Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2555
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
4 สิงหาคม 2555
 
All Blogs
 

"เชียงคาน" ... เมืองงามแห่งความทรงจำ : (ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว)

"เชียงคาน" ... เมืองงามแห่งความทรงจำ

(ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว)


Image Hosted by !!!###$$$ 1h3R3 1m@g3H0st $$$###!!!


          ที่ถนนชายโขง เราเดินดูนั่นดูนี่ไปเรื่อย ๆ หันมามองนาฬิกาอีกทีก็เป็นเวลาเกือบจะบ่ายโมงแล้ว  อากาศที่เชียงคานวันนั้นแปลกมาก ดูครึ้ม ๆ ทึม ๆ เหมือนฝนจะตกทั้งวัน แต่ก็ปล่าว นี่คงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราได้เดินกับเพลิน ๆ โดยไม่ได้เอะใจ ... จนกระทั่งความหิวได้เข้ามาเยือน  เราถึงรู้ตัวว่ามันเลยเวลาอาหารกลางวันมาเกือบ ๆ จะชั่วโมงนึงแล้วนั่นเอง

           เราไม่ได้วางแผนเกี่ยวกับเรื่องของอาหารกันมามากนัก ไม่มีอาหารอะไรที่เราต้องการจะทานกันเป็นพิเศษสำหรับวันนี้ ... ตรงช่วงกลางทางบนถนนชายโขงนั่นเอง เราก็เหลือบตามองไปเห็นป้าย “ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว” เป็นร้านของชาวบ้าน ดูง่าย ๆ และที่สำคัญเก้าอี้ภายในร้านยังว่างอยู่ด้วย เราแทบไม่ต้องคิดมาก นี่เป็นร้านที่เหมาะกับสถานการณ์ในตอนนั้นเป็นอย่างยิ่ง เราจึงแวะเข้าไป และสั่งอาหารทันที “ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว” สองชาม


Image Hosted by !!!###$$$ 1h3R3 1m@g3H0st $$$###!!!


           ร้านนี้เป็นร้านของชาวบ้าน จึงเป็นร้านที่สร้างขึ้นมาแบบง่าย ๆ ไม่ได้มีความพิเศษอะไรทางด้านการออกแบบ  เดิมดูเหมือนจะเป็นบ้านสำหรับการพักอาศัยเสียมากกว่า  เพียงแค่หาโต๊ะพับ เก้าอี้พับ มาวาง ให้พอจะเป็นร้านขายอาหารขึ้นมาได้ ... ระหว่างที่รออยู่ เราก็ลุ้นกันอยู่ลึก ๆ เหมือนกันว่าข้าวปุ้นน้ำแจ่วนี้ จะเป็นอาหารที่มีหน้าตาเป็นอย่างไร  แต่คาดว่าคงมีหน้าตาไม่ต่างจาก “เฝอ” เนื่องจากบนโต๊ะมี “ผักสด” และ “กะปิ” เปล่า ๆ 1 กระปุก ไว้ให้รับประทานแกล้มกันไปด้วย

           “ข้าวปุ้น” แปลว่า “ขนมจีน” ส่วน “น้ำแจ่ว” นั้นเราไม่รู้ แม้จะไม่เคยรับประทานมาก่อน แต่เราก็มั่นใจว่านี่ไม่น่าเป็นอาหารที่แปลกประหลาดมากนักเกินกว่าที่เราจะทานได้ ... สิ่งที่อยู่ตรงหน้าของเราตอนนนี้ นั่นก็คือ “เส้นขนมจีน” ในน้ำซุป พร้อมด้วย “หมูหั่น” และ “เครื่องใน” อีกจำนวนหนึ่ง แม้จะยังไม่ได้ลองชิม แต่ก็พอจะจินตนาการได้ว่า อาหารชนิดนี้น่าจะเรียกเป็นภาษาทางการได้ว่า “ก๋วยจั๊บน้ำใสใส่เส้นขนมจีน” ความแปลกจึงมาอยู่ที่บนโต๊ะนั้นมี “ผักสด” จิ้ม “กะปิสด” ให้รับประทานกันด้วย ... นี่จึงกลายเป็นอาหารชุดที่ดูแปลกตา เพราะเราทั้งคู่ก็ยังไม่เคยรับประทานอะไรอย่างนี้มาก่อน


Image Hosted by !!!###$$$ 1h3R3 1m@g3H0st $$$###!!!


           แต่พอได้ลองชิมดูแล้ว ก็ต้องบอกว่าเป็นรสชาติที่ถูกปากเราพอสมควร  “ข้าวปุ้น” หรือ “เส้นขนมจีน” นั้นมีลักษณะคล้าย ๆ เส้นก๋วยเตี๋ยวอยู่แล้ว จึงเข้ากันได้ดีกับการนำมาปรุงในลักษณะอย่างนี้  มันไม่เลี่ยนมากอย่างที่เราคิด เนื่องจากน้ำซุปที่นำมาราดเส้นข้าวปุ้นนั้นเป็นน้ำซุปใสที่มีรสขาติไม่เค็มมากนัก แต่กลมกล่อมกำลังดี  ... เมื่อมาตัดกับรสชาติ “เค็ม” ของ “ผักสดจิ้มกะปิ” แล้วจึงถือว่าทั้งสองอย่างนั้น เป็นรสชาติที่ไปด้วยกันได้ดี  ... แม้จะไม่ถึงกับพิศดาร แต่อาหารชนิดนี้โดยรวมแล้วก็เป็นอาหารที่แปลกสำหรับเรา  เนื่องจากว่าเราไม่เคยรับประทานมันที่ไหนมาก่อน แถมมีราคาไม่แพงอีกด้วย


Image Hosted by !!!###$$$ 1h3R3 1m@g3H0st $$$###!!!


           และเป็นที่น่าเสียดายว่าหลังจากวันนั้น (วันแรกที่เชียงคาน) ... ร้าน “ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว” ร้านที่เราไปนั่งทานด้วยกันนั้น ก็หยุดขายไปโดยไม่ทราบสาเหตุ  ทำให้ตลอดทริปนี้ของเรา  จึงไม่ได้รับประทานข้าวปุ้นน้ำแจ่ว ในร้านที่ว่านี้อีกเลย ... จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง สำหรับเราสองคนจริง ๆ

ร่วมติดตามความเคลื่อนไหวกับพวกเราอีกหนึ่งช่องทางได้ที่https://www.facebook.com/ALittleBackpacker?ref=hl




 

Create Date : 04 สิงหาคม 2555
3 comments
Last Update : 11 สิงหาคม 2555 9:49:23 น.
Counter : 2238 Pageviews.

 

ตามมาจากห้องบลูค่ะ

 

โดย: เรือนขวัญ IP: 115.87.179.211 4 สิงหาคม 2555 20:28:00 น.  

 

ตามาอ่านครับ ได้ความรู้และความสนุกของงานเขียนครับ

น่าติดตามครับ

 

โดย: paipaiphuart IP: 203.144.162.190 4 สิงหาคม 2555 22:16:12 น.  

 

ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว ร้านคุณยายลอย ในตลาดอร่อยที่สุดแล้ว555


ได้ทานครั้งนึงก็ดีกว่าไปถึงที่นู่นแล้วอดทาน

 

โดย: แฟนlinKinPark 6 สิงหาคม 2555 17:52:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Robert_N
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Robert_N's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.