เลี้ยงลูกให้ทะเล้นท์ พี่ปูนปั้นกะน้องปั้นแป้ง (Poonpun & Punpang)
space
space
space
<<
กรกฏาคม 2559
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
space
space
19 กรกฏาคม 2559
space
space
space

011 คุยให้เยอะ คุยให้ใกล้ เราจะเข้าใจกันและกัน









หลายๆครอบครัว อาจจะคิดว่า คำพูดของเจ้าตัวเล็กไม่มีสาระอะไรมาก

เออๆ ออๆ แล้วก็ จบๆกันไป

ผมว่าปัญหาช่องว่างระหว่างพ่อ แม่ ลูก

มันเริ่มตรงนี้แหละครับ

ประโยคอมตะของคุณแม่ผม .. ยังเป็นจริงเสมอ

“เด็กหนะ เขาพูดรู้เรื่อง เราหนะเข้าใจเขาหรือป่าว”

ผมขอยกตัวอย่าง 4 เรื่องที่ ถ้าเพียงเราปล่อยผ่าน ไม่สนใจ

เราจะเข้าใจว่า ปูนปั้น พูดอะไรเรื่อยเปื่อย เออๆ ออๆ แล้วรอให้เขาลืม… จบ

โชคดี ที่เรา เชื่อว่าปูนปั้นคุยรู้เรื่อง

ทุกครั้ง ทุกประเด็น เราพยายามหาจุดที่จะเข้าใจ มาเชื่อมโยง

เรื่องแรก : ชั๊กวอช

เราพูดภาษาอังกฤษกับปูนปั้นที่บ้าน

มีช่วงหนึ่งปูนปั้นสนุกกับการเข้าที่ล้างรถอัตโนมัติ (ที่จะมีแกนหมุนๆทำความสะอาด)

แต่ปูนปั้นชอบเรียกที่ล้างรถว่า ชั๊กวอช

เราก็บอกเขาหลายทีว่า ต้องเรียกว่า Car Wash

พูดผิดขึ้นมาทีไร เราก็คอยแก้ … แล้วเราก็สงสัยทำไมชอบพูดผิดคำนี้

แต่แล้ววันหนึ่งก็ถึงจุด อ๋อออออ

เพราะเราเปิด clip การ์ตูน Chuggington ให้เขาฟังระหว่างทางไปโรงเรียน

(ย้ำว่าเปิดให้ฟัง ไม่ได้ให้ดู เปิดคลิปแล้วคว่ำหน้าจอลง ให้ฟังอย่างเดียว)

แล้วเราก็ได้รู้ว่า ที่ล้างรถไฟของ Chuggington เรียก ChugWash!!!

เรื่องที่สอง : ปะป๊าขอโต้ด

มีวันหนึ่งผมเดินซื้อของแผนกเด็กกับปูนปั้น ผมหิ้วถุงอยู่หลายใบ

สักพักปูนปั้นหยิบของเล่นชิ้นเล็กๆมาถามผม ว่าทำอะไรได้บ้าง

ผมก็ตอบไป แล้วบอกให้ปูนปั้นเอาไปวางคืน

ซักพักปูนปั้นหยิบมาอีก ผมบอกว่า วันนี้เราจะไม่ซื้อของเล่นนะ ให้ไปวางคืนที่ชั้น

ปูนปั้นบอกว่า อันนี้ของปูนปั้นครับ

ผมก็ตอบแบบเดิมว่า วันนี้เราไม่ซื้อของเล่นนะครับ

(ปกติปูนปั้น ไม่เคยงอแง จะเอาของที่เราตกลงว่าไม่ซื้อเลย)

จากนั้นก็มีหนที่ 3 ปูนปั้นบอกอยากได้ อันนี้ของปูนปั้น

ผมก็ไม่ได้ดุอะไร พอซื้อของเสร็จ จะออกจากแผนกเด็ก ผมบอกให้ปูนปั้นเอาไปวางคืน

และปูนปั้นยังพูดเหมือนเดิมว่า อันนี้ของปูนปั้นนะครับ

แต่เขาก็วางคืน ไม่งอแง ในเมื่อปะป๊ายืนยัน

กลับมาถึงบ้าน ผมจึงได้รู้ว่า

เพื่อนหม่ามี๊แวะมาหา เอาของมาให้ปูนปั้น แล้วหม่ามี๊มาใส่ถุงไม่บอกผม

ปูนปั้น หยิบออกมาจากถุงมาถามผม

เขาพยายามจะบอกผม แต่ผมดันไม่เชื่อ

สรุปวันนั้น ผมเอาของฝาก ไปวางใส่ตะกร้าของเล่นที่ห้างซะอย่างนั้น

พอรู้ … ผมไปขอโทษปูนปั้น เขาก็ไม่โกรธอะไร

เห็นมั้ย ผมเองที่เป็นคนพูดไม่รู้เรื่อง

เรื่องที่ 3 ที่โรงเรียนมีขายยาคูลท์

นี่คือเรื่องใหญ่ในชีวิตเด็กอนุบาลเลย

ปูนปั้นมาบอกปะป๊าหม่ามี๊ แต่เราเฉยๆ นึกว่าคุณครูมาแจก

ปกติ รร นี้ ไม่ต้องพกเงินไป เพราะไม่มีของขาย

ปูนปั้นมาบอกเราทุกวัน เพราะเพื่อนๆเขามีเงินไปซื้อแต่เราไม่เคยให้เงินปูนปั้นไปโรงเรียน

นั่นคือ ปูนปั้นได้แต่นั่งมองเพื่อนๆ สนุกกับการซื้อยาคูลท์ดื่มที่โรงเรียน

เกือบ 2 สัปดาห์ กว่า อีพ่อ อีแม่ 2 คนนี้จะไปถามคุณครู ขำขำ ว่า

ทำไมปูนปั้นมาเล่าว่าที่โรงเรียนมียาคูลท์ขาย

เราจึงได้รู้ความจริง

เรื่องที่ 4 ใบ้เพลง

อย่าได้คิดว่า ประโยคสั้นๆ มันไม่มีอะไร

ปะป๊า อยากฟังเพลง I love You … ใบ้คำมาเป็นเดือนจนรู้ว่ามันคือเพลงSkidamarink

หรือ มีวันหนึ่ง ปูนปั้น ฮัมเพลงไทยขึ้นมา

ปะป๊าหันไปหาหม่ามี๊ว่า จากละครที่ยายๆเปิดแน่เลย

แต่พอฟังดีๆ มันคือ เพลงไม่เคย

ซึ่งเราเคยเปิดอยู่ครั้ง สองครั้ง และปูนปั้น พยายามช่วยใบ้ว่า เพลงที่มีไปธุอากง

(ครั้งหนึ่งเราเปิด music video เพลงนี้แล้ว ในmusic มีภาพที่สุสานชาวจีน คล้ายกับที่พาไปไหว้อากง)

อ่านมาขนาดนี้แล้ว

'คราวหน้า เจ้าตัวเล็ก พูดอะไร อย่าคิดว่า ไม่มีอะไร

เพราะถ้าคุณไม่สนใจเขาตอนนี้ พรุ่งนี้อาจจะสายไป'




 

Create Date : 19 กรกฎาคม 2559
0 comments
Last Update : 22 กรกฎาคม 2559 12:25:17 น.
Counter : 1763 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

สมาชิกหมายเลข 3087443
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3087443's blog to your web]
space
space
space
space
space