... Will you be there, waiting by the gate of dawn when I close my eyes forever...

juriojung
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ในเมื่อชีวิตไม่ได้เกิดมาเพื่อใคร แล้วทำไมจะต้องให้ใครเกิดมาเพื่อเรา
ในเมื่อชีวิตไม่ได้เกิดมาพร้อมใคร แล้วทำไมจะต้องให้ใครมาตายพร้อมเรา

ก็เมื่อชีวิตไม่ได้เกิดมาเพื่อรอ ... ใช่แล้ว มันไม่อยากรอโดยไร้จุดหมายอีกต่อไป
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
242526272829 
 
3 กุมภาพันธ์ 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add juriojung's blog to your web]
Links
 

 
..... แม่ .....





ตอนแรกกะว่าจะหมักบล็อกเอาไว้อีกนาน แต่เมื่อวานนี้ พี่ชายส่งเมลล์อันนึงมาให้อ่าน หลังจากอ่านจบปุ๊บก็ได้แต่นั่งปิดปาก กลั้นไว้ไม่ให้ร้องออกมา ส่วนน้ำตาที่กลั้นไว้ไม่ได้ มันกลับไหลลงมาอาบแก้มเหมือนเปิดก๊อก อดไม่ได้เลยอยากอัพบล็อกเก็บไว้อ่าน ขออภัยถ้าวันนี้จะเศร้าไปซักนิดนะคะ

เกริ่นนิดนึง
แม่ของเราเสียไป เมื่อเกือบ 3 ปีก่อน อีกไม่กี่วันก็จะครบ 3 ปีแล้ว ตอนแรกตั้งใจไว้ว่า วันครบรอบแม่เสีย จะอัพประวัติของแม่เอาไว้ เป็นการระลึกถึงแม่ที่จากไป แต่หลังจากได้อ่านเมลล์นี้แล้ว ก็อยากเขียนถึงแม่ขึ้นมาแล้วล่ะค่ะ

เป็น forward mail ที่มีเพื่อนพี่เราคนนึง เค้าไป search หาอะไรซักอย่างน่ะค่ะ แล้วไปเจอเรื่องของแม่เราพอดี ก็เลยส่งมาให้อ่าน








//www.thaijustice.com/webboard.asp?sub=0&id=634775

หัวข้อสนทนา : ประสบการณ์ตรงชีวิต จาก รรรรรร.....ตอน...ความเมตตาของผู้พิพากษา 1

ประสบการณ์ตรงชีวิต จาก รรรรรร
24 มกราคม 2551

ความเมตตาของผู้พิพากษา 1
เรื่องนี้เป็นเรื่องของหลานชาย ซึ่งเป็นความทรงจำในชีวิตที่ดีของเขา ดิฉันแอบเอาไดอารี่ของเขามาเปิดอ่าน โดยได้รับอนุญาตเมื่ออ่านจบแล้ว ซึ่งเห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อย ก็ขอคัดเอามาให้อ่านโดยสังเขป ดังนี้...
“ คดีแรกของผม....ความเมตตาของผู้พิพากษา
หลังจากที่ผมเข้าฝึกงานและทำงานในบริษัทสำนักกฎหมาย...............แล้ว ผมได้รับความไว้วางใจให้เป็นทนายความร่วมกันพี่ต้อง..ทนายรุ่นพี่ หนุ่มเชียงราย..ที่หล่อมาก ๆ ( กี๊ดดดดดดดด) คดีที่เราทำเป็นคดีแรกคือคดีแรงงาน....
คดีนี้ ลูกจ้าง 2 คนผัวเมีย ได้รับความไม่เป็นธรรมจากบริษัท..............ที่ถูกเลิกจ้างโดยเหตุผลที่ว่า ลูกจ้างทั้ง 2 เป็นดีลเลอร์ (ยี่ปั๊ว)หวยใต้ดิน ก็เลยถูกเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชย และไม่ให้เงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ....
ครั้งแรกที่ผมได้พบกับลูกความทั้งสอง ที่บริษัท น เขามานั่งคอยเราอยู่ก่อนแล้ว เมื่อเราเดินเข้าไป...พี่ผู้หญิงทำตาตื่นตะลึง..ส่วนพี่ผู้ชายก็จ้องมองเราเหมือนกัน.....พี่ผู้หญิงบอกเราว่า....
“ พี่ว่า พี่.............( หัวหน้าสำนักกฎหมาย และกรรมการผู้จัดการ) เลิกเปิดบริษัททำกฎหมาย แล้วส่งทนายความไปเดินแบบหรือเป็นนักแสดงดีกว่า.....”
ผมยิ้ม...และรู้สึกเป็นจริงจังกับการที่เขาพูดเช่นนี้...ราวกับเขารู้อดีตที่ผันผ่านของผม...
ความจริงที่ไม่มีใครรู้คือ....ก่อนหน้าผมทำงานทนาย..ผมแอบไปถ่ายแบบและถ่ายภาพนิ่งโฆษณาสินค้าอยู่บ้าง....ส่วนละครไม่เคยแสดง........

เมื่อคดีเริ่มสืบพยาน เราทราบมาว่าเจ้าของสำนวนคดีนี้ คือท่านผู้พิพากษาอาวุโส ท่านหนึ่ง ซึ่งท่านเคยเป็นผู้พิพากษาศาลฎีกามาก่อน ท่านได้ชื่อว่าเข้มงวดในหน้าที่ และ..เป็นที่เกรงขามของเราเหล่าทนายรุ่นเด็ก ๆ
ท่านคือ ท่านจารุณี ตันตยาคม ผุ้พิพากษาอาวุโสศาลแรงงาน ( ประมาณปี 2545 )

การสืบพยานทั้งโจทก์จำเลยเป็นไปด้วยดี....ท่านกลางความเข้มงวด และมนต์ขลังความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย ....ทั้งโจทก์และจำเลย รวมทั้งทนายความของทั้ง 2 ฝ่าย..ต่างเป็นทนายความเด็กดี......กันทั้งหมด...
ขณะที่ทำการพิจารณา เราไม่เคยเห็นท่านจารุณียิ้ม หรือแสดงอาการที่ดูประหนึ่งว่าไม่สำรวม เหมือนที่เคยเห็นอยู่บ้างในปัจจุบัน...( ที่มีทั้งขู่พยานแทนตำรวจ ,อัยการ หรือกล่อมให้รับสารภาพ )
เรา..( ผมและพี่ต้อง) ยอมรับว่า...เราเกรงท่านเหลือเกิน....

วันหนึ่ง..ศาลนัดบ่าย ผมมาถึงก่อนที่ศาลแรงงานกลาง ก็เดินเตร็ดเตร่ อยู่แถวศาล..มีหญิงชรา ผิวขาวลักษณะเป็นผู้ดี เดินถือของพะรุงพะรัง...( ซึ่งมีทั้งส้ม อาหาร และของใช้ใส่ถุงก๊อปแก๊ป ที่ซื้อมาจากตลาดนัดในศาล) ท่านใส่ชุดไหมสีเขียวสดใส.....ผมเห็นก็จำได้ว่าเป็นท่านจารุณี ฯ นั่นเอง....

ผมยกมือไหว้ท่าน ขณะท่านเดินผ่าน...........

( หลายครั้งที่ไหว้ผู้ใหญ่ หรือแม้แต่อาจารย์ ที่แม้มีมือเปล่า ๆ ไม่ถืออะไร....ท่านก็เพียงพยักหน้ารับไหว้ จนเป้นความเคยชินของนักศึกษาเด็ก ๆ ที่ว่า..เมื่อไหว้ใครแล้ว การไม่รับไหว้ถือเป็นเรื่องธรรมดา....)
ท่านเห็น ท่านพยายามยกมือที่เต็มไปด้วยของพะรุงพะรังนั้น..รับไหว้ผม..แล้วค้อมตัวนิด ๆ เพราะอายุมาก....ผมจำรอยยิ้มเล็ก ๆของท่านได้....ในครั้งนั้น....เป้นครั้งแรกที่ผมเห็นท่านยิ้ม...

ผมรู้สึกซาบซึ้งกับความสุภาพและอ่อนโยนของท่าน....อย่างที่สุด

ตราบจนเสร็จสิ้นการพิจารณา

เมื่อถึงเวลาอ่านคำพิพากษา ศาลพิพากษาให้เป็นการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม ให้จ่ายค่าชดเชย กองทุนเลี้ยงชีพ ค่าเลิกจ้างไม่เป็นธรรม เป้นจำนวนเกือบเต็มตามฟ้อง....

ผมได้เห้นน้ำตา จากโจทก์คู่สามีภรรยา....อายุรวมกันกว่า 90 ปี .ที่ร้องไห้กลางศาล พลางยกมือไหว้ท่านจารุณี ตันตยาคม....ยกมือไหว้ความเป็นธรรม....และสักการะแด่พระเจ้าอยุ่หัว..ผู้ทรงโปรดเกล้าให้ท่านผู้พิพากษาผู้นี้ ทำงานต่างพระเนตรพระกรรณ ประสิทธิประสาทความยุติธรรม แก่พสกนิกรของพระองค์ท่าน.....

ท่านยิ้มตอบ....แล้วลุกจากบัลลังก์ไป...ท่ามกลางเสียงสะอื้นของลูกความผม....

และยิ้มนั้นเป็นยิ้มสุดท้าย..ที่ผมเห็น....

หลังจากนั้นไม่นาน..ไม่กี่ปี....ผมเห็นหนังสือพิมพ์รายวัน ประกาศแจ้งความกำหนดการพระราชทานเพลิงศพ ท่านจารุณี ตันตยาคม ที่วัดมกุฏ ฯ

ผมอ่านกลับไปกลับมา...น้ำตาผมไหลคลอเบ้า....

ผมไม่รู้จักท่านเป็นการส่วนตัว....แต่ผมรู้สึกดีกับท่านจัง.....ท่านเป็นคนแรกที่พิจารณาคดีแรกของผม....และผมซาบซึ้งใจในการปฏิบัติตัวของท่านที่สุด.......แม้เพียงไม่กี่อากัปกิริยา แต่...เป็นกริยา..ที่ทำให้ผม..ทราบว่า....ท่านเป็นบรรพตุลาการ..ที่น่ายกย่อง และเป็นต้นแบบของความเข้มขลังแห่งการพิพากษาอรรถคดี....

ทิว......ทนายน้อย....
ใกล้รุ่ง 2 กุมภาพันธ์ 2549












ใช่แล้วค่ะ ผู้พิพากษาที่คุณทนายคนนี้กล่าวถึง คือแม่ของเราเอง แม้ว่าแม่จะจากไปแล้ว แต่ก็ไม่เคยหายไปจากใจลูกคนนี้เลย

คิดถึงแม่นะคะ








Create Date : 03 กุมภาพันธ์ 2551
Last Update : 3 กุมภาพันธ์ 2551 15:14:49 น. 18 comments
Counter : 1428 Pageviews.

 
คนอยู่ข้างหลังก็ต้องเข้มแข็งไว้นะ
ท่านต้องกำลังมองคุณอยู่แน่ๆ

(แต่ดูๆอยู่ ก็อาจมีบางทีต้องกลุ้มใจกะความติงต๊องของคุณ)


โดย: เซียวฯ IP: 202.28.181.200 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:17:06:02 น.  

 
อ่านแล้วก็ประทับใจด้วยนะค่ะ ... เข้าใจความรู้สึกเลยว่า
"คุณแม่" ของเราท่านเป็นคนอย่างไร และเมื่อมีใครพูดถึงท่าน ยกย่อง ให้เกียรติ คนในครอบครัวโดยเฉพาะลูกๆ
จะต้องภูมิใจในตัวคุณแม่มากๆ เลยค่ะ ...


โดย: JewNid วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:20:08:34 น.  

 
แม้ว่าท่านจะจากไปแล้ว
แต่ก็ยังอยู่ในใจเสมอ...นะ

=)


โดย: hunjang วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:8:26:58 น.  

 
...


เคยฟังธรรมบรรยายจาก อ.ทองคำ ศรีโยธิน

ท่านสอนไว้ว่า...ยอดคน ต้อง "อ่อน"



อ่านเรื่อง คุณแม่ ของคุณ "จูริโอะ" แล้วก็นึกถึงคำกล่าวนี้ครับ

คุณแม่ของคุณจูริโอะ อาจจะจากไปแล้ว
แต่ ความทรงจำดีๆ และ สิ่งดีๆ ที่ คุณแม่ฯ เคยทำและเคยฝากไว้...จะคงอยู่ในใจของผู้ที่รับรู้รับทราบตลอดไปครับผมส



ป.ล. ขอแซวนิดนึงนะ (ถ้าคิดว่าไม่ถูกกาลเทศะก็ขออภัยอย่างแรง)...ลูกไม้ต้องหล่นไม่ไกลต้น...ด้วยล่ะ อิอิ




โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:13:15:40 น.  

 
ผู้ใหญ่ที่น่าเคารพนับถือ ช่างมีน้อยจริง ๆ

++++++++++++++++++++++++++++++++++++
วันนี้ฝนตกอยู่บ้าน ดู DVD The Road Home ก็นั่งน้ำตาซึมเหมือนกัน


โดย: เตจัง IP: 61.91.249.102 วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:14:00:00 น.  

 
พี่อ่านพี่ยังร้องไห้เลย

ถ้าได้อ่านอะไรที่มีคนพูดถึงแม่เราอย่างนี้

พี่เองก็คงรู้สึกไม่ต่างจากจูลี่


นี่แหละหนอ...ความดี คนดี สิคงทนจริงๆ


ทำตัวดีๆ ประพฤติดี ให้แม่เค้าภาคภูมิใจนะ จูลี่นะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:17:34:28 น.  

 
ดื่มมมมมมกันสักแก้วนึง จะได้ลืมเธอสักแป๊บนึง
สิ่งที่ฉันหวัง กับความรักของฉันนั้นพังไปหมดแล้ว

หรือต้องดื่มมมมมอีกสักแก้วนึง จะได้ลืมเธออีกแป๊บนึง
ให้ใจฉันนี้ตื่นขึ้นมา วันพรุ่งนี้ไม่ต้องรักเธอ

=)


โดย: hunjang วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:13:12:57 น.  

 
เซียว แม่ชั้นเคยชินแล้วเฟร้ย!
พี่ภู่ ขอบคุณมากนะคะ
ฮันจัง อยู่มาตลอดเลยล่ะ
นัท-คุง ลูกไม้จะพยายามหล่นไม่ไกลต้น
เตจัง ไม่เคยดูเลย เอามาให้ยืมมั่ง
พี่เต้ย หนูจะเป็นคนดี ศรีสังคม
ฮันจัง เอ้าดื่มมมม อีกทาวเวอร์นึงงง


โดย: juriojung วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:16:48:07 น.  

 
เหอๆ

คิดว่าคงไม่ใช่เร็วๆ นี้แน่จ้ะ

ตกลงใจได้เมื่อไหร่จะบอกไปเน้อ เหอๆ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:18:23:50 น.  

 
ความดีไม่สูญหาย แม้กายจะดับสูญ นะครับ


โดย: ตงเหลงฉ่า วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:22:11:23 น.  

 
วัวควายตายได้เขาหนัง ช้างตายได้งาเป็นศักดิ์ศรี

คนเราตายเหลือไว้แต่ชั่วดี คุณความดีประดับไว้ในโลกา



โดย: เนียนอ๋อง IP: 203.144.184.163 วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:8:30:13 น.  

 
...


หวัดดีปีใหม่ (จีน) ครับ





โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:14:30:54 น.  

 
มาเยี่ยมนะคะจูรี่...อย่าเศร้ามากล่ะ
คิดว่าท่านไปสบายก็แล้วกัน...
หนูนากลับมาแล้วนะคะ...กลับมาพร้อมกับความคิดถึง
คิดถึงนะคะ


โดย: My name is h-n-u-n-a วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:23:10:35 น.  

 
คุณแม่ของพี่จูรี่เป็นคนดีที่น่ายกย่องมากๆเลยนะคะ
ถึงท่านจะจากไปแต่ความดีของท่านยังคงอยู่ตลอดไปค่ะ
เข้มแข็งไว้นะคะ คุณแม่จะได้สบายใจ

โดย: umy IP: 117.47.88.18 วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:12:42:31 น.  

 
เก็บความภูมิใจนี้ไว้นะคะ
คุณแม่คงมองแล้วยิ้มลงมาจากสรวงสวรรค์
ด้วยความสุขใจ

เข้มแข็งๆนะคะ

ปล..อ่านไปขนลุกไปด้วยความประทับใจ...


โดย: prncess วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:1:11:26 น.  

 


-- รักแท้แพ้เหลี่ยม

=)


โดย: hunjang วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:20:51:19 น.  

 
ซึ้งสุดใจ


โดย: rebel วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:20:32:00 น.  

 
พี่ก็เสียใจด้วยนะครับ ที่ป้าจารุณีเสีย


โดย: พีรพงษ์ ตันตยาคม(พี่ฟ้า) IP: 58.8.128.225 วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:6:46:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.