เทคนิคการบริหารจากสนามจริง
 
พฤศจิกายน 2562
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
20 พฤศจิกายน 2562

ไอติมจากคุณตาวัย 82

ประมาณเกือบสองปีก่อน มีอยู่วันหนึ่งที่เลี้ยวรถเข้าปากซอยหน้าบ้านก็พบคุณตาคนหนึ่งเข็นรถขายไอติม ตาตัวเล็ก ๆ ผอม ๆ อายุราว 80  ตอนแกยิ้มเหลือฟันแค่บางซี่ น้ำเสียงก็แผ่วเบาซะเหลือเกิน  ครั้งแรกที่เห็นต้องแอบเช็ดน้ำตา เพราะคล้ายพ่อมาก ๆ ที่ต้องถึงกับน้ำตาซึมเพราะสงสารจับใจที่อายุขนาดคุณตาต้องมาเข็นรถขายไอติม แค่แรงจะเข็นรถก็แทบจะไม่มี แดดก็ร้อน จะมีใครสนใจซื้อสักกี่คน วันนั้นอุดหนุดมาน่าจะสี่ห้าแท่ง  ตอนนั้นหยิบแบงค์ร้อยกับแบงค์ยี่สิบรวม ๆ กันน่าจะเกือบร้อย คุณตาพยายามหาเศษมาทอน แต่เราก็เห็นว่าแกขายได้ไม่กี่บาท เลยบอกแกไปว่า ไม่ต้องหรอกตา หนูอยากซื้อราคานี้ แกก็พยายามบอกว่าราคามันเท่าไร เราก็ต้องย้ำแกว่าไม่ต้องทอนเรายินดีซื้อ แล้วเราก็เอาไอติมไปแจกเด็กของพนักงานที่โรงงานต่อ 

หลังจากวันนั้นไม่เคยเจอคุณตากว่าครึ่งค่อนปี ทุกครั้งที่ได้ยินเสียงกระดิ่งหากอยู่แถวนั้นก็พยายามมองว่าเป็นคุณตาคนนี้หรือเปล่า แต่ก็ไม่เจอแกสักที

มาปลายปีนี้เพิ่งได้เจอคุณตาแล้วเราก็ได้อุดหนุนเหมือนเดิมเป็นรอบที่สาม คุณตาก็ยังยืนยันเหมือนเดิมอยากรับเงินเท่าที่ราคาไอติมจริง ๆ    และด้วยความที่คุณตาเป็นแบบนี้นี่เอง เราสังเกตได้ว่ามีหลายคนที่พยายามจะหยิบยื่นความช่วยเหลือเท่าที่ตัวเองจะทำได้เพื่อให้คุณตาสบายขึ้นบ้าง ครั้งนี้คุณตามีรถถีบ แต่ก็เถอะ สำหรับคนวัย 80 มันก็ยังแสนจะลำบากไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะไม่ใช่วัยทำงานแล้ว   ถึงอย่างไรวันนี้พอเราช่วยซื้อไอติมมาสามสี่แท่งในราคาที่เราอยากซ์ื้อ แววตาของคุณตามีความสุขมาก มองเราจนลับสายตา 




เมื่อวานก่อนได้เจอคุณตาอีกครั้ง เราอุดหนุนมาสองแท่ง แล้วถามว่าคุณตาอายุเท่าไร แกหยิบสำเนาบัตรขึ้นมา แกเกิดปี 2480  เป็นแบบที่เราคิดไว้จริงๆ แกอายุ 82 ปี  และวันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่เราทำให้คนแก่คนหนึ่งยิ้มได้ ถึงแม้จะไม่ได้ทำให้แกยิ้มได้ทุกวัน แต่สักแค่บางวันก็ยังดี สำหรับคนแก่คนหนึ่งที่ต้องดิ้นรนขนาดนี้ 

คุณตาขายไอติมอยู่แถวเส้นถนนศุขประยูร พนัสนิคมชลบุรี ส่วนใหญ่แกจะมากลับรถแถวเลยหนองตำลึง แล้ววนกลับเข้าเมืองตอนเย็น ๆ หรือบ่ายแก่ ๆ

เห็นคุณตาแล้วกลับมามองย้อนดูตัวเองว่าหากเราอายุขนาดคุณตาเราจะอยู่อย่างไร และเตรียมตัวเองไว้พร้อมแล้วหรือยัง?

แล้วผู้อ่านทุกท่านล่ะ ได้เตรียมความพร้อมกันไว้หรือยัง?
 




 

Create Date : 20 พฤศจิกายน 2562
1 comments
Last Update : 20 พฤศจิกายน 2562 22:43:53 น.
Counter : 1396 Pageviews.

 

 

โดย: สมาชิกหมายเลข 5583630 22 ธันวาคม 2562 7:32:54 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


littletoi
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




ชื่อเล่นว่า ต้อย เพราะเป็นคนตัวเล็ก ก็เลยกลายมาเป็น littletoi นั่นเองค่ะ ก็ผ่านงานมาหลากหลายอาชีพ แต่ก็ล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับแวดวงธุรกิจ ตั้งแต่ภาคตลาดทุน หลังจากนั้นก็ผันตัวเองมาสู่ภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ แต่ละสนามก็โหดหินต่างกันไป ถึงวันนี้ตัวยังเล็กเหมือนเดิม ยกเว้นความแกร่งเป็นไปในแนวทางเดียวกับภาวะโลกร้อน:) มันจำเป็นค่ะ เพราะในโลกธุรกิจไม่มีอะไรง่ายเลยจริง ๆ
free counters
[Add littletoi's blog to your web]