" ค น ที่ รู้ ว่ า ตั ว เ อ ง โ ง่ , , , คื อ ค น ฉ ล า ด "
why ????

คุณเคยมั๊ย..ที่รู้สึกว่าสิ่งที่เรากำลังทำและกำลังเป็นอยู่นั้น


มันไม่ใช่ตัวเรา และไม่ใช่สิ่งที่เราเป็นอยู่


ตอนนี้..เรากำลังตกอยู่ในภาวะนั้น


 


การที่จะเป็น "ครู"


ไม่ใช่แค่ "สอนได้" แต่ต้องใช้ "ใจ" มากกว่าที่หลายคนคิด


คำว่า "ใจ" ในที่นี้ หมายรวมถึง


มีใจรักในสิ่งที่ทำอยู่ ((ซึ่งเราจัดว่าอาจจะน้อยกว่าอีกหลายๆคนที่คิดเข้ามาเรียนครู))


มีใจรักเด็ก ((เราก็คิดว่าเราน้อยกว่าอีกหลายๆคน ถึงขั้นน้อยมากด้วย))



นอกจากนี้


พอมีใจที่จะ "รัก" ในสิ่งที่กำลังทำและกำลังเป็นอยู่ได้แล้วนั้น


ต้อง "ยอมรับ"ในสิ่งต่างๆที่ "นักเรียน"แต่ละคน "เป็น"


ธรรมชาติของนักเรียนแต่ละคน..ก็มีความแตกต่างกันออกไป


และนอกจากนั้น นักเรียนทุกคน ยังพ่วงคำว่า "เด็ก" ต่อท้ายชื่อและติดตัวมาอีกด้วย


อันนี้..เราคิดว่าเป็นสิ่งที่ยากสำหรับเรามากที่สุดที่จะทำความเข้าใจได้


((ซึ่งจริงๆแล้ว มันควรจะต้องเป็นเรื่องแรกที่คนที่ขึ้นชื่อว่าจะเป็น "ครู" ต้องเรียนรู้))



เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสองสามวันมานี้


ทำให้เราย้อนถามตัวเองบ่อยๆว่า..เราไม่เหมาะกับอาชีพนี้จริงๆใช่มั๊ย


ยากเหลือเกิน


เด็กไม่ตั้งใจเรียน ((อาจจะเกิดเราสอนน่าเบื่อ สื่อการสอนไม่น่าสนใจ?))


เด็กไม่ทำงานที่มอบหมายให้ในห้อง ((ใบงานหรืองานที่มอบให้ ยากเกินไป หรือมากเกินไป?))


เด็กไม่ทำการบ้านที่ให้ไปทำที่บ้านมาส่ง ((คำถามเดียวกับข้างบน))


เด็กไม่มีความกลัว รวมทั้งความเกรงใจต่อคนที่พวกเค้าเรียกว่า "ครู"



สองสามวันมานี้


ให้งานเด็กทำ ..ใบงานและการบ้าน..ไม่เคยจะได้กลับมาครบ


ในส่วนที่ได้กลับมา..ก็ทำแบบชุ่ยๆ สักแต่ว่า..ขอให้เสร็จ


เหนื่อยมาก เหนื่อยใจ



ไม่รู้ว่าควรจะต้องทำยังไงดี


พอไปถาม..ยังทำหน้าไม่สำนึกผิด "ลืม"


หรือไม่ก็อ้างนู่น อ้างนี่ โทษลม โทษฟ้าไปเรื่อย โดยที่ไม่มองดูตัวเองเลย


เข้าใจอย่างที่กล่าวมาในข้างต้น ว่านักเรียนทุกคนจะต้องมีคำว่า "เด็ก" ต่อท้ายชื่อมาเสมอ



แต่ถ้ามองในมุมกลับกัน


ถ้าเรื่องแค่นี้ "เด็ก" ยังไม่สามารถรับผิดชอบกับแค่กระดาษแผ่นเดียวได้


แล้วชีวิตในวันข้างหน้าของ "เด็ก" เหล่านั้นล่ะ


มันจะเป็นอย่างไร



วันนี้..เราได้เห็นการกระทำหลายๆอย่าง คำพูดแก้ตัวหลายๆอย่าง


มันทำให้เราท้อ..จนทำให้น้ำตาแทบจะไหลออกมาต่อหน้า "เด็ก"เหล่านั้น


 


"ครู" ต้องทำอย่างไงกับสิ่งที่เกิดขึ้นดี


"ครู"จะพยายามปรับตัว ปรับวิธีการสอน ปรับใบงาน ปรับทุกอย่างที่คิดว่าจะพอทำได้


เท่าที่นักศึกษาฝึกสอนในฐานะ "ครู"ที่ค้ำคออยู่ในตอนนี้










Free TextEditor


Create Date : 15 ธันวาคม 2553
Last Update : 15 ธันวาคม 2553 19:00:28 น. 1 comments
Counter : 384 Pageviews.

 
สวัสดีครับ


โดย: MaFiaVza วันที่: 15 ธันวาคม 2553 เวลา:19:46:55 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

asilike
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




รั ก เ อ ย อ ยู่ ที่ ใ ด ยั ง ฝั น ใ ฝ่
ยั ง ค ง ต า ม ห า


แ ท้ จ ริ ง อ ยู่ ไ ม่ ไ ก ล เ ค ย ฝั น ใ ฝ่
เเ ค่ เ พี ย ง ห ลั บ ต า

魔女音符

“ฉัน” เป็นเพียงผู้หญิงคนหนึ่ง

ที่เกิดวันพุธ ราศีพฤษภ และเลือดกรุ๊ป โอ

“ฉัน” เป็นเพียงผู้หญิงคนหนึ่ง

ที่มีหลายชื่อตามแต่คนเรียกจะปรารถนา

 “ฉัน” เป็นเพียงผู้หญิงคนหนึ่ง ที่มีหลายอารมณ์

บางครั้งก็ชอบที่จะอ่านหนังสืออยู่คนเดียวเงียบๆ แต่หลายๆครั้ง ก็เหงาเกินกว่าที่จะอ่านหนังสืออยู่คนเดียว

“ฉัน” เป็นเพียงผู้หญิงคนหนึ่ง

ที่แสนจะธรรมดา บนหัวไม่มีวงแหวนวิ้งๆ

ไม่โดดเด่น ไม่มีออร่าหรือเรืองแสงได้

แต่ที่สำคัญ “ฉัน” ก็ยังเป็น ”ฉัน”

ที่ไม่ได้ปรุงแต่งเพื่อใคร

 “ฉัน” รักในสิ่งที่ฉันเป็น และตอนนี้

 “ฉัน” รักในสิ่งที่ฉันเล่าออกมา

แม้ไม่ได้เพื่อใคร แต่เพื่อ “ฉัน” และ “เพื่อน” ที่ฉันรัก

สักวัน “ฉัน”หวังว่า คุณคงอาจจะใช่ “เพื่อน” ที่ฉันพูดถึงอยู่

หวังว่า เราคงรู้จักกันดีขึ้น และยินดีที่ได้รู้จักนะ




Free Clock
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
15 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add asilike's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.