ตุลาคม 2565

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
28
29
30
31
 
 
All Blog
เลือกอย่างไร จะโฮมสคูลดีไหม?
สวัสดีค่ะ 
เงียบๆ หายๆ แว่บๆ ไปๆ มาๆ เป็นระยะนะคะ
ช่วงนี้จะทำสื่อเสียงเยอะมากกว่านั้นเองค่ะ 
แต่ก็ยังไม่อยากทิ้งหายไปจากบล็อกเช่นกัน ขอบคุณทุกการติดตามที่ยังอยู่ยังคุยทักทายกันเรื่อยๆ นะคะ



วันนี้ค่ะ ชวนคุยชวนคิดในประเด็นที่มีหลายคนถามเข้ามา
จะโฮมสคูลให้ลูก แบบจัดการศึกษาเองหรือฝากชื่อดีกว่ากัน?





หลายครั้ง เจอคำถามว่า เลือกการศึกษารูปแบบไหนให้ลูกดีกว่ากัน...???
ก็เลยมีโอกาสได้ตอบคำถามนั้นๆ ไปหลายครั้งเหมือนกันค่ะ



วันนี้เลยมาโน้ตไว้และเผื่อส่งต่อแบ่งปันมุมมองนะคะ
ในมุมของบ้านนี้ เลือกโฮมสคูลเอง จดเขตยาวๆ
คือเลือกจัดการศึกษาโดยครอบครัว (บ้านเรียน/Home School) คือจดทะเบียนกับเขตพื้นที่การศึกษานั่นเองค่ะ
จัดการศึกษาตั้งแต่เริ่มต้นยันปลายทางตอนนี้คนโตม.6 แล้ว
(บ้านเรามี 4 คน อ.2/ป.3/ป.5/ม.6) ไม่เคยเข้าระบบนะคะ


เหตุผลที่เลือกทางนี้เพราะว่า
เราสามารถกุมอำนาจในการบริหารจัดการได้อย่างเต็มที่
(อาจจะใช้คำว่า กุมอำนาจ หรือมีอำนาจในการบริหารจัดการอย่างเต็มที่นั่นเองค่ะ)
เป็นการบริหารร่วมกันของครอบครัวที่มีพ่อแม่ลูกคือสามาชิกในครอบครัวเราช่วยกันบริหารจัดการ
เรียนรู้เติบโตไปด้วยกัน
ทั้งเรื่องเวลา
การเลือกสื่อการเรียนรู้
บริหารการเงิน
การจัดการทั้งหลาย
ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้โดยไม่ต้องกังวลกับแผนการของคนอื่นหรือสถาบันใด
ซึ่งส่วนนี้ทำให้ได้อิสระเต็มที่ในการสร้างพื้นที่การเรียนรู้ของตนเอง


ส่วนการจะเรียนร่วมกับองค์กร สถาบันใดๆ นั้น
ก็อยู่ที่การวางแผนอีกว่า
ลูกเราเด็กเราอยากเรียนรู้อะไรที่ไหนอย่างไรหรือเปล่า
ประสานติดต่อและขอหนังสือจากสพป./สพม.ออกให้ได้ค่ะ

หรือจะซื้อคอร์ส ลงเรียนต่างประเทศ คอร์สอินเตอร์ก็ได้เช่นกัน
เราบริหารจัดการเพื่อเติมศักยภาพลูกไปในทิศทางที่เหมาะกับลูกกับบ้านเรากันไปค่ะ

จังหวะเวลาเคลื่อนผ่านไปทุกวัน
การเรียนรู้ในแบบใหม่ๆ ก็มาอีกเรื่อยๆ
ยิ่งปัจจุบัน สื่อการเรียนรู้ใกล้ตัวมาก
เลือกหยิบจับให้ลูกเราได้เลือกเรียนได้ไม่ยากเกินไปแล้วนะคะ



ประเด็นน่าจะอยู่ที่
การเลือกให้เหมาะกับบ้านตนเองและลูกนี่ล่ะค่ะสำคัญที่สุด

จริงๆ ทุกรูปแบบมีทั้งข้อดีข้อเสียนะคะ
ข้อดีข้อเสียของแต่ละรูปแบบการศึกษาจริงๆ คงต้องดูว่า
อันไหนเหมาะกับเราที่สุด
อันไหนเหมาะกับบ้านเรา เหมาะกับแนวทางวิถีชีวิตหรือแนวคิดของครอบครัว เพื่อที่จะได้เลือกให้เหมาะที่สุด
หายใจคล่องปอดคล่องตัวที่สุด ก็เลือกอันนั้นค่ะ

เด็กบางคนเหมาะกับการศึกษาในระบบโรงเรียน
เด็กบางคนเหมาะกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง
เด็กบางคนเหมาะกับการโฮมสคูลที่ยังเน้นวิชาการ
เด็กบางคนเหมาะกับโฮมสคูลแบบกลุ่มประสบการณ์
และทุกคนมีสิทธิ์เรียนรู้ มีสิทธิ์ที่จะได้เลือกเส้นทางที่เหมาะกับตนเองมากที่สุด เด็กทุกคนมีสิทธิ์ค่ะ!


ตัดสินใจอย่างไร เราและลูกและครอบครัวเรามีสิทธิ์เลือกค่ะ
และเส้นทางนั้นก็จะเป็นเส้นทางของเรา
เราเองนี่ล่ะค่ะที่เป็นคนเผชิญและยืนอยู่ตรงจุดนั้น
จะเปลี่ยน จะก้าวผ่าน จะก้าวต่อ หรือพอแค่ไหน ก็อยู่ที่เราบริหารจัดการกันไปกับครอบครัวเราค่ะ
เพราะฉะนั้นให้ดูตัวลูกและบริบทครอบครัวเป็นหลักไว้ก่อนได้เลยนะคะ

ส่งกำลังใจให้กับทุกครอบครัวได้เลือกได้ทำในแบบที่เหมาะสมกับตัวเอง
ได้เลือกเรียนและเติบโตในแบบที่เด็กเราเติบโตได้เต็มสุขเต็มศักยภาพนะคะ^^

แม่หญิงเองค่ะ
แม่หญิงข้าวฟ่าง
26/10/2565



Create Date : 26 ตุลาคม 2565
Last Update : 26 ตุลาคม 2565 20:42:03 น.
Counter : 260 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 1559763
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]



ทักทายเรื่องราวมากมาย
รู้จักผ่านปลายปากกา
สัมผัสนามแฝงแห่งคุณค่า
ชื่อว่า "ข้าวฟ่าง" และ "เฌอมาลย์"
...รักกัน รักกันค่ะ...
ปล.ยินดีให้คำปรึกษาและเขียนแผนบ้านเรียน Homeschool