สิงหาคม 2566

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
จะโฮมสคูล...ยากไหม?

ใครเคยรู้สึกและเกิดคำถามนี้ไหมคะ
ถามว่า
📌"โฮมสคูลจะยากไหม"
📌"พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวทำได้ไหม ยากหรือเปล่า"
🧐🧐 {มุมประเด็นปัญหา หรือข้อสงสัย ทักถามชวนคุยกันได้ตลอด 24 ชม.นะคะ}
กับคำถามข้างต้นนี้ มีคำตอบค่ะ 
ค้นหาคำตอบไปด้วยกันที่เพจ เฟสบุ๊ค Phoenix Learning Space Center

🔖ตอบสั้นๆ คือทำได้ค่ะ ไม่ยากถ้าเราจะทำ
🔖เอาแบบยาวๆ (ใครพร้อมอ่านก็ลุยไปด้วยกันค่ะ ^^)
ของมุมแอดมินแม่หญิงคือ โฮมสคูลไม่ใช่ว่าไม่มีปัญหา
การดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ คือหนึ่งในกระบวนการดำเนินชีวิต
เราใช้ชีวิตในทุกวัน ก็คือการเรียนรู้
ตื่นมาและดำเนินไปได้ในทุกวันเวลา ผ่านไปแต่ละวันนี่ล่ะค่ะ
คือการเรียนรู้ในทุกวันให้เป็นไปได้อย่างเป็นประโยชน์ที่สุด
หรือมีคุณค่าต่อเราที่สุด
เราจะทำอย่างไรร่วมกันกับครอบครัว กับลูก กับคนรอบข้าง
จะวางอย่างไร จะคิดจะเห็นและแสดงออกอย่างไร
เหล่านี้คือ ตัวที่จะทำให้เรารู้สึกกับตัวเองว่ายากหรือง่าย
ไม่มีอะไรง่ายและไม่มีอะไรยาก
ไปโรงเรียน ลูกก็ต้องเจอปัญหา
ซึ่งเป็นปัญหาที่เราจะได้รับจากรูปแบบการศึกษาแบบนั้น
ลองนึกกันเอาว่าจะเป็นเรื่องอะไรบ้าง
แล้วเราจะปรับแก้ไขอะไรอย่างไรได้บ้างหรือไม่อย่างไร
ทำโฮมสคูล ลูกก็ต้องเจอปัญหา
ซึ่งเป็นปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้ตามปกติ
และอาจจะรู้สึกว่ามากกว่าไปโรงเรียนในบางอย่าง
เพราะลูกอยู่กับเราเกือบตลอด 24 ชม. แล้วปัญหาที่เกิดขึ้น
เราลองคิดพิจารณาว่า
เราจะแก้ไขหรือรับมือกับมันไปพร้อมกับลูกเราได้อย่างไร แบบไหน
หากนึกไม่ออกว่าปัญหาจะมีอะไรบ้าง
อาจจะลองนึกย้อนตอนเรากับลูกต้องอยู่ด้วยกันตลอด 24 ชม.
ไม่ว่าจะตอนเด็ก วันหยุด วันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือวันอื่นใด
หรือวันที่เราต้องอาศัยอยู่ในสังคมทั่วไปกับผู้คน มันเกิดปัญหาขึ้นได้ไหม แล้วเราทำอย่างไร รู้สึกอย่างไรกับปัญหานั้น?
เช่นเดียวกัน เป็นเช่นนั้นตามธรรมดาของมนุษย์
ถ้าหากในมุมแอดมินแม่หญิง
เหตุที่เลือกโฮมสคูลเพราะว่า
ปัญหาที่เจอ เป็นปัญหาที่เรายังสามารถดูแลจัดการได้
ไม่ใช่ว่าเลือกทางนี้เพราะรู้สึกว่าไม่มีปัญหา ...ไม่ใช่นะคะ
แต่มันคือปัญหาที่เรายังสามารถร่วมด้วยช่วยกันกับลูกกับครอบครัว
ปรับแก้ไขไปด้วยกัน
ลดสภาวะบุคคลที่ 3 ที่จะต้องมาเกี่ยวข้องให้น้อยที่สุด
และในบางครั้งนั้น ตัวแม่หรือตัวเราเองนี่ล่ะค่ะ คือปัญหา
ก็มีเหมือนกัน
เราก็ต้องปรับใจ ยอมรับความจริง
และคุยหาทางแก้ไขเพื่อให้ครอบครัวเติบโต
และก้าวไปอีกขั้นได้ด้วยกันในที่สุด
จริงๆ แล้วจึงไม่สามารถตอบได้ว่า ยากไหม ...
เพราะไม่ว่าจะรูปแบบไหนก็ไม่ยากไม่ง่าย
เราทำได้
แค่เราชัดเจนและมั่นใจ
เราจะพร้อมตั้งสติลุยกับทุกอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นมา
เพื่อจับมือลูกก้าวไปด้วยกันสู่วันพรุ่งนี้ได้อย่างเหมาะกับตัวเราที่สุดหรือไม่นั่นเองค่ะ
ปัญหาหรืออุปสรรคจึงเป็นเสมือน สิ่งหนึ่งที่มันต้องเกิด
แต่เราเลือกวิธีหรือเส้นทางการเกิด
และการแก้ไข ด้วยตัวเองได้มากขึ้นแค่นั้นเอง
ปัญหาหลากหลายก็อาศัยปรึกษาหารือ
แบ่งปันพูดคุยไปด้วยกันกับเพื่อนๆ
กลุ่มที่มีแนวคิด แนวทาง หรือมุมมองที่น่าจะทำได้ เป็นไปได้
เป็นเพื่อนร่วมทางการเติบโตนี้ไปด้วยกันที่ดีได้
สิ่งสำคัญของการแก้ไขปัญหานั้น
หรือฝ่าฟันอุปสรรคความกลัวยากง่ายนั้น
แอดมินแม่หญิงคิดว่า น่าจะอยู่ที่มุมมองของตัวเราเองเลยค่ะ
มุมมอง แนวคิด ความชัดเจนของใจหรือเลือกดำเนินชีวิตของเราและครอบครัว!
ปัญหาหลากหลาย ใครมีมาแบ่งปันมาสื่อสารด้วยกันได้นะคะ
ทั้งกำลังใจที่จะมอบให้กัน และพื้นที่แบ่งปันประสบการณ์ของตนเอง
ส่งกำลังใจทุกคนนะคะ 🥰🥰
ใครมีประเด็นปัญหาหรือความสงสัย
หรืออยากแบ่งปันประสบการณ์ปัญหาในการศึกษาการเรียนรู้หรือการดำเนินไป
มาร่วมกันแชร์ด้วยกันได้เลยค่ะ
เพราะเราเชื่อว่า หลากหลายคน หลากหลายประเด็น หลากหลายความคิด
ต่างคนต่างคิดและมาระดมสมองร่วมด้วยช่วยกัน
ทางออกที่ว่ามืดมิดจะค่อยๆ สว่างไสวขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ
#การศึกษาที่ดี = #การศึกษาที่มีทางเลือก
********************
********************
********************
********************
Phoenix Learning Space Center
*******
Phoenix LSC : ศูนย์การเรียนรู้ Phoenix Learning Space Center
.
.
.
.
.
#การศึกษาตลอดชีวิต #คือการศึกษาของเราทุกคน
#การศึกษาที่เป็นไปได้ #Homeschool #โฮมสคูล #การศึกษา
#สังคมยั่งยืน #การศึกษาบนความมีส่วนร่วม
#PhoenixLSC #PhoenixLearningSpaceCenter




แม่หญิงเองค่ะ
23/8/2023 - 2:47 AM



Create Date : 23 สิงหาคม 2566
Last Update : 23 สิงหาคม 2566 2:49:18 น.
Counter : 333 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 1559763
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]



ทักทายเรื่องราวมากมาย
รู้จักผ่านปลายปากกา
สัมผัสนามแฝงแห่งคุณค่า
ชื่อว่า "ข้าวฟ่าง" และ "เฌอมาลย์"
...รักกัน รักกันค่ะ...
ปล.ยินดีให้คำปรึกษาและเขียนแผนบ้านเรียน Homeschool