แกงไตปลาคนไกลบ้าน

ที่เราอยู่ไม่มีร้านเอเชียเลยซักกะร้าน ผักและสมุนไพรบ้านเรา ไม่มีเลย โดยเฉพาะ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด และอะไรต่างๆที่เราจะเอามาทำเครื่องแกงได้ เราจึงต้องอาศัยเพื่อนคนไทยต่างรัฐ ที่เขาพอหาได้ ช่วยส่งมาให้ อีกอย่างเราตำเครื่องแกงไม่เป็นด้วยแหละ อิอิ อ้างโน่นอ้างนี่ ที่แท้ ทำไม่เป็น ก็ไม่เคยทำ อยู่บ้านเรา ซื้อกินง่ายจะตาย อร่อยๆมีทุกมุมถนน พูดไปพูดมา คิดถึงเมืองไทยจัง
มาดูแกงไตปลาขนมจีนสุดง่ายของเรา




เครื่องปรุงเรามีแค่ พริกแกง ไตปลา กะปิ สามอย่างนี้ ฝากเพื่อนซื้อ ส่วน หน่อไม้ ทูน่ากระป่อง เราซื้อจากซุปเปอร์มาเ็ก็ตในเมือง น้องนกที่ส่งน้ำพริกให้ เขาทำมาเองจากบ้านที่ทางใต้ พริกแกงของเขาอร่อยมากกกกกก เอามาแกง ไม่ต้องใช้ฝีมือแม่แต่น้อย เพราะของเขาดีอยู่แล้ว



เทไตปลาใส่หม้อตั้งไฟ เติมน้ำซักถ้วยนึง เราชอบแบบใสๆเลยใส่น้ำมากหน่อย ถ้ามีใบมะกรูด ตะไคร้ ใส่ลงไปด้วย ช่วยดับคาว แล้ววิ่งไปเปิดประตูหน้าต่าง พัดลม ให้กลิ่นมันออกนอกบ้านไป จริงๆเราไม่เหม็นนะ แต่คนที่เขาไม่เคยชินเขาอาจหายใจไม่ออก ตายได้ ทางที่ดี ควรทำในวันปลอดคน หรือออกไปต้มนอกบ้าน เพื่อนบ้านผ่านมา ให้ทำเป็นเดินหาอะไรซักอย่าง แล้วทำจมูกฟุดฟิด บ่นว่าหนูตายที่ไหนนะ พอช่วยได้ เวลาตำน้ำพริกกะปิ หรือทอดปลาเค็ม ก็ทำแบบนี้แหละจ้า





ให้เดือดซัก2-3 นาที แล้วเอาไปกรอง เอากากทิ้งไปได้เลย เอาน้ำมาตั้งไฟต่อ เดือดแล้ว ใส่พริกแกงลงไป อ้อ เอาพริกแกงซัก ช้อนโต๊ะ ตำกับกะปิช้อนชานึง ก่อนนะ
แล้วละลายลงในน้ำไตปลาเลยค่า ทิ้งให้เดือดอีกหน่อย





ต่อไปใส่ทูน่า เอาแต่เนื้อนะคะ (ทูน่าในน้ำเกลือ) ใส่หน่อไม้ ใครจะใส่ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ มันฝรั่ง ถั่วแขก มะเขือเปาะ ก็ได้ พอดีเราไม่มี อีกอย่าง ชอบกินหน่อไม้ เลยใส่แต่หน่อไม้ค่ะ



เสร็จแล้ว ง่ายมั้ย





ถ้าชอบแบบเข้มข้นก็ใส่น้ำน้อยลงนะคะ แต่มันจะเค็มอ่ะค่ะ เราชอบแบบนี้ พริกแกงแค่ช้อนดียว เผ็ดเหมือนกัน กินกะข้าวไข่เจียว เห็นสวรรค์เลย











 

Create Date : 09 สิงหาคม 2549
5 comments
Last Update : 30 สิงหาคม 2549 7:34:35 น.
Counter : 2315 Pageviews.

 

โอ้โห พระเจ้าจอร์จ มันยอดมากเลยค่ะ เราชอบกินอาหารใต้มากกกก ๆ เลยอะ น่าหม่ำมากกก ๆ เลยค่ะ เห็นแล้วน้ำลายเค็มเลย

 

โดย: Blomster_DK 9 สิงหาคม 2549 20:51:26 น.  

 

โหหหหหหหหหอยู่เมืองนอกก็ทำได้ด้วยเหนอนี่ ว้าว ว้าว ดีจังเลยยยยยยย

 

โดย: NIRISSA 10 สิงหาคม 2549 22:21:05 น.  

 

วันนี้นวดมาทั้งวัน ได้แต่จ๊กปลาส้มกับข้าวเหนียวเป็นมื้อเช้า ยังนวดไม่หมดคนเลย หิงก็หิว เปิดมาเจอ ช่างทำใจทำบากเสียเหลือเกิน อยากกินข้าวแกงไตปลา

 

โดย: หมอนวดจ้ะ (Odense ) 3 ตุลาคม 2549 21:59:12 น.  

 

ท่าทางจะอร่อยมากๆ

 

โดย: Complicatedgirl 10 ตุลาคม 2550 2:34:54 น.  

 

แกงไตปลา ขอบคุณสูตรค่า

 

โดย: สมาชิกหมายเลข 3445422 7 พฤษภาคม 2563 12:53:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Febie
Location :
Vermont, Green Mountain State United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 203 คน [?]




New Comments
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2549
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
9 สิงหาคม 2549
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Febie's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.