.....มองต่ำเราเหลือ มองเหนือเราขาด.....
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
30 ตุลาคม 2554
 
All Blogs
 
ทำ MRI สมอง




วันอาทิตย์ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๔ หมอนัดให้ไปทำ MRI สมอง

(MRI = Magnetic Resonance Imaging คือ เครื่องตรวจร่างกายโดยการ
สร้างภาพเหมือนจริง ของส่วนต่างๆของร่างกาย โดยใช้สนามแม่เหล็กความ
เข้มสูง และคลื่นความถี่ในย่านความถี่วิทยุ(Radio Frequency) ด้วยการส่ง
คลื่นความถี่เข้าสู่ร่างกาย และรับคลื่นสะท้อนกลับ นำมาประมวลผลและ
สร้างเป็นภาพ ด้วยคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถให้รายละเอียดและความคมชัด
เสมือนการตัดร่างกายออกเป็นแผ่นๆ ทำให้แพทย์สามารถมองจุดที่ผิดปกติ
ในร่างกายคนเราได้อย่างละเอียด โดยที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆต่อผู้รับ
การตรวจ ไม่ต้องมีการฉีดสารทึบแสงเหมือนเอกซเรย์คอมพิวเตอร์)

เจ้าหน้าที่บอกให้ไปถึง รพ. ๘ โมงกว่า และจะเริ่มทำ MRI ราว ๆ ๙ โมง
เราไปถึง รพ. เวลา๘.๓๐ น. ที่นี่ - ศูนย์ศรีพัฒน์ คนไข้ที่ใช้สิทธิ์ข้าราชการ
ต้องยื่นบัตรที่เคาน์ชั้น ๑ ก่อน เพื่อเข้าระบบในการเบิกจ่าย (ประมาณนี้)

เรายื่นบัตรแล้วรอ ตามปรกติถ้ามาตรวจเราจะเลือกมาวันทำการ เพราะคน
ไม่เยอะ ยื่นบัตรแล้วรอไม่เกิน ๕ นาที แต่ทำ MRI วันนี้ต้องทำนอกเวลา
ทำการ และเราได้คิววันนี้ แต่วันนี้ยื่นบัตรแล้วรอครึ่งชั่วโมงกว่าแล้วยังไม่
เรียกเลย มีคนทำงานอยู่จุดนี้แค่สองคน เลยไปบอกน้องอีกแผนก ไม่แน่
ใจว่าเป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์หรือเปล่า เห็นน้องว่าง ๆ อยู่ ขอน้องโทรไป
บอกแผนกเอกซเรย์ว่าเรามาแล้ว ตอนนี้กำลังยื่นบัตรอยู่ ขอรออีกสักครู่
น้องเลยไปค้นบัตรเรามาก่อน แล้วให้เราไปติดต่อเคาน์เตอร์ชั้นบนอีกที


ไปชั้น ๑๓ โห คนไข้เยอะมาก ไม่มีที่นั่งเหลือเลย ยื่นบัตรแล้วยืนรออีก
เราถามว่าไปรอหน้าห้องเอกซเรย์ชั้นสองเลยได้มั้ย เราจะไปเอง น้อง
บอกว่าห้องเอกซเรย์อยู่อีกตึก หลังห้องฉุกเฉิน อ้าววว เป็นงั้นไป เห็นที่
ชั้นสองมีห้องทำ MRI เวลาเขาทำ MRI มันจะมีมอนิเตอร์ สามารถมอง
เห็นจากหน้าห้องได้ เวลาเดินผ่านเรายังไปเคยไปยืนดูหลายหน

เลยต้องยืนรอ และสอดส่ายสายตาหาเก้าอี้ว่าง พอมีคนลุกเราก็ไปนั่งแทน
ทันที รอจน ๑๐ น. เจ้าหน้าที่ก็พาลงไปห้องเอกซเรย์ พาไปส่วนที่เป็นโซน
ห้องเอกซเรย์ของมหาราช ที่มีห้องเอกซเรย์หลายห้องเรียงรายแยกย่อยกัน
ไป ถ้าเมื่อกี้น้องบอกว่าเป็นห้องเอกซเรย์ของมหาราชเราก็มาเองได้ เพราะ
เราเคยมาเอกซเรย์เกือบครบทุกห้องแล้ว วันนี้ก็ได้มาใช้บริการเพิ่มอีกห้อง
นึง (รู้สึกเหมือนสะสมแต้มเนอะ แต่ถ้าไม่ต้องมาได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดีกว่า)

เข้าไปแล้วเปลี่ยนเสื้อ ถอดสร้อย ไม่ให้มีอะไรที่เป็นส่วนผสมของ
โลหะส่วนกางเกงที่สวมวันนี้เป็นกางเกงยืดที่ไม่มีส่วนประกอบของ
โลหะเลยไม่ต้องเปลี่ยน เขาให้ถอดนาฬิกาออกด้วย

เจ้าหน้าที่ถามว่ามีฟันปลอมหรือเปล่า ติดกิ๊บผมมั้ย เราบอกไม่มี เขาก็ให้
ไปนอนเตียงเอกซเรย์ เตียงแคบพอดีตัวเลย นี่ขนาดเราตัวเล็กนะ แอบนึก
ว่าถ้าคนอ้วน คนร่างใหญ่คงล้นเตียง แล้วเจ้าหน้าที่ก็ถึงพลาสเตอร์ยาว ๆ
แปะตรึงคาดหน้าผากชายสองข้างแปะพื้น และอีกอันตรึงคางชายแปะพื้น
เช่นกัน ไม่ให้กระดุกกระดิกได้ เอาสำลีให้สองก้อนสำหรับอุดหู เห็นแล้ว
นึกในใจว่ารู้อย่างนี้เอาเอียร์ปลั้กมาจากบ้านก็ดีหรอก น่าจะใช้ได้ ไม่น่าจะ
มีส่วนผสมของโลหะ มันจะกันเสียงได้ดีกว่าเจ้าสำลีนี้นะ

แล้วแท่นที่เรานอนก็เลื่อนพาส่วนหัวเราเข้าไปในอุโมงค์ เจ้าหน้าที่บอกให้
เราหลับตา เราแอบเปิดตาดู อุโมงค์มันแคบ ๆ แทบจะครอบหัว เลยนึกถึง
ข้อมูลที่เคยอ่านมา บอกไว้ว่าคนที่กลัวที่แคบอาจจะทำไม่ได้ เจ้าหน้าที่
บอกให้นอนนิ่ง ๆ

พอเข้าอุโมงค์ก็มีเสียงหึ่ง ๆ เหมือนเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ สักพัก
มีเสียงก็อก ๆ แก็ก ๆ ดัง ๆ แล้วมีเสียงเหมือนช่างซ่อมรถเขาเคาะเหล็ก
ดังโป๊ก ๆ แล้วก็เสียงเหมือนเจาะถนน เสียงเหมือนบีบแตรรถค้างยาว ๆ
เสียงเหมือนบีบแตรรถสั้น ๆ เดี๋ยวก็เงียบ แล้วก็ดังสลับกันไปเรื่อย ๆ
เสียงพวกนี้ดังมากแต่ก็ไม่ถึงกับปวดแก้วหู หรือรำคาญ

เราก็นอนนิ่ง ๆ นึกในใจเล่น ๆ ว่าถ้าอยากไอหรือจามจะทำยังไง เคย
มีคนอยากไอหรือจามบ้างหรือเปล่า รวมเวลาที่ทำ MRI นี้น่าจะราว ๆ
ครึ่งชั่วโมง พอทำเสร็จเจ้าหน้าที่ก็เลื่อนตัวเราออกมา ดึงพลาสเตอร์
ออก เป็นเสร็จสิ้นการทำ MRI นัดฟังผลวันพรุ่งนี้

จันทร์ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๔ ฟังผล MRI ผลคือปรกติ






Create Date : 30 ตุลาคม 2554
Last Update : 7 พฤศจิกายน 2554 20:50:19 น. 0 comments
Counter : 3469 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

aicm
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 43 คน [?]




Friends' blogs
[Add aicm's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.