เลี้ยงลูกให้ทะเล้นท์ พี่ปูนปั้นกะน้องปั้นแป้ง (Poonpun & Punpang)
space
space
space
<<
สิงหาคม 2559
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
1 สิงหาคม 2559
space
space
space

012 เรียนรู้ที่จะรับผิดชอบ




คุณพ่อคุณแม่เชื่อว่าเด็ก 3-4 ขวบ มีความรับผิดชอบได้มากแค่ไหน?

ผมเชื่อว่าส่วนใหญ่น่าจะคิดว่า

‘อย่าเพิ่งไป serious อะไรกับเด็ก เด็กก็คือเด็ก’

ถูกเลยฮะ เด็กก็คือเด็ก … แต่ทำไมคิดว่า

‘เด็กยังไม่ต้องรับผิดชอบอะไร เลยไม่สอน เรื่องความรับผิดชอบ’

หรือจริงๆแล้ว

‘เราเองที่ไม่เชื่อ จึงไม่ใช้เวลากับเรื่องนี้มากพอ’

เพราะการสอนให้เด็กรู้จักหน้าที่ความรับผิดชอบ

ใช้เวลามากกว่าสอนเด็กโตเยอะนัก … แต่ไม่ใช่ว่า เขาสอนไม่ได้

และถ้าเลือกไม่สอนตอนนี้

เมื่อเขาโตพอ ที่จะสอนได้ มันก็ไม่ง่ายที่เขาจะทำตาม

ผมเคยเขียนไว้เรื่องสอนให้ปูนปั้นเก็บของเล่น ตั้งแต่ยังปูนปั้นไม่ 2ขวบเต็มและเขาก็ทำได้

//www.amarinbabyandkids.com/family/blogger-%E0%B8%9E%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%81-27-%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%9A%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%A2-%E0%B8%84%E0%B8%B7/

ช่วงนี้ผมเริ่มสอนให้ปูนปั้นเรียนรู้คำว่า responsibility

ซึ่งดูท่าเขาจะชอบใจมาก เมื่อรู้คำอธิบาย

และยิ่งเมื่อได้รับคำชมว่าเขามี responsibility

ผมยกตัวอย่างให้ฟัง 3-4 เรื่องครับ

เรื่องแรก : ผมชงน้ำแดงให้ปูนปั้นดื่มแล้วผมก็งีบไปพอตื่นขึ้นมา

ปูนปั้นก็เดินมาบอกว่า “ปูนปั้นทำน้ำแดงหก” แล้วจูงมือผมไปดูที่ครัวว่าน้ำหกตรงนี้

แต่ “ปูนปั้นไปเอาผ้ามาเช็ดแล้วครับ” ผมชมเขาแล้วแตะๆพื้น มันยังเหนียวอยู่

ปะป๊าเอื้อมไปเอาทิชชู่เปียกจะมาเช็ด ปูนปั้นขอเช็ดเอง พร้อมคำพูดว่า

“ทำหกเองก็ต้องเช็ดเองใช่มั้ยครับ”

เรื่องที่ 2 : ปูนปั้นออกไปช่วยผมเล็มต้นไม้เรียกว่าไปป่วนดีกว่า

แต่เขาก็สนุกกับทุกอย่างที่เป็นเรื่องใหม่ๆ

พอเล็มเสร็จ ปกติผมก็จะกองๆไว้ที่พื้น แล้วว่างๆจะมาเก็บอีกที

ปูนปั้นถามผมว่า “Is it good?” (ที่จะทิ้งมันไว้อย่างนี้)

แล้วก็ตอบเองว่า “It’s not good na krub Papa”

ผมเลยต้องไปหยิบถุงมาแล้วเจ้าตัวป่วนก็ช่วยเก็บ

เรื่องที่ 3 : เราไม่สนับสนุนให้ปูนปั้นดูจอ

แต่ตอนนี้ปูนปั้นใกล้ 4 ขวบแล้ว เราก็จะยอมบ้างเป็นกรณี ถ้าเป็นเรื่องราวที่ดี

เช่น สัตว์ อวกาศ รถไฟ เป็นต้น

แต่ไม่มีเด็ดขาด พวกยอดมนุษย์หรือการ์ตูนรุนแรงทั้งหลาย

ช่วงนี้ปูนปั้นชอบมากเลย

spaceship, space shuttle, satellite,rocket, planet, gravity,โอ้ยยยตอบแทบจะไม่ถูก

วันก่อนปูนปั้นขอดู clip การปล่อยยานอวกาศ

ผมโอเคว่าให้ดูแค่ 2 clip นะ (คลิปนึงประมาณ 5-8 นาที)

แล้วผมก็ยื่นมือถือให้ แล้วก็ทำไม่สนใจ

สักพัก ปูนปั้น หยิบมาคืน

“Papa krub, I watched 2 clips already”

เรื่องที่ 4 : เราสอนเสมอว่าทิ้งขยะลงพื้นไม่ดีสูบบุหรี่ที่สาธารณะไม่ดี

จอดรถสตาร์ตเครื่องทิ้งไว้ไม่ดี และอีกมากมาย

หลายๆอย่างสอนโดยถามว่าเขาคิดว่าดีมั้ย ให้เขาตอบเองเขาจะเข้าใจมากกว่า

ความอันตรายคือ เดินๆอยู่ เจอคนสูบบุหรี่ ปูนปั้นชี้บอกปะป๊าว่า “it’snot good”

เดินๆอยู่ เจอคนทิ้งขยะลงพื้น ปูนปั้นชี้บอกว่า “it’s not good”

ถ้าวันนึง ปะป๊าโดนต่อย ปะป๊าคงต้องบอกปูนปั้นว่า “This is notgood either 555”

เด็กสอนได้

เด็กรู้จักความรับผิดชอบ

เราพร้อมจะเหนื่อยอธิบายหรือป่าว?

เพราะความเหนื่อยไม่ได้อยู่ที่การอธิบายแต่อยู่ที่อธิบายจนเขาสามารถอธิบายกลับว่าเขาเข้าใจอย่างไร

เพราะการส่งเสริม ไม่ได้อยู่ที่การพยายามบีบบังคับ

แต่อยู่ที่พยายามให้กำลังใจเขาทุกครั้ง ชมเขาทุกครั้งที่เขาทำดี

เด็กก็คือเด็ก ถ้าคุณสอนเขาแล้วเห็นเขาทำตามแค่ครั้ง สองครั้งแล้วเขาเลิกทำ

และถ้าคุณหมดกำลังใจ มันก็จบ

แต่หากคุณพูดคุยกับเขาต่อ คุณทำให้เขารู้ว่า ‘ภูมิใจและชื่นชม’

เขาจะกลับมาทำต่อ


เคล็ดลับมันอยู่ตรงนี้ครับ

1        -  ยอมเหนื่อยที่จะอธิบายซ้ำ บนรอยยิ้ม

2         - คุณหมอพัฒนาการท่านหนึ่งเคยบอกผมว่า เด็กทำดีไม่ใช่เรื่องคุณธรรม ศีลธรรม เพราะเขาอาจจะยังไม่เขาใจ เขาทำเพราะอยากได้รับคำชมดังนั้น อยากให้เขาทำดี ต้องชมเขา เมื่อเขาทำดี และเมื่อทำดีบ่อยๆเขาเติบโตเรียนรู้ เรื่องคุณธรรมศีลธรรม มันก็จะส่งเสริมต่อไปเอง




Create Date : 01 สิงหาคม 2559
Last Update : 1 สิงหาคม 2559 18:08:10 น. 0 comments
Counter : 841 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 3087443
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3087443's blog to your web]
space
space
space
space
space