เทคนิคการบริหารจากสนามจริง
<<
กุมภาพันธ์ 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
26272829 
4 กุมภาพันธ์ 2555

คำนวณภาษีเงินได้ประจำปีผิดพลาด แล้วจะเกิดอะไรขึ้น?

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ นี่ก็เดือนกุมภาพันธ์แล้ว และเป็นเวลาที่เราจะต้องนำส่งภาษีหรือคำนวณเงินได้ของปีที่ผานมากันแล้ว โดยเรื่องที่จะมาเล่าสู่กันฟังวันนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับตัวเอง และนำมาฝากเพื่อเป็นอุทธาหรณ์ให้เพื่อน ๆ ได้ระวังจะได้ไม่เกิดกรณีที่ต้องเผชิญกับตัวเองขึ้นมาอีก

ระหว่างปี 2546 ได้ย้ายงานระหว่างสิ้นไตรมาส 3 ขึ้นไตรมาส 4 และเมื่อสิ้นปีจึงได้นำเอกสารที่รับรองรายได้และการหักภาษีส่งให้บริษัทใหม่เพื่อคำนวณภาษีประจำปี (ตอนนั้นยังไม่สามารถทำผ่านระบบอินเตอร์เน็ตได้) ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่บริษัทที่ย้ายงานมาใหม่เกิดสับสน และทำผิดพลาดอย่างไม่น่าจะเกิด คือ เธอได้นำรายได้จากบริษัทเก่ามาคิดเป็นรายได้ของบริษัทใหม่ด้วย หมายความปีนั้นเงินได้เท่ากับ 9 เดือนจากบริษัทเก่า และ 9 + 3 เดือนเป็นรายได้ของบริษัทใหม่ หมายถึงเธอคำนวณเกินมา 9 เดือนนั่นเอง ถึงแม้ตอนนั้นเงินเดือนจะยังไม่ได้สูงมากมายอะไร แต่ปัญหาคือ เราอยู่ในเกณฑ์ที่จะต้องเสียภาษีก็เลยมีสารพันปัญหาตามมากมายหลังจากนั้น แล้วเจ้าหน้าที่คนนี้ก็ไม่ทราบว่าตนเองทำผิด เรามารู้ตอนที่รับสลิปเงินเดือนสิ้นปี พอเห็นภาษีก็เข่าอ่อนเพราะเราจบบัญชีมาเดาได้เลยว่าเกิดอะไรขึ้น ตอนนั้นก็ทำเรื่องท้วงติงไปแต่เธอก็ไม่ได้กระตือรือค้นที่จะดำเนินการอย่างใดให้ชัดเจนเพื่อที่จะแก้ต่างให้เรา จนกระทั่งผ่านไปครึ่งปีเราลาออกจากที่นั่น ก็ยังไม่มีความคืิบหน้า หลังจากนั้นก็ยังตามอยู่เสมอก็ยังไม่คืบหน้า จนเธอคนนั้นลาออกไป และมีเจ้าหน้าที่คนใหม่เข้ามาแทน เราก็ยังโทรไปตามเรื่องตลอด ยังโชคดีที่หัวหน้างานเธอยังทำงานอยู่ และให้เจ้าหน้าที่คนใหม่ดำเนินการให้หลังจากนั้น 1 ปี โดยทำเรื่องขอแก้ไขภาษีและชี้แจงไปยังสรรพากรจังหวัด เราก็ตามและก็ยังไม่คืบหน้า ก็เข้าใจว่าจบไปแล้ว เพราะที่จริงเราถูกหักภาษีไว้เกินประมาณสองสามพันก็เลยไม่ได้กังวล

ผ่านไปประมาณ 5 ปี มีจดหมายจากสรรพากรกรุงเทพที่เรามีทะเบียนบ้านอยู่ฟ้องร้องให้เราจ่ายภาษีย้อนหลังหมื่นกว่าบาทด้วยสาเหตุว่าชำระภาษีขาดพร้อมดอกเบี้ย โอ้โห ปวดหัวเลย เกิดมาก็ไม่เคยมีเรื่องคดีความกับใครเขา ภาษีก็จ่ายเงินแถมยังต้องมาเจอคดีอีก

วันนั้นจำได้ว่าโทรไปปรึกษาเจ้าหน้าที่กฎหมายของสรรพากรที่ชลบุรี เจ้าหน้าที่ก็ให้ลองนำเอกสารเข้าไปติดต่อ พอไปถึงก็เล่าเรื่องราวให้ฟัง เขาก็อธิบายว่าค่อนข้างจะยาก ยกเว้นหลักฐานพร้อม นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่คนนี้ยังได้อธิบายแนวทางการทำหนังสือขออุทธรณ์ไปยังสรรพากรเขตที่กรุงเทพ เจ้าหน้าที่ถามมาประโยคหนึ่งว่าน้องเป็นนักกฎหมายหรือเปล่า เราก็ตอบไปว่า เปล่าค่ะ แต่หนูไม่ได้ทำผิดอะไร และต้องการพิสูจน์ความถูกต้อง ถ้าหนูไ่ม่ผิดสักบาทหนูก็ไม่อยากจ่าย เขาฟังแล้วก็ยิ้มแล้วให้กำลังใจว่า เราคิดถูกต้องแล้ว และให้คำแนะนำอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อเรามาก

กลับมาเราก็ทำตามที่เจ้าหน้าที่คนนี้แนะนำและส่งจดหมายร้องเรียนไปยังเขตที่กรุงเทพ ผ่านไปสักระยะก็มีเจ้าหน้าที่ติดต่อขอให้เราไปให้ปากคำพร้อมเอกสาร เราก็ดำเนินการส่งเอกสารและไปให้ปากคำตามความเป็นจริง

เราโชคดีมากที่ตอนนี้เห็นเค้าลางของปัญหาก็เลยเก็บเอกสารไว้ทุกอย่าง หนังสือรับรองภาษีของทุกบริษัท สลิปเงินเดือน หนังสือรับรองการทำงาน คือมีอะไรเก็บหมด และก็เป็นประโยชน์มาก ตอนแรกเจ้าหน้าที่บอกว่าเราทางศาลมีข้อสงสัยว่าอาจจะเป็นกรณีของ nominee เขาจึงตรวจสอบความเชื่อมโยงของทั้งสองบริษัท และมีการสอบและพิจารณาเอกสารหลักฐานต่าง ๆ กันอยู่นาน จนสุดท้ายก็ขอให้บริษัทแรกทำหนังสือรับรองระยะเวลาทีทำงานและเงินได้มาอีกครั้ง สรุปรวมเวลาในการอุทธรณ์คดีก็ประมาณปีเศษ

ผลคือ เราหลุดจากการข้อกล่าวหาดังกล่าว และสรรพากรยกเว้นการปรับหมื่นกว่าบาทที่กล่าวมาข้างต้น

แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ก็ทำให้เราแย่ไปเหมือนกันเพราะกว่าจะพิสูจน์ให้เชื่อว่าเกิดจากการทำงานผิดพลาดของพนักงานบริษัท ไม่ใช่เพราะเราจ่ายภาษีขาด

ปัจจัยที่ทำให้เราชนะคดีนี้คือหลักฐานที่เราเก็บรวบรวมไว้ครบ ถึงแม้อาจจะไม่ 100% แต่ในส่วนที่เป็นสาระสำคัญโต้แย้งได้ และที่สำคัญที่จะต้องกล่าวขอบคุณด้วยใจจริงคือเจ้าหน้าที่ทั้งคนแรกที่ให้คำแนะนำ และเจ้าหน้าที่ดูแลและพิจารณาคดีที่พิจารณาที่ยังสามารถเป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างเรา ๆ ได้ ก็ขอให้ท่าน ๆ เหล่านี้คงความดีเช่นนี้ตลอดไป




 

Create Date : 04 กุมภาพันธ์ 2555
4 comments
Last Update : 4 กุมภาพันธ์ 2555 20:25:52 น.
Counter : 5074 Pageviews.

 

ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์ครับ

 

โดย: MR.ITANRICH 4 กุมภาพันธ์ 2555 21:13:16 น.  

 

ผมไม่เข้าใจว่า บริษัทคิดภาษีจากรายได้เกินความจริง
แสดงว่า คุณเสียภาษีเกิน
แล้วทำไมถึงต้องถูกปรับ

 

โดย: TinyNu IP: 101.109.168.97 5 กุมภาพันธ์ 2555 14:36:54 น.  

 

ถูกต้องค่ะ เสียภาษีไว้เกิน แต่ต้องถูกปรับ

ขอยกตัวอย่างง่่าย ๆ ให้เห็นภาพดังนี้ค่ะ สมมติว่า
มีรายได้จากบริษัท ก เดือนละ 20,000 บาท ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง กันยายน รวม 9 เดือน เป็นเงิน 180,000 บาท

มีรายได้จากบริษัท ข เดือนละ 25,000 บาท ตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึง ธันวาคม รวม 3 เดือน รวมเป็นเงิน 75,000 บาท

หลักการคำนวณภาษีคือต้องนำรายได้ทั้งสองบริษัทมารวมกันเพื่อให้ได้รายได้ทั้งปี ดังตัวอย่างข้างต้นคือ = 180,000+75,000 บาท

บริษัท ก ได้หักภาษี ณ ที่จ่ายไว้แล้ว เราจึงเพียงใบรับรองการหัก ณ ที่จ่ายที่ บริษัท ก ออกให้มายืนยันกับ บริษัท ข รับทราบเท่านั้น จะได้คำนวณภาษีทั้งปีได้

บริษัท ข จะต้องคำนวณภาษีหัก ณ ที่จ่ายเพียงรายได้ 3 เดือนหลังเท่านั้น คือ ยอด 75,000

แต่ปัญหามีอยู่ว่าเจ้าหน้าที่บริษัท ข คิดผิดโดยนำเอกสารหัก ณ ที่จ่ายจากบริษัท ก ไปรวมด้วย เหมือนกับว่า บริษัท ข จ่ายเงินเดือนเราทั้งปีในการคำนวณภาษี ตัวเลขที่ออกมาจึงกลายเป็น 180,000+180,000+75000 บาท นี่คือความเข้าใจผิดอย่่างใหญ่หลวงของเจ้าหน้าที่ คือ แทนที่จะเพียงภาษีหัก ณ ที่จ่ายมาคำนวณเท่านั้น แต่กลับไปนำรายได้จากบริษัท ก มารวมด้วย ทำให้ปีนั้น เรามีรายได้ที่เจ้าหน้าที่บริษัท ข ส่งตัวเลขเกินกว่าความเป็นจริงอยู่ 180,000 บาท แล้วแถมภาษีที่ส่งไปก็คำนวณไม่ถูก

ปัญหาจึงเกิดดังนี้
1. รายได้เกินกว่าความเป็นจริงไป 180,000 บาท
2. ภาษีที่คำนวณฐานตัวเลขที่เจ้าหน้าที่บริษัท ข ส่งไปก็ไม่ถูกต้อง
3. เราถูกหักภาษีเกินกว่าความเป็นจริง
4. ถ้าคิดฐานตัวเลขที่เจ้าหน้าที่ส่งไปผิด เราจะต้องจ่ายภาษีมากกว่านี้
5. เราถูกสรรพากรตรวจสอบฐานส่งภาษีไม่ครบ ถูกเบี้ยปรับ และกรณีนีู้อาจจะเข้าข่ายที่ทั้งสองบริษัทรู้เห็นเป็นใจที่จะทำให้การจ่ายสลับซับซ้อน โดยมีนัยยะของการจ่ายภาษีน้อยกว่าความเป็นจริง และสงสัยว่าทั้งสองบริษัทอาจจะมีความเชื่อมโยงที่ตั้งใจจะให้เกิดเหตุแบบนี้

ก็ได้แต่ฝากเตือนไว้นะคะ อย่าเห็นเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อยสำหรับทุกรณีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องกฎหมาย เพราะถ้าเราเตรียมตัวไม่พร้อมอาจจะไม่ชนะคดี ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เงินมากน้อย และอย่าคิดว่าเป็นเรื่องเสียเวลาโดยยอมจ่ายเงิน แต่มันเป็นเรื่องของความถูกต้อง เพราะถ้าเรายอมจ่ายค่าปรับเพื่อตัดความรำคาญ ชื่อเราจะอยู่ใน list ที่น่าสงสัยของสรรพากรทันที อนาคตจะไปทำธุรกิจอะไรก็อาจจะมาปัญหาอื่นตามมาได้

 

โดย: littletoi 5 กุมภาพันธ์ 2555 17:43:09 น.  

 

ขอบคุญสำหรับประสบการร์ได้ประดับความรูเพิ่มครับ

 

โดย: khom_artt IP: 122.155.42.98 2 มีนาคม 2556 10:09:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


littletoi
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




ชื่อเล่นว่า ต้อย เพราะเป็นคนตัวเล็ก ก็เลยกลายมาเป็น littletoi นั่นเองค่ะ ก็ผ่านงานมาหลากหลายอาชีพ แต่ก็ล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับแวดวงธุรกิจ ตั้งแต่ภาคตลาดทุน หลังจากนั้นก็ผันตัวเองมาสู่ภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ แต่ละสนามก็โหดหินต่างกันไป ถึงวันนี้ตัวยังเล็กเหมือนเดิม ยกเว้นความแกร่งเป็นไปในแนวทางเดียวกับภาวะโลกร้อน:) มันจำเป็นค่ะ เพราะในโลกธุรกิจไม่มีอะไรง่ายเลยจริง ๆ
free counters
[Add littletoi's blog to your web]