มุมดีดี มีอยู่มากมาย อยู่ที่เราจะมองเห็นมันหรือไม่..เท่านั้น
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2551
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
18 มีนาคม 2551
 
All Blogs
 
dihydrotestosterone (DHT) ต้นเหตุ ผมบาง ผมร่วง ในผู้ชาย



อะไรคือ DHT



อ่านว่า ได-ไฮ-โดร-เทส-โต-สะ-เตอ-โรน หรือเรียกย่อๆว่า DHT เป็นสารที่เกิดจากเอนไซม์ 5-Alpha reductase ไปทำปฏิกิริยากับฮอร์โมนเพศชาย testosterone เอนไซน์ตัวนี้จะพบมากที่ต่อมลูกหมาก กับผิวหนังที่หนังศีรษะ หรือรากผม ฮอร์โมนเทสโตสเตอโรน จะถูกผลิตจากลูกอัณฑะ และต่อมหมวกไต แล้วจึงเข้าสู่กระแสเลือด ไหลเวียนไปสู่ส่วนต่างๆของร่างกาย เมื่อฮอร์โมนนี้ไหลมาเจอกับเอนไซม์ 5-Alpha reductase มันก็จะเกิดสาร DHT ขึ้น

แล้ว DHT มีผลยังไงกับเรา ถ้ามันมีอยู่มากที่ผิวหนัง ก็จะมีส่วนกระตุ้นให้ต่อมไขมันใหญ่ขึ้น ผิวหนังก็จะมีน้ำมันออกมามากขึ้น พอเจอกะฝุ่นหรือสิ่งสกปรกก็อาจจะเกิดการอุดตันเป็นสิวอักเสบขึ้นมาได้ ถ้ามันเป็นต่อมไขมันที่รากผม DHT จะจับกับเซลล์สร้างเส้นผม และออกฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการสร้างเส้นผมปกติ ทำให้เส้นผมใหม่ที่ขึ้นมาทดแทนเส้นผมเดิมที่ร่วงไป มีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ จนในที่สุดเกิดภาวะ ผมบาง และ ศีรษะล้าน ตามมา แต่ถ้ามันไปมีอยู่มากที่ต่อมลูกหมาก ก็จะมีส่วนทำให้เกิดอาการต่อมลูกหมากโตได้





ชะตากรรมของผู้ชาย



สาร DHT จะมีผลกับผู้ชายทำให้เกิดอาการผมบาง ศีรษะล้าน ซึ่งเป็นกรรมพันธุ์ที่ติดตัวมาในเพศชาย เริ่มพบลักษณะผมบางได้เมื่อพ้นระยะวัยรุ่นไปแล้ว ลักษณะเริ่มต้นเรียกว่า หัวเถิก กล่าวคือ ผมจะบางที่หน้าผากก่อน พร้อมกับมีการร่นของแนวผมด้านหน้า (frontal hairline) ขึ้นไปช้าๆ โดยจะร่นมากบริเวณมุมด้านข้าง 2 ด้านเหลือง่ามไว้ตรงกลาง ต่อมาผมบริเวณกระหม่อม (vertex) จะค่อยๆ บางลงเช่นกัน พร้อมกับมีการขยายแนวออกไปโดยรอบอย่างค่อยเป็นค่อยไป เกิดมีลักษณะที่เรียกกันว่า ไข่ดาว ขึ้นตรงกลางกระหม่อม ในระยะต่อมาบริเวณที่มีผมบางทั้ง 2 ตำแหน่ง จะค่อยๆ ขยายเชื่อมกัน เริ่มปรากฏลักษณะของศีรษะล้าน และในที่สุด ผมส่วนบนของศีรษะจะหายไปหมด เหลือเฉพาะผมทางด้านข้างบริเวณขมับ (temporal) และบริเวณท้ายทอย (occipital) ก็จะเป็นลักษณะของ หัวล้าน เต็มรูปแบบ



ในผู้ชายบางคนที่ไม่มีอาการผมบาง หรือศีรษะล้าน ก็จะพบว่าถึงเค้าจะมี DHT ในต่อมผม แต่คงเป็นเพราะต่อมผมของเขาไม่ไวหรือดื้อต่อฤทธิ์ของ DHT ความดื้อต่อ DHT เกิดจากยีนหรือพันธุกรรมของคนนั้น นักวิจัยบางคนคิดว่าที่ต่อมผมหลายตำแหน่งมีจุดรับ DHT แล้วทำการดูดซับและจับฮอร์โมนตัวนี้ เข้ากับต่อมผมมากบ้างน้อยบ้างต่างกันในแต่ละคน นักวิจัยบางคนเชื่อว่าในแต่ละต่อมมีจำนวนจุดรับไม่เท่ากัน จึงมีผลจาก DHT ต่อต่อมผมไม่เท่ากัน



แนวทางแก้ไข



เนื่องจาก DHT ทำให้เซลส์รากผมฝ่อลง ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้เส้นผมเล็กลง แนวทางแก้ไขจึงเป็นการลดระดับของ DHT ลง โดยยาที่มีผลคือยากลุ่ม ฟิแนสเทอไรด์ (Finasteride) ซึ่งจะไปออกฤทธิ์โดยการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ 5- alpha-reductase ทำให้ระดับของ DHT ทั้งในกระแสเลือดและที่เซลล์สร้างเส้นผม ลดลงกว่า 60 % จึงช่วยป้องกันมิให้เส้นผมมีขนาดเล็กลงและยังอาจทำให้เส้นผมมีขนาดโตขึ้นได้อีกด้วย



ผลการรักษามีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการตอบสนองของยาในแต่ละคน จากรายงานทางการแพทย์ระบุว่า ฟิแนสเทอไรด์ทำให้ผมหยุดร่วง และ/หรือ ผมขึ้นใหม่ได้อยู่ระหว่าง 66 -88% ฟิแนสเทอไรด์ นับเป็นยาที่ค่อนข้างปลอดภัยและได้ผลดี ผลข้างเคียงที่อาจพบได้ คือ ความต้องการทางเพศและการแข็งตัวของอวัยวะเพศลดน้อยลง พบได้น้อยกว่า 2 % ผลข้างเคียงอื่นๆซึ่งพบได้รองลงมาคือ ปริมาณน้ำอสุจิลดน้อยลง เจ็บบริเวณเต้านมหรือเต้านมอาจโตขึ้นได้ อาการข้างเคียงต่างๆเหล่านี้จะกลับคืนเป็นปกติเมื่อหยุดใช้ยา หรืออาจหายไปได้เอง แม้ว่ายังกินยาอยู่ก็ตาม ยาตัวนี้ต้องใช้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานจึงจะเห็นผล โดยทั่วไปแนะนำให้รับประทานยาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี ก่อนที่จะประเมินผลการรักษา และหากใช้ยาแล้วได้ผล จำเป็นต้องใช้อย่างต่อเนื่องตลอดไป เพราะหากหยุดยา เส้นผมที่งอกใหม่ และ/หรือ เส้นผมที่ควรจะหลุดร่วงไป (แต่ไม่ร่วงเพราะฤทธิ์ของยา) จะร่วงไปจนหมด แต่ยานี้ไม่มีผลผลทำให้ ผมร่วง มากขึ้นกว่าเดิมแต่อย่างใด

ยา Propecia 1 มก กล่อง 28 เม็ดราคา 1,200 - 1,600 บาท หาซื้อได้ที่ร้านเภสัชจุฬา ป้ายรถเมล์ตรงข้ามมาบุญครอง


ฟิแนสเทอไรด์ (Finasteride) มีชื่อทางการค้าว่า “Propecia” (เม็ดละ 1 มก) รับประทานครั้งละ 1 เม็ด วันละครั้ง หรือในอีกชื่อทางการค้าหนึ่งว่า "Proscar" (เม็ดละ 5 มก) ซึ่งต้องเอาไปแบ่งเป็น 4 ส่วนหรือ 5 ส่วนเองเพื่อรับประทานวันละครั้ง ยานี้ใช้ได้เฉพาะผู้ชาย ศีรษะล้าน ที่มีสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์เท่านั้น ยานี้ห้ามใช้ในผู้หญิง (เนื่องจากกลไกการเกิดศีรษะล้านในเพศหญิงต่างจากเพศชาย) เพราะ นอกจากจะใช้ไม่ได้ผลแล้ว ยังอาจเกิดความผิดปกติของอวัยวะเพศของบุตรในครรภ์ได้ (หากรับประทานยาในขณะตั้งครรภ์) ควรใช้ยานี้ภายใต้การควบคุมของแพทย์ ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง

ยา Proscar 5 มก กล่อง 30 เม็ด ราคาประมาณ 1,400 บาท หาซื้อได้ที่ร้านเภสัชจุฬา ป้ายรถเมล์ตรงข้ามมาบุญครอง


การตัดแบ่ง Proscar เม็ดนึงออกเป็น 4 ส่วนสามารถทำได้ง่ายๆโดยใช้เครื่องตัดแบ่งเม็ดยา ซึ่งมีขายทั่วไปตามร้านขายยา สามารถแบ่งยาออกเป็น 4 ส่วนในขนาดใกล้เคียงกัน เวลาซื้อก็คงต้องเลือกแบบคุณภาพดีหน่อย ไม่งั้นเวลาตัดเม็ดยามันจะแตกๆได้






หาซื้อได้ที่ไหน


ใครสนใจลองไปเดินๆหาดู search เจอว่าแถวศิริราชจะมีหลายร้านขายยาราคาถูก ไม่งั้นก็ลองร้านพวกนี้ดู ไปมาสะดวกหน่อย

  • ร้านบูทส์ สีลมคอมเพล็กซ์ ทางออกรถไฟฟ้า (ดูมาเมื่อ 20 พค 51)
    Propecia (1 mg 28 เม็ด) : 1,350 บาท | Proscar (5 mg 30 เม็ด) : 1,550 บาท
  • ร้านบูทส์ เซ็นทรัลพระรามสาม (ไปดูมาวันที่ 25 พค 51) ราคาเท่ากัน
  • ร้านบูทส์ หน้าตึก IBM, BTS อารีย์ (6 มิย. 51), ฟอร์ทูนชั้น 1 (14 มิย. 51)
  • ร้านขายยาเภสัชจุฬาฯ ตรงข้ามมาบุญครอง (serch เจอมา)
  • ความเห็นด้านล่างๆ (ใช้วิจารณาญาณเองนะ)




อ้างอิง :


//www.thaihairclinic.com/thaimedications.php

//www.elib-online.com/doctors46/dermato_alopecia003.html



Create Date : 18 มีนาคม 2551
Last Update : 7 กุมภาพันธ์ 2552 23:14:58 น. 9 comments
Counter : 12510 Pageviews.

 
ขอบคุณที่เสนอสาระความรู้ดีๆค่ะ


โดย: กิ๊กค่ะ IP: 124.121.185.208 วันที่: 28 เมษายน 2551 เวลา:14:33:48 น.  

 
รับปรึกษาปัญหาผมร่วง ผมบาง และจัดขายและจำหน่ายผลิตภัณฑ์และยาสำหรับป้องกันผมร่วง ผมบาง และปลูกผมในราคาถูก และเช่น Finasteride, Minoxidil, Harry, Regro และอื่นๆ (เนื่องจากเคยมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ เเละพอดีเราเป็นเภสัชกรจึงพยายามใช้ความรู้ตัวเองเเละหาข้อมูลต่างๆ เพื่อมาใช้กับตัวเอง โดยหวังว่าความรู้ที่มีอยู่จะเป็นประโยชน์กับท่านไม่มากก็น้อย) หากสนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
//www.weloveshopping.com/shop/s_product.php?groupproduct=309858&shopid=120546

//www.weloveshopping.com/shop/s_product.php?groupproduct=301417&shopid=120546
หรือโทรมาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 086-5240188 หรือเมลล์สอบถามได้ที่ lengy116@hotmail.com

Proscar (Finasteride 5 mg) กล่องละ 28 เม็ด ราคา 1450 บาท
Propecia (Finasteride 1 mg) กล่องละ 28 เม็ด ราคา 1250 บาท
Harifin-5 (Finasteride 5 mg) กล่องละ 30 เม็ด ราคา 650 บาท
Reten 2% (Minoxidil) 100 ml ขวดละ 300 บาท
Reten 5% (Minoxidil) 30 ml ขวดละ 240 บาท
Harry Hi-Matrix spray 80 ml ขวดละ 560 บาท
Harry Hi-Matrix spray 150 ml ขวดละ 880 บาท
Harry Resque 60 เม็ด ราคา 760 บาท
Regro Horsetail combo 54 เม็ด ราคา 590 บาท
Boots Hair supplement 30 เม็ด 400 บาท
Brewers yeast 100 mg ราคาเม็ดละ 1 บาท
และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นๆอีกมากมายและยาอื่นๆทุกชนิดในราคาถูก
สินค้าทุกตัวเป็นของใหม่และของแท้แน่นอน 100%


วิธีการสั่งซื้อสินค้าและการรับของ
สามารถสั่งในเวปได้แลยหรือว่าโทรมาสั่งได้
เมื่อโอนเเล้วให้โทรมาบอกที่เบอร์ 086-5240188 เเละบอกที่อยู่ที่ต้องการให้ส่ง
หรือเมลล์มาบอก หรือจะนัดส่งของกันแล้วแต่จะตกลงกัน
จากนั้นทางร้านจะรีบจัดซื้อของ เเล้วรีบจัดส่งของไปให้เเก่ท่าน
รับประกันได้ว่าลูกค้าจะได้รับสินค้าชัวร์ 100%


โดย: lengy IP: 58.64.70.229 วันที่: 7 มิถุนายน 2551 เวลา:1:45:17 น.  

 
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม กับข้อมูลครับ


โดย: dharma วันที่: 7 มิถุนายน 2551 เวลา:9:56:37 น.  

 
ถ้าเป็นผู้หญิงแต่มีอาการแสดงเหมือนข้างต้นที่กล่าวมาควรทำอน่างไรดีคะ


โดย: ลิน IP: 58.147.28.188 วันที่: 4 เมษายน 2552 เวลา:3:27:45 น.  

 
ลอง Procerin ดูครับ มาจากธรรมชาติ
ให้ผลเหมือน Propecia แต่ไม่มีผลข้งเคียง
ข้อมุลที่
www.procerin-th.com


โดย: Procerin IP: 61.91.212.13 วันที่: 26 มิถุนายน 2552 เวลา:15:55:42 น.  

 
ตามร้านขายยาทั่วไปมีอะป่าวครับ


โดย: Ochin IP: 112.142.226.136 วันที่: 3 ตุลาคม 2552 เวลา:10:30:43 น.  

 
กินแล้วผมหยุดร่วงจริงๆครับ กินติดต่อกัน2-3เดือน มีผมใหม่ขึ้นตรงกลางกระหม่อม จากที่เคยเห็นหนังศีรษะ หาชื้อได้ ที่ร้าน BOOTS ผมใช้ Propecia ราคา1450บาท มี28เม็ด กินทุกวัน ครับ ยังไม่พบผลข้างเคียงครับ


โดย: Toa IP: 124.122.238.102 วันที่: 17 ธันวาคม 2552 เวลา:23:29:52 น.  

 
Proscar ซื้อได้ร้านยาทั่วไปหมคับ


โดย: tt IP: 110.164.44.52 วันที่: 28 กันยายน 2553 เวลา:2:23:26 น.  

 
ผม นายเชาวฤทธิ์ คำแสงมาตย์ บ้านเลขที่ 96 หมู่ 13 ต.ท่าพล อ.เมือง
จ.เพชรบูรณ์ ได้โอนเงินค่ายาProscar (Finasteride 5 mg)จำนวน 1480 บาทให้แล้ว เมื่อวันที่ 1 พย 53 เวลาประมาณ 21.30 น.


โดย: ได้โอนเงินค่ายาProscar (Finasteride 5 mg) IP: 182.93.220.63 วันที่: 2 พฤศจิกายน 2553 เวลา:10:19:51 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

NETA Dad
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]














ไหนๆก็มาแล้ว แวะไป
เซ็นสมุดเยี่ยม
หน่อยนะครับ

วันเกิด blog นี้ : 2 กุมภา 49
















Friends' blogs
[Add NETA Dad's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.