Home, แจ้งลิงค์เสีย-ติชม-สอบถาม ตรงนี้เท่านั้น, ตั้งเวปเป็นหน้าแรก
อ. วันชัย สอนสิริ /ประมาณ เลืองวัฒนะวณิช

ประมาณ-วันชัย สองทนายที่ "คบได้"
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 มีนาคม 2545 18:38 น.

เป็นเรื่องที่น่าแปลกแต่ก็เป็นเรื่องจริงที่ว่าตั้งแต่เกิดไปจนตายทั้งชีวิตของมนุษย์ล้วนเกี่ยวพันกับเรื่องของ กฏหมาย โดยตลอด ทว่าเรื่องกฏหมายกลับเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่มีความรู้และความเข้าใจน้อยมาก และเมื่อเอ่ยถึงเรื่องกฏหมายหรือบรรดา ทนายความ สิ่งที่หลาย ๆ คนรู้สึกได้ก็คืออาการลำบากใจและภาพของสิ่งมีชีวิตที่เรียกกันว่า"ปลิง" ก็จะลอยขึ้นมาอยู่ในหัวทันที เนื่องจากการเข้าไปพัวพันกับบุคคลเหล่านี้นั่นหมายถึงการเสียเวลา..และเสียเงิน

ส่วนหนึ่งที่ทำให้หลายคนเกิดอาการเช่นนี้ก็เป็นเพราะการให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องของกฏหมายนั้นยังไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร ซึ่งนั่นไม่ได้หมายความว่าเกิดขึ้นจากการขาดช่องทางในการสื่อสาร หากว่าเป็นเรื่องของการขาด "กลวิธี" ในการที่จะนำเสนอมากกว่า เพราะสิ่งที่พบเห็นทั่วๆ ไป เกี่ยวกับการให้ความรู้เรื่องกฏหมายก็คือ ชายวัยกลางคน สวมสูทเข้ม นั่งหน้าเครียด พูดด้วยศัพท์แสงในเรื่องที่ตนเองเข้าใจอยู่คนเดียวส่วนคนฟัง...ไม่รู้เรื่อง

ทว่า..ในตอนนี้ทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไปแล้วเมื่อ "กฏหมาย" กำลังถูกทำให้เป็น "เรื่องตลก" โดยทนายนักเล่าเรื่องอารมณ์ดีอย่าง ประมาณ เลืองวัฒนะวณิช และ วันชัย สอนสิริ สองพิธีกรจากรายการ "แจ้งความ" ที่กำลังสร้างความฮาทางช่อง ไอทีวี อยู่ในขณะนี้

"คบกันมา ถ้าจะนับตั้งแต่เรียนหนังสือก็ร่วม 20 กว่าปี แต่ถ้าเป็นนักพูดทางกฏหมายที่ สภาทนายความ ก็คงจะประมาณ10 กว่าปี" วันชัย กล่าวเผยถึงการเป็นคู่หูนักพูดที่นำเสนอความรู้เกี่ยวกับเรื่องของกฏหมายในรูปแบบที่ไม่เหมือนใครกับบันเทิง MGR online ในขณะที่คู่หูอย่างประมาณง่วนอยู่กับการจัดการอาหารกลางวัน

"เริ่มจากการเป็นสภาทนายความพร้อม ๆ กัน แล้วเราทั้งคู่ก็มีหน้าที่คือการบรรยายให้ความรู้เรื่องกฏหมายกับประชาชน ซึ่งตอนนั้นด้วยรูปแบบของการพูดที่ผ่าน ๆ มา ก็คือมีคนใส่สูท นั่งพูดภาษากฏหมาย เรารู้สึกว่ามันน่าเบื่อมาก ๆ คนก็ให้ความสนใจน้อย ทั้ง ๆ ที่ฟังฟรี เลี้ยงข้าวเลี้ยงน้ำก็แล้ว บังเอิญว่าคุณประมาณ เป็นนักพูดนักโต้วาทีมาก่อนเราก็เลยเอาทั้งสองอย่างมาประยุกต์ และมันก็เริ่มได้ผล"

"แรก ๆ ก็จับประเด็นแบบกว้าง ๆ นะ แต่เราก็มาคิดว่ามันน่าจะเน้นที่กฏหมายที่มันอยู่ในชีวิตประจำวัน การบรรยายแต่ละครั้งหลัก ๆ ก็คือกฏหมายส่วนของแถมก็คืออารมณ์สนุก คิดมุขอะไรที่มันสนุกใกล้กับเรื่องพวกนี้ เราเอามาใส่ ทำให้การฟังกฏหมายมันมีชีวิตชีวาและน่าติดตาม ประกอบกับเวลาบรรยายเราจะบรรยายสองคน มันเหมือนคู่รับคู่ส่งผมตั้งคำถาม อาจารย์ประมาณตอบ ผมตอบ แกถาม เถียงกันบ้าง พูดเรื่องผัวเรื่องเมีย แกเป็นเมีย ผมเป็นผัวคนฟังก็เลยสนุก"

หลังจากนั้นเป็นต้นมาทั้งคู่ก็บรรยายกฏหมายในสไตล์นี้มาตลอด โดยผู้ที่รับหน้าที่เป็นตัวชงคือ อาจารย์วันชัย และผู้ที่เป็นตัวตบคือ อาจารย์ประมาณ จนบริษัทเทปอะมีโก้ได้นำการบรรยายไปบันทึกเทปขาย แต่ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก ต่อมาทั้งคู่ได้ร่วมงานทอล์กโชว์กับบริษัท Oness Entertainment แต่ก่อนที่วิดีโอทอล์กนั้นจะได้วางแผงทาง Oness เกิดมีปัญหาภายในต้องล้มเลิกบริษัทไปอีก จนกระทั่งมาเป็นชิ้นเป็นอันมากที่สุดและเป็นสิ่งที่ทำให้ทั้งคู่ได้เข้ามาทำรายการ "แจ้งความ" นั่นก็คือการทำหนังสือ "ทวินทนายทอล์ก...ฮาสุดขีด"

"ตอนนั้นเราไปทอล์กของคุณกรรณิการ์ ที่ช่อง 9 พอดีคุณสมคิด ลวางกูร ที่เขาทำหนังสือพวก..ฮา ๆ ฮาสุดขีดนี่แหละ เขาก็จะเอาเรื่องของเราไปทำเป็นหนังสือ ตอนนั้นเขาก็เอาเทปไปฟัง ไปดู ตามไปฟังพวกเราพูดตามที่ต่างอยู่ 7 เดือนจนออกมาเป็นหนังสือ"

ทางด้านประมาณที่เสร็จจากภาระกิจเรื่องอาหารแล้วก็ได้กล่าวเปิดเผยเพิ่มเติมว่าครั้งแรกนั้นทางทีมงานกันตนาผุ้ผลิตใช้ชื่อรายการนี้ว่า "เบี้ยหงาย"
"เป็นเรื่องของคนที่ถูกรังแกมาโดยตลอด จนพลิกสถานการณ์ได้ ก็เหมือนกับเบี้ยหมากฮอต ซึ่งพอหงายปั๊บมันก็จะกลายเป็นตัวฮอตทันที เขาก็คิดได้แบบนี้แต่ว่ายังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ก็บังเอิญทีมงานได้หนังสือของเรามา เขาก็ติดต่อเรามาเลย ตอนบันทึกเทปแรก ๆ ก็เป็นการนั่งพูดก่อน เอ้านั่งพูดแล้วก็ไม่เวิร์ค สุดท้ายก็คือต้องเอาคนเข้ามาดูจริง พอคนเข้ามาดูจริงใช่เลย ได้อารมณ์ทันที ก็มีการเปลี่ยนชื่อเป็นแจ้งความเพื่อให้เข้ากับภาพของรายการที่ออกมา"

"ทีมงานเขาก็กลัวเหมือนกันนะว่าเอาเนื้อหาในหนังสือมาทำเช่นนี้มันจะตันหรือเปล่า ผมก็บอกว่ามันยากที่จะตันนะ เพราะที่เราเอามาพูดมันเป็นเรื่องจริง เป็นคำพิพากษาของศาล มันมีเยอะแยะแต่ละปีมันมีเป็นพัน ๆ เรื่องแล้วแต่ละเรื่องน่าสนใจ อีกอย่างในชีวิตทุกวันมันมีเรื่องของ กฏหมาย เข้ามาเกี่ยวข้อง มันจึงยากที่จะตัน"

เกี่ยวกับการที่คนหลาย ๆ คนมักจะมองว่าเรื่องของกฏหมายเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก ดังนั้นจึงทำให้ไม่มีใครอยากที่จะสนใจรับรู้ และพลอยทำให้คิดว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ไกลตัวนั้น ทั้งคู่บอกว่าเป็นความคิดที่ผิดอย่างมหันต์
"กฏหมายแค่อ่านก็งงแล้ว...ทั้ง ๆ ที่เป็นภาษาไทย ยิ่งมาเป็นความเป็นกระบวนการก็เป็นเรื่องที่ยุ่งยากขึ้นไปอีก เห็นแล้วอ่านแล้วยังจะต้องมีตีความที่อ่านอีก" ประมาณกล่าว ก่อนที่วันชัยจะเสริมต่อ

"ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าเรื่องไป โรงพัก ไป ศาล มันอีกเรื่องหนึ่ง แต่เรื่องกฏหมายไกลตัวมั้ยไม่ไกลเลย ถามว่าตอนเกิดกี่ยวกับกฏหมายมั้ย เกี่ยว ทุกคนมีสิทธิ์ได้รับทรัพย์สิน มั้ย ทุกคนจะต้องแต่งงานมี สินสมรส มั้ย ลูกเมียน้อย เมียหลวง ตั้งแแต่เกิดจนตายเราเกี่ยวกับกฏหมายมาโดยตลอด"

"บางทีแค่เซ็นอะไรสักอย่างเดียวเนี่ย เอ้าพี่ช่วยเซ็นค้ำประกันให้หนูหน่อย เราก็ใจดีเซ็นให้ โดยที่ไม่รู้หรอกว่ามันอาจผูกพันธ์ทั้งชีวิตของเรา ทั้งชีวิตคุณอาจจะหายนะไปก็แค่ลายเซ็นแก๊กเดียวเท่านั้นเลย"

ส่วนเรื่องการหามุขตลกนั้นทั้งสองบอกว่าไม่จำเป็น เพราะกฏหมายก็เป็นสิ่งที่ตลกอยู่แล้วในเนื้อหาของมัน
"เวลาเอาข้อกฏหมายแล้วมาสื่อแบบง่ายๆ มันก็ตลกนะ มันตลกด้วยตัวของมันเอง บางทีไม่ต้องมีอารมณ์ขันอะไรเลยมันก็น่าสนใจ เพราะมันเป็นเรื่องที่น่ารู้ เช่นเรื่อง ทะเบียนสมรส คนจดซ้อนเป็น โมฆะ จดก่อนสมบูรณ์ นี่คือข้อกฏหมาย...เวลาเรามาพูดเราก็บอก..เนี่ยถ้าเราเป็น เมียหลวง นะรู้ว่าผัวตัวแสบไปแอบจดทะเบียนกับเมียน้อย ไม่ต้องทำอะไรหรอก เดินไปบ้านมัน เคาะประตูโป้ง ๆๆๆ เรียกมาแล้วชี้หน้าเลย มึง..อีโมฆะ.."

"...เออ..ทางเมียน้อยมันจะไปยอมหรือถูกด่านี่ มันก็สวนเลย มึง...อีสมบูรณ์ ก็คือเราเล่นอยู่ในเนื้อของมัน แต่ใช้ศัพท์ชาวบ้าน แทนที่จะบอกว่าผู้ใด จดทะเบียยนสมรสซ้อน กับบุคลอื่นท่านว่าเป็นโมฆะ..."
อาจารย์วันชัยกล่าวจบทางด้านอาจารย์ประมาณจึงยกตัวอย่างขึ้นมาบ้าง
"หรืออย่างเรื่อง หย่า หากสามีหรือภรรยาวิกลจริตติดต่อกันเกินสามปี ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดสามารถฟ้องหย่าได้ ผมก็พูดเลย คนบ้าเนี่ยกฏหมายคุ้มครองนะ ถ้าเกิดเราเป็นผู้หญิงแต่งงานกันแล้วผัวเป็นบ้า จะไปฟ้องหย่าไม่ได้นะ ต้องอยู่กับมันเกินสามปีก่อน ถึงจะ ฟ้องหย่า ได้ ถ้าปีนี้แกบ้าปีหน้าแกพักต้องหยุดนับนะ เพราะว่ากฏหมายบอกว่าต้องติดต่อกัน 3 ปี มันเป็นอะไรที่เป็นเนื้อหาของกฏหมาย แต่พอเรามาพูดแล้วมันก็ตลก"

มีอาชีพเป็นทนายและยังเป็นถึงอาจารย์ที่มีลูกศิษย์มากมาย เรื่องของบุคลิกที่เคร่งขรึมเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ทว่าลักษณะท่าทางที่ทั้งสองแสดงออกมานั้นกับตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง..
"ตอนแรกก็กลัวนะ ก็กลัวเสียภาพพจน์ วิตก แต่ว่าถ้าเรามองในเรื่องของเจตนาที่เราทำ เพราะฉะนั้นใครจะมีมุมมองแบบไหนนั้นเป็นสิทธิ์ของเขา" วันชัยกล่าวส่วนประมาณกล่าวว่าเขาคิดว่าสิ่งที่เขาทำอยู่ช่วยทำให้วงการนี้มีความนุ่มนวลขึ้น

"ถ้าไม่มีเราคนเขาก็จะมองว่าวงการนี้มันกระด้าง น่ากลัว เอารัดเอาเปรียบ ไม่ยอมเปิดเผย อมพะนำเพื่อหวังผลประโยชน์อะไรต่าง ๆ แต่ว่าคนที่ดูรายการนี้ก็จะรู้มากขึ้น เราทำให้วงการนี้มันน่ารัก มันสามารถคุยกันได้ สามารถเข้ามาทำความเข้าใจกันได้ ไม่น่ากลัวเหมือนเมื่อก่อน"

เป็นทั้งนักพูด เป็นทนายมาก็นาน ว่าความมาก็มากมายหลายคดี จะต้องมีคดีที่แปลก ๆ มาเล่าสู่กันฟังอย่างแน่นอน โดยเรื่องที่ประมาณรู้สึกตลกมากก็คือเรื่องของการฟ้องหย่าให้กับผัวเมียคู่หนึ่ง
"ก็มีผู้หญิงเขามาฟ้องหย่าผู้ชาย เราเป็นคนไกล่เกลี่ยให้ฝ่ายหญิง ก็คุยกับผู้ชายว่าฝ่ายหญิงเขาอยากจะหย่า คุณก็หย่าไปเถอะ ฝ่ายชายไม่ยอมหย่า บอกไม่อย่างเดียว เขาก็บอกกับผมว่า..คุณไม่เข้าใจคุณไม่รู้เรื่องหรอก ผมเนี่ยรักกันมาก...ผมหย่าไม่ได้ ผมก็บอกเฮ้ยเขาไม่อยากอยู่กับคุณ เขาอยากจะเลิกกับคุณ คุณจะมารักอะไรคนเดียว"

"ก็คือผู้ชายเนี่ยชอบทำร้ายผู้หญิง เออ ..ไอ้นี่ก็ไม่ยอมหย่า ผมก็บอกเอาอยางนี้สมบัติสินสมรสผมยกให้คุณหมดเลยดีกว่า พอบอกแค่นั้น เขาบอกเอออันนี้ค่อยหน้าฟังหน่อย...(หัวเราะ) คือมันพูดปฏิเสธอย่างหนึ่ง แต่ใจมันคิดอีกอย่างหนึ่ง"

"ส่วนของผมเป็นเรื่องที่ประหลาดก็คือ" อาจารย์วันชัยกล่าวขึ้นบ้าง
"ก็คือมันมีคดีว่าภรรยาคนหนึ่งผัวเขาตาย แล้วภรรยาเขาก็มาให้ผมว่าความให้ แต่แทนที่จะว่าความให้เอาผู้ร้ายที่ฆ่าสามีมาลงโทษ แต่ฝ่ายเมียกลับมาจ้างให้ผมว่าความช่วยผู้ที่เป็นผู้ต้องหาคนหนึ่ง ซึ่งโดยข้อเท็จจริงก็คือเขามีความสัมพันธ์กันอยู่ แล้วผู้ชายคนนี้มีส่วนพัวพันในการตายด้วย.."

"อีกเรื่องก็เป็นการสู้คดี คือเด็กได้เสียกัน ผู้หญิงอายุสัก 17 ปีได้ ส่วนผู้ชาย 18 ถูกจับข้อหาข่มขืนพรากผู้เยาว์ แล้วผมว่าความให้ฝ่ายชาย ตอนเวลาเบิกความผู้หญิงเขาบอกว่านุ่งกางเกงยีนส์ขาสั้น แล้วฝ่ายชายข่มขืน โดยเอามือหนึ่งอุดปาก แล้วอีกมือก็ปลดกางเกง จากนั้นก็ข่มขืน"

"รู้เช่นนี้ พอกลับบ้านผมก็เลยไปหากางเกงยีนส์ขาสั้นมาให้เมียนุ่ง แล้วลองทำดู...ปราฏกว่ามันทำไม่ได้ ถ้าผู้หญิงไม่ยอม เพราะกว่าจะดึงออกมาสุดขา มือข้างบนมันก็หลุดแล้วก็จะตะโกนได้ หรือไม่เช่นนั้นฝ่ายผู้หญิงจะต้องยกก้นขึ้นช่วยมันถึงจะหลุด... ผมก็เอากางเกงยีนส์ขาสั้นตัวนั้นไปที่ศาลด้วย แล้วก็อธิบาย ซึ่งศาลก็ยกฟ้อง ตัดสินว่าเป็นการสมยอม"

คนทั่วไปมักจะบอกเหมือนกันว่าทนายและพวกนักฏหมาย คนพวกนี้คบไม่ได้...
ประมาณ "คนหัวหมอกับคนรู้กฏหมายไม่เหมือนกันนะ คนหัวหมอส่วนมากจะเป็นพวกที่ไม่ค่อยรู้กฏหมาย แต่ชอบเอาเปรียบคนอื่น ถ้าถามว่ามันมีมั้ยในวงการทนายพวกคนที่เอาเปรียบคนอื่น มี มันมีทั้งหมดทุกวงการนั่นแหละ เพียงแต่ว่าคนชั่วมันมีไม่มากหรอก"

วันชัย"ผมว่าต้องคบเลยนะ ถ้าใครยังไม่มีแฟนต้องมีแฟนเป็นทนาย ใครไม่มีเพื่อนเป็นนักกฏหมาย ต้องมีเพื่อนเป็นนักกฏหมาย เพราะเรื่องพวกนี้ใช้หากินก็ได้ คุ้มครองปกป้องดูแลก็ได้ เนื่องจากชีวิตขอคนเป็นนักฏหมายเป็นเรื่องที่ต้องต่อสู้"

ไม่ต้องอธิบายยืดยาว แต่สามารถลบล้างข้อกล่าวหาได้เป็นอย่างดี...

//www.manager.co.th




Create Date : 11 เมษายน 2550
Last Update : 7 พฤษภาคม 2550 9:33:33 น. 44 comments
Counter : 69845 Pageviews.

 
ถ้าโดนตํารวจจับคดีเสพยาเสพติดต้องทําการประกันตัวอย่างไรเพื่อให้ชนะคดี


โดย: นิว IP: 124.121.4.237 วันที่: 16 มีนาคม 2551 เวลา:9:45:48 น.  

 
อยากทราบเบอร์โทรศัพท์ทนายความหรือถ้าเป็นไปได้ขอเป็นอ.ประมาณกับอ.วันชัย ยิ่งดีค่ะ ช่วยส่งข้อมูลมาทางเมล์ได้ไหมค่ะ
jinny_1001@hotmail.com
เพราะต้องการทนายไปสู้คดีคะ จะขอเรียนปรึกษาก่อนว่ามีทางแก้ไขหรือเปล่า
ขอบคุณคะ


โดย: jinny IP: 58.8.10.187 วันที่: 25 เมษายน 2551 เวลา:15:56:49 น.  

 
อยากทราบเบอร์อ. ทั้งสองท่านเหมือนกัน กำลังโดนหุบเงินดาวน์บ้าน ทางบ้านลำบากเราเก็บเงินมาเพื่อซื้อบ้านให้ลูกน่ะไม่ได้อยู่กับแฟนน่ะ เราไม่อยากเสียเงินก้อนนี้ รบกวนช่วยด้วยนะค่ะ 089-811-3071 แบม


โดย: แบม IP: 58.64.113.222 วันที่: 16 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:25:49 น.  

 
พอดีว่ารถ นู๋เป็นฝ่ายรถยนต์ยุทางโทและได้ชลอให้รถมอไซที่มาในทางเอก

แต่ฝ่ายนั้นเมาสุราแล้วเลี้ยวขาวส่วนเลนเดียวกับเราแล้วมาชนเรา

(เราม่าได้เมาน่ะค่ะ)

แล้วตำรวจบอกว่าประมาทร่วมกัน

แล้วคู่กรณีดันเปงพลทหาร


แต่เขาให้นายที่เปงแค่ ผอ.โรงบาลค่ายมาคุย
ติต่างว่าเปงนายใหญ่มัน

ค่าซ่อมรถนู๋4หมื่นบาทแต่เค้าจะชดใช้แค่3พัน



นู๋ควรทำไงดีค่ะ



โดย: meannie IP: 119.42.82.168 วันที่: 29 กรกฎาคม 2552 เวลา:14:31:01 น.  

 
สวัสดีคะ

คือว่าดิฉันมีปัญหาในเรื่องที่ดินคะ

คุณยายท่านมีที่ดินจำนวนหนึ่งคะเป็น สค.1 (ในปัจจุบันได้ทำเป็นที่เก็บไม้ และบ้าน) โดยมี

ชื่อท่านเป็น

เจ้าของแต่เพียงผู้เดียว แต่

ว่าในตอนนี้ท่านได้เสียไปนานแล้ว แต่ตอนนี้ทางน้องของคุณยาย

(ประมาณว่าคนรู้จักโดยไม่ได้เกี่ยวข้องกัน)ได้เข้า

มาอาศัยอยู่ 10 กว่าปี และทางลูกของคุณยายคือคุณแม่ของดิฉันและพี่น้องคนอื่นๆได้รู้และ

อยากช่วยเหลือให้อยู่และทำกินไปก่อน แต่เมื่อมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นก้อใให้ที่ดินนั้นเป็นของ

บรรดาลูกๆรวมถึงคุณแม่ของดิฉันด้วย ไม่ได้ที่จะยกที่ดินดังกล่าวให้แต่อย่างใดต่อมา

ได้เข้ามาอ้างสิทธ์ถึงความเป็นเจ้าของในที่ดินดังกล่าว ที่ทำกินเกินเวลา 10 ปี

รวมถึงที่นาก็มีชื่อเป็ยของคุณยายแต่เพียงผู้เดียวเหมือนกัน

แต่เป็นสินสมรสที่หามาได้ โดยที่คุณตาและคุณยายเสียไปนานแล้วว

และตอนนี้เรื่องก้อถึงศาล แต่ทางผู้อาศัยก็ไม่ยอมคืนที่ดินให้แต่อย่างใดและกลับอ้างถึงสิทธ์

ครอบครอง

แต่เมื่อทางของคุณแม่และลูกคนอื่นๆของคุณยายนัดให้มาวัดที่ดินเขากลับไม่มาและหาข้อ

อ้างในเรื่องต่างๆมากมาย ซึ่งจะทำการแบ่งให้ลูกๆแต่ละคนของคุณยาย



จึงอยากถามว่าคนที่เข้ามาอาศัยอยู่นั้นจะมีสิทธ์ชอบธรรมในที่ดินผืนดังกล่าวหรือไม่คะ



และขอแนวทางการแก้ปัญหาเป็นการเร่งด่วน





จึงขอขอบคุณมานะที่นี่





โดย: ที่ดิน IP: 222.123.237.65 วันที่: 14 ธันวาคม 2552 เวลา:11:35:39 น.  

 
ดิฉันอยากรบกวนอาจารย์เรื่องที่ดิฉันจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากเมียน้อยจะได้หรือไม่เพราะดิฉันได้จดทะเบียนหย่าแล้วแต่ยังอยู่ด้วยกันกับสามีอยู่ สาเหตุที่หย่าเพราะครอบครัวดิฉันใช้ชื่อดิฉันไปกู้เงินก็เลยต้องหย่ารบกวนอ.ช่วยตอบทางอีเมลด้วยได้ไหมคะ l.lapwong@gmail.comหรือขอเบอร์ติดต่ออาจารย์ด้วยนะคะ
ขอบคุณคะ
นก


โดย: เมียน้อย IP: 118.173.180.220 วันที่: 20 ธันวาคม 2552 เวลา:10:16:56 น.  

 
ชวยแนะนำด้วยค่ะการที่เขาเป็นหนี้แล้วเขาไม่ใช้จะทำยังไงดีค่ะทวงถามแล้วก็ไม่ให้ค่ะเวลา2ปีแต่ว่าดิฉันให้เขาเขียนสัญญาอยู่ค่ะจำนวนเงิน28000แต่ว่าใช้คืนมาแล้ว18000เขาก็ขาดส่งดิฉัน3เดือนแล้วงานเขาก็ไม่ทำแล้วเขาก็ทำเป็นไม่เดือดร้อนในการที่เขาเป็นหนี้อยู่ค่ะ


โดย: ยุพาภรณ์ เรืองศรี IP: 125.26.170.202 วันที่: 19 มกราคม 2553 เวลา:11:14:46 น.  

 
กรุณาส่งคำตอบมาทางอีเมลส์
yu_yupapron2009@hotmail.com


โดย: ยุพาภรณ์ เรืองศรี IP: 125.26.170.202 วันที่: 19 มกราคม 2553 เวลา:11:18:47 น.  

 
เขตนี้โดนงัดบ้านกันหลายหลังมากเลยค่ะ แต่ตำรวจจับไม่ได้สักราย แล้วคดีก็ไม่คืบหน้าด้วย
ตำรวจไม่ใส่ใจเลย ช่วยด้วยนะคะ อาจารย์

ขอบคุณค่ะ


โดย: คนบางบ่อมีเรื่องให้ช่วย IP: 124.120.232.224 วันที่: 20 มกราคม 2553 เวลา:18:14:52 น.  

 
กราบเรียนท่านอาจารย์ประมาณ
ดิฉันฟังท่านอาจารย์สนทนาเกี่ยวกับพวกเสื้อแดงในรายการtv.NBTอยากถามอาจารย์ว่าเดี๋ยวนี้ประชาธิปไตยเปลี่ยนรูปแบบไปแล้วหรือ?ถ้ารัฐบาลยอมทำตามที่พวกเสื้อแดงเรียกร้องดิฉันว่าบ้านเมืองก็ไม่จำเป็นต้องมีผู้รักษากฎหมาย อาจารย์ช่วยท่านนายกหน่อยซิสงสารคนดีๆๆอย่างท่านต้องมาสู้รบกับพวกแดงถ่อยมันจ้างพวกนักเลงแถวบ้านที่เมาเช้าเมาเย็นมาเป็นการ์ดส่วนใหญ่ก็เป็นพวกไม่มีงานทำเป็นหลักเป็นแหล่งพูดง่ายๆนักเลงนั้นเองดิฉันอยากทราบว่าบ้านเมืองไม่มีระเบีนบวินัยจะอยู่อย่างไร


โดย: ยุวรีย์ IP: 118.172.76.172 วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:16:37:21 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์ประมาณ ดิฉันอยากจะทราบว่าเรื่องคดียาเสพติดค่ะ คือวันเกิดเหตุน้องชายได้ขับรถไปบ้านเพื่อนซึ้งบ้านหลังนั้นคงมีการค่ายา แต่น้องชายเคยต้องคดีเสพยา ตัวน้องชายได้จอดรถไว้ แต่ได้ขับมอเตอรไซดไปซื้อของให้เพื่อนพอกลับมาได้เห็นมีการต่อสู้ระหว่างเจ้าหน้าที่น้องชายเลยวิ่งหนี้ไป ตำรวจจึงเอารถของแม่ดิฉันไปซึ้งยังไม่ได้ทำการโอนรถ เพราะว่าเจ้าของรถคือพ่อดิฉันได้เสียชีวิตแล้วกำลังทำเรื่องจัดการมรดกอยู่ ซึ้งน้องชายเป็นคนยืนเรื่องไว้ว่าเป็นผู้จัดการมรดก แต่ติดต่อเขาไม่ได้เพื่อนเขาที่เขาโทรหาเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ซึ้งตอนนี้ทางบ้านกลัวมากค่ะเกี่ยวกับปัญหาของทางเจ้าหน้าที่ พูดแบบตรงๆเลยค่ะประชาชนกลัวคนที่มีสิทธิมีความรู้กฏหมายค่ะ ทำอย่าไรค่ะที่จะเอารถคือได้เพราะน้องชายก็หายตัวไปเลยติดต่อไม่ได้เลย จนหนทางจริงที่บ้านต้องค้าขายรถต้องใช่ ตอนนี้เห็นเพื่อนเขาบอกเจ้าหน้าไปเอารถไป
ขอรบกวนอาจารย์ช่วยตอบทีเถอะค่ะ t.awan.22@hotmail.com


โดย: มด IP: 124.121.124.250 วันที่: 1 พฤษภาคม 2553 เวลา:6:51:00 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์ประมาณ ดิฉันอยากจะทราบว่าเรื่องคดียาเสพติดค่ะ คือวันเกิดเหตุน้องชายได้ขับรถไปบ้านเพื่อนซึ้งบ้านหลังนั้นคงมีการค่ายา แต่น้องชายเคยต้องคดีเสพยา ตัวน้องชายได้จอดรถไว้ แต่ได้ขับมอเตอรไซดไปซื้อของให้เพื่อนพอกลับมาได้เห็นมีการต่อสู้ระหว่างเจ้าหน้าที่น้องชายเลยวิ่งหนี้ไป ตำรวจจึงเอารถของแม่ดิฉันไปซึ้งยังไม่ได้ทำการโอนรถ เพราะว่าเจ้าของรถคือพ่อดิฉันได้เสียชีวิตแล้วกำลังทำเรื่องจัดการมรดกอยู่ ซึ้งน้องชายเป็นคนยืนเรื่องไว้ว่าเป็นผู้จัดการมรดก แต่ติดต่อเขาไม่ได้เพื่อนเขาที่เขาโทรหาเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ซึ้งตอนนี้ทางบ้านกลัวมากค่ะเกี่ยวกับปัญหาของทางเจ้าหน้าที่ มีความรู้กฏหมายค่ะ ทำอย่าไรค่ะที่จะเอารถคือได้เพราะน้องชายก็หายตัวไปเลยติดต่อไม่ได้เลย จนหนทางจริงที่บ้านต้องค้าขายรถต้องใช่ ตอนนี้เห็นเพื่อนเขาบอกเจ้าหน้าไปเอารถไป
ขอรบกวนอาจารย์ช่วยตอบทีเถอะค่ะ t.awan.22@hotmail.com


โดย: มด IP: 124.121.124.250 วันที่: 1 พฤษภาคม 2553 เวลา:6:54:27 น.  

 
รับปรึกษาปัญหากฎหมายครับ
แอดมาได้ที่เมลผมนะครับ
macwanza_mac@hotmail.com


โดย: เด้กหลังราม IP: 202.176.137.230 วันที่: 4 พฤษภาคม 2553 เวลา:12:30:40 น.  

 
สวัสดีค่ะอาจารย์ประมาณอยากทราบว่าตอนหนี้หนูเป็นหนี้อี่ซี่บายอยู่หนูกู้มา50000บาทหนูผ่อนตั้งแต่ปี2547ถึง2552แล้วหนูหยุดส่งประมาณกลางปี52ค่ะแล้วตอนนี้เข้าโทรมาให้ไปชำระด่วนยังค้างอยู่ที่จำนวนประมาณ20000กว่าบาทหนูเริ่มผ่อนครั้งแรกเดือนละ1800ต่อเดือนผ่อนได้ประมาณ2ปีแล้วก็ลดลงมาผ่อน1600ต่อเดือนอยูประมาณ2ปีแล้วก็ผ่อนเดือนละ1300บาทต่อเดือนมาตลอดมาหยุดส่งช่วงกลางปี52จนถึงปันจุบันอย่างนี้เข้ามีสิ้นฟ้องหนูหรือเปล่าค่ะแล้วหนูควรทำยังไงหนูว่าที่หนูส่งมาน่าจะหมดได้แล้วนะค่หนูควรทำไงดีค่ะขอคำปรึกษาด้วยค่ะส่งได้ที่kitcivic@hotmail.com kitti007













โดย: สุรสาเกตุพิน IP: 124.120.117.199 วันที่: 4 สิงหาคม 2554 เวลา:15:56:40 น.  

 
อาจารย์คะรบกวนขอคำปรึกษาค่ะ น้องสาวของดิฉันอายุ 19 ค่ะอยู่กินกับชาย อายุ 27 ค่ะ ไม่ได้จดทะเบียน ปัจจุบันมีลูกชาย 1 คนอายุ 2 ขวบ6 เดือน ปัญหาคือน้องสาวต้องการเลิกกับฝ่ายชายเนื่องจากทางฝ่ายเราต้องรับปัญหาทางการเงินเกือบทุกเรื่องและทางฝ่ายชายบอกว่าถ้าต้องการกลับไปอยู่บ้านแม่ตัวต้องทิ้งลูกไว้และห้ามกลับมาอีก รวมทั้งฝ่ายชายได้ให้น้องสาวดิฉันทำบัตรเพื่อกู้เงินออกมาแต่ไม่ร่วมรับผิดชอบ และอาจจะมีการฟ้องร้องกันเพื่อแย่งลูกด้วย ดิฉันอยากปรึกษาอาจารย์ว่ามีวิธีอะไรที่ทางดิฉันจะได้หลานมาเลี้ยงโดยไม่เสียเปรียบฝ่ายชายและทางเราก็ไม่ใช่คนมีฐานะค่ะ ช่วยคนทุกข์ด้วยนะคะติดต่อดิฉันทางเฟสนี้นะคะ j_o_chan@hotmail.com ค่ะอยากช่วยแม่ของน้องสาวคนนี้โดยเร็วค่ะเพราะเค้าเครียดมากค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะอาจารย์


โดย: จันทรฐกาญจน์ IP: 110.169.243.156 วันที่: 29 กันยายน 2554 เวลา:12:06:55 น.  

 
หนูอยากของทราบเรื่องการขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมดค่ะแต่ติดอยู่ที่ชื่อเจ้าของบ้านเป็นของญาติที่ยืมชื่อเขามากู้ให้ค่ะแต่ตอนที่จะขายหนูไม่สามารถติดต่เขาได้แต่ได้ติดต่อทามแม่ของเจ้าของบ้านแล้วแต่เขาให้คำตอบมาว่าจะส่งเอกสารให้แต่ไม่ยอมให้เบอร์โทรติดต่อของลูกเขา หนูจะโดนเขาโก้งหรือเปล่าค่ะ อาจารย์ค่ะหนูขอความกรุณาช่วยหนูด้วยน่ะค่ะหนูไม่รู้จะทำยังไงค่ะตอนซื้อบ้านยืมชื่อเขามาแม่หนูก็ต้องไปกู้เงินมาให้เขา50000บาทเพื่อเป็นค่าใช้ชื่อของเขาพอตอนจะขายหนูไม่รู้ว่าเขาจะเรียกค่าใช่จ่ายเท่าไรอีกค่ะแม่หนูก็ไม่มีเงินแม่เขาอยากให้หนูมีบ้านค่ะจึงทำแบบนี้ทั้งๆที่กลัวเขาโก้งอยู่แล้ว หนูสงสารแม่หนูมากค่ะ


โดย: cocori IP: 192.168.1.79, 118.174.31.153 วันที่: 21 ธันวาคม 2554 เวลา:16:50:56 น.  

 
อาจารย์ช่วยส่งคำตอบให้หนูด้วยน่ะค่ะ bee_lady15@hotmail.com โทร 083-2440667 ขอความกรุณาด้วยค่ะหนูควรจะทำอย่างไรดีค่ะ


โดย: cocori IP: 192.168.1.79, 118.174.31.153 วันที่: 21 ธันวาคม 2554 เวลา:16:53:48 น.  

 
ตอนนี้เป็นบุคคลล้มละลายอยากทราบว่าได้ทำสัญญาเงินกู้ไว้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครู และได้เอาโฉนดค้ำประกันถ้าเราไม่ส่งสหกรณ์ฯเราจะได้โฉนดคืนอย่างไรคะ


โดย: ภควดี IP: 119.46.90.100 วันที่: 15 สิงหาคม 2555 เวลา:8:57:54 น.  

 
สวัสดีครับ อาจารย์ทั้งสองท่าน
ตอนนี้ญาติผู้ใหญ่ผมได้ทำการทำสัญญาฃื้อขายที่ดิน แต่ไม่สามารถโอนที่ได้ตามกำหนดเวลาครับ เพราะผู้ฃื้อไม่มีเงินพอ
และขอเงินมัดจำคืน แต่ทางผู้ฃื้อได้ใช้เจ้าหน้าที่ มารวมมือด้วย เพื่อจะหาทางเอาค่ามัดจำคืนรวมทั้งค่าปรับ ทั้งสองท่านเป็นคนแก่ครับ
ไม่ค่อยรู้เรื่องทางกฏหมาย ตอนนี้ทางเค้าอ้างว่าจะบังคับคดีโดยไม่ให้ขาย อีกแปดถึงสิบปีครับ ผมอยากจะขอความกรุณาอาจารย์ทั้งสองท่านด้วยนะครับ ไม่มีที่พื่งแล้ว
ด้วยความเคารพอย่างสูง
พอล
ติดต่อทางอีเมล์ topmanthai@yahoo.com


โดย: พอล IP: 1.4.204.132 วันที่: 24 พฤศจิกายน 2555 เวลา:14:37:14 น.  

 
สวัสดี่ะอยากทราบว่ากรณีโดนน้องแย่งทีทำกินและเขาปลูกต้นยูคาด้วยการคิดว่าเขาเป็นน้องแท้ๆก็เลยปล่อยเขาไปก่อนโดยคิดว่าพอตัดต้นยูคาแล้วเขาคงจะออกจากที่แต่กลับเป็นว่าเขาไม่ยอมออกเขาแย่งที่ทำกินมาไม่ถึงแปดปีแต่เขาอ้างว่าแปดปีแล้วและเขายังเอารถมาขุดสระเราเข้าไปห้ามแต่เขาไม่ฟังก็เลยไปแจ้งตำรวจข้อหาบุกรุกที่แต่ตำรวจก็ช่วยอะไรไม่ได้แค่เรียกมาไกล่เกลี่ยแต่ทางน้องจะเก่งกว่าเขาไม่ยอมออกเขาอ้างว่าที่ของพ่อให้แต่จริงแล้วฝ่ายพี่ดินพี่เป็นชื่อพี่เพราะเป็นคนบุกเบิกมาเองไม่ใช่พ่อแม่โอนให้จนบัดนี้เขาขุดสระจนเสร็จและยังจะทำโน่นทำนี่อีกต่อไปทุกวันนี้ไม่รู้จะทำไงดีตำรวจก็ช่วยอะไรไม่ได้ค่ะกรุณาส่งคำตอบให้เราทางอีเมล์ได้ใหมค่ะsu_suras@hotmail.com ขอบคุณค่ะ


โดย: สุรัส IP: 27.55.142.32 วันที่: 14 กรกฎาคม 2556 เวลา:14:36:16 น.  

 
อ.ประมาณคะคือหนูเครืยดมากไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดีเข้าเรื่องเลยนะคะคือหนูมีสามีเป็นชาวต่างชาติค่ะเป็นคนอังกฤษค่ะเขาเข้ามาทำงานที่นครศรีธรรมราชมาเป็นครูสอนภาษาค่ะและได้มาร่วมงานกับอีเจนซี่ของ คุณวาสนา จักรพลและสามีของหนูก็หมดสัญญาลงและได้เซ็นสัญญากับทางโรงเรียนและรับเงินเดือนกับทางโรงเรียนคะและตอนนี้ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางอีเจนซี่แล้วแต่ติดปัญหาที่ว่าทางอีเจนซี่ยึดหนังสือเดินทางของสามีหนูไปค่ะเขาขู้สารภัทค่ะหนูก็ไม่รู้จะทำยังไงคะวอนให้อาจารณ์ช่วยหาทางออกให้หนูที่ค่ะเครื่ยดมากค่ะสามีหมดอายุวีซ่าแล้วจะไปต่อก็ไม่มีหนังสือเดินทางค่ะวอนอาจารณ์ช่วยที่ค่ะหนูไม่รู้ว่าจะหันไปพึงใครแล้วค่ะตอนนี้หนูอายุ 34 ปีคะสามีอายุ 48 ปีค่ะ


โดย: Jutamanee Vanasantipong IP: 118.173.1.150 วันที่: 27 มีนาคม 2557 เวลา:15:22:15 น.  

 
เรียนอาจารย์ที่เคารพ ขอความช่วยเหลือเรื่องทนายค่ะ
ฟ้องคดีผู้บริโภค สินค้าไม่ปลอดภัย (รถยนต์)
เราเป็นโจทย์ฟ้องบริษัทผลิตรถยนต์ ศาลให้หาทนายมาด่วน เพราะแจ้งว่าเราให้การเองเสียเปรียบ รบกวนปรึกษาด้วยค่ะ angeljook@yahoo.com
รถอยุ่ในประกัน 3 ปี รถไหลลงตอนขึ้นทางลาด เข้าจูนใหม่แต่ขับแล้วสั่น แต่เขาบอกปกติออกจดหมายว่าระดับสั่นอยู่ในเกณฑ์ ไม่เคลม ห้ามเอารถมาทดสอบอีก เลยต้องเรียกร้องความเป็นธรรมค่ะ


โดย: จุ๊ก IP: 14.207.207.79 วันที่: 8 พฤษภาคม 2557 เวลา:0:55:01 น.  

 
สวีสดีค่ะอาจารย์ หนูได้รับหมายศาล จากศาลจังหวัด
เป็นคดีแดง บังคับให้จ่ายหนี้บัตรที่เคยกู้ยืม หนูไม่ทราบว่า
เป็นอไร บัตรอะไรที่ยืมไปค่ะ หนูควรทำอย่างไรค่ะ


โดย: วสันต์สมร IP: 49.230.88.27 วันที่: 21 พฤษภาคม 2557 เวลา:21:55:05 น.  

 
สวีสดีค่ะอาจารย์ หนูได้รับหมายศาล จากศาลจังหวัด
เป็นคดีแดง บังคับให้จ่ายหนี้บัตรที่เคยกู้ยืม หนูไม่ทราบว่า
เป็นอไร บัตรอะไรที่ยืมไปค่ะ หนูควรทำอย่างไรค่ะ


โดย: วสันต์สมร IP: 49.230.88.27 วันที่: 21 พฤษภาคม 2557 เวลา:21:55:33 น.  

 
สวีสดีค่ะอาจารย์ หนูได้รับหมายศาล จากศาลจังหวัด
เป็นคดีแดง บังคับให้จ่ายหนี้บัตรที่เคยกู้ยืม หนูไม่ทราบว่า
เป็นอไร บัตรอะไรที่ยืมไปค่ะ หนูควรทำอย่างไรค่ะ


โดย: วสันต์สมร IP: 49.230.88.27 วันที่: 21 พฤษภาคม 2557 เวลา:21:55:45 น.  

 
มีครูคนหนึ่งมาขอให้แม่ดิฉันช่วยเหลือพร้อมกับสามีของเธอที่เป็นดาบตำรวจ..มาพาแม่ดิฉันเอาฉโนดที่ดินไปจำนองกับร้านเจริญกิจบล็อคกู้เงินมา130,000บาทแต่เจ้าหนี้เขียนลงในสัญญา150,000
โดยที่ครูคนนั้นก๊บอกกับแม่ดิฉันว่าจะใช้หนี้และส่งดอกเบี้ยเองถ้าหากผิดสัญญาจะให้แม่ยึเบ้านที่เค๊าอยู่เปนจำนวน2หลัง พอหลังจากได้เงินไปแล้วก๊ม่เคยติดต่อส่งดอกเบี้ยเลย ทางแม่ดิฉันก๊ไม่ได้ส่งดอกเบี้ยเจ้าหนี้เพราะรอเงินที่ครูบอกว่าจะส่งดอกเบี้ยทุกปี จนตอนนี้อายุความได้10ปีเศษๆแล้ว ดิฉันควรทำไงดีคะยังจะสามารถแก้ไขอะไรได้รึป่าวคะเพราะคดีความมีอายุแค่10ปี รบกวนช่วยแนะนำได้ไหมคะ พ่อแม่ดิฉันท่านแก่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ตอนนิท่านเครียดมากๆ
มีวิธีไหนที่จะพอติดตามทวงหนี้จากครูและตำรวจได้ไหมคะเพราะเขาล่อลวงแม่ดิฉันเอาฉโนดไปจำนอง
และมีวิธีประนอมหนี้จากเจ้าหนี้จากมากเป็นน้อยยลงและผ่อนจ่ายได้มีบ้างไหมคะ


โดย: ฐปนรรท์ อามาตร์ IP: 171.96.172.100 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2557 เวลา:15:20:36 น.  

 
สวัสดีค่ะ ทำสัญญาเช่ากิจการ แต่ผู้เช่าให้เช่าช่วงต่อ.จะยกเลิกสัญญา ได้ไหม ต้องทำเช่นไรค่ะ


โดย: ยีน IP: 171.4.86.209 วันที่: 30 พฤศจิกายน 2557 เวลา:11:59:51 น.  

 
ข้างบ้านทาวน์เฮาส์ นิสัยมักง่ายเห็นแก่ตัว วางของล้ำเข้ามาที่บ้านเป็นประจำ(รั้วข้างต่ำ) พอไปบอกเขาก็มีปัญหากัน และต่อเติมหลังคาหน้าบ้านเป็นที่อยู่อาศัย พูดจาส่งเสียงดัง ผมก็เลยสร้างกำแพงอิฐสูงกว่าเดิมเพิ่มอีกชั้น ในพื้นที่ผมเฉพาะข้าง(โดยไม่ได้ขออนุญาต) เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว แต่ก็ยังมีปัญหาอีก เช่น พุกยึดหลังคาต่อเติมเขาหลุดถอนเอาปูนฉาบบ้านผมแตกเป็นบริเวณกว้าง ปล่อยน้ำฝนลงบ้านผม ผมพยายามอดทนโดยไม่แจ้งความเพราะกลัวปัญหาเรื่องกำแพงอิฐที่สร้าง แต่ก็มีปัญหามาอีก ต้นมะม่วงที่เขาปลูก กิ่งล้ำเข้ามาที่บ้านผม ผมแจ้งให้ตัดด้วยวาจาเขาไม่ยอมตัด แล้วกิ่งที่ล้ำก็ออกดอกออกผลจำนวนมากเป็นรุ่นรุ่น ล่าสุดมะม่วงผลโตถูกขโมย เขามีความมั่นใจมากว่าผมขโมยซึ่งผมไม่ได้ขโมย เขาจะไปแจ้งความจับผม(แต่เขาทราบภายหลัง จากข้างบ้านอีกหลังว่าเด็กขโมยไป) อยากถามว่า
-ผมต้องปกป้องตัวเองอย่างไรต่อกับกิ่งมะม่วงที่ล้ำเนื่องจากมีผลออกตามมาอีก ผมแจ้งตัดด้วยวาจา ล่าสุดเมื่อพฤษภาคม 2557 ถ้าต้องแจ้งอีกผมควรแจ้งด้วยวิธีใด แต่ผมคงไม่จ้างใครมาตัดเพราะไม่มีเงินและจ้างแล้วคงเรียกเงินจากเจ้าของต้นไม่ได้ ฟ้องแพ่งก็ไม่อยากทำเสียเวลาและต้องใช้เงิน
-ผมพยายามอดทนเนื่องจากผมสร้างกำแพงไม่ได้ขออนุญาต ถ้าผมขาดความอดทนเมื่อไหร่ แล้วเขาเอาเรื่องกำแพงมาเล่นงานผม ผมจะเล่นงานหลังคาต่อเติมของเขาซึ่งเป็นโครงเหล็กหลังคาไฟเบอร์พลาสติกพื้นที่เกิน 5 ตรม.พื้นที่โล่งเหลือไม่ถึง 30%ของพื้นที่รวม ได้หรือไม่เพื่อถ่วงดุลกัน
-หรือแนะวิธีการต่อสู้ที่ควรจะทำ
ขอบคุณมากครับ


โดย: มานิตย์ IP: 1.46.64.78 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:11:14:10 น.  

 
อยากขอเบอร์อาจารย์จะปรึกษาเรื่องที่ดิน


โดย: น้อย IP: 223.207.49.7 วันที่: 13 ธันวาคม 2558 เวลา:13:17:31 น.  

 
เรียนอาจารย์อยากขอเบอร์ติดต่ออาจารย์ครับเรื่องมีอยู่ว่าทางญาติเขาซื้อที่ดินหน้ารพ.แล้วได้มีคนซื้ออีกคนเขาซื้อที่ดินติดกันแล้วเขาจะเอาส่วนของเราด้วยเขาเป็นคนใหญ่คนโตในจังหวัดเรากลัวแพ้ครับเพราะที่นี่เป็นคนของเขาทั้งนั้นขอความเป็นธรรมด้วยครับอยากชนะคดี


โดย: น้อย IP: 223.207.49.7 วันที่: 13 ธันวาคม 2558 เวลา:13:44:22 น.  

 
ขอเบอร์อาจารหน่อยใด้ใหมค่ะ



โดย: น้ำค่ะ IP: 49.229.109.30 วันที่: 17 มิถุนายน 2559 เวลา:18:08:16 น.  

 
ดิฉันเลิกกับแฟนเก่ามาหลายปีแล้วค่ะแต่เขาไม่ยอมมาหย่าซักทีเขาก็มีครอบครัวใหม่แล้วอีกทั้งไม่ได้ส่งให้ลูกด้วยทางดิฉันเพิ่งแต่งงานใหม่ได้1ปีค่ะจะกู้ซื้ออะไรคงยากจะไปจ้างทะนายคงไม่มีเงินลำพังก็หาเช้ากิน
ค่ำเดือดร้อนมากค่ะตกลงกับเขาเขาก็ไม่มาตามนัดจนปัญญา


โดย: ณิชา บุญมานันท์ IP: 182.232.70.253 วันที่: 20 ตุลาคม 2559 เวลา:23:17:51 น.  

 
หมู่บ้านของดิฉันเป็นหมู่บ้านจัดสรรขนาด 30 หลังคาเรือน ปัจจุบันระบบรักษาความปลอดภันเป็นการจ้างพนักงาน2คนทำหน้าที่ตรวจตราการเข้าออก และ เดินเวณยามทุก 2 ชม การจ้างเป็นแบบจ้างโคยตรงมีสัญาจ้างเมื่อมี พรบรักษาความปลอดภันประกาศใช้ มีปัญหา 2 เรื่อง
1) หากนิติบุคคล กหมู่บ้านจัดสรร ให้งานตรวจการเข้าออกและเดินยามดังกล่าวข้างต้น แก่ผู้ที่ไม่ได้มีลักษณะเป็น รปภ. เข้าข่าย ตาม พรบ. มีความผิดทางกฎหมายหรือไม่
2) หากนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ไม่ได้จัดใหหมู่บ้าน มี รปภฺ พรบใหม่นี้ มีความผิดหรือไม่ เนื่องจากนิติบุคคลมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการจา้ง รปภ ตามพรบ ใหม่ ที่สังกัดกับ บริษัท


โดย: พจนีย์ IP: 1.47.202.95 วันที่: 26 พฤศจิกายน 2559 เวลา:13:59:46 น.  

 
ผมมาเช่าที่เปิดร้านต่อจากคนเก่าแต่ที่ที่เช่าเป็นชื่อของอีกคนหนึ่ง..คือเขาแบ่งเป็นล้อคครับไม่มีสัญญาเวลาจ่ายค่าที่ค่าภาษีเขาจะเก็บรวมกันไปจ่ายเป็นชื่อเจ้าเดี่ยวครับ..อยากถามอาจารย์ว่าล้อคที่ผมเช่าอยู่เขามาแบ่งที่ผม.ผมจะทำยังไงครับ


โดย: ประเสริฐ IP: 1.46.108.252 วันที่: 9 ธันวาคม 2559 เวลา:19:57:24 น.  

 
ผมมาเช่าที่เปิดร้านต่อจากคนเก่าแต่ที่ที่เช่าเป็นชื่อของอีกคนหนึ่ง..คือเขาแบ่งเป็นล้อคครับไม่มีสัญญาเวลาจ่ายค่าที่ค่าภาษีเขาจะเก็บรวมกันไปจ่ายเป็นชื่อเจ้าเดี่ยวครับ..อยากถามอาจารย์ว่าล้อคที่ผมเช่าอยู่เขามาแบ่งที่ผม.ผมจะทำยังไงครับ


โดย: ประเสริฐ IP: 1.46.108.252 วันที่: 9 ธันวาคม 2559 เวลา:19:57:24 น.  

 

ดิฉันถูกนายจ้างแจ้งความข้อหาลักทรัพย์คะ ดิฉันทำงานร้านทองแห่งหนึ่งซึ่งวันนั้นลูกค้าได้เอาทองมาเปลี่ยนลายน้ำหนัก7.6กรัม ต่อมาดิฉันเหนมีเศษทองตกยุบนตู้ซึ่งดิฉันไม่ทราบว่าเปนของลูกค้าท่านใดจึงเก็บไว้ในเวลาต่อมาดิฉันจึงได้น้ำทองส่วนนั้นชั่งขายดูได้ราคา450บาท แต่พอร้านจะปิดทางร้านได้เช็คทองเก่าที่ลูกค้าเอามาเปลี่ยนปรากฎว่ามันเปนส่วนที่ดิฉันนำไปขายนายจ้างจึงเปิดกล้องวงจรปิดเพื่อเอาเปนหลักฐานไปแจ้งความดิฉันควรทำอย่างไรคะจะต้องให้การยังไงกับตำรวจเมื่อถึงหมายนัดดืฉันไม่ได้เจตนาจริงๆ ลูกยังเล็กไม่อยากติดคุกคะ


โดย: ไพลิน IP: 122.155.45.177 วันที่: 18 ธันวาคม 2559 เวลา:1:46:45 น.  

 
อ คับ ผมอยากได้ลูกๆคืน เมียผมเอาลูกไป ตอนนี้ไม่เงินส่งเสีย ปล่อยลูกยุ่ลำพัง มีผัวใหม่ด้วย อยากให้อ.ข่วยเหลือด้วยคับ


โดย: ก้องเกียรติ สิรปัญญา IP: 1.46.237.122 วันที่: 9 เมษายน 2560 เวลา:21:45:22 น.  

 
ดิฉัน.มีปัญหาเรื่องที่ดินค่ะพอดีดิฉันซื้อที่ดินไว้1ไร่แต่ที่ดินตรงนั่นเป็นที่ต่ำจึงทำให้นำ้ท่วมและยังมีคนในพื้นที่ขอแบงที่ติดร้วทำถนน..พอดีต่อนี้ดิฉันได้นำดินมาถมที่ตรงนั่นแล้วทำให้คนที่ขอที่ติดรัวไปทำถนนไม่พอใจแล้วให้ดิฉันเป็นคนรับผิดชอบ..อยากรู้ว่าดิฉันต้องรับผิดชอบด้วยหรือคะ


โดย: อรลิศาบุญเป็ง IP: 182.232.3.251 วันที่: 10 มิถุนายน 2560 เวลา:8:10:00 น.  

 
ไม่ได้รับความเปนธรรมจากหมู่บ้านค่ะ


โดย: ทิพาพร IP: 119.81.80.67 วันที่: 16 กรกฎาคม 2560 เวลา:20:29:32 น.  

 
ไม่ได้รับความเปนธรรมจากหมู่บ้านค่ะ


โดย: ทิพาพร IP: 119.81.80.67 วันที่: 16 กรกฎาคม 2560 เวลา:20:29:34 น.  

 
ไม่ได้รับความเปนธรรมจากหมู่บ้านค่ะ


โดย: ทิพาพร IP: 119.81.80.67 วันที่: 16 กรกฎาคม 2560 เวลา:20:29:35 น.  

 
โดนหลอกให้โอนเงินผ่านทางทรูมันนี่ ถ้าเราแจ้งความแล้วทางตำรวจออกเอกสารขอความรวมมือให้ข้อกับเจ้าของเบอร์ที่เราโอนเงินให้ไปแล้วเราพาตำรวจไปที่ศูนย์เพื่อเอาข้อมูลได้ไหมคะ


โดย: hidyko IP: 182.232.58.11 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2560 เวลา:23:32:49 น.  

 
โดนหลอกให้โอนเงินผ่านทางทรูมันนี่ ถ้าเราแจ้งความแล้วทางตำรวจออกเอกสารขอความรวมมือให้ข้อกับเจ้าของเบอร์ที่เราโอนเงินให้ไปแล้วเราพาตำรวจไปที่ศูนย์เพื่อเอาข้อมูลได้ไหมคะ


โดย: hidyko IP: 182.232.58.11 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2560 เวลา:23:33:51 น.  

 
ชัยชาญ สะระชนะ
Id line mrbananaman1988ช่วยติดต่อด้วยครับเด็กยากจนอาจมีเรื่องให้ช่วยครับอาจารย์ครับ


โดย: chaichan198888@gmail.comชัยชาญ สะระชนะ IP: 223.24.165.113 วันที่: 19 ตุลาคม 2564 เวลา:22:34:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ต่อตระกูล
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 21 คน [?]




Group Blog
 
<<
เมษายน 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
11 เมษายน 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ต่อตระกูล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.