที่ถ่ายมาให้ชมอีกครับ

ตามทางเดินในรีสอร์ทยามค่ำคืน

คืนนั้นเข้านอนด้วยความอ่นเพลีย เพราะเดินทางมาไกลพอควร คือจาก อ.สังขละบุรี มาแวะที่เขื่อนวชิราลงกรณและน้ำตกไทรโยคใหญ่ ก่อนมาพักที่ The River Kwai Bridge Resort แห่งนี้ .... ส่วนพรุ่งนี้เช้าเรามีโปรแกรมเดินทางไปดอนเจดีย์ และตลาด 100 ปีสามโคก จ.สุพรรณบุรี แล้วเจอกันบล๊อกหน้าครับ

ลาด้วยภาพยามเช้าที่สะพานข้ามแม่น้ำแคว ภาพนี้ครับ

สัญญาก่อนนอน - หนู มิเตอร์

_____________

เลี้ยงรุ่น 15/ 04 / 2024 tanjira
(19 เม.ย. 2567 17:52:18 น.)
บางปู : นกกาบบัว ผู้ชายในสายลมหนาว
(19 เม.ย. 2567 10:34:34 น.)
วัดพุทไธศวรรย์ ดาวริมทะเล
(18 เม.ย. 2567 17:54:51 น.)
มหาสงกรานต์ '67 (รักโดรนมาก) สมาชิกหมายเลข 7777777
(17 เม.ย. 2567 18:18:19 น.)

โดย: Kavanich96 วันที่: 8 กรกฎาคม 2556 เวลา:10:04:50 น.

รีสอร์ท สวย น่าพัก ตรงที่มีต้นไม้เยอะ เตียงนอนก็น่านอนครับ

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 8 กรกฎาคม 2556 เวลา:14:25:00 น.

เคยไปแต่สมัยเด็กๆ
ยังสวยเหมือนเดิมเลยนะคะ
รีสอร์ทน่าพักมากๆค่ะ ร่มรื่นดีจัง ^^

โดย: lovereason วันที่: 8 กรกฎาคม 2556 เวลา:15:49:41 น.

ภาพตรงสะพาน ทั้งกลางคืน + เช้า สวยดีค่ะ

ตรงสะพานข้ามแม่น้ำแคว มุมด้านข้างซ้าย ขวา (ภาพที่ 3 + 8) ที่เห็นสะพานเป็นทางยาว ชอบมุมนี้ค่ะ ไม่เคยถ่ายรูปมุมนี้เลย เข้าไปก็เดินบนสะพานแล้วค่ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 8 กรกฎาคม 2556 เวลา:18:17:34 น.

ก่อนอื่น ขอชมเพลงก่อนนะคะ
เพราะมากกกกกกกกก เพลงโปรดเลยค่ะเนี่ย

อ่านมา 3 บล็อกแล้ว รู้สึกรักกาญจนบุรีจังค่ะ
เป็นจังหวัดที่น้ำ ฟ้า ป่าเขา อุดมสมบูรณ์จริงๆ
เคยไปเข้าค่ายลูกเสือที่เขื่อนศรีนครินทร์เมื่อปี 2531
และกลับไปอีกครั้งเมื่อปี 2533 ไปเที่ยวบ้านเพื่อนค่ะ
และมีโอกาสได้เที่ยวงานแสดงแสง สี เสียงสะพานข้ามแม่แคว
แต่เสียดายที่ไม่ได้ล่องแพชมแม่น้ำแควน้อย - ใหญ่
ยังเป็นจังหวัดที่อยู่ในฝันที่อยากไปเยือนเสมอๆ
ทุกครั้งที่ได้อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับกาญจนบุรี
อดที่จะวาดฝันไม่ได้ได้เลยค่ะ

ขอบคุณภาพสวยๆและเรื่องราวที่ถ่ายทอดสู้กันฟังค่ะ
โดย: ฝากเธอ วันที่: 8 กรกฎาคม 2556 เวลา:21:45:07 น.

เคยไปกาญจนบุรีสมัยทำงานใหม่ๆ แวะมาดูแล้วก็อยากไปเที่ยวอีกรอบนะคะ
โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 8 กรกฎาคม 2556 เวลา:22:38:27 น.

ภาพสวยมากค่ะคุณวิค
บรรยากาศหลังฝนตกดูสดชื่นมากนะคะ
พักผ่อนในรีสอร์ทเป็นธรรมชาติกับครอบครัว
นับเป็นช่วงเวลาดีที่น่ามีความสุขมากๆค่ะ

ต๋าเคยนั่งรถไฟสายนี้ครั้งนึงค่ะ ไปเป็นหมู่คณะในคราวนั้น
ก็ประทับใจค่ะ
ขอบคุณสำหรับภาพสวยที่ฝากให้นะคะ
like #5 ค่ะ นอนหลับฝันดีคืนนี้ค่ะคุณวิค
โดย: Sweet_pills วันที่: 8 กรกฎาคม 2556 เวลา:23:23:41 น.

Like ให้เป็นคนที่ 6
สวย งดงาม น่าพัก ชอบ
โดย: อุ้มสี วันที่: 9 กรกฎาคม 2556 เวลา:0:42:13 น.

เพิ่งกลับมาจากเมืองกาญค่ะ
เจอฝนช่วงกลางคืน
กลางวันอากศครึ้มๆ แต่ก็ได้เที่ยวแบบไม่ร้อนมากค่ะ
โดย: AdrenalineRush วันที่: 9 กรกฎาคม 2556 เวลา:14:20:33 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคน รูปสวย แจ่มเช่นเดิมเลยค่ะ
โดย: sawkitty วันที่: 9 กรกฎาคม 2556 เวลา:15:03:42 น.

รถไฟมาพอดีเลยค่ะ
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 9 กรกฎาคม 2556 เวลา:16:11:07 น.

กลับมาโหวตค่ะ

นอนหลับฝันดีนะคะ

NENE77 Literature Blog ดู Blog
wicsir Travel Blog ดู Blog
โดย: ฝากเธอ วันที่: 9 กรกฎาคม 2556 เวลา:20:41:54 น.

หวัดดีค่าคุณวิค

สะพานยามค่ำคืนเปิดไฟสวยมากๆ เลยค่า หลากสีด้วย
ฝนตกแต่เป็นอะไรทีเย็นชุ่มชื่นดีนะคะ
รินไปตอนเมษาคนเยอะมากกก จุดเดียวกันเลย

ที่พักสวยมากค่ะร่มรื่นดีมีสระว่ายน้ำด้วย
เที่ยวแบบไปหาเอาดาบหน้า สนุกออก ชอบเลยค่า อิอิ

ไปหาผี แล้วจะได้เจอผีไหมนั่น !!

โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 9 กรกฎาคม 2556 เวลา:21:43:23 น.

ไม่ได้ไปตั้งนานแล้วค่ะ อยากลองข้ามไปฝั่งพม่าด้านนี้จัง
โดย: never the last วันที่: 10 กรกฎาคม 2556 เวลา:8:15:31 น.

ฝนพรำซะชุ่มฉ่ำเลยนะคะ
บางครั้งไปเที่ยวก็อยากเจอฝนอย่างนี้นะคะ
เย็นดี

แต่จะไม่ดีตรงที่ถ่ายรูปไม่ค่อยได้นี่ล่ะ
ห่วงกล้อง

สะพานข้ามแม่น้ำแควยามค่ำคืนก็สวยดีนะคะ
ไม่เคยเห็นเลย

โดย: chenyuye วันที่: 10 กรกฎาคม 2556 เวลา:15:17:37 น.

นั่นล่ะค่ะ ภาพที่คุณ wic เอามาฝาก... ไปกาญหลายครั้งไม่เคยยืนถ่ายมุมนี้เลยค่ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 10 กรกฎาคม 2556 เวลา:18:46:05 น.

wicsir Photo Blog ดู Blog

แวะมาทักทายคุณWICและมาชมภาพสวยๆค่ะ
หลับฝันดีนะคะ ^_^
โดย: andrex09 วันที่: 10 กรกฎาคม 2556 เวลา:21:32:49 น.

ขอบคุณที่แวะชมบล็อกค่ะ
นอนหลับฝันดีค่ะ

โดย: ฝากเธอ วันที่: 12 กรกฎาคม 2556 เวลา:23:12:55 น.

สวัสดีครับ
บรรยากาศอึมครึม ครึ้มเมฆอับแสง
เป็นอะไรทที่ไม่ค่อยชอบเลยครับ
แต่เที่ยวก็คือเที่ยว ภาพถ่ายก็บรรทึก
เรื่องราวไปตามที่เป็น

รีสอร์ทร่มรื่น น่าพักมาก
ร้านอาหารก็วิวดีจังครับ
โดย: หมุนตามไมล์ วันที่: 14 กรกฎาคม 2556 เวลา:1:45:52 น.

สวยจังค่ะ
โดย: ultrasalem วันที่: 14 กรกฎาคม 2556 เวลา:20:52:25 น.

เคยไปสะพานข้าวแม่น้ำแควในช่วง 3 ปีก่อน แต่ไปเย็น รูปกลางคืนสวยจังค่ะ
โดย: sawkitty วันที่: 15 กรกฎาคม 2556 เวลา:15:42:37 น.

อุ้มแวะมาโหวตให้ในหมวด Travel Blog
โดย: อุ้มสี วันที่: 15 กรกฎาคม 2556 เวลา:20:39:20 น.

ขอบคุณที่แวะไปชมบล็อกไอริสค่ะ

นอนหลับฝันดีนะคะ
โดย: ฝากเธอ วันที่: 15 กรกฎาคม 2556 เวลา:23:02:56 น.