พระพุทธศาสนา
พุทธศาสนา
ศาสนาพุทธ
พุทธ
ชาวพุทธ
พุทธศาสนิกชน
ชาวพุทธ๑
ชาวพุทธ๒
ชาวพุทธ๓
ชาวพุทธ๔
ชาวพุทธ๕
ชาวพุทธ๖
ชาวพุทธ๗
ชาวพุทธ๘
กุมภาพันธ์ 2567
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
16 กุมภาพันธ์ 2567
ศูนย์
13ตรั้ง
3330 Blog
59792
วิญญาณ
ใจ
ดี
จบ
ไร้เทียมทาน
จบ
ไม่มีอะไรกัน
มีอีกสิ่งที่ได้คือจิต
มีความสุข
นิพพานดี
จบ
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ 235 พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ ขอย้อนกลั
สงบ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช จิตจะสงบก็ช่าง ไม่สงบก็ช่าง
สงบ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช จิตจะสงบก็ช่าง ไม่สงบก็ช่าง
สงบ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช จิตจะสงบก็ช่าง ไม่สงบก็ช่าง
สงบ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช จิตจะสงบก็ช่าง ไม่สงบก็ช่าง
ย้อนกลับไปหลายปีก่อนตอนที่เรียนจบมาใหม่ ๆ จากลาดกระบัง ผมกลับมาทำงานกับพ่อ เราร่วมบุกเบิกร้านเครื่อง
จบ
สงบ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช จิตจะสงบก็ช่าง ไม่สงบก็ช่าง
สุขจากธรรม เป็นสุขเหนือสุขจริงๆครับ
จบ
บรรลุ
แนวของความสุข กำไรรูป นาม แนวของความสุข "จะมีความสุขได้จากแนวกลางอย่างเป็นธรรมะ ไม่เป็นอธรรม ไม่เป
แนวของความสุข กำไรรูป นาม แนวของความสุข "จะมีความสุขได้จากแนวกลางอย่างเป็นธรรมะ ไม่เป็นอธรรม ไม่เป
แนวของความสุข กำไรรูป นาม แนวของความสุข "จะมีความสุขได้จากแนวกลางอย่างเป็นธรรมะ ไม่เป็นอธรรม ไม่เป
แนวของความสุข กำไรรูป นาม แนวของความสุข "จะมีความสุขได้จากแนวกลางอย่างเป็นธรรมะ ไม่เป็นอธรรม ไม่เป
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพานเ
เป็นแแบบนี้แหละ
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ 235 พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ ขอย้อนกลั
ธรรมชาติของจิต หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน จิตนี้เป็นความบกพร่องอยู่แล้ว ธรรมชาติของจิตไหลลงสู่ที่ต่
จบ
บ่ต้องเฮ็ดจิตวิญญาณ
อยากได้กะเฮ็ด
จบ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
อย่าโลภ... ตอนเพิ่งจบ ป.ตรี กำลังจะเรียน ป.โท มีคนมาจีบอ่ะ แต่ตอนนั้นมีแฟนอยู่แล้ว คนใหม่ก็น่าส
https://youtu.be/Vu-AZ8-NY8c
แล้ว
บรรลุ
ดี
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ 235 พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ ขอย้อนกลั
อานาปานสติ คืออะไร ฝึกนั่งสมาธิอย่างไร จิตเจริญปัญญา อานาปานสติ นับว่าเป็นกองกรรมฐานที่สำคัญที่พระพ
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมขาว
ํธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมดี
สูง
ธรรม
นิพพาน
ดี
ความสุขและรูปธาตุ นามธาตุ ธรรม การใช้และรูปธาตุ นามธาตุ ความสุขและรูปธาตุ นามธาตุ ธรรม "ไม่ควรมีคว
ไม่ใช่ทุกเรื่อง ที่จะง่ายและแก้ไขได้ บางเรื่องก็ยากที่จะแก้ไข ยากที่ยอมรับว่ามันแก้ไขยาก ทำใจแล้ว ท
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพานเ
ศาสนาพุทธ บทความ อภิปราย อ่าน ดูต้นฉบับ ดูประวัติ เครื่องมือ จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ส่วนหนึ่ง
ศาสนาพุทธ บทความ อภิปราย อ่าน ดูต้นฉบับ ดูประวัติ เครื่องมือ จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ส่วนหนึ่ง
ศาสนาพุทธ บทความ อภิปราย อ่าน ดูต้นฉบับ ดูประวัติ เครื่องมือ จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ส่วนหนึ่ง
ศาสนาพุทธ บทความ อภิปราย อ่าน ดูต้นฉบับ ดูประวัติ เครื่องมือ จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ส่วนหนึ่ง
จบ
สูญ
จบ
จบ
จบ
พุทธคือพุทธ
ศาสนาพุทธ บทความ อภิปราย อ่าน ดูต้นฉบับ ดูประวัติ เครื่องมือ จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ส่วนหนึ่ง
ศาสนาพุทธ บทความ อภิปราย อ่าน ดูต้นฉบับ ดูประวัติ เครื่องมือ จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ส่วนหนึ่ง
ศาสนาพุทธ บทความ อภิปราย อ่าน ดูต้นฉบับ ดูประวัติ เครื่องมือ จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ส่วนหนึ่ง
ศาสนาพุทธ บทความ อภิปราย อ่าน ดูต้นฉบับ ดูประวัติ เครื่องมือ จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ส่วนหนึ่ง
ศาสนาพุทธ บทความ อภิปราย อ่าน ดูต้นฉบับ ดูประวัติ เครื่องมือ จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ส่วนหนึ่ง
จบแล้ว
แล้ว
จบ
ศาสนาพุทธ บทความ อภิปราย อ่าน ดูต้นฉบับ ดูประวัติ เครื่องมือ จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ส่วนหนึ่ง
ทำสิ่งที่ดีมีประโยชน์
ขออโหสิกรรม
https://youtu.be/GqGYsFNwCPQ
https://youtu.be/oSHUdy3W6JI
https://drive.google.com/drive/folders/1QLiw9sPBYBwZPJ93pgokmrr4iSDFOwK8?usp=sharing
จบ
ไม่มใีอะไรจะดำ
ไม่มีอะไรจะกลาง
ไม่มีอะไรจะนิพพาน
ไม่มีอะไรจะดี
พระพุทธศาสนา
พระพุทธเจ้า
นิพพาน
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมขาว
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมดี
สููง
ธรรม
นิพพาน
ดี
https://web.facebook.com/DharmicFellowsSociety
https://youtu.be/Jn-6EzWkqws
https://youtu.be/Jn-6EzWkqws
https://youtu.be/Jn-6EzWkqws
https://youtu.be/Jn-6EzWkqws
https://youtu.be/Jn-6EzWkqws
https://youtu.be/Jn-6EzWkqws
https://youtu.be/Jn-6EzWkqws
https://youtu.be/Jn-6EzWkqws
ทำจิตใจให้แ่องแผ้ว
ทำดี
เจตนา
จบ
จบ
จบ
ดี
เตรียมเสบียง
เตรียมตัวก่อนตาย
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพ
จบ
พระพุทธศาสนา
พระพุทธเจ้า
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมขาว
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมดี
สูง
ธรรม
นิพพาน
ดี
ไปดีกว่า
แต่ถ้าจะไปนิพพาน
ไม่มีอะไรมากหรอก
ธรรมดี
ธรรมดี
ธรรมดี
ธรรมดี
จะดีที่สุดถ้าได้ไป
ชาวพุทธต้องรักกัน
จบ
พระพุทธศาสนา
พระพุทธเจ้า
จบ
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมขาว
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมดี
สุง
ธรรม
นิพพาน
ดี
ใช้เวลาสักนิด กับ เรื่องภวังคจิต 235 ใช้เวลาสักนิด กับ เรื่องภวังคจิต เมื่อพูดถึงภว
https://youtu.be/Jn-6EzWkqws
ศูนย์
13ตรั้ง
3330 Blog
59792
วิญญาณ
ใจ
ดี
จบ
ไร้เทียมทาน
จบ
ไม่มีอะไรกัน
มีอีกสิ่งที่ได้คือจิต
มีความสุข
นิพพานดี
จบ
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ 235 พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ ขอย้อนกลั
สงบ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช จิตจะสงบก็ช่าง ไม่สงบก็ช่าง
สงบ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช จิตจะสงบก็ช่าง ไม่สงบก็ช่าง
สงบ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช จิตจะสงบก็ช่าง ไม่สงบก็ช่าง
สงบ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช จิตจะสงบก็ช่าง ไม่สงบก็ช่าง
ย้อนกลับไปหลายปีก่อนตอนที่เรียนจบมาใหม่ ๆ จากลาดกระบัง ผมกลับมาทำงานกับพ่อ เราร่วมบุกเบิกร้านเครื่อง
จบ
สงบ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช จิตจะสงบก็ช่าง ไม่สงบก็ช่าง
สุขจากธรรม เป็นสุขเหนือสุขจริงๆครับ
จบ
บรรลุ
แนวของความสุข กำไรรูป นาม แนวของความสุข "จะมีความสุขได้จากแนวกลางอย่างเป็นธรรมะ ไม่เป็นอธรรม ไม่เป
แนวของความสุข กำไรรูป นาม แนวของความสุข "จะมีความสุขได้จากแนวกลางอย่างเป็นธรรมะ ไม่เป็นอธรรม ไม่เป
แนวของความสุข กำไรรูป นาม แนวของความสุข "จะมีความสุขได้จากแนวกลางอย่างเป็นธรรมะ ไม่เป็นอธรรม ไม่เป
แนวของความสุข กำไรรูป นาม แนวของความสุข "จะมีความสุขได้จากแนวกลางอย่างเป็นธรรมะ ไม่เป็นอธรรม ไม่เป
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพานเ
เป็นแแบบนี้แหละ
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ 235 พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ ขอย้อนกลั
ธรรมชาติของจิต หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน จิตนี้เป็นความบกพร่องอยู่แล้ว ธรรมชาติของจิตไหลลงสู่ที่ต่
จบ
บ่ต้องเฮ็ดจิตวิญญาณ
อยากได้กะเฮ็ด
จบ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
อย่าโลภ... ตอนเพิ่งจบ ป.ตรี กำลังจะเรียน ป.โท มีคนมาจีบอ่ะ แต่ตอนนั้นมีแฟนอยู่แล้ว คนใหม่ก็น่าส
https://youtu.be/Vu-AZ8-NY8c
แล้ว
บรรลุ
ดี
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ 235 พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ ขอย้อนกลั
อานาปานสติ คืออะไร ฝึกนั่งสมาธิอย่างไร จิตเจริญปัญญา อานาปานสติ นับว่าเป็นกองกรรมฐานที่สำคัญที่พระพ
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมขาว
ํธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมดี
สูง
ธรรม
นิพพาน
ดี
ความสุขและรูปธาตุ นามธาตุ ธรรม การใช้และรูปธาตุ นามธาตุ ความสุขและรูปธาตุ นามธาตุ ธรรม "ไม่ควรมีคว
ไม่ใช่ทุกเรื่อง ที่จะง่ายและแก้ไขได้ บางเรื่องก็ยากที่จะแก้ไข ยากที่ยอมรับว่ามันแก้ไขยาก ทำใจแล้ว ท
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพานเ
https://youtu.be/TNQQ_gqGt-M
จบ
กรรมก็เหมือนกัน
พระพุทธศาสนา
พระพุทธเจ้า
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมขาว
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมดี
สูง
ธรรม
นิพพาน
ดี
13
3257
58529
จบ
จะอาศัยสิ่งกล่อมอยู่สบายๆ หรือจะใช่ความเพียร และปัญญาที่เป็นอิสระ ขอพูดต่อไปอีกนิดหนึ่ง ใน
จบ
ขอให้พ้น
สัตว์
คน
ตระบัดสัตย์
บรรลุ
เขาเป็นฮอด
ความถูกต้อง
ความดี
ความเหมาะ
สิ่งใดถูกผิดรู้กันดี
บ่เอา
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
กระจอก
แล้วบวชเด้
จบ
คั้นเว้าดู๋
ค่อยกะสึกแล้ว
สิไปเห็ดคือเก่าบ่ได้
เสีย
เอาในส่วนดี
ภาวะของผู้บรรลุนิพพาน ภาวะของผู้บรรลุนิพพาน เนื่องด้วยคำสอนในพระพุทธศาสนาเน้นสิ่งที
จบ
ขันธ์5 หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ ขันธ์5 ไม่เที่ยง ไม่ยั่งยืน ไม่ใช่ของเรา หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ดับท
แข่งบุญแข่งวาสนา
สงบ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช จิตจะสงบก็ช่าง ไม่สงบก็ช่าง
บรรลุ
อานาปานสติ คืออะไร ฝึกนั่งสมาธิอย่างไร จิตเจริญปัญญา อานาปานสติ นับว่าเป็นกองกรรมฐานที่สำคัญที่พระพ
แรกมา ไม่มีอะไรติดตัวมา มีแต่จิต ยามจากลา ไม่มีสิ่งใดติดตัวไป นอกจากจิต ไม่ต้องเอาอะไรไป เพราะเรา
จบ
ดี
พระพุทธศาสนา
รูปกาย - ธรรมกาย ปรากฏและเป็นไป ที่สังเวชนียสถาน ๔ ต่อไปนี้ จะพูดถึงความหมายอีกสักอย่างหนึ
ความงามและวิชา "ลำพังวิชาไม่สามารถทำให้งามได้ การปฏิบัติธรรมะ ความถูกความดีควบคู่ไปกับวิชาจะสามารถ
แรกมา ไม่มีอะไรติดตัวมา มีแต่จิต ยามจากลา ไม่มีสิ่งใดติดตัวไป นอกจากจิต ไม่ต้องเอาอะไรไป เพราะเรา
เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน
แรกมา ไม่มีอะไรติดตัวมา มีแต่จิต ยามจากลา ไม่มีสิ่งใดติดตัวไป นอกจากจิต ไม่ต้องเอาอะไรไป เพราะเรา
พระพุทธเจ้า ให้รู้ว่าพระพุทธเจ้าแต่ละองค์เกิดมาได้ยังไง ผู้สร้างพระพุทธศาสนาคือใครอยู่ที่ไหน ไม่ให้ผ
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ ขอย้อนกลับไปกล่าวถึงเรื่องดงคสิริ อีกครั้งหนึ่ง ที่ดงค
บรรลุ
https://drive.google.com/drive/folders/1tNH_Vv2UzUbzBfeGQgxLl96SNLj32OpZ?usp=sharing
พามารู้จักสถานที่ ขอพรความรัก กับ หลวงพ่อเกษร วัดท่าพระ กรุงเทพฯ วัดท่าพระ ตั้งอยู่ ซอย จรัญสนิทวงศ์
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพานเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพานเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพานเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพานเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพานเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพานเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพานเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพานเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ นิพพานเ
กลับจากคยา Gaya อินเดียได้หลายวัน ตั้งใจเขียนเล่าประสบการณ์การไปนั่งสมาธิเจริญปัญญาที่อินเดีย สำหร
https://drive.google.com/drive/folders/1tNH_Vv2UzUbzBfeGQgxLl96SNLj32OpZ?usp=sharing
แรกมา ไม่มีอะไรติดตัวมา มีแต่จิต ยามจากลา ไม่มีสิ่งใดติดตัวไป นอกจากจิต ไม่ต้องเอาอะไรไป เพราะเรา
พระพุทธเจ้า ให้รู้ว่าพระพุทธเจ้าแต่ละองค์เกิดมาได้ยังไง ผู้สร้างพระพุทธศาสนาคือใครอยู่ที่ไหน ไม่ให้ผ
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ ขอย้อนกลับไปกล่าวถึงเรื่องดงคสิริ อีกครั้งหนึ่ง ที่ดงค
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ ขอย้อนกลับไปกล่าวถึงเรื่องดงคสิริ อีกครั้งหนึ่ง ที่ดงค
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ ขอย้อนกลับไปกล่าวถึงเรื่องดงคสิริ อีกครั้งหนึ่ง ที่ดงค
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ ขอย้อนกลับไปกล่าวถึงเรื่องดงคสิริ อีกครั้งหนึ่ง ที่ดงค
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ ขอย้อนกลับไปกล่าวถึงเรื่องดงคสิริ อีกครั้งหนึ่ง ที่ดงค
สงบ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช จิตจะสงบก็ช่าง ไม่สงบก็ช่าง
สงบ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช จิตจะสงบก็ช่าง ไม่สงบก็ช่าง
สงบ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช จิตจะสงบก็ช่าง ไม่สงบก็ช่าง
สงบ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช จิตจะสงบก็ช่าง ไม่สงบก็ช่าง
อานาปานสติ คืออะไร ฝึกนั่งสมาธิอย่างไร จิตเจริญปัญญา อานาปานสติ นับว่าเป็นกองกรรมฐานที่สำคัญที่พระพ
แนวของความสุข กำไรรูป นาม แนวของความสุข "จะมีความสุขได้จากแนวกลางอย่างเป็นธรรมะ ไม่เป็นอธรรม ไม่เป็
จะอาศัยสิ่งกล่อมหรือจะใช้วิริยะและปัญญา 235จะอาศัยสิ่งกล่อมอยู่สบายๆ หรือจะใช่ความเพียร และปัญญาท
บรรลุ
อานาปานสติ คืออะไร ฝึกนั่งสมาธิอย่างไร จิตเจริญปัญญา อานาปานสติ นับว่าเป็นกองกรรมฐานที่สำคัญที่พระพ
จะอาศัยสิ่งกล่อมหรือจะใช้วิริยะและปัญญา 235จะอาศัยสิ่งกล่อมอยู่สบายๆ หรือจะใช่ความเพียร และปัญญาท
แนวของความสุข กำไรรูป นาม แนวของความสุข "จะมีความสุขได้จากแนวกลางอย่างเป็นธรรมะ ไม่เป็นอธรรม ไม่เป็
วาดภาพ โดยไม่มีความอยากว่าจะต้องวาดสวยหรือไม่สวย เขียนหนังสือ โดยไม่มีความอยากว่าจะเขียนดีหรือไม่ดี
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิด
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิด
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิด
ธรรมดำ
ธรรมกลาง
ธรรมขาว
ธรรมสุง
ธรรมธรรม
ธรรมนิพพาน
ธรรมดี
สูง
ธรรม
นิพพาน
ดี
จบ
กรุงเทพ
มหาสารคาม
บ้านเมือง
ขอนแก่น
อาจารย์
อุดร
โปรยธรรมบนเส้นทางสู่ที่ปรินิพพาน โปรยธรรมบนเส้นทางสู่ที่ปรินิพพาน ก) ทางเสด็จ: ราชคฤห์ ถึง ก
พระพุทธศาสนาในมือของพุทธบริษัท 235 พระพุทธศาสนาในมือของพุทธบริษัท การสูญสิ้นของพระพุทธศาสนา พระพุทธศ
ทำไม่ดี ไม่ใช่ธรรม
โปรยธรรมบนเส้นทางสู่ที่ปรินิพพาน โปรยธรรมบนเส้นทางสู่ที่ปรินิพพาน ก) ทางเสด็จ: ราชคฤห์ ถึง ก
ปี ๒๕๖๗ เทศกาลตรุษจีน ไม่ได้มีเชื้อสายจีนค่ะ แต่นับถือ เลยไปไห้ว ขอพรค้าขายปังๆเฮงๆรวยๆ
https://youtu.be/uHm2BmxhBAk
https://youtu.be/uHm2BmxhBAk
https://youtu.be/uHm2BmxhBAk
แนวของความสุข "จะมีความสุขได้จากแนวกลางอย่างเป็นธรรมะ ไม่เป็นอธรรม ไม่เป็นกิเลส หรือแนวบวกอย่างเป็
ระยิบระยับแห่งแสงสุดท้าย ร่ายระบำบนผิวผืนน้ำสีเข้ม ความเงียบ มิได้ถูกกระทบจากความคิด ชีวิตในชั่วขณะ
ระยิบระยับแห่งแสงสุดท้าย ร่ายระบำบนผิวผืนน้ำสีเข้ม ความเงียบ มิได้ถูกกระทบจากความคิด ชีวิตในชั่วขณะ
ระยิบระยับแห่งแสงสุดท้าย ร่ายระบำบนผิวผืนน้ำสีเข้ม ความเงียบ มิได้ถูกกระทบจากความคิด ชีวิตในชั่วขณะ
ระยิบระยับแห่งแสงสุดท้าย ร่ายระบำบนผิวผืนน้ำสีเข้ม ความเงียบ มิได้ถูกกระทบจากความคิด ชีวิตในชั่วขณะ
https://drive.google.com/drive/folders/15lC7aPpqt3fuBd914-7vuNarXxiWoHIE?usp=sharing
https://drive.google.com/drive/folders/15lC7aPpqt3fuBd914-7vuNarXxiWoHIE?usp=sharing
https://drive.google.com/drive/folders/15lC7aPpqt3fuBd914-7vuNarXxiWoHIE?usp=sharing
https://drive.google.com/drive/folders/15lC7aPpqt3fuBd914-7vuNarXxiWoHIE?usp=sharing
ลีลาวดี
เรวัตตะ
ทุกๆ วัน คือ วันแห่งความรัก คอลัมน์ :ส ด แ ต่ เ ช้ า ปี3(313) ทุกๆ วัน คือ วันแห่งความร
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
นิพพานเป็นอย่างไร กระทู้สนทนา ติดตามแล้ว ศาสนาพุทธ ในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า 0 0 ความคิดเ
อ้วน
คิดปรุงแต่ง กับ คิดวิปัสสนา ในเรื่องโยนิโสมนสิการนี้ สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ เรื่องของควา
https://drive.google.com/drive/folders/1tjljdvgOa4OlxnQjhH7BMmp9AND43k7m?usp=sharing
มันก็ดี
13ครั้ง
3127
54013
พระโคตมพุทธเจ้า บทความ อภิปราย อ่าน แก้ไข ดูประวัติ เครื่องมือ จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี พระโคตม
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ 235 พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ ขอย้อนกลั
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ
พระพุทธเจ้าตรัสรู้เพราะโยนิโสมนสิการ
ขอย้อนกลับไปกล่าวถึงเรื่อง
ดงคสิริ
อีกครั้งหนึ่ง ที่ดงคสิรินั้นถือกันว่า เป็นสถานที่ที่พระพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญทุกรกิริยา และเราก็ได้ขึ้นไปแล้ว บนเขาที่เราขึ้นไปนั้นเป็นถ้ำเล็กๆ
โยมหลายท่านไม่ได้ขึ้นไป เพราะเหน็ดเหนื่อยร่างกาย บอบซ้ำ จากการเดินเท้าทางไกล ขึ้นไปกันเพียงสักไม่ถึงครึ่ง เพราะฉะนั้น ท่านที่เหลือส่วนใหญ่จึงไม่มีโอกาสได้เห็นว่าสภาพที่ถ้ำนั้นเป็นอย่างไร
แต่ที่จริงก็ไม่จำเป็นจะต้องไปเห็นหรอก สำหรับอาตมาไปดูก็ดีไปอย่าง คือทำให้เห็นว่า ที่เขาเชื่อกันว่าอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วที่แท้ถ้ำนั้นเป็นอย่างไร เท่านั้นเอง
สำหรับอาตมานั้น เห็นว่าไม่ใช่ว่าพระพุทธเจ้าจะต้องไปประทับ ประจำอยู่ที่ถ้ำนั้น อาจจะเป็นเพียงจุดหนึ่งในหลายจุด เพราะว่าพระพุทธเจ้าไปบำเพ็ญเพียรอยู่บริเวณนั้น เป็นเวลายาวนานมาก
หลังจากเสด็จออกบรรพชา
แล้ว ก็บำเพ็ญเพียรใช้
เวลาตั้ง ๖ ปี
เบื้องแรก พระองค์เสด็จไปเรียน
ฝึกปฏิบัติในสำนักของอาฬารดาบส กาลามโคตร
(บาลีเรียก อาฬารกาลามะ)
จบความรู้ของอาจารย์
แล้ว ได้รับแต่งตั้งเป็น
อาจารย์บริหารคณะ
ด้วย
แต่พระโพธิสัตว์เห็นว่ายังไม่บรรลุจุดหมาย ก็เสด็จไปเรียนในสำนักของ
อุททกดาบส รามบุตร
(บาลีเรียก อุททกะรามบุตร)
จนจบความรู้อาจารย์
ได้รับแต่งตั้งเป็นอาจารย์เสมอกับท่าน
อุททกะรามบุตร
แต่ทรงเห็นว่า
ยังไม่บรรลุจุดหมาย
จึงเสด็จปลีกออกมาหาที่บำเพ็ญเพียร จนมาถึงบริเวณแถบใกล้
ดงคสิริ
นี้ี้ ที่เรียกว่า
อุรุเวลาเสนานิคม
ทรงเห็นเป็นที่เหมาะ จึงหยุดประทับเพื่อบำเพ็ญเพียร
สถานที่ที่พระพุทธเจ้าเสด็จมาประทับบำเพ็ญเพียรนี้ ตามคำพรรณนาที่จารึกไว้ในพุทธประวัติ ปรากฏในพระไตรปิฎก เป็นพุทธดำรัสตรัสไว้เอง มีข้อความทำนองนี้ว่า พระองค์ได้เสด็จไปที่ริมฝั่งแม่น้ำ
เนรัญชรา
แล้วทอดพระเนตรเห็นว่า
“ถิ่นนี้มีภูมิภาคอันรื่นรมย์ มีหมู่ไม้ร่มรื่นทำใจให้สดใสชื่นบาน ทั้งมีแม่น้ำไหลผ่าน น้ำใสไหลเย็น และมีท่าน้ำ คือชายหาดที่ราบเรียบ ทั้งหมู่บ้านที่จะภิกขาจารก็มีอยู่โดยรอบ นับเป็นสถานที่ควรบำเพ็ญเพียร” (เช่น ม.มู.๑๒/๔๑๓)
จะเห็นได้ว่า สถานที่พระพุทธเจ้าตัดสินพระทัยบำเพ็ญเพียรนั้น คือที่บริเวณฝั่งน้ำ ซึ่งมีป่ามีหมู่ไม้ร่มรื่น ไม่จำเป็นจะต้องเข้าไปอยู่ที่ถ้ำแต่อย่างใด นี้ก็เป็นหลักฐานอย่างที่หนึ่ง เป็นไปได้ว่าพระพุทธเจ้าคงจะเสด็จอยู่แถวๆ บริเวณนั้น ทั่วๆ ไป
ยิ่งกว่านั้น อีกแห่งหนึ่งพระพุทธเจ้าได้ตรัสเล่าถึงการบำเพ็ญเพียรของพระองค์ว่า พระองค์ประทับอยู่ในป่าทึบเปลี่ยว เป็นป่าที่รกชัฎ กลางคืนน่ากลัว พระองค์เสด็จไปบำเพ็ญเพียรใหม่ๆ หลังจากที่เคยอยู่ แต่ในรั้วในวัง เวลาเข้าไปประทับในป่านั้นก็น่าหวาดหวั่นพรั่นพรึง
ตอนนั้น
พระองค์ก็ยังเป็นปุถุชน
อยู่ พระองค์ก็จะทรงฝึกพระองค์เอง โดยทรงทดลองไปเผชิญกับความกลัว ก็เสด็จไปประทับในที่ที่น่าหวาดกลัว น่าขนลุกขนพองมาก ๆ
เมื่อเข้าไปประทับในที่นั้นยามค่ำคืน บางครั้ง พอได้ยินเสียงกรอบแกรบ เช่น ลมพัดใบไม้ไหว พระองค์จะทรงตื่นตัวรับความกลัว โดยทรงดำริว่าได้พบแล้วกับสิ่งที่ต้องการรอพบอยู่ และทรงฝึกพระองค์เองให้หายกลัว
พระองค์ทรงใช้วิธีการแก้ความหวาดกลัวว่า ความกลัวเกิดขึ้นในที่ใด ในอิริยาบถใด จะยังไม่ยอมเคลื่อนย้ายออกไปจากที่นั้น และอิริยาบถนั้น จนกว่าจะกำจัดความกลัวนั้นได้ อันนี้คือวิธีของพระพุทธเจ้า (ม.มู.๑๒/๓๐-๔๕)
เรื่องนี้เป็นเครื่องแสดงว่า บริเวณที่พระพุทธเจ้าได้เสด็จไปบำเพ็ญเพียรนั้นเป็นป่าทึบ แต่ปัจจุบันนี้เราแทบมองไม่เห็นป่าเลย ที่เราเดินกันไปนั้น มีต้นไม้ไม่กี่ต้น แม้แต่ภูเขา ก็เป็นภูเขาที่แทบจะโล้นเลย มีแต่ก้อนหิน นี่คือความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติแวดล้อม
ทีนี้ลองมามองดูแถวๆ นี้ ณ
ลุมพินีวัน
ก็เช่นเดียวกัน ในสมัยที่พระพุทธเจ้าประสูติเป็น
ดงสาละ
คำพรรณนาในคัมภีร์ พูดถึงเมืองกบิลพัสดุ์ ที่พระพุทธเจ้าประทับอยู่ตอนทรงพระเยาว์คือเมืองของพระพุทธบิดา
เมืองกบิลพัสดุ์นั้น ตามคัมภีร์บรรยายว่า นอกเมือง เป็นป่าใหญ่ ต่อเนื่องไปจนจรดเขาหิมพานต์ แต่มาบัดนี้ มองดูเมืองกบิลพัสดุ์เรื่อยออกไปทาง
ภูเขาหิมาลัย
เท่าที่เราผ่านเห็นได้แทบไม่มีต้นไม้เลย
นี่เป็นความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติแวดล้อม สถานที่บริเวณนี้ เคยร่มรื่นเป็นป่า เป็นพงพี ก็ไม่มีเหลือ สถานที่ที่พระพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญเพียร ที่ทำทุกรกิริยาก็เช่นเดียวกัน
กล่าวต่อมา
เมื่อพระพุทธเจ้าทรงได้บำเพ็ญเพียรไปจนถึงที่สุดแล้ว ทรงเห็นว่าไม่ใช่หนทางแห่งการตรัสรู้ พระองค์ก็ได้ทรงมีโยนิโสมนสิการ โดยได้ทรงดำริว่า หนทางอื่นคงจะมีอีก
นี่คือทรงตัดสินพระทัยว่า
การบำเพ็ญทุกรกิริยาทรมานพระองค์นั้น จะต้องไม่ใช่ทางที่ถูกต้อง
สิ่งที่เขาบำเพ็ญปฏิบัติกัน ในการบำเพ็ญทุกรกิริยา ทรมานตนเองนั้น พระองค์ได้ทรงทำอย่างเต็มที่ ไม่มีใครทำได้ยิ่งกว่านั้นแล้ว แต่ก็หาทำให้บรรลุผล คือ การตรัสรู้ไม่
เมื่อพระองค์ลงพระวินิจฉัยแล้ว ก็ทรงพระดำริว่า “หนทางอื่นคงจะมี” และในตอนนั้น ก็ทรงหวนรำลึกไปถึงเมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ คราวหนึ่งมีพิธีแรกนาขวัญ พระองค์ประทับอยู่ใต้ต้นหว้า ขณะที่พี่เลี้ยงพากันไปดูพิธี พระองค์ทรงอาศัยความสงบสงัด ตั้งพระทัยถูกทาง และได้บรรลุปฐมฌาน
พระองค์ทรงดำริว่า อันนั้นอาจจะเป็นเบื้องต้นของหนทางในการ ที่จะเข้าสู่จุดหมายที่ถูกต้องได้ พระองค์จึงทรงเปลี่ยนวิธีการใหม่ เลิกบำเพ็ญทุกรกิริยา และทรงหันมาใช้วิธีปฏิบัติที่เรียกว่า
มัชฌิมาปฏิปทา
คือทางสายกลาง ซึ่งเป็นวิธีการแห่งปัญญา
ในการปฏิบัติตามทางสายกลางนั้น เรื่องราวไปปรากฏอยู่ในพระสูตรโน้นบ้าง พระสูตรนี้บ้าง กระจายออกไป เช่น บางแห่งทรงเล่าถึงการที่พระองค์ได้ตรวจสอบการเกิดขึ้นแห่งธรรม ทั้งฝ่ายกุศลธรรม และอกุศลธรรมในพระทัยของพระองค์เองว่า เมื่อพระองค์มีสภาพจิตอย่างนั้นอย่างนี้ สภาวะนั้นๆ เกิดจากเหตุอะไร จะแก้ไขให้หมดไปได้อย่างไร
อีกตัวอย่างหนึ่ง ทรงสืบสาวว่า สภาพจิตที่เกิดขึ้นเวลานี้ที่เป็นสุขเวทนา หรือทุกขเวทนานั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วพระองค์ก็ทรงสืบสาวหาเหตุปัจจัยด้วยการตั้งคำถามแก่พระองค์เองแล้วค้นหาสังเกตว่า ที่เวทนานี้เกิดขึ้นนั้น เพราะอะไรมี เวทนานี้จึงมี เมื่อทรงพิจารณาสืบสาวไป ก็ทรงเห็นว่า เพราะผัสสะมี เวทนาจึงมี จากนั้นพระองค์ก็ทรงตั้งคำถามแก่พระองค์เองต่อไปอีกว่า แล้วที่ผัสสะนี้มีล่ะ เพราะอะไรมี ผัสสะนี้จึงมี ฯลฯ พระองค์ตรวจสอบสังเกตตามดูความเป็นไปในพระทัยของพระองค์เอง สืบสาวต่อไปๆ จนค้นพบความจริงตลอดสายของมัน
นี้เป็นตัวอย่างวิธีการต่างๆ ที่พระองค์ใช้ในการที่จะค้นพบสัจธรรม จนกระทั่งในที่สุดพระองค์ก็ได้ตรัสรู้สัมมาสัมโพธิญาณ
เรื่องนี้นำมาเล่า เพื่อจะให้เห็นคติเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรม โยงไปหาหลักธรรม หรือสัจธรรมต่างๆ
สิ่งที่ต้องการย้ำในที่นี้ ก็คือ ธรรมที่เรียกว่า
โยนิโสมนสิการ
การที่พระพุทธเจ้า ตอนเป็นพระโพธิสัตว์ ได้ทรงแก้ไขความหวาดกลัว ยามเสด็จประทับอยู่กลางป่า ด้วยการทำใจให้พร้อม และเผชิญหน้าหาความจริง วิธีการอย่างนี้เรียกว่า
โยนิโสมนสิการ
เมื่อครั้งที่พระองค์ได้
บำเพ็ญทุกรกิริยา
จนเต็มที่แล้ว ไม่มีใครทำได้ยิ่งกว่านั้นแล้ว พระองค์วินิจฉัยว่า นี่ไม่ใช่ทางแห่งการตรัสรู้ แล้วทรงพระ
ดำริ
ว่า “หนทางอื่นคงจะมี” (สิยา นุ โข อญฺโญ มคฺโค โพธาย - ม.มู. ๑๒/๔๒๕) หมายความว่า ความเป็นไปได้อย่างอื่นคงจะมี ไม่ติดตันอยู่แค่นั้น
การที่พระองค์ไม่ติดอยู่แค่นั้น แต่คิดหาทางออกว่า อาจจะมีทางอื่น อย่างนี้ก็เรียกว่า
โยนิโสมนสิการ
เหมือนกัน
การที่พระองค์ได้ทรงพิจารณาค้นหาความจริง เช่น ตรวจสอบพระหฤทัยของพระองค์เองว่า เมื่อสภาพจิตอันนี้เกิดขึ้นมานั้น มันเกิดขึ้นได้อย่างไร อะไรเป็นเหตุอะไรเป็นปัจจัย และมันหมดหายไปอย่างไร เพราะอะไร การพิจารณาอย่างนี้ก็เรียกว่า
โยนิโสมนสิการ
โยนิโสมนสิการ
นี่แหละ เป็นปัจจัยสำคัญในการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า จนกระทั่งพระองค์ได้ตรัสไว้ว่า ปัจจัยแห่งสัมมาทิฏฐิ มี ๒ ประการ ได้แก่
๑.
ปัจจัยภายนอก
คือ
ปรโตโฆสะ
แปลว่า เสียงจากผู้อื่น เสียงบอกเล่า คำแนะนำชี้แจง เช่น จากกัลยาณมิตร
๒.
ปัจจัยภายใน
คือ
โยนิโสมนสิการ
สำหรับคนทั่วไป
จะต้องอาศัยปรโตโฆสะเป็นสำคัญ
คนทั่วไป
ที่จะโยนิโสมนสิการเองนั้น เป็นไปได้ยาก
ส่วนมาก
ต้องอาศัยการบอกเล่า คำแนะนำสั่งสอนจากคนอื่น มีเพียงบุคคลพิเศษจำนวนน้อย เช่น พระพุทธเจ้า และพระปัจเจกพุทธเจ้า ที่เป็นแบบอย่างในการค้นพบความจริงด้วยโยนิโสมนสิการ
เริ่มตั้งแต่ก่อนที่จะเสด็จออกบรรพชา
พระพุทธเจ้าครั้งเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ ประสูติมาท่ามกลางสิ่งแวดล้อมอย่างเดียวกับคนอื่น เจ้านายในวังก็ดี ประชาราษฎรทั้งหลายก็ดี เกิดมาอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมอย่างเดียวกับพระองค์ เขาก็เห็นความเป็นไปในโลก ความเป็นไปของสิ่งทั้งหลาย และความเป็นไปของชีวิตผู้คน เขาก็ไม่เห็นอะไรแปลก เขาก็อยู่กันมาอย่างนั้น
แต่เจ้าชายสิทธัตถะ ทั้งที่มองเห็นสิ่งเดียวกับที่คนอื่นเห็น มองเห็นความเป็นไปในชีวิตของคนต่างๆ ในสังคมนี้ อย่างเดียวกับที่คนอื่นเขาประสบ แต่พระองค์มีความคิดที่แปลกกว่าคนอื่น
ความคิดที่แปลกกว่าคนอื่น ที่มองเห็นความจริงซ้อนลึกลงไป และเห็นแง่มุมต่างๆ อย่างอื่น ที่เขาไม่เห็นกันนี่แหละ ทำให้พระองค์เสด็จออกบรรพชา ความคิดอย่างนี้ก็เรียกว่า
โยนิโสมนสิการ
ท่านว่า คนที่จะมี
โยนิโสมนสิการ
ขึ้นมาอย่างนี้ ต้องเป็น
คนพิเศษ
เช่นอย่างพระพุทธเจ้า และพระปัจเจกพุทธเจ้า การตรัสรู้จึงจะเกิดขึ้นได้
แต่สำหรับคนทั่วไป
เมื่อได้อาศัย
ปรโตโฆสะ
เสียงแนะนำชักจูงจากคนอื่นแล้ว ก็จะเป็นปัจจัยให้เกิดโยนิโสมนสิการขึ้นมาในตนได้
เมื่อได้รับคำแนะนำให้รู้จักคิดพิจารณา เราเอาคำบอกเล่าสั่งสอนของท่านผู้อื่น เช่น อย่างของพระพุทธเจ้า มาพิจารณาไตร่ตรอง ก็เกิด
โยนิโสมนสิการ
ของตนเอง แล้วเราก็สามารถเข้าใจ บรรลุธรรมได้
Create Date : 16 กุมภาพันธ์ 2567
Last Update : 16 กุมภาพันธ์ 2567 7:29:54 น.
0 comments
Counter : 28 Pageviews.
(โหวต blog นี้)
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 7881572
Location :
ขอนแก่น Thailand
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 7881572's blog to your web]
Bloggang.com