Group Blog
 
 
ธันวาคม 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
25 ธันวาคม 2550
 
All Blogs
 
“ปัดยา” ในแกงเขียวหวาน

วันนี้บ้านเราทำแกงเขียวหวานกินกันอีกแล้วล่ะ นอกจากจะเป็นเมนูที่ใช้เอาใจฉันแล้ว วันนี้ฉันยังเข้าไปขลุกอยู่ในครัว ร่วมด้วยช่วยเป็นลูกมือให้พี่แหม่ม ถึงแม้ว่างานที่ยากที่สุดที่ฉันได้ทำ จะเป็นการหั่นมะเขือกับเด็ดใบกะเพราก็ตาม (เขาเรียกว่าใบกะเพราะ หรือว่าสะระแหน่กันแน่อันนี้ฉันไม่ชัวร์อะนะ!) แต่ฉันก็รู้สึกสนุก มีความสุขกับการได้จับนู่นทำนี่ ถึงแม้ว่าการทำกับข้าวของฉัน มันจะยังไม่เคยประสบความสำเร็จเลยสักครั้งก็ตาม

วันนี้พี่แหม่มทำแกงเขียวหวานเนื้อ บ้านเราไม่กินหมูดังนั้นเราจึงมีเมนูแกงเขียวหวานอยู่แค่สองอย่าง คือเนื้อไก่ กับเนื้อวัว ส่วนลูกชิ้นปลานั้นพี่แหม่มจะไม่ทำ เพราะฉันเคยบอกว่าเหม็นคาว ฉันกินเมนูปลาได้ไม่กี่อย่างเอง เพราะทนกลิ่นคาวของมันไม่ไหว แต่ไม่ว่าจะเป็นแกงเขียวหวานอะไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ไม่สามารถที่จะปรับเปลี่ยนไปใช้อย่างอื่นแทนได้เลยก็คือ มะเขือเปราะกับมะเขือพวง



เดี๋ยวนี้ฉันช้อนตักมะเขือใส่จานข้าวมากกว่าเนื้อสัตว์ ทั้งๆที่เมื่อก่อนนี้ พ่อกับแม่จะมีหน้าที่คอยกินมะเขือสองอย่างนี้เสมอ พ่อจะเป็นคนคอยตักเนื้อใส่จานของฉัน แล้วตักมะเขือใส่จานของตัวเอง เป็นแบบนี้มาตั้งแต่ฉันเริ่มหัดกินอาหารรสเผ็ด เพราะฉันเป็นคนที่กินผักอยู่แค่ไม่กี่ชนิด แล้วมีความรู้สึกว่ารสชาติของมะเขือมันต้องเป็นอะไรที่เผื่อนๆขมๆ เช่นเดียวกันกับมะระ มะเขือจึงกลายเป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่ฉันตั้งป้อมรังเกียจรังงอน

จนเมื่อไม่นานมานี้ วันนึงที่ฉันกำลังนั่งกินข้าวอยู่กับแม่ จู่ๆแม่ก็วางช้อนของตัวเองลงแล้วนั่งมองหน้าฉัน ก่อนจะถามว่าหัดกินมะเขือตั้งแต่เมื่อไหร่ นั่นแหละ...ฉันจึงได้รู้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่น่าเชื่อเกิดขึ้นกับตัวเองอีกแล้ว

ฉันไม่ได้เขี่ยมะเขือไปไว้ที่ขอบจานแล้ว แต่ฉันตักเข้าปากไปหลายชิ้นโดยไม่รู้ตัว แล้วรสชาติของมะเขือก็ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่ฉันคิดเลยสักนิด ทั้งมะเขือลูกเล็กๆอย่างมะเขือพวงและมะเขือที่ถูกหั่นเป็นเสี้ยวๆอย่างมะเขือเปราะ อร่อยอย่าบอกใครเชียว ที่ผ่านมาฉันคิดไปเองทั้งนั้นว่ามันเลวร้าย

เรื่องของมะเขือในแกงเขียวหวานของฉัน ก็เหมือนกับหลายเรื่องในชีวิตของฉัน ที่มักจะคาดเดาไปล่วงหน้า ในทิศทางที่เลวร้าย โดยเฉพาะกับสิ่งมีชีวิตสายพันธ์เดียวกันกับฉัน



มีหลายคนที่ฉันรู้จักเขามาตั้งนานแล้ว แต่เพิ่งจะมาพูดคุยกันเมื่อไม่กี่ปีก่อน และกลายมาเป็นเพื่อนสนิทในตอนนี้ ฉันเกือบทำมิตรภาพดีๆหลุดมือไป เพราะคิดไปเองว่าเขาต้องมีนิสัยแบบนั้นแบบนี้ ซึ่งล้วนเป็นนิสัยที่ฉันไม่ชอบ เขาเองก็คงคิดกับฉันเช่นนั้นเหมือนกัน เราก็เลยได้ทำความรู้จักกันในวันที่เกือบจะสายเกินไป

เพียงแค่ฉันเปิดใจ ตักมะเขือในแกงเขียวหวานเข้าปาก ฉันก็ได้กินแกงเขียวหวานได้อร่อยมากขึ้น และกลายเป็นหนึ่งในเมนูโปรดของฉันในที่สุด เป็นเรื่องง่ายๆที่ฉันเองกลับทำให้มันกลายเป็นเรื่องยาก




Create Date : 25 ธันวาคม 2550
Last Update : 25 ธันวาคม 2550 0:42:12 น. 7 comments
Counter : 471 Pageviews.

 


โดย: นางฟ้าอรชร วันที่: 25 ธันวาคม 2550 เวลา:1:00:30 น.  

 


... Merry Christmas ...


ชอบกินแกงเขียวหวานกับขนมจีนมากๆ เลยค่ะ
แต่ก้ไม่กินมะเขือเหมือนกัน
ต่อไปต้องลองตักกินดูแล้วล่ะค่ะ




โดย: ~Baan_Ohana~ วันที่: 25 ธันวาคม 2550 เวลา:1:58:02 น.  

 
เมื่อเราโตขึ้น เรามักมองเห็นความเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เรามองข้าม บางอย่างเราเปลี่ยนแปลงแบบไม่รู้ตัว บางอย่างเข้ามาในชีวิตของเราแบบที่เราไม่คาดคิด แต่เมื่อมันเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี ก็ดีแล้วคะ


โดย: เขียนฟ้าด้วยปากกาดาว วันที่: 25 ธันวาคม 2550 เวลา:3:34:10 น.  

 
ขอบคุณมากมมายเหลือเกิน ตั้งใจจะหาเพลงนี้มาแปะที่บล๊อก วันนี้

เข้ามาแล้วเจอ วิเศษที่สุด เป็นของขวัญที่แสนพิเศษ

ขอบคุณหนูใบข้าวจริง ดีใจที่ได้มิตรภาพที่วิเศษ


โดย: โมกสีเงิน วันที่: 25 ธันวาคม 2550 เวลา:8:19:14 น.  

 
Merry Christmas ค่ะ

glitter-graphics.com


โดย: ~*Annie*~ วันที่: 25 ธันวาคม 2550 เวลา:11:08:00 น.  

 


เมอร์รี่คริสมาสนะค้า สุขสมหวังทั้งปีเลยจ้า


โดย: คนจีนตัวน้อย วันที่: 25 ธันวาคม 2550 เวลา:12:17:14 น.  

 
Photobucket เมอร์รี่คริสต์มาสจ้ะทุกๆคน ขอบคุณค่ะที่แวะมา


โดย: หนูใบข้าว วันที่: 25 ธันวาคม 2550 เวลา:21:28:50 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

หนูใบข้าว
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Copyright © 2007 - 2009 By Nanthanatcha

Friends' blogs
[Add หนูใบข้าว's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.