(*^_^*).......ความเข้มแข็งของคนเรา ไม่ได้วัดกันที่พละกำลัง แต่ วัดกันที่จิตใจ ต่างหากล่ะ ........(^_^)V
<<
ตุลาคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
17 ตุลาคม 2550

.......สอนลูกให้บิน.........( เพื่อเด็กๆ จะได้เดินได้ด้วยตัวเองอย่างกล้าหาญ )

เพิ่งจะได้อ่าน หนังสือ " เข็มทิศหัวใจ " เจอประโยคดีๆ น่ารักๆ ประทับใจจัง นึกถึงหลานๆ เราคงต้องเข้าใจตัวตนของเค้าให้มากขึ้นแล้วแหละ

ขออนุญาต copy เก็บไว้อ่าน นะจ๊ะ ^_^


ความรักลูก.......ทำให้พ่อแม่ส่วนใหญ่ มองข้ามข้อดีของการที่ได้เรียนรู้ล้มลุกคลุกคลานของเด็กๆ

ลืมไปว่า ........การเรียนรู้และการรู้จักความผิดพลาดในช่วงวัยเด็ก มีค่ามากแค่ไหน สำหรับเด็กที่กำลังจะโตเป็นผู้ใหญ่ และ จะเป็นพ่อแม่คนในอนาคต

สิ่งที่เราคิดว่าน่าจะดีที่สุดสำหรับเขา.........อาจจะกลายเป็นเครื่องปิดกั้น ความคิดสร้างสรรค์ และ ความเป็นตัวตนของตัวเองของเด็ก จนไม่กล้าที่จะทำสิ่งที่แตกต่าง จากที่พ่อแม่เคยทำ


" พ่อ แม่ ครู และ ผู้ใหญ่ รอบกายเด็ก....... เป็นตัวหลักสำคัญ ในชีวิตของเด็กทุกคน

เป็นผู้ขีดกรอบชีวิตของเด็ก ...........ว่าเขาควรจะเดินไปทางใด หรือ ไม่ควรทำอะไร

หลายครั้ง............ผู้ใหญ่ส่งต่อความหวาดกลัวในหัวใจตัวเองผ่านคำสั่งสอน โดยไม่รุ้ตัวว่า พวกเขาได้มอบเครื่องขวางกั้น ความคิด และ ความอิสระ ให้กับเด็กแล้ว



..............สอนลูกให้บิน ...............


1. อนุญาตให้ลูกอยู่กับเราเวลาที่ผู้ใหญ่ปรึกษากัน เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ในชีวิต


2. ไม่อาย ที่จะยอมรับว่า เราเข้าใจผิด ลูกเราถูก และ ขอโทษเขาถ้าเราผิด


3. ถามความเห็นของลูก ในเรื่องต่างๆ เหมือนถามผู้ใหญ่คนหนึ่ง


4. รอให้ลูกพูดจบ แล้วจึงพูดต่อ ไม่แทรกระหว่างที่ ลูกพูด


5. หัดฟังให้ลึกลงไปว่า ที่เราได้ยินจากคำพูดของลูกว่า เขาพยายามจะบอกอะไรกับเรา


6. หัวเราะเวลาที่ลูกทำเรื่องซุ่มซ่าม แล้ว บอกเขาว่า “ ลูกเฟอะฟะ เหมือนแม่ ตอนแม่อายุเท่าหนูเลย ”


7. การรักลูก ไม่ใช่การคอยระแวดระวังภัยที่เราคิดว่าจะเกิดขึ้นกับเขา แต่เป็นการเปิดโอกาสให้เขาเห็นความจริงของชีวิต ด้วยตัวเอง


8. ไม่ตัดสินว่า เขาจะต้องเป็นแบบที่เราคิด จึงจะถูกต้อง แต่เห็นเขาเป็นคนๆ หนึ่งที่มีสิทธิที่จะทำอะไรก็ได้ที่เขาคิดว่า เหมาะสมกับเขาที่สุด


9. เวลาที่ลูกหรือคนที่เรารักมีปัญหา และมาหาเราเพื่อต้องการความช่วยเหลือ ให้รับฟังอย่างตั้งใจแล้วถามเขาว่า “ แล้วลูกจะจัดการแก้ปัญหานี้ด้วยวิธีใด ”



******* ประโยคนี้ชอบมากที่สุด .............

ถ้าลูกจะสั่งไข่เจียวเวลาไปทานอาหารนอกบ้าน กรุณาอย่าห้าม เพราะนั่นคือ สิ่งที่เขาชอบจริง ๆ …………………




( ก็จริงของเค้านะ หลานๆ เราเค้าคงชอบจริงๆ เค้าถึงได้สั่งทุกครั้งเลย โอเค ต่อไป ป้าจะไม่ห้ามแล้ว ^_^ )







 

Create Date : 17 ตุลาคม 2550
2 comments
Last Update : 17 ตุลาคม 2550 17:06:12 น.
Counter : 629 Pageviews.

 

ทุกครั้งที่สั่งไข่เจียว มักจะโดนว่า....ฮึ่ย...กลับไปกินที่บ้านไป๊......แต่..อาหารจานไข่เจียวหมดเป็นอันดับแรกทุกที เพราะกินที่ร้านทำไมอร่อยกว่าทำเอง..วะ...เข้าใจๆ

 

โดย: ยายไข่เจียว (อนาคินสาว ) 17 ตุลาคม 2550 16:54:40 น.  

 

จะนอกบ้าน หรือที่บ้าน ก็ไข่เจียวประจำเลยค่ะ




 

โดย: >>> (แม่เจ้าปัน ) 17 ตุลาคม 2550 22:27:30 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


มาเฟียหัวใจง้องแง้ง
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




...(T_T)...คอยปลอบตัวเองว่ามีสักวัน ที่เจอคนที่เขาจริงใจ
ยังคอยบอกตัวเอง ว่าต้องมีสักวัน แต่ว่ามันก็ไม่รู้เมื่อไหร่ (^_^)/~~~~
[Add มาเฟียหัวใจง้องแง้ง's blog to your web]