กันยายน 2561

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
23
24
25
26
27
29
30
 
 
ตู้เย็น เวลา ความคิด


อยู่ๆมาพูดถึงตู้เย็น กับ อะไรก็ไม่รู้ ที่ฟังดูเหมือนจะไม่เกี่ยวกับธีมกินเจเลยแฮะ
จริงๆก็มีการเกริ่นกันมาตั้งแต่โพสต์ที่แล้วว่าก่อนจะกินเจ เราต้องจัดตู้เย็นก่อน
แต่พอจัดๆไป ก็รู้สึกว่าจริงๆแล้ว เรื่องเล็กๆแค่เรื่องอาหารในตู้เย็น ก็ส่งผลต่อเรื่องใหญ่ๆในชีวิตเราเหมือนกัน

คือ เราชอบซื้อของมาเกินความจำเป็น
หลายๆครั้งก็พยายามที่จะซื้อของตามที่แพลนเอาไว้ 
แต่พอไปถึงซุปเปอร์มาร์เก็ต เห็นผักสวยๆ เห็นผักที่ไม่ได้มีขายบ่อยๆ ก็ซื้อมาเก็บไว้ทุกที
เนื่องจากมีพิ้นที่จำกัด เวลาจะซื้ออะไรก็ต้องคิดถึงพื้นที่ ที่จะเก็บ เพราะ แบ่งพื้นที่กันสี่คน

เมื่อก่อนก็ไม่ใช่คนมีระเบียบอะไรมากมายหรอก
เคยคิดด้วย ว่าการทำอะไรให้เป็นระเบียบมันช่างวุ่นวาย คนที่ทำ คือคนที่มีเวลาเหลือเยอะ
เรามันคนไม่มีเวลา ไม่ทำหรอก
เอาเข้าจริงนะ การไม่เป็นระเบียบทำให้หาของไม่เจอบ้าง จำไม่ได้ว่ามีของอะไรบ้าง และ บางครั้งก็ไม่รู้ ปล่อยให้อาหารเน่าเสียไปตั้งมากมาย
ผลของการไม่เป็นระเบียบเหล่านี้แหละ ทำให้เราเกิดอาการหงุดหงิด เสียดายของ เสียดายเงิน และ เสียสุขภาพจิต
ทำให้เราอยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้มีระเบียบขึ้น
ซึ่งเมื่อลองทำดูแล้ว การจัดระเบียบไม่ใช่เรื่องยาก แถมยังช่วยประหยัดเวลาอีกด้วย

วิธีที่เราใช้ในการบริหารจัดการของในตู้เย็น

1. จัดเวลาไปซื้อของ
เราไปซื้อของ และ ทำอาหารแค่วีคละครั้ง หรือ อาจจะสองครั้ง
หลักๆ เราจะทำมื้อเที่ยง และ มื้อเย็น เก็บไว้กินทั้งอาทิตย์
ส่วนมื้อเช้าก็กินกล้วยบ้าง หรือ เอากับข้าวมื้อเที่ยง มื้อเย็นมากิน (แทบทุกสัปดาห์เราไปกินข้าวข้างนอกประมาณสองครั้ง เลยมีกับข้าวเหลืออยู่บ่อยๆ นี่รู้นิสัยตัวเอง ก็เลยไม่ทำกับข้าวมาพอดีจำนวนมื้อเกินไป)

2. คิดเมนู
เมนูส่วนใหญ่ก็ขึ้นกับอารมณ์ล้วนๆ บางทีก็เปลี่ยนใจตอนไปซื้อวัตถุดิบก็มี
เราพยายามจะหาเมนูที่ทำง่ายๆ วิธีการทำไม่ซับซ้อนมาก (ส่วนใหญ่ไม่ค่อยอ่านวิธีทำหรอก ก็อ่านคร่าวๆ แล้วเดาเอา)

3. เตรียมวัตถุดิบ และ จัดเวลาในการทำอาหาร
เวลาในการเตรียมวัตถุดิบ และ ทำอาหาร อาจไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นวันเดียวกันก็ได้
เราว่าสมองเราจะเหนื่อย ถ้าทำอะไรกลับมา เช่น หั่นผัก แล้ว ผัด แล้วกลับมาหั่นสำหรับอีกเมนู
ส่วนใหญ่เราจะหั่นอย่างเดียวให้หมด แล้วค่อย ผัด ต้ม รัวๆ
ไม่จำเป็นต้องทำอาหารให้เสร็จในวันเดียวก็ได้ แบ่งทำทีละวัน หรือ ทีละมื้อก็ได้
ยกเว้นในกรณีผลไม้ที่เน่าเสียง่ายในเวลาอันสั้น เช่น สตรอเบอร์รี่ เราจะล้าง และ คว้านจุกออกในวันที่ซื้อมาให้เสร็จทันที

4. จัดระเบียบ ใส่กล่อง
เราแบ่งอาหารกลางวันของเราเป็นกล่องๆ (ที่่อุ่นไมโครเวฟได้) 
มีกล่องใส่ผลไม้ และ ของว่าง เช่นกัน
พอมีกล่องๆแล้วมันทำให้เราสามารถซ้อนกันเป็นชั้นๆ มีพื้นที่ในการเก็บของมากขึ้นไปอีก 
ทำให้เราใช้พื้นที่ได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุดเลย เย้

เราว่าความคิดก็เหมือนอาหารในตู้เย็นนี่แหละ
มันมีอายุของมัน
ถ้าเราไม่จัดการอย่างเป็นระบบ เราก็อาจจะจำไม่ได้บ้าง จำได้ครึ่งๆกลางๆบ้าง หรือ อาจจะลืมทำอะไรบางอย่างจนส่งผลเสียหลายๆอย่าง เช่น หาของไม่เจอ ทำงานไม่ทัน ไม่มีลำดับความสำคัญก่อนหลัง และ เกิดความหงุดหงิดจนทะเลาะกับคนอื่น
เหล่านี้ ล้วนเกิดจากเรื่องเล็กๆ เช่น ความเป็นระเบียบในตู้เย็น และ ที่อื่นๆในบ้าน

เราเชื่อว่า การที่เราเปลี่ยนแปลงเรื่องเล็กๆ เรื่องนึง มันจะส่งผลต่อภาพรวมทั้งหมดของชีวิต เพราะงั้น... มาจัดระเบียบตู้เย็นกันเถอะ :)




Create Date : 28 กันยายน 2561
Last Update : 28 กันยายน 2561 11:23:57 น.
Counter : 318 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

earpphat
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]