ไปชอปปิ้ง ลาว(เลย-ท่าลี่-ลาว)
เสียงมือถือน้าโทรมาปลุก "ไปเที่ยวลาวทางท่าลี่เลยไหม? จอดรถรอที่หน้าบ้านแล้วนี่"
มิรอช้ารีบแจ้นเข้าห้องน้ำแต่งตัวทันทีทันใด

ประมาณ11โมงพวกเราถึงภูเวียง ดินแดนแหล่งท่องเที่ยวไดโนเสาร์ แวะหม่ำฉีกกินไก่ย่างอร่อยหมักนุ่ม เครื่องเข้าเนื้อที่ร้านนี้ ส้มตำ ไก่ย่าง หมูย่าง ลาบ อร่อยถูกปาก

บ่ายโมงกว่าเกือบ2ชม.เราก็ถึง ตัวจ.เลย

เดินทางจากจ.เลยไปอ.ท่าลี่เพื่อจะเข้าลาวเส้นทางนี้40กว่ากิโลเกือบชั่วโมงเพราะขึ้นเขาลงเขา

ระหว่างดอกไม้เหล่านี้กำลังบานสีขาวเต็มต้นบางชนิดก็สีชมพู

เส้นทางคดเคี้ยวผ่านภูเขาขึ้นเขาเหมือนเส้นทางไปเที่ยวเชียงรายแฮะ มีเผาป่าบ้างเป็นบางจุด แต่จุดนึงเผาหนักจนเผากระท่อมริมทางไป3หลังเลย เวงกำ

มันมาแล้วเจ้าถนน ควายหรือกระบือ เดี๋ยวนี้ชักจะเริ่มหาดูยากเหมือนกัน

จอดฝากรถที่นี่เพราะเขาไม่ให้เอารถเข้าไป

เตรียมบัตรประชาชนไปทำใบผ่านแดนที่อาคารหลังขาวชั้นเดียวนั่นแระ

เส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่ไปหลวงพระบางได้เกือบ400กิโล แต่คงถนนดินฝุ่นคลุ้งหัวแดงเพราะฝุ่นตลอดทางแหง๋ๆ

ราคาทำใบผ่านแดน40กว่าบาท แต่ถ้าช่วงเทศกาลคนเยอะๆอย่างปีใหม่ ก็คนละ10บาท

เจ้าหน้าที่ก็จะเอาบัตรประชาชนเราไปซีร็อคเราก็รอเซนต์ชื่อไม่นานหรอกก็เสร็จ

เจ้าหน้าที่ใจดี อัธยาศรัยดี ทำเสร็จมีมุขแซวขำๆๆ "เสร็จแล้วเตรียมขึ้นเครื่อง "ฮ่าๆๆๆ

พูดยังกะขึ้นเครื่องบิน
แต่มันคือเครื่องนี้ที่จะพาเราไป
เครื่องรถมอเตอร์ไซต์เครื่อง
ที่รอรับผู้โดยสารเข้าไปลาว ค่าโดยสารคนละ10บาท

และแล้วเครื่องก็พาเราวิ่งผ่านแดนไทยจะเข้าลาวแล้ว

เครื่องก็จอดให้เราเอาใบที่ได้จากเจ้าหน้าที่มาไปยื่นเป็นด่านแรก

ยื่นที่ช่องตรวจเจ้าหน้าที่ของไทย

ผ่านแม่น้ำเฮียงไม่ใช่แม่น้ำโขง

เครื่องก็จอดให้เราเอาเอกสารยื่นเจ้าหน้าที่ลาว ต้องใส่ผ้าปิดจมูกเพราะลาวถนนฝุ่นเยอะ และมีเจ้าหน้าที่มาตรวจกระเป๋าด้วยที่รถ

ทุ่งนาหน้าแล้งลาวและฝูงวัวควาย

ด่านสุดท้ายของลาวที่เราต้องยื่นเอกสาร ที่ทำการน่ารักดีหลังเล็กๆกะทัดรัด

และ.......ที่นี่แระที่เครื่องรถโดยสารมอเตอร์ไซต์มาส่งเราถึงแค่นี้ ในระยะทางประมาณ1กม.

เพราะ.....ฝั่งตรงข้ามคือจุดหมายมาชอบปิ้ง
มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ด้านหลังก็มีร้านค้าเหมือนกัน

วันนี้เรามาไม่ค่อยมีคน แต่ถ้าช่วงเทศกาลคนเยอะมาก จนของล้นออกมาจากหลังคา คนเบียดเสียดซื้อของแทบมองไม่เห็นของเลยแระ

ขนมพวกบ๊วยเยอะมาจากจีน

พ่อค้าแม่ค้าอัธยาศรัยดี พูดคุยเป็นกันเอง ส่วนใหญ่คนมาซื้อเหล้า ไวน์ เบียร์ ขวดใหญ่ราคาถูกขวดสวย พวกแบล็ก กรีน โกลด์ เรด ขวดลิตรราคาถูกกว่าไทยเป็นครึ่ง ส่วนใหญ่ซื้อเอาไปใส่ตู้โชว์

สินค้าไม่หลากหลายเท่าดิวตี้ฟรีที่เวียงจันทร์ที่เคยไปมา

กดคลิก ดูดิวตี้ฟรีที่เวียงจันทร์ ลาว

ซื้อของไม่ถึงชั่วโมงก็กลับ ก่อนด่านเขาจะปิด6โมงเย็น เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเลิกงานสี่โมงเย็น

บ้านชาวบ้านลาวสันโดษและเงียบสงบ

ค่าโดยสารขากลับก็10บาทเหมือนกัน
กลับแล้วเด้อลาว

แต่รถที่เรานั่งกลับคันนี้เริดมากค๊า เบาะทนเป็นร้อยปี
ก็เบาะและพนักพิงทำมาจากไม้นี่ค๊า

เดินผ่านด่านไทยก็เอาใบผ่านแดนยื่นเป็นครั้งสุดท้าย และอาจมีการตรวจของซื้อเห็นว่าจำกัดจำนวนซื้อเหล้ากับบุหรี่นอก

ขากลับท่าลี่ใช้เส้นทางนี้ภูเขาสวยดีเหมือนกัน ผ่านวัดสัจจะที่รูปทรงคล้ายพระธาตุพนมแต่ไม่ได้แวะเข้าไปไหว้เลยไม่มีรูป

แต่พวกเราไปแวะทานอาหารมื้อค่ำอร่อยของจ.เลยที่ร้าน"ริมภู" กดคลิกไปดูได้คะ

Last Update : 3 ตุลาคม 2550 23:45:51 น.

มหาสงกรานต์ '67 (รักโดรนมาก) สมาชิกหมายเลข 7777777
(17 เม.ย. 2567 18:18:19 น.)
The Proud Exclusive Hotel นครปฐม ที่พักทันสมัยใจกลางเมือง แมวเซาผู้น่าสงสาร
(17 เม.ย. 2567 09:22:45 น.)
ต้นไม้ใบหญ้าเริ่มฟื้นคืนชีพ สวยสุดซอย
(12 เม.ย. 2567 14:13:40 น.)
ระยองฮิสั้น จันทราน็อคเทิร์น
(12 เม.ย. 2567 15:33:48 น.)