ความพยายาม ได้พยาม

หัวหน้าทัวร์เราได้พยายามจะไปเที่ยวเกาะพยาม ระนองมาหลายปี แต่ไม่สำเร็จสักที
ปีนี้ เราจองแต่ไก่โห่ เดือนพฤษภาคม เพื่อจะไปเที่ยวปลายเดือนธันวาคม 2565

งานนี้ซื้อ package ของ Blue Sky Resort จ่ายทันทีที่จอง รวม 3 วัน 2 คืน ราคา 5,500 บาท มีประกันอุบัติเหตุ
ราคานี้รวม ที่พัก 2 คืน อาหาร 6 มื้อ ค่าเรือจากฝั่งระนองไป-กลับเกาะพยาม

เราเดินทางด้วยรถตู้ 10 คน จ่ายเพื่อส่วนนี้ 2,600 ใช้เป็นค่าน้ำมัน ค่าคนขับและที่พักเขา 3 คืน ค่าที่พักบนฝั่งสำหรับ 1 คืน ค่าอาหารทุกคนรวมคนขับ 3 มื้อ

วันแรกหมดไปกับการเดินทางจากกทม.ไประนอง เข้าที่พัก รร. เล็กๆ เก่าๆ แต่ใกล้ท่าเรือ

วันที่ 2 ก็เดินทางจากฝั่งระนองไปเกาะพยายามด้วยเรือขนาดเล็ก บรรทุกผู้โดยสารได้ 28 -30 คน แล้วแต่ขนาดเรือ เที่ยวแรกออกจากท่านี้ 9.00 น. ทางรีสอร์ตเลือกให้เราไปเที่ยว 9.30

เรือจะวิ่งเข้ามาในร่องน้ำเล็กๆแคบๆที่เป็นที่ตั้งของท่าเรือ 9.00 แล้ว น้ำยังขึ้นสูงไม่พอเรือจึงเข้ามารับไม่ได้ ประมาณ 9.10 มั้ง เรือเที่ยวแรกจึงเข้ามารับและออกเดินทางได้

เรือเราออกตรงเวลา คนไม่เต็มมาก มีฝรั่งเล็กน้อย 4-5 คน วิ่งไปประมาณ40 นาที ก็ถึงเกาะ

Blue Sky Resort ส่งรถกอล์ฟมารับเรา ที่พักสวยงามตามท้องเรื่อง อย่างที่อยากได้พัก

Welcome drink เท่าแก้วเล็กๆเท่าแก้วยามาเสริฟ รอพักเดียวก็ได้กินอาหารกลางวัน ก็เป็นอาหารทะเล กุ้งปลาหมึก จัดเต็ม 1 set สำหรับ 2 คน คุณภาพอาหารดี ปริมาณอาจมากไปสำหรับเรา แต่เพื่อนพี่ร่วมทีมเขาจัดการได้หมด

ได้เวลาเข้าที่พัก เราไม่รู้ว่า เพราะเราจองมาเนิ่นนาน หรือราคานี้ได้ที่พักแบบนี้ไม่ทราบ เป็นเรือนไม้ 2 ชั้น ชั้นบน เป็นที่นั่งเล่น ชมวิว ชั้นล่างห้องนอนเตียง double bed มีโซฟาข้างหน้าต่าง นอนเล่นนอนจริงได้ ห้องน้ำสวยงาม ทุกอย่างดี สะอาด ใหม่ ทุกหลังด้านนี้เหมือนตั้งบนหนองน้ำ มีต้นไม้น้ำนานาชนิด เงียบสงบ ใกล้ห้องอาหาร

หลังที่เราได้ หลบมุมแดด เราจึงนั่งเล่นบนดาดฟ้าได้ทุกเวลา แดดไม่ส่อง บ้านไม่ร้อน

ตัวรีสอร์ตติดทะเล ห้องอาหารอยู่ส่วนนี้ มีเพลงstyle ที่เราชอบเปิดเสริมบรรยากาศตลอด มีนั่งหลายแบบ นั่งกินกาแฟ เปล ที่นั่งกลางแจ้ง ชิงช้าก็มีทั้งเล็กทั้งใหญ่ มากมายหลายจุด เราชอบเพลงที่เขาเปิดมัน

สระน้ำเล็กมาก อาจเพราะเขาไม่เน้นให้เราเล่นน้ำสระมั้ง

อาหารเช้าดี หลากหลาย แม้รสชาดจะเบาๆ เพราะต่างชาติเยอะอยู่

พนักงานเขาดีมีมารยาททุกคน ส่วนใหญ่เป็นพม่า เราต้องตั้งใจฟังเขาพูดจึงจะเข้าใจ
อาหารกลางวัน เย็นเป็น set ปริมาณพอๆกันทุกมื้อ

เย็นวันแรก รีสอร์ตพาเรานั่งรถไปเดินที่เขาทะลุ ไม่ไกลนัก เขาว่า 3 กิโลกว่าจากรีสอร์ต สวยทีเดียว มีฝรั่งไปแอบๆนอนอาบแดดไกลๆอยู่ 2 คน

เราไม่ได้ซื้อทัวร์ไปไหนเพิ่ม เพราะในรีสอร์ต มีกิจกรรมให้ทำ ว่ายน้ำ พ่ายเรือแคนนู จักรยาน แค่นี้ก็หมด 2 วัน

วันกลับ พนักงาน 2 คน มายืนส่ง กลัวเราไม่กลับจริง 555

ประทับใจที่นี่มากทีเดียว ตั้งแต่เที่ยวแบบpackageมา

สิ่งที่น่าหวั่นใจ ที่คิดว่ากรมเจ้าท่าคงต้องมาเข็มงวดเพราะนักท่องเที่ยวทั้งไทยเทศ จีนแขก จะหลั่งไหลมาเที่ยวไทย หากปล่อยไปวันไม่ดีคืนร้ายอาจเกิดเรื่องขึ้น

เรากลับวันพฤหัสเวลาเดิม 85 % เป็นฝรั่ง มาเป็นครอบครัวมีลูก 2 ครอบครัว

เรือลำอื่น เห็นข้างเรือบอกว่าบรรทุกได้กี่คน น้ำหนักรวมเท่าไหร่ แต่ลำที่เราลง ไม่เห็น

กระเป๋าของผู้โดยสารจะลงไปก่อน เยอะมากๆ ๆ ใต้ที่นั่งตลอดแถว 2 ข้างเรือ กระเป๋าถูกสอดเข้าไป ตรงกลางก็เต็มตั้งแต่หัวเรือยันท้ายเรือ ซ้อนสูงเกือบถึงระดับเข่าคนนั่ง

อย่าคิดว่าฝรั่งเขาจะสนใจใครมาก่อนมาหลัง เขาจะรีบลงเรือก่อนเรา เรามัวแต่มารยาท คิว ที่มีเด็กเราไม่ว่า แต่ที่หนุ่มสาว มาหลังลงก่อนนี่ซิ

นับคนเดินทางผู้ใหญ่ 30 คน เด็กวัย 3-4 ขวบ 1 คน นอกนั้น 7-12 อีก 5 คน

ฝรั่งนั่งตามสบาย บางคนเอากระเป๋าเดินทางวางไว้ที่หว่างขา กางขาออกมา กินที่นั่งมากเข้าไปอีก ลูกๆนั่งกันเต็มที่ ผู้ใหญ่ก็นั่งกันตามสบายไม่สนใจใคร

จึงมีหญิงไทยสูงวัยต้องยืน 1 คน ฝรั่งที่มีลูกมา 2 คน ไม่ทราบจ่ายค่าตั๋วไหม ต้องยืนสละที่ให้ลูกเขาและคนในกลุ่มเราต้องไปนั่งตากแดดโต้ลมที่หัวเรือ 1 คน

นั่งตัวเปล่าๆยังไม่พอ หากทุกคนใส่เสื้อชูชีพเข้าไปก็คงยืนกันมากกว่านี้

มาถึงฝั่ง แจ้งจนท. กรมเจ้าท่า เขาว่า ถ้ามีคนยืนเขาไม่ให้ออกเรือ แต่ฝั่งเกาะ ไม่มีคนดู มากันเพียบเกิน

ฟังเราแล้ว จนท. พุ่งไปเตือน คนขับเรืออย่างกันเอง

คนขับเรือก็แค่ลูกจ้าง เจ้าของบริษัทซิต้องลดความมักได้ลง หากเกิดอะไรขึ้นมาหาคนรับผิดไม่ค่อยเจอ

ช่วงปีใหม่ คนไปเยอะ เรือเข้าแต่ละวันคนเต็ม ที่พักก็บอกว่ามีคนอยากพัก แต่ห้องเขาเต็ม

มาแย่งกันมา กลับแย่งกันกลับ แล้วถ้าเจ้าของเรือมักง่าย ต้องการกำไรสูง จนท.รัฐไม่ควบคุม เกิดอุบัติเหตุแต่ต้นปี มันจะกระทบการท่องเที่ยวโดยรวมไหม เราอาจคิดกันง่ายๆ ไม่เป็นรัย แต่ถ้ามันเกิดเป็นรัย คุณก็ทุบหม้อข้าวตัวเอง

รู้จักเกาะนี้กันเล็กน้อย เกาะนี้ตั้งอยู่ในทะเลอันดามัน อยู่ระหว่างเกาะช้างกับเกาะกำใหญ่ เนื้อที่ประมาณเกาะเสม็ด(ประมาณ 34.7 ตารางกิโลเมตร) ยังมีความเป็นธรรมชาติและนักท่องเที่ยวน้อย

สภาพเกาะเป็นภูเขาขนาดย่อม ๆ มีป่าไม้เบญจพรรณยืนต้นกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป มีอ่าวหลัก ๆ อยู่ 4 อ่าวด้วยกัน คือ อ่าวแม่หม้าย อ่าวใหญ่ อ่าวเขาควาย และอ่าวกวางปีบ พื้นที่ตอนกลางของเกาะเป็นภูเขา ป่าไม้ มีสัตว์ป่าอย่าง ลิง หมูป่า และนกชุกชุม โดยเฉพาะนกหายากอย่างนกเงือก นกแก๊ก และเหยี่ยวแดง

แต่ใกล้ท่าเรือจะมีร้านรวงเยอะ เป็นที่สะสมนักทท. ต่างประเทศโดยเฉพาะฝรั่ง จากการเดินสำรวจแถวนี้ มีแต่ร้านอาหาร และเป็นที่มั่วสุ่มของต่างชาติ บางรายดูเป็นเจ้าของร้านเหล้าเอง ความสกปรกรกรุกรัง การจัดระเบียบร้านรวงยังไม่มี ขยะน่าจะเป็นปัญหาต่อไป

Last Update : 3 มกราคม 2566 20:15:47 น.