ตุลาคม 2565

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
28
29
30
31
 
 
All Blog
โฮมสคูล ต้องจัดมุมเรียนแค่ไหนถึงจะดีพอ? ...หรือ...พอดี...
วันนี้มาเปิดประเด็นด้วยเรื่องนี้ค่ะ
โฮมสคูล ต้องจัดมุมเรียนแค่ไหนถึงจะดีพอ? ...หรือ...พอดี...

ตามที่ทราบกันว่า หากเป็นการศึกษาในระบบโรงเรียน คุณครูหรือสถานศึกษาหรือโรงเรียน จะต้องมีการจัดพื้นที่การเรียนรู้ จัดมุมการเรียนรู้ให้เด็กๆ 
ซึ่งเมื่อจะโฮมสคูลให้ลูก เราต้องทำด้วยหรือ?
ต้องทำด้วยไหม? 
ต้องทำเท่าไหร่?
แบบไหนจึงจะพอดีหรือดีพอที่ลูกจะได้เรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพ?

ต้องบอกก่อนว่า โฮมสคูลค่อนข้างหลากหลาย เพราะแต่ละครอบครัวมีแนวทางไม่เหมือนกัน เด็กแต่ละคนมีความสนใจแตกต่างกัน วิธี/ทิศทาง/หลักการ/หรือแม้แต่แนวคิด โฮมสคูลไม่จำเป็นต้องเหมือนกันค่ะ ทุกคนมีทางของตนเอง พ่อแม่ลูก จับมือกันเดินก้าวไปตามความสนใจและสิ่งที่ชอบ 
อย่ากังวลกับความกังวลของคนอื่นๆ จนมีผลกับการดำเนินชีวิตของเราและครอบครัวเรานะคะ


มุมเรียนบ้านเรา อยู่รอบเมือง รอบประเทศ รอบโลกเลยครับ
เพราะโฮมสคูล ไม่ใช่การ "เรียนที่บ้าน" แต่เป็นการจัดการศึกษาโดยครอบครัว

ถ้าแปลไทยเป็นไทยไปอีกก็คือ ครอบครัวจัดการศึกษาให้ลูกตนเองนั่นเองค่ะ ไม่ได้แปลว่า นั่งเรียนอยู่ในห้องที่บ้านนะคะ


เพราะฉะนั้น มุมเรียนของเราอยู่ในทุกที่
ห้องเรียนของเราอยู่ในโลกกว้าง
ตำราเรียนและสื่อการเรียนรู้ของเรา อยู่ในทุกๆ อณูของการเติบโตของการเป็นชีวิต
หากใครอยากเห็นห้องเรียนเราแบบจับต้องได้และเห็นกับตา คงต้องให้เวลาและเดินทางเรียนรู้ไปด้วยกันนะคะ
เขาจะไปด้วยไหมล่ะ?

เพราะฉะนั้น เรายืนยันอธิบาย หรือบอกเล่าได้นะคะว่า
วิถีการเรียนรู้ของเราเป็นอย่างไร
แนวทาง หลักการ แนวคิดของเราเป็นอย่างไร
และแผนบ้านเรียนของเรา ตั้งใจจะทำแบบกลุ่มประสบการณ์หรือแบบกลุ่มสาระ เอาให้ชัดค่ะ
ชัดแล้วลุยศึกษาแบบที่ถูกต้องและยืนยันสิทธิ์กันไปตามจังหวะ
อย่าปล่อยให้ความไม่รู้ไม่เข้าใจของใครบางคนมาบอกว่า เราต้องทำตามเขานะ จึงจะผ่านและถูกต้อง
ยิ่งทำให้เสียความเป็นตัวเรา บ้านเราเท่าไหร่ นั่นย่อมไม่ใช่ตัวคุณ ไม่ใช่แผนการเรียนของบ้านคุณแล้วล่ะค่ะ


#ยืนยันสิทธิ์ #โฮมสคูล #บ้านเรียน #การจัดการศึกษาโดยครอบครัว #การศึกษาตามอัธยาศัย #กลุ่มประสบการณ์ #กลุ่มสาระ #แผนการศึกษาบ้านเรียน #เขียนแผน #แผนบ้านเรียน


*******
Phoenix LSC : ศูนย์การเรียนรู้ Phoenix Learning Space Center
.
.
.
.
.
#การศึกษาตลอดชีวิต #คือการศึกษาของเราทุกคน
#การศึกษาที่เป็นไปได้ #Homeschool #โฮมสคูล #การศึกษา
#สังคมยั่งยืน #การศึกษาบนความมีส่วนร่วม
#PhoenixLSC #PhoenixLearningSpaceCenter
******************************************


เดินไปตลาด ลูกอ่านป้ายอ่านฉลากสินค้า พูดคุยสืบค้นเรื่องราคา เรียนรู้จักผลิตภัณฑ์ผลิตผลต่างๆ นั่นคือการเรียนรู้ สิ่งตรงหน้าคือสื่อการเรียนรู้ได้หมด

หรือหากอยากได้มุมเรียนสวยๆ เกร๋ๆ ในบ้าน
ก็ต้องเป็นไปตามความเหมาะสมและบริบทของผู้เรียนและครอบครัวด้วย
มาสั่งให้มีอันนั้น เพิ่มอันนี้ มีอันโน้น แต่ตัวคนสั่งเองไม่ต้องมานั่งรับผิดชอบอะไรสักอย่างก็ไม่ใช่นะคะ

เพราะฉะนั้น ทำความเข้าใจกันใหม่
เราใช้สิทธิ์อธิบายและยืนยันได้ค่ะ
แนะนำอ่านคู่มือ ปรึกษารุ่นพี่บ้านเรียนที่มีแนวทางบนสิทธิการจัดการศึกษา พูดคุยปรึกษากันนะคะ


ถ้ารุ่นพี่ที่บอกให้เราทำตามเขตอย่างเดียวโดยลืมไปว่า บ้านเรามีบริบทเป็นอย่างไร แนะนำว่าปล่อยพี่เขาไปคุยกับเขตตามสไตล์เขาเถอะค่ะ บ้านเขาสไตล์เขา แนวทางและรูปแบบก็เพื่อสอดรับกับแนวทางของตัวลูกเขา (ที่ไม่ใช่ลูกเรา) แต่ละคนก็จะมีเหตุผลและแนวทางของตัวเอง เราเองก็สามารถมีแนวทางของเราเองได้เช่นกันค่ะ
เรายืนยันตามสิทธิ์กันค่ะ ลูกเรา ตัวเรา บ้านเรา คือคนที่ต้องเดินต่อตามแนวทางเราเองให้ได้ค่ะ

(จนท.บางท่านที่เข้าใจก็มี เขตพื้นที่ที่ยินดีช่วยเหลือก็ไม่น้อย การดำเนินการเพื่อผู้เรียนเป็นสำคัญ นี้ จึงไม่ควรทำให้หล่นหายไปค่ะ)

✌️✌️
ขออภัยโพสต์นี้อาจฮาร์ดคอร์ในบางจังหวะ
ไม่มีดราม่าอะไรค่ะ แค่อยากสื่อสารอยากบอก
และยังคงยืนยันส่งกำลังใจและยินดีให้คำปรึกษาทุกๆ ครอบครัวค่ะ

บันทึกไว้บอกเล่าส่งต่อแบ่งปันค่ะ

27/10/2565
แม่หญิงข้าวฟ่าง



Create Date : 27 ตุลาคม 2565
Last Update : 27 ตุลาคม 2565 7:57:47 น.
Counter : 502 Pageviews.

0 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณnewyorknurse

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 1559763
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]



ทักทายเรื่องราวมากมาย
รู้จักผ่านปลายปากกา
สัมผัสนามแฝงแห่งคุณค่า
ชื่อว่า "ข้าวฟ่าง" และ "เฌอมาลย์"
...รักกัน รักกันค่ะ...
ปล.ยินดีให้คำปรึกษาและเขียนแผนบ้านเรียน Homeschool