" ค น ที่ รู้ ว่ า ตั ว เ อ ง โ ง่ , , , คื อ ค น ฉ ล า ด "

บ่ายแก่ๆที่ห้องประชุม

เปิดเทอมได้จะพอหนึ่งอาทิตย์แล้ว


รู้สึกว่า ตัวเอง ทำหน้าที่  "ครู" ได้ไม่ดีเลย


ครู


คำนี้ ไม่เคยทำให้เรารู้สึกกลัว และกดดันมากขนาดนี้ มาก่อนเลย


กลัว กลัวว่าจะทำให้นักเรียนไม่ได้ความรู้อะไรกลับไป


กดดัน ว่าแต่ละครั้ง ในชั่วโมงสอนจะเป็นอย่างไร


จะต้องเป็นคุณครูที่น่ารักของนักเรียนทั้งหลาย ?


หรือว่าจะกลายเป็นนางมารน้อยที่คอยขบหัวเด็ก


#&@#^&^*^()#!+_(%^$#%*_)


หรือว่าจริงๆแล้ว เราไม่ควรจะมาเรียนครู



ตอนนี้..สิ่งที่ยาก ไม่ใช่คำถามเดียวกับตอนแรกที่ถามกับคนอื่นบ่อยๆแล้ว


"จะสอนยังไง จะพูดยังไง จะทำยังไงให้เด็กเข้าใจ"


ตอนนี้..ต้องเปลี่ยนคำถามเป็น



"จะทำยังไงให้เด็กไม่ดื้อ ไม่คุยในห้อง และสนใจเรา"


จริงๆแล้ว เราก็พอจะตอบตัวเองได้นะ


ตอบแบบอิงกระแสความเป็นครู ใช้ทฤษฎีเน้นๆ : ก็ควรจะทำสื่อการสอนให้น่าสนใจ ครูผู้สอนก็ควรจะเข้าใจเด็ก รู้จักใช้คำพูดที่จะทำให้เด็ก


เกิดความสนใจ  มีอารมณ์ขัน ทำให้เด็กไม่ง่วง และไม่เบื่อ



แต่ถ้าตอบแบบ "ก รู" : ต้องไม่เครียดเกินไป อย่าไปคาดหวังว่าเด็กจะต้องเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ อย่าไปมองว่าเด็กนักเรียนตัวจริง


จะเป็นเหมือนเด็กนักเรียนในละคร ที่นั่งตัวตรง ครูถามอะไรก็แย่งกันตอบ


ให้การบ้านอะไรไป ก็กระตือรือร้นที่จะเปิดหนังสือตอบ


ครูถามอะไรไปก็ยกมือแย่งกันตอบ


นั่นมันในละคร !!!




ส่วนชีวิตจริงนะหรอ?


นี่คือส่วนหนึ่งของ่ละครชีวิตจริงที่สะพานสามสคูลซิตี้


ด.ช.ชั้นปี 2 วิ่งไล่เตะ และตบกบาลกัน ทั้งๆที่ครูยืนแหกปากอยู่หน้าห้อง ((ยืนยัน ว่าสองหนุ่มน้อยนั่น ป.2 จริงๆ))


ด.ช.ชั้น ป. 3 สองคนหลังห้อง แอบเอามือไปแหย่((แหย่อะไร ครูไม่สามารถเดาได้)) กันใต้โต๊ะเรียน ทั้งๆที่เพื่อนคนอื่นก็คุยๆๆๆๆๆ


ด.ช.สุทัศน์ ((นามจริง)) โหวกเหวก โวยวายวิ่งออกไปนอกห้องเพื่อไปดูอะไรที่นอกห้อง ขณะที่ครูผู้สอนกำลังแหกปาก ((อีกครั้ง))



และอีกหลายกรณีที่เกิดขึ้นจากเหตุกาณณ์จริง



คำถามที่เกิดขึ้น


หรือว่าเรา ไม่เหมาะกับการเป็น "ครู" จริงๆนะ




อืม.. จากคำถาม เราคิดว่าเราตอบได้แล้วนะ  ชัดเจน ชัดเจนมาก


จะลองพยายามดูอีกสักที


ได้แต่แอบหวัง ว่าอาทิตย์หน้า จะไม่มีสถานการณ์จำลองอย่างาสี่วันที่ผ่านมาเกิดขึ้นอีก


สาธุ !!!!!





เก็บตก ณ ห้องประชุมโรงเรียน เวลา 13.52น.


ขณะที่กำลังพิมพ์บล็อกอยู่ในขณะนี้ เสียงเด็กนักเรียนท่อง a b c ยังลอยเข้าหูมาเป็นระยะๆ



ขณะที่กำลังพิมพ์บล็อกอยู่ขณะนี้ ที่หน้าห้องมีเสียงเด็กวิ่งสับขาผ่านหน้าห้องไป ด้วยความเร็ว 180กม./สองวินาที อืมมมม ลูกจ๋า ให้ครูส่งวิ่งทีมชาติหน่อยมั๊ย?



ขณะที่กำลังพิมพ์บล็อกอยู่ขณะนี้ การบ้านที่จะต้อง present วันเสาร์นี้ ยังคาอยู่ที่หน้า word 2003



ขณะที่กำลังพิมพ์บล็อกอยู่ขณะนี้ ก็กำลังคิดว่า พรุ่งนี้สามคาบ จะเป็นอย่างไร



ขณะที่กำลังพิมพ์บล็อกอยู่ขณะนี้ ก็แอบคิดว่า ลมเย็นๆจนเกือบจะหนาวในเวลาเกือบบ่ายสองอย่างนี้



มีใครสักคนก็ท่าจะดีเหมือนกันนะ



คุณว่ามั๊ย?


 










Free TextEditor




 

Create Date : 04 พฤศจิกายน 2553
0 comments
Last Update : 6 พฤศจิกายน 2553 12:39:58 น.
Counter : 263 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


asilike
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




รั ก เ อ ย อ ยู่ ที่ ใ ด ยั ง ฝั น ใ ฝ่
ยั ง ค ง ต า ม ห า


แ ท้ จ ริ ง อ ยู่ ไ ม่ ไ ก ล เ ค ย ฝั น ใ ฝ่
เเ ค่ เ พี ย ง ห ลั บ ต า

魔女音符

“ฉัน” เป็นเพียงผู้หญิงคนหนึ่ง

ที่เกิดวันพุธ ราศีพฤษภ และเลือดกรุ๊ป โอ

“ฉัน” เป็นเพียงผู้หญิงคนหนึ่ง

ที่มีหลายชื่อตามแต่คนเรียกจะปรารถนา

 “ฉัน” เป็นเพียงผู้หญิงคนหนึ่ง ที่มีหลายอารมณ์

บางครั้งก็ชอบที่จะอ่านหนังสืออยู่คนเดียวเงียบๆ แต่หลายๆครั้ง ก็เหงาเกินกว่าที่จะอ่านหนังสืออยู่คนเดียว

“ฉัน” เป็นเพียงผู้หญิงคนหนึ่ง

ที่แสนจะธรรมดา บนหัวไม่มีวงแหวนวิ้งๆ

ไม่โดดเด่น ไม่มีออร่าหรือเรืองแสงได้

แต่ที่สำคัญ “ฉัน” ก็ยังเป็น ”ฉัน”

ที่ไม่ได้ปรุงแต่งเพื่อใคร

 “ฉัน” รักในสิ่งที่ฉันเป็น และตอนนี้

 “ฉัน” รักในสิ่งที่ฉันเล่าออกมา

แม้ไม่ได้เพื่อใคร แต่เพื่อ “ฉัน” และ “เพื่อน” ที่ฉันรัก

สักวัน “ฉัน”หวังว่า คุณคงอาจจะใช่ “เพื่อน” ที่ฉันพูดถึงอยู่

หวังว่า เราคงรู้จักกันดีขึ้น และยินดีที่ได้รู้จักนะ




Free Clock
Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
4 พฤศจิกายน 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add asilike's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.