Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2552
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
16 มิถุนายน 2552
 
All Blogs
 

ของขวัญจากนักประพันธ์ กลอนไฮกุ 俳句 ~* haiku Poem

เรามีคนรู้จัก เป็น นักประพันธ์กลอนไฮกุ

ตอนนี้เค้าออกหนังสือ
เราเลยได้มาเชยชม(ฟรี) เล่มนึง

"ไฮกุ" เป็นกลอนญี่ปุ่น 3 ประโยค
หลักกำหนดเพียงว่า
ประโยคแรก 5 พยางค์
ประโยคสอง 7 พยางค์
ประโยคสาม 5 พยางค์

เหมือนจะง่าย แต่เขาบอกเราว่า
ไม่ง่ายเลย จะให้ดีควรสัมผัสสระ/อักษร ไปด้วย
พร้อมอธิบายเทคนิค หลักอะไรอีกหลาย ๆ อย่าง

.
.

ตอนแรกเราอ่านบทกลอนทีเขาเขียน ไม่เก็ท ลึกจัง
หนนี้ ตอนเจอกัน

เขาเลยเขียนคำอธิบาย (ญี่ปุ่นเป็นญี่ปุ่น) ให้เราอีกที
เขียนถึงที่มา .. ของกลอนแต่ละบทของเขา
เขียนถึง .. แรงบันดาลใจให้เขียนกลอนบทนั้น บทนี้

ตอนนี้เรากลับมาอ่านอีกที มันซึ้งมาก
ซึ้งจนน้ำตาไหล
สวยที่ความรู้สึก

.
.

ความจริง วันนี้ตอนเจอกัน
เราไม่รู้ว่าเค้าเตรียมหนังสือมาให้
หลังจากต่างคนต่างแยกย้ายกับกลับบ้านแล้ว
แถมเราช้ากว่าคนอื่น ๆ เพราะแวะเข้าห้องน้ำ
ปรากฎว่า เรา กับ เขา ที่กลับทางเดียวกัน
ก็เลยมีแค่ เรา กับ เขา สองคน

ตอนนั้น เขาถึงมอบหนังสือกลอนไฮคุของเขา (เซ็นต์ให้ด้วย)
พร้อมคำอธิบายประกอบ ให้กับเรา

เราได้รับมา ด้วยอร่ามดีใจ
ตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่าได้ขอบคุณเขาไปหรือยัง

มานึกดู .. หนังสือเล่มค่อนข้างหนาและหนัก
เขาเขียนคำอธิบายมาให้ 3 หน้า A4 เตรียมไว้เพื่อจะมอบให้เราวันนี้
แล้วถ้าหาก ..
เขาไม่มีโอกาสอยู่กับเรา แค่สองคน*
ความตั้งใจที่เขาเตรียมมาวันนี้ ก็คงไม่ได้มอบให้เรา

หรือ เขาจะรอไปจนกว่า
โอกาสหน้าที่จะได้เจอครั้งต่อไป
โอกาสหน้า ครั้งไหนอีกก็ไม่รู้ ที่จะได้อยู่กับสองคนงั้นหรือ
แล้วเขาจะขนเตรียมมาไว้ในทุกครั้งที่เจอกันเชียวหรือ
เขาไม่อึดอัดบ้างเหรอ หากวันไหน ๆ ก็ไม่ได้มอบหนังสือให้เราเสียที
.
.

ผู้ชายญี่ปุ่นนี่ มีบางอย่างที่เข้าใจยาก
เงียบ และ ทนเก็บความรู้สึกไว้กับตัวเองได้

เฮ้ออออ
ยังวิเคราะห์อะไรไม่ออก
สมองตื้อจัง วันนี้

หนหน้าจะเอากลอนไฮกุ ที่เขาแต่ง มาลงบล๊อก
ขออ่านให้เข้าใจ กลับไปซาบซึ้งก่อน
จะมีบทไหนชอบเป็นพิเศษรึเปล่าหนอ






 

Create Date : 16 มิถุนายน 2552
0 comments
Last Update : 16 มิถุนายน 2552 18:01:43 น.
Counter : 645 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


il y a
Location :
T o k y o* Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Lilypie Kids Birthday tickers Lilypie Angel and Memorial tickers Lilypie Kids Birthday tickers Daisypath Christmas tickers heart and soul-- here il y a`a address .. บ้านสายลม ตำบลสายรัก

Friends' blogs
[Add il y a's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.