เมื่อวานเป็นเหตุ วันนี้เป็นผล วันนี้เป็นเหตุ พรุ่งนี้เป็นผล
Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2550
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
25 พฤษภาคม 2550
 
All Blogs
 

คิดไปเรื่อยๆ จึงเป็นเหตุให้เกิดทุกข์

คิดไปเรื่อยๆ จึงเป็นเหตุให้เกิดทุกข์

จิตนี้มีความสำคัญ

ธรรมดาคนเราคิดอะไรมักจะไม่ค่อยรู้ตัว

วันหนึ่งๆ คนที่จะรู้ตัวว่า คิดอะไร ทำอะไร จริงๆ มีน้อย

ส่วนมากก็คิดไปตามความเคยชิน หรือตามอำเภอใจ

ตามอารมณ์นี่แหละ

คิดไปเรื่อยๆ จึงเป็นเหตุให้เกิดทุกข์

ทุกข์เกิดขึ้นกับเราทุกวันนี้ เพราะเราไม่รู้จักความคิด

คิดผิด คิดถูก ก็ไม่รู้

และเมื่อคิดผิด ก็เกิดทุกข์ทันที

บางครั้งก็ทุกข์เกินกว่าเหตุอีกด้วย

บางครั้งเจ็บไข้ได้ป่วย ไม่สบายกายนิดหน่อย

แต่จิตใจทุกข์มาก

ทุกข์กายนิดหน่อย แต่ไปเพิ่มทุกข์ใจอีก

เพราะเราปล่อยความคิดของเราให้คิดไปตามกิเลส

ถ้าเราสามารถระงับจิตได้ ทำใจสงบได้ ปัญหาก็จะเบาลง

สมมติว่าขณะนี้ เดี๋ยวนี้ เรานั่งสมาธิ ทำใจให้สงบสักพักหนึ่ง

5 นาที หรือ 10 นาที ดูลมหายใจเข้า หายใจออก

จิตก็ไม่คิดอะไร ก็สงบสบาย ไม่มีทุกข์ใช่ไหม

นี่แสดงว่าทุกข์เกิดเพราะคิดผิด คิดปรุงแต่งเรื่อยไปนี่เอง

เห็นอะไร ได้ยินอะไร ไม่ชอบใจ ก็คิดปรุงแต่งไปจนไม่สบายใจ

หรือว่าอยู่ดีๆ นึกถึง อดีต ที่เคยมีเรื่องราวไม่ถูกใจ คิดไป นึกไป ปรุงไป

จนไม่สบายใจ เป็นทุกข์ บางทีเกิดอาฆาตพยาบาทก็ได้

การปรุงแต่งของจิตของเราจะมีลักษณะอย่างนี้

การสำรวมจิตอย่างที่ทำอยู่ขณะนี้ คือการมาจำศีลภาวนาที่วัด

จะยืน จะเดิน จะนั่ง จะนอน ทำใจสงบสบายๆ

ฝึกหัดใจให้หยุดคิด หยุดปรุงแต่ง

เมื่อไม่ปรุง ก็ไม่มีทุกข์อะไร


และนอกจากนั้นก็ พยายามศึกษา พยายามทำความเข้าใจว่า

ที่เราไม่สบายใจกันทุกวันนี้ ส่วนใหญ่เพราะคิดผิด

หลวงพ่อชาท่านสอนว่า "ทุกข์เพราะคิดผิด"

คิดถูกได้ มีโอกาส แก้ทุกข์ได้

เราจึงควรพยายามศึกษา



สนับสนุนข้อคิดนานาสาระโดย:
พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก
วัดป่าสุนันทวนาราม




 

Create Date : 25 พฤษภาคม 2550
2 comments
Last Update : 29 มิถุนายน 2550 19:40:52 น.
Counter : 811 Pageviews.

 

ชอบมาก....ทุกข์เกิดขึ้นกับเราทุกวันนี้ เพราะเราไม่รู้จักความคิด

 

โดย: หน่อยอิง 25 พฤษภาคม 2550 19:29:08 น.  

 

สวัสดีครับ

ใช่ครับ

จะสุข จะทุกข์ ก็อยู่ที่ใจเรา ไม่ได้มาจากไหนเลย

ทำใจเราให้เป็นสุข ก็สุขใจ ครับ

สาธุ.....................................



ขอบคุณครับ

 

โดย: กรรไกรรัตนะ (กรรไกรรัตนะ ) 26 พฤษภาคม 2550 0:35:01 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Frank Abanel
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




" อย่ามักน้อยหวังเพียงปัญญา
เพื่อใช้ทำมาหากิน

อย่าหวังเพียงเรียนกฎหมายให้จบสิ้น
เพื่อทรัพย์สินชื่อเสียงตำเเหน่งงาน

ขอจงเป็นดั่งเทพยุติธรรม
ผู้รู้โลกลึกล้ำเกินคำขาน

บูชาความถูกต้องเป็นตำนาน
มุ่งสืบสานประโยชน์สุขเเก่มวลชน "

Google
Friends' blogs
[Add Frank Abanel's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.